Hán dịch:
Ðại Sư Pháp Hiền
(đời Tống).
Việt dịch:
Thích Chánh
Lạc
--- o0o ---
Tôi nghe như vầy:
Một thời Phật tại thành A nô ca, trong vườn Yêm La cùng với đông đủ đại
chúng.
Bấy giờ Tôn giả Xá Lợi Phất đúng giờ khất thực, nên đắp y ôm bát vào thành
A nô ca, thứ lớp khất thực xong, trở về chỗ ở của mình, xếp y rửa chân,
trải tòa ngồi thọ thực. Khi ăn xong, đi đến chỗ đức Phật, đầu mặt lạy dưới
chân Phật, rồi đứng qua một bên, chấp tay hướng về Phật bạch:
–Bạch Thế Tôn! Nay con đối với Phật pháp khởi lòng tin một cách sâu xa. Vì
sao vậy? Vì thần thông của Phật là tối thắng không ai sánh bằng. Các Sa
môn, Bà la môn ở quá khứ, hiện tại và vị lai vẫn không ai có thể biết thần
thông của Phật, huống chi là hơn được Phật. Làm sao họ có thể chứng được
đạo quả Vô thượng bồ đề?
Phật dạy:
–Lành thay! Lành thay! Này Xá Lợi Phất, Tôn giả có thể khéo về nói nghĩa
lý hết mực sâu rộng nầy. Tôn giả hãy nên thọ trì, ở trong đại chúng rống
lên tiếng rống của sư tử, thuyết giảng rộng khắp tuyên thuyết.
Xá Lợi Phất lại bạch:
–Bạch Thế Tôn, nay con đối với Phật khởi sanh tín tâm, cho rằng dù ở quá
khứ, hiện tại và vị lai không có ai bằng Phật, cũng không có Sa môn, Bà la
môn nào biết rõ thần thông của Phật huống chi là hơn được Phật. Làm sao họ
có thể chứng được đạo quả Vô thượng bồ đề?
Phật bảo:
–Này Xá Lợi Phất, ý ngươi nghĩ sao? Các đức Phật Như Lai, Ứng Chánh Ðẳng
Giác trong ba đời có đủ giới thanh tịnh, trí huệ, giải thoát, thần thông,
diệu hạnh, ta dùng diệu lực của thần thông đều biết rõ cả. Các đức Như
lai, Ứng cúng, Chánh đẳng Chánh giác ấy cũng lại như vậy, các Ngài biết ta
có đủ giới thanh tịnh, trí huệ, giải thoát, thần thông, diệu hạnh. Nầy Xá
Lợi Phất, Tôn giả chớ có bảo rằng chỉ riêng đức Phật Thích Ca Mâu Ni mới
có đủ thần thông ấy.
Tôn giả Xá Lợi Phất thưa:
–Chẳng phải như vậy, thưa Thế Tôn. Con không có nói "chỉ có Phật mới có đủ
thần thông ấy. Con biết ba đời các đức Như Lai, Ứng cúng, Chánh đẳng Chánh
giác đều có đủ giới pháp thanh tịnh, trí huệ, giải thoát, thần thông, diệu
hạnh cũng đồng như Phật”.
Phật dạy:
–Này Xá Lợi Phất! Ðúng vậy, đúng vậy! Các đức Phật Như Lai, Ứng cúng,
Chánh đẳng Chánh giác trong ba đời đều có đủ các pháp thần thông ấy. Tôn
giả hãy vì các chúng sanh mà niêu bày rõ khắp về pháp sâu xa như vậy, hãy
một lòng thọ trì. Ở trong đại chúng, hãy rống lên tiếng rống của sư tử,
thuyết giảng rộng khắp.
Tôn giả Xá Lợi Phất bạch Phật:
–Thưa Thế Tôn, Phật của con đã thuyết giảng rộng rãi diệu pháp tối thắng
vô cùng sâu xa, cho đến nghiệp thiện và bất thiện và các pháp duyên sanh,
con đều mỗi mỗi rõ biết như thật. Khi hiểu một pháp rồi liền tu một pháp;
tu một pháp rồi lại diệt một pháp; diệt một pháp rồi lại chứng một pháp.
Cho nên nay con khởi sanh lòng tin nơi đức Phật là chơn chánh đẳng chánh
giác.
Phật bảo:
–Nầy Xá Lợi Phất! Nay Tôn giả hãy đi hỏi những người khác trong thời quá
khứ có Sa môn, Bà la môn nào có thể rõ biết về diệu lực nơi các thần thông
chơn thật hơn Phật cho đến thành tựu qủa vị giác ngộ như Phật? Tôn giả hãy
hỏi và xem họ sẽ đáp như thế nào?
Lại nữa, này Xá Lợi Phất! Tôn giả hãy
lại đến các người khác để hỏi: Trong thời vị lai có Sa môn, Bà la môn nào
bằng với đức Phật cho đến thành
tựu qủa vị giác ngộ như Phật? Tôn giả hãy đến hỏi xem họ sẽ đáp như thế
nào?
Lại nữa, này Xá Lợi Phất! Tôn giả hãy đến các người khác để hỏi: Trong
thời hiện tại có Sa môn, Bà la môn nào bằng với đức Phật huống là thành
tựu qủa vị giác ngộ như Phật?
Lại nữa, này Xá Lợi Phất! Tôn giả hãy lại đến các người khác để hỏi: Trong
thời quá, khứ vị lai và hiện tại các Sa môn, Bà la môn... quy y người nào?
Tôn giả hãy hỏi và xem họ sẽ đáp như thế nào?
Bấy giờ, Tôn giả Xá Lợi Phất bạch Phật:
–Bạch Thế Tôn! Nghĩa này chẳng phải như vậy. Con được theo Phật nghe Phật
dạy, ghi nhớ thọ trì: "Không có hai đức Phật cùng xuất hiện ở thế gian,
chỉ có một đức Phật Thế Tôn đúng là bậc Chánh đẳng Chánh giác, là bậc
chánh biến tri, đầy đủ năng lực thần thông tối thượng”. Bạch Thế Tôn!
Con không thấy các Sa môn, Bà la môn nào
có thể biết được năng lực thần thông này, lại có thể hơn Phật được, huống
hồ là thành tựu qủa vị giác ngộ như Phật.
Tôn giả Xá Lợi Phất lại bạch Phật:
–Con thấy đức Thế Tôn có vô số các pháp tối thắng. Pháp tối thắng ấy là:
khi đức Phật Thế Tôn đang thuyết pháp, ai đạt được thiện lợi, Phật đều
biết rõ. Nếu có các Sa môn, Bà la môn... an trụ ở các nơi như núi rừng
hoang vắng, bên gốc cây, chốn gò mả, hay trong nhà trống, nhập Tam ma địa,
đoạn trừ các phiền não, tu tập viên
mãn, làm tăng trưởng các pháp lành, chánh tâm
ghi nhớ; Lại nữa, các Sa môn, Bà la môn
ấy đoạn các điều ác, tu các điều lành
cho đến chứng được quả vị. Các pháp như
vậy Phật đều biết rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật, không có Sa môn,
Bà la môn nào biết được năng lực thần thông này hơn Phật, huống chi
là thành tựu qủa vị giác ngộ như Phật.
–Lại nữa, đức Phật của con có đầy đủ pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
khéo hay phân biệt được pháp mười hai xứ. Và có thể thuyết giảng rộng rãi
pháp này cho người khác nghe. Không có một Sa môn, Bà la môn nào có thể rõ
biết pháp mười hai xứ ấy, có thể phân biệt được mười hai xứ. Ðó là nhãn
xứ, sắc xứ, nhĩ xứ, thinh xứ, tỷ xứ, hương xứ, thiệt xứ, vị xứ, thân xứ,
xúc xứ, ý xứ, pháp xứ. Các pháp như vậy chỉ có Phật Thế Tôn mới biết rõ.
Như vậy gọi là pháp tối thắng của Phật không có Sa môn nào hơn được, huống
hồ là thành tựu qủa vị giác ngộ như Phật.
–Lại nữa, Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn khéo
biết phân biệt thấu đạt lý nơi pháp của Bổ đặc già la và giảng nói cho
người khác nghe pháp ấy. Không có Sa môn, Bà la môn nào biết được pháp
như vậy và nói cho người khác nghe về pháp Bổ đặc già la. Thân có bảy
loại, đó là tùy tín hành, tùy pháp hành, tín giải, kiến chí, thân chứng,
huệ giải thoát, câu giải thoát. Bảy loại pháp tối thắng của Bổ đặc già la
như vậy chỉ có Phật Thế Tôn mới rõ biết, gọi đó là pháp tối thắng
của Phật.
–Lại nữa, Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
nói ra lời chơn thật không hư dối, cũng không nói lời thêu dệt và nói lời
hai lưỡi. Những điều Ngài nói ra là đúng đắn, đem lại lợi ích lớn. Pháp
tối thắng này có nhân có duyên, có thể ở trong đại chúng phát ra âm thanh
vi diệu, giảng nói ý nghĩa sâu xa. Pháp chơn thật hơn hết như vậy
chỉ có Phật Thế Tôn mới có thể biết rõ, đó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế
Tôn dùng Tam ma bát để quán sát về thân hữu lậu là dơ nhớp xấu xa. Ấy là
những phần trên và dưới của thân thể như tóc, lông, móng, răng, da thịt,
gân, cốt, các vật bất tịnh như thế đầy dẫy trong thân, Phật đều biết rõ,
đấy là vật không rốt ráo, cần phải xa lìa, nhàm chán. Ðó gọi là Tam
ma bát để thứ nhất.
–Lại nữa, thưa Thế Tôn! Nếu có Sa môn,
Bà la môn đối với những vật trong thân như da, thịt, xương, tủy, các vật
hôi thối... là hữu lậu bất tịnh, có thể dùng trí tuệ để quán sát một cách
như thật. Ðó là Tam ma bát để thứ nhì.
–Lại nữa, thưa Thế Tôn! Nếu có Sa môn, Bà la môn nào có thể dùng trí tuệ
quán sát về thân hữu lậu, suốt cả cuộc đời mà vẫn chẳng phải là rốt ráo.
Nếu có thể quán sát như vậy thì đó là Tam ma bát để thứ ba.
–Lại nữa, thưa Thế Tôn! Nếu có Sa môn nào có thể dùng trí tuệ quán sát về
thân hữu lậu, đời này chẳng phải là rốt ráo, cho đến đời sau cũng chẳng
phải là rốt ráo. Nếu có thể quán sát được như vậy thì đó là Tam ma bát để
thứ tư.
–Lại nữa, thưa Thế Tôn! Nếu có Sa môn có thể dùng trí tuệ như ở trước
quán sát về thân hữu lậu, đời này và đời sau đều chẳng phải là rốt ráo.
Cho đến đời sau và đời sau nữa vẫn chẳng phải là rốt ráo, đều là bất tịnh
đáng ghét. Nếu có thể quán sát như vậy gọi là Tam ma bát để thứ
năm.
–Lại nữa, thưa Thế Tôn! Hữu lậu bất tịnh như vậy là pháp không rốt ráo.
Chỉ có Phật Thế Tôn dùng thiên nhãn thanh tịnh thấy xa hơn mắt thường, đều
thấy chúng sanh sống, chết, đẹp, xấu, sinh đến chỗ lành hay chỗ ác, cho
đến sanh lên cõi trời, Ngài đều biết đúng như thật. Ðó gọi là pháp tối
thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là khi Thế Tôn
thuyết pháp, nếu có Sa môn, Bà la môn nào quy y hướng về Ngài để nghe pháp
thọ trì, cầu đạt sự tịch tĩnh, họ đều nương tựa vào Thất giác phần. Thất
giác phần là Trạch pháp giác phần, Tinh tấn giác phần, Hỷ giác phần, Khinh
an giác phần, Xả giác phần, Niệm giác phần, Ðịnh giác phần. Bảy pháp như
vậy chỉ có Phật Thế Tôn mới có thể biết rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của
Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là khéo phân biệt
pháp Tứ chánh cần. Tứ chánh cần là điều ác đã làm khiến cho đoạn trừ; điều
ác chưa làm khiến cho không phát sinh; điều thiện đã làm khiến cho tăng
trưởng; điều thiện chưa làm khiến cho phát sanh. Các pháp như vậy đối với
thiên thượng, nhơn gian, Ngài đều thuyết giảng rộng rãi để tạo mọi lợi
ích. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
hay dùng chánh trí hiện đại thần thông. Thần thông đó là: từ một thân hiện
thành nhiều thân, từ nhiều thân hợp thành một thân, hoặc hiện không có gì
cả, hoặc dùng thân xuyên qua thành quách núi đá để đi, hoặc hiện từ mặt
đất lấy tay tiếp xúc với hư không cho đến cõi trời Phạm thiên, hoặc hiện
đi dưới nước như đi trên đất liền, hoặc hiện ngồi kiết già trên không
trung, hoặc hiện hành tướng giống như mặt trời mặt trăng du hành trên
không trung. Những thần thông như vậy nếu có Sa môn, Bà la môn nào thấy
diệu lực nơi thần thông ấy mà sanh lòng ngờ vực, con nói những người ấy là
những kẻ phàm phu ngu si, không phải là bậc Thánh, không đủ sức thần
thông, không cầu chánh giác, cũng không muốn cầu Niết bàn tịch tĩnh. Nhưng
năng lực thần thông này chính là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Những điều ưa muốn của thế gian là sắc hoan hỷ,
sắc đẹp... Nếu có ai mong cầu, Như lai vì các chúng sanh đó, theo căn cơ
mà giáo hóa, đó là thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Những sắc vui và những sắc không vui, sắc đẹp và
sắc không đẹp của thế gian, cả hai đều xa lìa, xả bỏ không trụ, khéo biết
túc mạng. Ðó chính là thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Trong sắc thấy sắc, đó gọi là thần thông của Như
lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Bên trong không có tưởng về sắc, thấy các sắc bên
ngoài, đó gọi là thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Thân khéo giải thoát, chứng được Hành trụ, đó gọi
là thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Quyết định chứng đắc Không Vô Biên Xứ, đó gọi là
thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Quyết định chứng đắc Thức Vô Biên Xứ, đó gọi là
thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Quyết định chứng đắc Vô Sở Hữu Xứ, đó gọi là thần
thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Quyết định chứng đắc Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ,
đó gọi là thần thông của Như lai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Rõ biết thọ, tưởng, thọ tưởng diệt rồi, đó gọi là
thần thông của Như lai.
Như vậy tất cả những cảnh giới thần thông tối thắng chỉ có Phật Thế Tôn
mới có thể rõ biết hoàn toàn. Ðó gọi là năng lực thần thông của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là các Sa môn Bà
la môn... từ một đời cho đến nhiều đời trong quá khứ, mọi nhân duyên tạo
tác, nhận lấy, quả báo, mọi suy nghĩ...cho đến tuổi thọ. Con đối với số
năm nhiều như vậy không thể nào biết được. Chỉ có Phật Thế Tôn mới biết
được các Sa môn, Bà la môn này trong kiếp quá khứ với những nơi họ đã ở,
hoặc trong sắc giới, hoặc trong vô sắc giới, hoặc Hữu tưởng xứ, hoặc Vô
tưởng xứ, hoặc Phi hữu tưởng phi vô tưởng xứ, mọi nhân duyên mà họ đã làm
các thứ quả báo, Ngài đều biết rõ cả. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là khi Thế Tôn
thuyết pháp đều thuyết giảng hoàn toàn như thật. Hoặc có Sa môn, Bà la môn
vì ngu si nên sanh ra ý nghĩ này nọ, khởi tâm nghi hoặc cho: Pháp Phật nói
ra đều dùng ngôn ngữ thuyết giảng về sự tướng: Pháp được nói ra đó là ba
đời cùng thuyết, hoặc gần hoặc xa, pháp đều thích hợp với tâm ý và cũng
đều được thuyết giảng như thế. Còn pháp do vị kia nói đều chẳng như thật.
Khởi lên sự nghi này Phật biết rõ cả. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con khi thuyết pháp, nếu có Sa môn, Bà la
môn nào tự mình không sanh nghi, sau đó nghe người khác nói: "Pháp Phật
nói ra đều chẳng như thật”. Nghe lời nói ấy rồi lại sanh lòng nghi, cũng
cho: "Thế Tôn dùng sự tướng để thuyết giảng các pháp.” Khởi lên sự hủy
báng này Phật cũng biết rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con khi thuyết pháp, nếu có Sa môn, Bà la
môn vốn không sanh nghi hoặc, không bảo "Thế Tôn dùng sự tướng để thuyết
giảng các pháp” Sau lại nghe người khác nói, do đó mà sanh nghi hoặc, lại
bảo với người khác khiến cho người này cũng sanh nghi hoặc. Do tâm nghi
hoặc mới sanh ra ý này ý nọ, nói như thế này: "Việc này giống như trước,
đều chẳng chơn thật”. Ðó là những tâm sai khác của chúng sanh, đối với
những việc như vậy Phật đều biết cả. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con thấy có Sa môn ở trong Tam ma địa,
không nghi, không nói, Phật đều biết rõ hạnh nguyện của họ. Lại nữa, hoặc
thấy Sa môn từ định mà ra Phật cũng biết rõ. Họ có những việc gì và những
nghi hoặc nào cho nên mới xuất định, những nghi hoặc như vậy Phật đều biết
rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
khéo biết rõ các pháp không rốt ráo. Nếu có Sa môn, Bà la môn nào ở trong
núi, tâm an trụ nơi pháp Ðẳng dẫn, dùng thần thông diệu lực từ của mình
biết được sự việc hai mươi kiếp tăng giảm. Họ nghĩ như vầy: "Ta ở trong
thời quá khứ, những sự việc trong kiếp tăng giảm đều biết rõ”. Bạch Thế
Tôn! Các Sa môn, Bà la môn kia đối với những việc tăng giảm trong
thời vị lai và hiện tại họ không thể
biết được. Chỉ có đức Phật Thế Tôn mới biết rõ sự tăng giảm của ba đời. Ðó
gọi là biết rõ pháp không rốt ráo thứ nhất.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu có Sa môn, Bà la môn nào ở trong núi sâu, tâm
an trụ nơi pháp Ðẳng dẫn dùng thần thông diệu lực từ của chính mình biết
được sự việc bốn mươi kiếp tăng giảm, vị ấy nghĩ: "Trong đời vị lai có
những kiếp tăng giảm ta đã biết rõ”. Bạch Thế Tôn! Các Sa môn, Bà la môn
kia họ lại không biết sự tăng giảm của kiếp quá khứ và hiện tại. Chỉ có
đức Phật Thế Tôn mới biết ba đời một cách đầy đủ. Ðó gọi là biết rõ pháp
không rốt ráo thứ hai.
–Lại nữa, bạch Thế Tôn! Nếu có Sa môn, Bà la môn nào ở trong núi sâu, tâm
an trụ nơi pháp Ðẳng dẫn dùng diệu lực từ thần thông của chính mình biết
được sự việc tăng giảm của tám mươi kiếp. Vị ấy nghĩ: "Những việc tăng
giảm của quá khứ và vị lai ta đều biết rõ”. Bạch Thế Tôn! Vị Sa môn, Bà la
môn ấy chỉ còn đối với biên vực tận cùng của hiện tại là không thể biết.
Duy có Phật Thế Tôn là mỗi mỗi đều biết rõ giới mốc của ba đời. Ðó gọi là
biết rõ pháp không rốt ráo thứ ba.
Như vậy đức Thế Tôn đã dùng thiên nhãn thanh tịnh thấy xa hơn mắt thường,
Ngài thấy hết các pháp sanh và diệt của chúng sanh cho đến sanh lên cõi
trời. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là đức Phật Thế
Tôn dùng pháp điều phục biết rõ pháp an lạc nơi tâm của các Bổ đặc già la,
từ đó Ngài giảng nói cho Bổ đặc già la ấy. Khi đã biết rõ thì theo đúng
như lý mà tu hành, đoạn ba thứ phiền não, không lâu sau đó chứng quả Tu đà
hoàn, ngược dòng sanh tử, bảy lần qua lại nơi cõi trời hoặc ở nhơn gian,
dứt tận biên vực của khổ. Như vậy Thế Tôn đều biết rõ cả. Lại nữa bạch Thế
Tôn, biết pháp ưa thích nơi tâm ý của Bổ đặc già la này rồi, giúp họ theo
đúng như lý mà tu hành, đoạn trừ ba thứ phiền não, đoạn trừ tham, sân, si,
sau đó không lâu sẽ chứng quả Tư đà hàm; một lần trở lại nhân gian nữa thì
dứt được tận cùng biên vực của khổ. Như vậy Thế Tôn đều biết rõ cả. Lại
nữa, bạch Thế Tôn! Khéo biết pháp ưa
thích nơi tâm ý của Bổ đặc già la rồi, giúp họ đúng như lý tu hành,
đoạn ba món phiền não và tùy phiền não,
không lâu sau đó chứng quả A na hàm. Như vậy Thế Tôn đều biết rõ cả. Lại
nữa, bạch Thế Tôn! Khéo biết rõ Bổ đặc già la, giúp họ theo đúng như lý
tu hành, chẳng bao lâu thì dứt sạch các
lậu, chứng pháp giải thoát, sanh tử đã hết, phạm hạnh được lập,
việc cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa. Những pháp như vậy Thế
Tôn mỗi mỗi đều biết rõ cả. Ðó là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là đức Phật Thế
Tôn khéo biết rõ về bốn loại thai tạng. Một là không biết nhập thai, cũng
không biết trụ thai và ra khỏi thai; hai là có biết nhập vào thai nhưng
không biết trụ trong thai và ra khỏi thai; ba là biết nhập vào thai, trụ
trong thai nhưng không biết ra khỏi thai; bốn là nhập vào thai, trụ ở thai
và ra khỏi thai đều biết rõ. Bốn loại như vậy, sự biết có sai khác, chỉ có
Phật Thế Tôn mỗi mỗi mới biết rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
khéo biết rõ các Bổ đặc già la, tùy theo loại mà đoạn trừ các chướng ngại
để chứng thánh quả. Các pháp như vậy Phật đều biết rõ. Ðó gọi là pháp tối
thắng của Phật.
–Lại nữa, đức Phật Thế Tôn của con có pháp tối thắng. Ðó là Phật Thế Tôn
biết rõ có người đã đủ tín căn, giới hạnh thanh tịnh, trí huệ đầy đủ, chơn
thật không hư vọng, không có ngã, không biếng trễ, không có các thứ huyễn
hoặc, không bị tán loạn, cũng không có tham dục, không dùng tà đạo để dẫn
dắt chúng sanh, thường thực hành chánh niệm. Những pháp như vậy chỉ có
Phật Thế Tôn mới có thể biết rõ. Ðó gọi là pháp tối thắng của Phật.
Bấy giờ Tôn giả Xá Lợi Phất bạch Phật:
–Bạch Thế Tôn! Hàng phàm phu ngu si của thế gian tham các dục lạc, lao khổ
thân mình, cầu lợi một các vô nghĩa. Chư Phật Như lai chẳng giống như vậy,
chỉ muốn làm lợi cho người khác, chẳng cầu cái vui riêng cho mình, khéo
biết tâm pháp, thấy pháp tịch tĩnh, trụ trong an lạc, không dục không khổ,
được bốn thiền định. Cho nên bạch Thế Tôn, nếu có những thiện nam thuộc
hàng thượng căn nên thấy như vậy, nên nghe như vậy, nên hay như vậy, nên
biết như vậy. Ðó gọi là bậc thượng căn đích thực.
Bấy giờ, trong chúng hội có một Tôn giả tên là Long Hộ, tay cầm phất trần
báu, đứng một bên hầu Phật. Lúc đó, Tôn giả Long Hộ bạch Phật:
–Bạch Thế Tôn! Con xem các hàng ngoại
đạo tà kiến như Ni càn tử v.v... đối với Phật Thế Tôn trước không
có lòng tin, chỉ dùng tà đạo để cạnh tranh nói cho hơn. Cho nên con nay
dốc tạo nên pháp tràng để niêu bày chỉ dẫn cho người đời, nhằm khiến họ
đều nghe biết về công đức thù thắng của Phật. Vì Phật Thế Tôn là bậc Ðại
trượng phu tối tôn tối thượng, không ai bằng.
Ðức Thế Tôn bảo Tôn giả Long Hộ:
–Tôn giả chớ nói như vậy, chớ có niêu bày chỉ ra cho người khác biết về
công đức thù thắng của Phật. Nay ta không muốn xưng dương như vậy.
Tôn giả Long Hộ liền tán thán đức Thế Tôn:
–Lành thay! Lành thay! Ðúng là bậc Chánh đẳng Chánh giác.
Phật bảo Tôn giả Xá Lợi Phất:
–Tôn giả hãy khéo dùng chánh pháp như vậy, rộng vì các Bí sô, Bí sô ni, Ưu
bà tắc, Ưu bà di và các Sa môn, Bà la môn mà niêu giảng quảng diễn khắp
chốn, cho đến các hàng ma, ngoại đạo Ni càn tử v.v... Những hàng tà kiến
không có tin Phật, được nghe chánh pháp này khiến họ khởi sanh lòng tin
sâu xa, quy hướng về Phật mà sanh chánh kiến, rõ biết chánh pháp.
Ngài lại nói:
–Này Xá Lợi Phất! Tôn giả hãy nên thuyết giảng rộng khắp như vậy.
Bấy giờ, đức Thế Tôn nói với Tôn giả Xá Lợi Phất xong rồi thì ngồi im
lặng. Tôn giả Xá Lợi Phất, nương vào oai lực của Phật, nói pháp này xong,
lạy Phật lui ra. Khi ấy, những vị ở trong hội chúng được nghe chánh pháp,
hoan hỷ đảnh lễ, tín thọ phụng hành.
PHẬT THUYẾT TÍN PHẬT
CÔNG ÐỨC KINH
--- o0o ---
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|