Hôm
nay Qua đình giảng bí pháp con đường Thiêng Liêng Hằng Sống lại một kỳ
và để thì giờ kể cho mấy em nghe câu chuyện học Đạo về khả năng chối tội
của con người.
Qua có quen một người bạn tính tình cũng dị hợm lắm nhưng người có căn
lành nên được Đức Chí Tôn đến mở khiếu tâm linh và nhờ đó người bạn nầy
đã học hỏi trực tiếp lý Đạo với quyền năng Thiêng Liêng của Đức Chí Tôn
và chư Thần Thánh Tiên Phật.
Một ngày kia trong buổi học Đạo bằng huyền linh mặc khải người có đạo
đạt lên Đức Chí Tôn những ý kiến để được giảng giải cho rõ ràng về bí
pháp.
Người nói với Đức Chí Tôn như vầy:
_ Dạ thưa Thầy.
Khi xưa Thầy giáng cơ dạy Đạo cho mấy anh con Thầy có kêu mấy người học giỏi và quở rầy:
" Nào kẻ học cao thế gọi lanh.
Đổi thử máy Trời coi có được
Thì Ta đổi tội dữ ra lành."
Người nói tiếp rằng:
-Thưa Thầy.
Con không phải là người học giỏi, con dốt lắm, con biết thân phận của
con là người dốt nên lời quở trách ấy con hiểu không phải Thầy rầy con
nhưng xin Thầy cho phép con biện minh cho mấy anh con. Thầy đã sinh ra
con người và ban cho con người một tánh linh, con người dùng tánh linh
nầy để sáng tạo ra thêm những điều mới mẽ cần thiết cho sự sanh tồn và
phát triển của mình thì việc thay đổi máy Trời con thấy là con người làm
được. Chẳng hạn như Thầy sinh ra thân thể con người đây có hai chân
đứng trên mặt đất và đi trên mặt đất, hít thở khí Trời mà sống, vậy mà
con người đã làm khác đi hôm nay bay lên không trung được . Họ chế ra
được máy bay, bay lên trên bầu không khí kia chân đâu có đứng trên mặt
đất, chưa hết họ còn chế ra cả tàu lặn, lặn sâu dưới biển sống hàng năm
bảy tháng cũng được. Cái hòn núi kia đá cứng như thế mà con người cũng
sáng tạo ra được những phương pháp đục khoét ngọn núi làm thành những
đường hầm đi qua để đi tắt cho nhanh thì như vậy con nghĩ rằng tánh linh
Thầy đã ban cho, con người đã dùng nó để làm thay đổi môi trường sống
tức nhiên là thay đổi máy Trời cớ sao Thầy lại nói rằng đổi không được.
Thí dụ ngày nay cần có một đám mưa nhân tạo thì người ta vẫn làm được để
đóng phim.
Thầy nói rằng đổi máy Trời được thì Thầy sẽ đổi tội dữ ra lành? Con nghĩ
rằng điều đó do Thầy đã ban cho chúng con, khả năng để làm biến đổi sự
sống này.
Trước những lý lẽ mà người bạn ấy đã chất vấn Đức Chí Tôn để học hỏi.
Ngài cũng từ bi cười và bảo rằng:
" Con người còn có khả năng làm thêm được nhiều điều kỳ diệu
hơn thế nữa đó con. không phải bao nhiêu đó thôi, nhân loại còn tiến bộ
hơn và phát minh sáng tạo ra thêm những điều mà trí tưởng tượng của con
hôm nay chưa nghĩ ra tới nhưng làm gì thì làm tài hay giỏi thế mấy đi
chăng nữa, có một chỗ mà Thầy định cho con người không thể đổi được đó
là Ký ức Thiêng Liêng của chơn thần gọi là chỗ nhớ mầu nhiệm.
" Cái Pháp của Thầy khi định ra hình thể vạn linh Thầy đã định trong
Chơn thần của con người có chỗ nhớ mầu nhiệm đó nghĩa là con đã làm gì
thì con sẽ nhớ lại điều đó không thể nhớ một điều khác được.
Bây giờ Thầy hỏi con :
" Giả sử con cầm con dao cắt cổ một con gà lất thịt, rồi con
ăn thịt nó xong con ngủ một giấc đi bây giờ con nhớ lại coi khi nãy con
đã làm việc gì ?
" Ký ức trong chơn thần gọi là sự hồi tưởng đó sẽ làm cho con
sống lại hình ảnh là mình cầm con dao cắt cổ con gà lấy thịt ăn chớ
không thể có một hình ảnh là cầm con gà lên rồi con hôn nó, con vuốt ve
rồi tự nhiên nó ngã lăn ra chết. Không có chuyện đó bao giờ.
" Con làm gì thì ký ức trong chơn thần con nhớ lại việc đó đúng y như
vậy không sai sót một mãi lông đó là chuyện gần. Bây giờ nếu con nhớ lại
cả kiếp sanh của mình chẳng hạn con làm thầy thuốc chữa bệnh cho bệnh
nhân thì cái mạng sống của bệnh nhân trong giờ phút nguy hiểm do nơi tài
năng của vị thầy này có thể cứu sống họ được hay không.
" Nếu con là người có lương tâm tận tụy với chức vụ của mình đem hết tài
trí ra để cứu chữa thì con sẽ giúp cho nhiều người thoát chết. khi con
hồi tưởng lại trong kiếp sanh của mình, mình đã làm gì thì con nhớ những
việc làm phước đức đó con thấy lòng mình đã vui nhẹ nhàng tinh tấn còn
nếu như con là một kẻ bất lương, một thầy thuốc bất lương con chỉ sống
vì tiền kẻ nào lo lót tiền bạc cho con nhiều thì con tận tình cứu chữa,
kẻ nào nghèo không có điều kiện ấy thì con làm việc tắc trách, cơn bịnh
đến chỗ ngặt nghèo con lại ngó lơ vì không có tiền thỏa mãn dục vọng
tham lam của con thì đương nhiên bệnh nhân ấy chết. Trước mặt luật của
đời con có đủ quyền năng để mà chối tội đặng vì bệnh nặng nó chết, nhưng
mà trong chơn thần của con khi nhớ lại bệnh nhân tên Mít, tên Xoài ngày
giờ đó đã chết vì lý do gì? Rõ ràng vì lý do con không cứu chữa tận
tình để cho bệnh nhân chết, con biết điều đó nhưng vì không có tiền đút
lót cho con, con để cho nó chết. Khi hồi tưởng lại ký ức chơn thần con
sẽ sống lại đầy đủ chứ không che giấu được bởi vì con nhớ lại được việc
của con làm. Con có thể nói dối với thế hệ mai sau con cháu rằng : con
là một người đạo đức đầy đủ nghĩa nhân ở đời và thời gian trôi qua có
thể gạt lường được tâm lý của nhơn sanh trên một bình diện rộng lớn
nhưng mà đối với chơn thần của con mỗi khi hồi tưởng lại những gì mình
đã làm đã thi thố nơi mặt thế này thì chuyện chết của một bệnh nhân do
con không cứu chữa tận tình đó sẽ hiện ra. Nếu con xóa được ký ức này
thì con chối tội được nhưng mà trong cái ngươn pháp của Thầy tạo dựng
nên hình thể của con người Thầy đã định trong chơn thần cái linh, linh
ấy là Thầy đặt trong cái sống nơi tâm hồn của con. Thầy buộc nó nhớ lại
tất cả những gì nó đã làm, chỗ này là chỗ con không đổi được.
"Máy Trời vi diệu mà chơn linh của Thầy đã chiết ra đặt trong hình
thể của con đây, nó sẽ ghi nhớ tất cả mọi việc con đã làm đã nghĩ thì
chỗ này không thể thay đổi được.
" Loài người có thể tự lừa dối mình bằng cách cho rằng khi thân xác này
chết đi thì không còn nhớ gì nữa hết, không có gì là tội đâu mà sợ nhưng
chỗ ký ức này không có đổi được.
Lấy một việc nhỏ thí dụ.
" Một đứa bé khi mới lớn lên nó chưa có kinh nghiệm đối với
thế giới bên ngoài nhiều. Lần đầu tiên nó thò tay vào ngọn lửa của cây
đèn dầu và nó bị phỏng, tay rát rất đau đớn thì chơn thần của nó ghi
nhận cảm giác rằng chạm vào lửa là bị đau cho nên ký ức của nó nhớ được,
nhớ trung thực như vậy. Cho nên từ đó nó có kinh nghiệm sống là tránh
không chạm vào lửa, nếu như ký ức này bị lệch đi nghĩa là thực tế một
lần nó đã chạm vào lửa có cảm giác đau khi nhớ lại nó lại nhớ chạm vào
lửa có cảm giác êm dịu thì nó sẽ tiếp tục lao vào lửa để rồi bị tai nạn
mà chết. Cho nên Thầy buộc chỗ nhớ của chơn thần phải trung thực, cảm
giác đau đớn đã ghi nhận được thì khi hồi tưởng lại phải diễn ra y như
vậy để bảo tồn sự sống của nó. Nếu mà thay đổi ký ức nầy được thì con
người không bảo tồn nổi sự sống của mình và cũng không có sự tiến bộ.
" Lẽ công bằng của Thầy đã định nếu làm được điều lành thì khi chơn thần
hồi tưởng lại sẽ thấy niềm vui, còn đối nghịch lại khi con người làm
một điều ác lúc chơn thần nhớ lại phải cảm thấy sự đau khổ. Không ai xử
tội mấy con cả mà chính chơn linh mấy con, chính chơn thần của mấy con
xét xử lấy mình. Thăng hay Đọa cũng là do chỗ nhớ mầu nhiệm này.
" Con người đã tự lừa dối mình cho rằng chết là hết nên mới dám làm nhiều điều tà vạy trước mặt Thầy.
" Con phải hiểu rằng nhơn loại đã đau khổ nhiều rồi duy chỉ có hành vi
đạo đức mới có thể cứu chữa lại được mà thôi, phải gieo giống lành trong
tinh thần của mấy con thì mấy con mới gặt hái được những kết quả lành
chớ mấy con không thể nào xóa được ký ức tội lỗi của mình đã gây ra đâu.
Các con có quyền năng sáng tạo làm thay đổi mặt đất này tạo cho con
người những điều kiện sống phong phú nhưng mà trong Chơn Thần ký ức về
điều lành, điều dữ. Tất cả những gì đã làm đã nghĩ các con không thể nào
xóa được.
" Hai tiếng máy Trời mà Thầy đã nói là không đổi được do ở chỗ nhớ
này. Mấy con phải biết sợ mà cẩn thận mình thì con đường tu mới có thể
tinh tấn đặng."
Qua kể lại cho mấy em nghe câu chuyện học Đạo này để mấy em có thêm sự
sáng suốt trong đời sống tâm linh của mình và ý thức trách nhiệm :
" Thay Trời tạo thế giữ giềng nhơn luân."
Quyền năng sáng tạo của chơn thần chế biến ra được những máy móc tối tân
để phục vụ cho đời sống con người là chánh lý, bởi vì Đức Chí Tôn đã
ban cho con người tánh linh thì con người sử dụng tánh linh đó để bảo
tồn sự sống. Điều ấy hợp với lẽ Đạo hợp với Thiên cơ nhưng mà lòng tự
phụ kiêu căng cho đến nỗi mà Đức Chí Tôn đã quở rầy :
" Đổi thử máy Trời coi có được
Thì Ta đổi tội dữ ra lành."
Trên đây là lời cảnh cáo đối với con cái của Ngài trên toàn mặt địa cầu
này chứ không phải riêng mấy người theo Đạo Cao Đài, học Đạo bằng cơ bút
hồi đó đâu.
Qua cám ơn mấy em.