Bác sĩ Alizabeth Kubler Ross, người tiền phong
trong lãnh vực nghiên cứu về hiện tượng hồi sinh cho biết: "Con người
sợ chết
như con nít sợ ma, họ đã nhìn cái chết một cách sợ hãi, ghê tởm và cố
gắng phủ
nhận nó vì nó làm gián đoạn sự liên tục của đời sống. Nhưng nếu họ biết
chấp
nhận sự chết một cách bình thản, giản dị thì họ sẽ thấy chết là một sự
kiện tự
nhiên cũng như lúc sinh ra vậy. Bất kỳ lúc nào chung quanh chúng ta,
sống và
chết cũng luôn luôn tiếp diễn. Lá cây rụng để nhường chỗ cho những mầm
non xuất
hiện, hết mùa đông lại có mùa xuân. Một hiện tượng tự nhiên và cần
thiết như
thế không lẽ lại chẳng bao hàm một ý nghĩa thâm sâu nào đó? Phải chăng
chính vì
có sự chết mà sự sống hiện hữu, có sự xây dựng thì cũng phải có sự hủy
diệt, đâu
có gì tồn tại vĩnh viễn. Người ta không thể hiểu được ý nghĩa đích thực
của sự
sống nếu họ không chịu chấp nhận sự chết, và đã đến lúc người ta phải
nghiên
cứu cặn kẽ các sự kiện này chứ không thể chấp nhận những lý thuyết mơ hồ
nào đó
được".
Sau đây là tài liệu được trích lại từ
cuốn La
revue spirite:
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học
gia hoạt
động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc
đời rất
thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích
được.
Ông không tin rằng có một linh hồn tồn tại sau khi chết vì thể xác chỉ
là sự kết
hợp của các vật chất hữu cơ và trí thông minh chẳng qua chỉ là sản phẩm
của các
tế bào thần kinh. Khi thể xác đã hư hoại thì trí thông minh cũng không
thể tồn
tại. Một hôm khi bàn chuyện với các con về đề tài đời sống sau khi
chết, ông
hứa sẽ liên lạc với các con nếu quả thật có một đời sống bên kia cửa
tử. Cậu
con trai Piere Desrives, cũng là một y sĩ, đã nói: "Nếu đã chết, làm
sao cha có
thể liên lạc với con được?" Bác sĩ Henri suy nghĩ một lúc rồi trả lời:
"Cha
không tin có một đời sống hay cõi giới nào ngoài đời sống này nhưng nếu
sau khi
chết mà cha thấy được điều gì thì cha sẽ tìm đủ mọi cách để liên lạc với
các
con". Vài năm sau, bác sĩ Desrives từ trần, các con ông vì bận việc nên
cũng
không để ý gì đến buổi bàn luận đó nữa. Khoảng hai năm sau, một nhóm
nhân viên
làm việc trong bệnh viện lập bàn cầu cơ chơi, bất ngờ cơ bút đã viết:
"Xin cho
gọi bác sĩ Piere Desrives đến vì tôi là cha cậu đó và tôi có mấy lời
muốn nhắn
nhủ với các con tôi". Ðược thông báo, bác sĩ Piere không tin tưởng mấy
nhưng
nhớ lại lời dặn của cha, ông bèn gọi các em đến tham dự buổi cơ bút
này. Một
người cầm giữ đầu một sợi dây, đầu kia cột vào một cây bút chì và chỉ
một lát
sau cây bút đã tự động chạy trên các trang giấy thành một bức thư như
sau:
Các con thân mến,
Cha rất hài lòng đã gặp đủ mặt các con
nơi
đây. Gần một năm nay, cha có ý trông đợi để kể cho các con về những
điều ở cõi
bên này mà cha đã chứng kiến nhưng không có cơ hội.
Như các con đã biết, hôm đó sau khi ở
bệnh viện
về, cha thấy trong người mệt mõi lạ thường, cha bèn lên giường nằm và
dần dần
lịm đi luôn, không hay biết gì nữa. Một lúc sau cha thấy mình đang lơ
lửng
trong một bầu ánh sáng trong suốt như thủy tinh. Thật khó có thể tả rõ
cảm
tưởng của cha khi đó, nhưng không hiểu sao cha thấy trong mình dễ chịu,
linh
hoạt, thoải mái chứ không bị gò bó, ràng buộc như trước. Các con biết
cha bị
phong thấp nên đi đứng khó khăn, vậy mà lúc đó cha thấy mình có thể đi
đứng, bay
nhảy như hồi trai tráng. Cha có thể giơ tay giơ chân một cách thoải
mái, không
đau đớn gì. Ðang vẫy vùng trong biển ánh sáng đó thì bất chợt cha nhìn
thấy cái
thân thể của cha đang nằm bất động trên giường. Cha thấy rõ mẹ và các
con đang
quây quần chung quanh đó và phía trên thân thể của cha có một hình thể
lờ mờ
trông như một lùm mây màu xám đang lơ lửng. Cả gia đình đều đang xúc
động và
không hiểu sao cha cứ thấy trong mình buồn bực, khó chịu. Cha lên tiếng
gọi
nhưng không ai trả lời, cha bước đến nắm lấy tay mẹ con nhưng mẹ con
không hề
hay biết và tự nhiên cha ý thức rằng mình đã chết. Cha bị xúc động
mạnh, nhưng
may thay lúc đó mẹ con và các con đều lên tiếng cầu nguyện, tự nhiên cha
thấy
mình bình tĩnh hẳn lại như được an ủi. Cái cảm giác được đắm chìm trong
những
lời cầu nguyện này thật vô cùng thoải mái dễ chịu không thể tả xiết.
Lớp ánh
sáng bao quanh cha tự nhiên trở nên sáng chói và cả một cuộc đời của cha
từ lúc
thơ ấu đến khi trưởng thành bỗng hiện ra rõ rệt như trên màn ảnh. Từ
việc gần
đến việc xa, ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng đều hiện ra rõ
rệt trong
tâm trí của cha. Hơn bao giờ hết, cha ý thức tường tận các hành vi của
mình,
các điều tốt lành, hữu ích mà cha đã làm cũng như các điều xấu xa, vô
ích mà cha
không tránh được. Tự nhiên cha thấy sung sướng về những điều thiện đã
làm và
hối tiếc về những điều mà đáng lẽ ra cha không nên làm. Cả một cuốn
phim đời
hiện ra một cách rõ rệt cho đến khi cha thấy mệt mỏi và thiếp đi như
người buồn
ngủ.
Cha ở trong tình trạng vật vờ, nửa ngủ
nửa thức
này một lúc khá lâu cho đến khi tỉnh dậy thì thấy mình vẫn lơ lửng trong
một bầu
ánh sáng có màu sắc rất lạ không giống như màu ánh sáng lần trước. Cha
thấy
mình có thể di chuyển một cách nhanh chóng, có lẽ vì không còn xác thân
nữa.
Cha thấy cũng có những người đang di chuyển gần đó nhưng mỗi lần muốn
đến gần họ
thì cha lại có cảm giác khó chịu làm sao. Một lúc sau cha đi đến một
nơi có
đông người tụ họp. Những người này có rung động dễ chịu nên cha có thể
bước lại
hỏi thăm họ một cách dễ dàng. Một người cho biết tùy theo các rung động
thích
hợp mà cha có thể tiếp xúc được với những người ở cõi bên này. Sở dĩ
cha không
thể tiếp xúc với một số người vì họ có sự rung động khác với "tần số
rung động"
(frequency) của cha. Sự giải thích có tính cách khoa học này làm cha
tạm hài
lòng. Người nọ cho biết thêm rằng ở cõi bên này tần số rung động rất
quan
trọng, và tùy theo nó mà người ta sẽ lựa chọn nơi chốn mà họ sống. Cũng
như
loài cá ở ngoài biển, có loài sống gần mặt nước, có loài sống ở lưng
chừng và có
loài sống dưới đáy sâu tùy theo sức ép của nước thì ở cõi bên này, tùy
theo tần
số rung động mà người ta có thể tìm đến được các cảnh giới khác nhau.
Sự kiện
này làm cha cảm thấy vô cùng thích thú vì như vậy quả có một cõi giới
bên kia
cửa tử và cõi này lại có nhiều cảnh giới khác nhau nữa.
Khi xưa cha không tin những quan niệm
như thiên
đàng hay địa ngục nhưng hiện nay cha thấy quan niệm này có thể được giải
thích
một cách khoa học qua việc các tần số rung động. Những tần số rung động
này như
thế nào? Tại sao cha lại có những tần số rung động hợp với một số
người? Người
nọ giải thích rằng tùy theo tình cảm của con người mà họ có những sự
rung động
khác nhau; người có tình thương cao cả khác với những người tính tình
nhỏ mọn,
ích kỷ hay những người hung ác, không hề biết thương yêu. Ðây là một
điều lạ
lùng mà trước nay cha không hề nghĩ đến. Cha bèn đặc câu hỏi về khả
năng trí
thức, phải chăng những khoa học gia như cha có những tần số rung động
đặc biệt
nào đó, thì người nọ trả lời rằng, khả năng trí thức hoàn toàn không có
một giá
trị nào ở cõi bên này cả. Ðiều này làm cho cha ít nhiều thất vọng.
Người nọ
cho biết rằng cái kiến thức chuyên môn mà cha tưởng là to tát chẳng qua
chỉ là
những mảnh vụn của một kho tàng kiến thức rất lớn mà bên này ai cũng có
thể học
hỏi được. Người nọ nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là con người biết
làm gì với
những kiến thức đó. Sử dụng nó để phục vụ hay tiêu diệt nhân loại? Sử
dụng nó
vào mục đích vị tha hay ích kỷ? Sử dụng nó để đem lại niềm vui hay để
gây đau
khổ cho người khác? Thấy cha có vẻ thất vọng, người này bèn đưa cha đến
một thư
viện lớn, tại đây có lưu trữ hàng triệu cuốn sách mà cha có thể tham
cứu, học
hỏi. Chưa bao giờ cha lại xúc động như vậy. Có những cuốn sách rất cổ
viết từ
những thời đại xưa và có những cuốn sách ghi nhận những điều mà từ trước
tới nay
cha chưa hề nghe nói đến. Sau một thời gian nghiên cứu, cha thấy cái
kiến thức
mà mình vẫn hãnh diện thật ra chẳng đáng kể gì so với kho tàng kiến thức
nơi
đây. Ðến khi đó cha mới thấm thía điều người kia nói về khả năng trí
thức của
con người và bắt đầu ý thức về tần số rung động của mình.
Nơi cha đang sống có rất đông người, đa
số vẫn
giữ nguyên tính nết cũ như khi còn sống ở thế gian. Có người hiền từ
vui vẻ, có
người tinh nghịch ưa chọc phá người khác, có người điềm đạm, có kẻ lại
nóng
nảy. Quang cảnh nơi đây không khác cõi trần bao nhiêu; cũng có những
dinh thự
đồ sộ, to lớn; có những vườn hoa mỹ lệ với đủ các loại hoa nhiều màu
sắc; có
những ngọn núi rất cao hay sông hồ rất rộng. Lúc đầu cha ngạc nhiên khi
thấy
những cảnh vật này dường như luôn luôn thay đổi, nhưng về sau cha mới
biết cảnh
đó hiện hữu là do sức mạnh tư tưởng của những người sống tại đây. Ðiều
này có
thể giải thích giống như sự tưởng tượng ở cõi trần. Các con có thể
tưởng tượng
ra nhà cửa dinh thự trong đầu óc mình, nhưng ở cõi trần sức mạnh này rất
yếu,
chỉ hiện lên trong trí óc một lúc mà thôi. Bên này vì có những rung
động đặc
biệt nào đó phù hợp với sự rung động của tư tưởng làm gia tăng thêm sức
mạnh
khiến cho những hình ảnh này có thể được thực hiện một cách rõ ràng,
chính xác
và lâu bền hơn.
Các con đừng nghĩ rằng những người bên
này chỉ
suốt ngày rong chơi, tạo ra các hình ảnh theo ý muốn của họ; mà thật ra
tất cả
đều bận rộn theo đuổi các công việc riêng để chuẩn bị cho sự tái sinh.
Vì mọi
tư tưởng bên này đều tạo ra các hình ảnh nên đây là môi trường rất thích
hợp để
người ta có thể kiểm soát, ý thức rõ rệt hơn về tư tưởng của mình. Vì
đời sống
bên này không cần ăn uống, làm lụng nên người ta có nhiều thời giờ theo
đuổi
những công việc hay sở thích riêng. Có người mở trường dạy học, có kẻ
theo đuổi
các nghành chuyên môn như hội họa, âm nhạc, kiến trúc, văn chương thơ
phú
v.v.... Tóm lại, đây là môi trường để họ học hỏi, trau dồi các khả năng
để
chuẩn bị cho một đời sống mai sau. Phần cha đang học hỏi trong một
phòng thí
nghiệm khoa học để sau này có thể giúp ích cho nhân loại. Càng học hỏi,
cha
càng thấy cái kiến thức khi xưa của cha không có gì đáng kể và nền y
khoa mà
hiện nay các con đang theo đuổi thật ra không lấy gì làm tân tiến lắm
nếu không
nói rằng rất ấu trĩ so với điều cha được biết nơi đây. Hiển nhiên khoa
học phát
triển tùy theo khả năng trí thức của con người, mỗi thời đại lại có
những sự
phát triển hay tiến bộ khác nhau nên những giá trị cũng vì thế mà thay
đổi. Có
những giá trị mà thời trước là "khuôn vàng thước ngọc" thì đời sau lại
bị coi là
"cổ hủ, lỗi thời"; và như cha được biết thì những điều mà ngày nay đang
được
người đời coi trọng, ít lâu nữa cũng sẽ bị đào thải. Tuy nhiên cái tình
thương,
cái ý tưởng phụng sự mọi người, mọi sinh vật thì bất kỳ thời đại nào
cũng không
hề thay đổi, và đó mới là căn bản quan trọng mà con người cần phải
biết. Càng
học hỏi cha càng thấy chỉ có những gì có thể tồn tại được với thời gian
mà không
thay đổi thì mới đáng được gọi là chân lý. Cha mong các con hãy suy
ngẫm về vấn
đề này, xem đâu là những giá trị có tính cách trường tồn, bất biến để
sống theo
đó, thay vì theo đuổi nhũng giá trị chỉ có tính cách tạm bợ, hời hợt.
Cha biết rằng mọi ý nghĩ, tư tưởng,
hành động
đều có những rung động riêng và được lưu trữ lại trong ta như một cuốn
sổ. Dĩ
nhiên khi sống ở cõi trần, con người quá bận rộn với sinh kế, những ưu
phiền của
kiếp nhân sinh, không ý thức gì đến nó nên nó khép kín lại; nhưng khi
bước qua
cõi bên này thì nó từ từ mở ra như những trang giấy phô bày rõ rệt trước
mắt.
Nhờ vậy mà cha biết rõ rằng hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do chính ta
tạo ra và
lưu trữ trong mình. Cuốn sổ lưu trữ này là bằng chứng cụ thể của những
đời sống
đã qua và chính nó kiểm soát tần số rung động của mỗi cá nhân. Tùy
theo sự
rung động mà mỗi cá nhân thích hợp với những cảnh giới riêng và sẽ sống
tại đó
khi bước qua cõi giới bên này. Do đó, muốn được thoải mái ở cõi bên
này, các
con phải biết chuẩn bị. Cha mong các con hãy bắt tay vào việc này
ngay. Các
con hãy rán làm những việc lành, từ bỏ những hành vi bất thiện. Khi làm
bất cứ
việc gì, các con hãy suy gẫm xem hậu quả việc đó như thế nào, liệu nó có
gây đau
khổ hay tổn thương cho ai không? Ðừng quá bận rộn suy tính những điều
hơn lẽ
thiệt mà hãy tập quên mình. Ðời người rất ngắn, các con không có nhiều
thời giờ
đâu.
Khi còn sống, đã có lúc cha dạy các
con phải
biết đầu tư thương mại để dành tiền bạc vào những trương mục tiết kiệm,
những
bất động sản, những chứng khoán... nhưng bây giờ cha biết rằng mình đã
lầm. Một
khi qua đến bên đây, các con không thể mang nhũng thứ đó theo được.
Danh vọng,
địa vị, tài sản vất chất chỉ là những thứ có tính cách tạm bợ, bèo bọt,
đến hay
đi như mây trôi, gió thổi, trước có sau không. Chỉ có tình thương mới
là hành
trang duy nhất mà các con có thể mang theo mình qua cõi giới bên này một
cách
thoải mái, không sợ hư hao mất mát. Tình thương giống như đá nam châm,
nó thu
hút những người thương nhau thực sự, để họ tiến lại gần nhau, kế hợp với
nhau.
Nó là một mãnh lực bất diệt, mạnh mẽ, trường tồn và chính nhờ lòng
thương này mà
người ta có thể tìm gặp lại nhau trải qua không gian hay thời gian.
Chắc hẳn
các con nghĩ rằng người cha nghiêm nghị đầy uy quyền khi trước đã trở
nên mềm
yếu chăng? Này các con, chỉ khi nào buông xuôi tay bước qua thế giới
bên này,
các con mới thực sự kinh nghiệm được trạng huống của mình, tốt hay xấu,
hạnh
phúc hay đau khổ, thích hợp với cảnh giới thanh cao tốt lành hay những
nơi chốn
thấp thỏi xấu xa. Hơn bao giờ hết, cha xác định rằng điều cha học hỏi
nơi đây
là một định luật khoa học thật đơn giản mà cũng thật huyền diệu. Nó
chính là
cái nguyên lý trật tự và điều hòa hằng hiện hữu trong vũ trụ. Sự lựa
chọn để
sống trong cảnh giới mỹ lệ đẹp đẽ hay tăm tối u minh đều do những tần số
rung
động của mình mà ra cả và chính mình phải chịu trách nhiệm về cuộc đời
của mình
hay lựa chọn những nơi mà mình sẽ đến.
Khi còn sống cha tin rằng chết là
hết, con
người chỉ là sự cấu tạo của các chất hữu cơ hợp lại, nhưng hiện nay cha
biết
mình đã lầm. Cha không biết phân biệt phần xác thân và phần tâm linh.
Sự chết
chỉ đến với phần thân xác trong khi phần tâm linh vẫn hoạt động không
ngừng. Nó
đã hoạt động như thế từ thuở nào rồi và sẽ còn tiếp tục mãi mãi. Hiển
nhiên các
nhân của cha không phải là cái thể xác đã bị hủy hoại kia mà là phần tâm
linh
vẫn tiếp tục hoạt động này, do đó cha mới cố gắng liên lạc với các con
để hoàn
tất điều mà cha đã hứa với các con khi xưa. Cha nghiệm được rằng sự
sống giống
như một giòng nước tuôn chảy không ngừng từ nơi này qua nơi khác, từ
hình thức
này qua hình thức khác. Khi trôi chảy qua những môi trường khác nhau nó
sẽ bị
ảnh hưởng những điều kiện khác nhau; và tùy theo sự học hỏi, kinh nghiệm
mà nó ý
thức được bản chất thiêng liêng thực sực của nó. Cũng như sống biển có
đợt cao,
đợt thấp thì đời người cũng có những lúc thăng trầm, khi vinh quang tột
đỉnh,
lúc khốn cùng tủi nhục, nhưng nếu biết nhìn lại toàn vẹn tiến trình của
sự sống
thì kiếp người có khác chi những làn sóng nhấp nhô, lăng xăng trên mặt
biển
đâu! Chỉ khi nào biết nhận thức về bản chất thật sự của mình vốn là
nước chứ
không phải là sóng thì các con sẽ ý thức được tính cách trường cửu của
sự sống.
Từ đó các con sẽ có một quan niệm rõ rệt rằng chết chỉ là một diễn tiến
tất
nhiên, một sự kiện cần thiết có tính cách giai đoạn chứ không phải một
cái gì
ghê gớm như người ta thường sợ hãi. Ðiều cần thiết không phải là trốn
tránh sự
chết hay ghê tởm nó, nhưng là sự chuẩn bị cho một sự kiện tất nhiên phải
đến một
cách thoải mái, ung dung vì nếu khi còn sống các con đã đem hết khả năng
và
phương tiện của mình để giúp đời, để yêu thương mọi loài thì lúc lâm
chung, các
con chẳng có gì phải luyến tiếc hay hổ thẹn với lương tâm cả. Trước khi
từ biệt
các con, cha muốn nói thêm rằng hiện nay cha đang sống một cách thoải
mái, vui
vẻ và an lạc chứ không hề khổ sở.
Bác sĩ Henri Desrives.
* Nhà văn Nguyên Phong biên soạn và dịch thuật. Tamlinh.net
|