Hán dịch:
Tây Thiên Dịch Kinh Tam Tạng_ Triều Tán Đại Phu Thí Hồng Lô Thiếu Khanh
_ Truyền Pháp Đại Sư (kẻ bầy tôi là) THI HỘ
phụng chiếu dịch
Việt dịch:
HUYỀN THANH
Như vậy tôi nghe. Một thời Đức Phật ngự
tại Tinh Xá Ngưu Đầu Chiên Đàn trong thành Cứu Cáp cùng
với chúng Đại Tỳ Khưu đến dự với tám Bộ Trời Rồng cung kính vây quanh
chiêm ngưỡng rồi trụ
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo A Nan (Ananda)
với các Đại Chúng rằng:”Ta quán thời Mạt Thế cõi Nam Diêm Phù Đề này,
tất cả chúng sinh do phước mỏng (bạc phước) cho nên có các Quỷ Thần ác
khởi các tai nạn gây não loạn khiến cho chúng sinh chẳng được an ổn. Có
Đà La Ni hay làm cho ngưng diệt (các tai nạn) với tăng trưởng điều tốt
lành. Nay Ta tuyên nói. Các ông hãy lắng nghe!”
Thời A Nan Đà với các Đại Chúng phụng
Giáo Sắc của Đức Phật, lặng yên lắng nghe.
Đức Phật bảo:”Này A Nan! Đời quá khứ thời
Diêm Phù này có một vị Tỳ Khưu tên là Truyền Giáo vào ngày 15
của kỳ Hắc Nguyệt trong tháng 9 đi du hành về phương Bắc, cách nước
Chấn Na (Trung Quốc) không xa, khoảng 4 do tuần, bỗng từ xa nhìn
thấy một Thần Nhân đứng giữa đường. Thần Nhân này có thân cao 30 khuỷu
tay, mặt tròn 4 khuỷu tay. Tỳ Khưu Truyền Giáo ấy nhìn Thần Nhân
này có thân thể khôi vĩ, dung mạo vui vẻ thì quán sát suy xét kỹ, biết
đây chẳng phải là người khác mà chính thực là Cát Tường Đồng Tử
Lúc đó Tỳ Khưu Truyền Giáo đến
trước mặt Thần Nhân, duỗi năm vóc sát đất mà lễ kính. Làm lễ xong thì
đứng dậy, chắp tay chiêm ngưỡng rồi bạch với Thần Nhân rằng:”Vì sao Diệu
Cát Tường Đồng Tử hiện tướng như vậy ? Nay con suy xét biết, quyết định
chẳng phải là vị Thánh nào khác”
Thời Thần Nhân ấy bảo Tỳ Khưu rằng:” Đúng
như ông nói. Ta là Diệu Cát Tường”
Tỳ Khưu Truyền Giáo lại bạch với
Thần Nhân rằng:”Vì sao ngày nay lại hiện tướng này ?”
Thần Nhân ấy bảo Tỳ Khưu Truyền Giáo
rằng:”Ông có biết chăng ? Nay cõi Nam Diêm Phù Đề đang có tai nạn.
Chúng sinh mỏng phước bị mọi thứ bệnh, chịu các khổ não”
Tỳ Khưu bạch rằng:”Nay Cõi Nam Diêm Phù
Đề vì sao đột nhiên có tai nạn này ?”
Thần Nhân nói:”Nay mặt nam của núi Diệu
Cao có A Tu La hưng khởi tâm ác, đem các quyến thuộc giao chiến với chư
Thiên. Thời A Tu La che ngăn mặt trời, mặt trăng và làm cho ánh sáng
của Tinh Thần (các vì sao) chẳng hiện
Lại có vô lượng nhóm Dạ Xoa, Càn Thát Bà,
Ca Lâu La cực ác trụ ở mặt Nam của núi Diệu Cao thấy A Tu La hiện tướng
đó cũng họp nhau tương trợ. Thời chư Thiên thoái bại, A Tu La được thắng
Thời cõi Nam Diêm Phù Đề bỗng thấy mặt
trời, mặt trăng, tinh thần (các vì sao) ẩn mất ánh sáng, nơi nơi hiện ra
các điều chẳng lành, gió mưa chẳng đúng thời. Hạn hán, lụt lột tranh
nhau xuất hiện. Ngũ cốc, lúa mạ, cỏ cây chẳng được đầy đủ. Giả sử có
hạt, quả thì ăn cũng không có mùi vị… nên khiến cho hình sắc, sức lực,
uy quang của chúng sinh mỗi mỗi giảm kém
Lại có các loài Quỷ ác của nhóm Địa Cư Tỳ
Xá Xà (Pi’sàca) biến đổi bản hình, hiện tướng kỳ dị. Hoặc làm sư tử,
cọp, sói. Hoặc làm dạng chó má cũng lại hiện tướng người nữ… gây não
loạn chúng sinh khiến cho bị mọi thứ bệnh chịu mọi khổ não. Aáy là: bệnh
bứu cổ, bệnh trúng gió, bệnh đàm rãi, bệnh nôn mửa, bệnh mắt, bệnh đau
đầu, bệnh đau bụng cho đến bệnh trĩ, bệnh nhọt chảy nước vàng. Lại cả
bệnh sốt rét hoặc phát bệnh suốt ngày hoặc phát cách ngày hoặc phát phúc
chốc hoặc hàng tháng liền. Hoặc bị nhọt bọc, hắc lào. Hoặc bị ghẻ lở,
cùi hủi. Các bệnh tất ác tràn khắp cõi Diêm Phù Đề khiến các chúng sinh
chịu rất nhiều khổ não mà nhóm người mỏng phước không miễn trừ được cho
đến người giả cả, kẻ trung niên hoặc thiếu niên hoặc con nít do dịch
lệ này, phần lớn bị chết yểu
Này Tỳ Khưu! Do việc này mà Ta mãi xót
thương cho nên hiện hình dạng này bảo cho con người biết
Tỳ Khưu! Nay Ta bảo ông. Nếu có chúng
sinh muốn vì chính mình với quyến thuộc cho đến tụ lạc, đất nước … cầu
tế cho hết tai lệ, tăng ích phước lành. Trước tiên sinh tin trọng thâm
sâu nơi Tam Bảo rồi bày biện hoa thơm, qua trái ngon ngọt û, hương đốt,
hương xoa bôi, mọi thứ vật cúng mà làm cúng dường. Cần phải chí tâm nhịn
ăn 7 ngày, ngày bốn thời, đêm bốn thời dũng mãnh chuyên chú trì tụng
Tối Thượng Ý Đà La Ni thì tai nạn ấy đều được diệt hết. Tất cả phước
lành hay được tăng ích.
Tỳ Khưu! Nếu muốn trì tụng Tối Thượng
Ý Đà La Ni ấy, trước tiên nên cúi đầu xưng niệm tên Nam mô Quảng
Đại Thậm Thâm Trí Tuệ Chấn Hống Vương Như Lai xong, liền tụng Đà La
Ni
Thời Thần Nhân ấy vì Tỳ Khưu Truyền
Giáo tuyên nói Tối Thượng Ý Đà La Ni là:
Đát nễ-dã tha: Vĩ bố la nga lý nhĩ đế,
vĩ bố la thấp phộc lý, vĩ bố la dụ nễ thế, a la nga đế, sa hạ
Nẵng mô tát lý-phộc nễ phộc la nê vĩ
sắt kiếm tỳ noa, đát tha nga tả. Đát nễ-dã tha: hứ ma, hứ ma, ma hạ, hứ,
sa hạ
Nẵng mô ngu noa ca la tả, đát tha nga
đa tả. Đát nễ-dã tha: Nga nga nẵng ca lý, nga nga nẵng tam bà phệ, nga
nga nẵng cát-lý-đế, sa hạ
Nẵng mô la đát-nẵng na-nga đa. Nẵng mô
đát tha nga đa tả. Đát nễ-dã tha: La đát-nỗ nột-nga đế, la đát-nẵng tam
bà phệ, sa hạ
Nẵng mô ma hạ a nhĩ đa tát-phộc di nễ,
đát tha nga đa tả. Đát nễ-dã tha: A ma ma hứ, sa hạ
Nẵng mô ma nẵng tát-đán bà tả, đát tha
nga đa tả. Đát nễ-dã tha: Ma nẵng sa-đát-noan, thuật đà, bát nạp-ma sa
lý, bát nạp-ma tam bà phệ ca lý hứ đa la lý duệ, sa hạ
Nẵng mô tát lý-phộc một đà mạo địa tát
đả nam. Nẵng mô A lý dã mạn tố thất-lý dã. Đát nễ-dã tha: Nhạ duệ, nhạ
dã la một địa, hứ ma hứ ma, ma hạ ma hứ, sa hạ
Nẵng mô a lý-dã phộc lộ chỉ đế
thấp-phộc la tả. Đát nễ-dã tha: Nga nga nẵng trà duệ, nga nga nẵng vĩ
cật-la đa, nhất hứ di, sa hạ
Nẵng mô a lý-dã tam mãn đa bạt nại-la
tả, đát tha nga đa tả. Đát nễ-dã tha: Hứ, bà nại-lý, ma hạ bà nại-lý, a
mật-lý đa bà nại-lý, vĩ nga đa, la nhạ tế, sa hạ
Nẵng mô a lý-dã phộc nhật-la địa ba đa
duệ đa dã. Đát nễ-dã tha: Cát lý-đế đa, tát lý-phộc nhĩ nễ tỵ, a để cát
lý-đế đa, tát lý-phộc nhĩ nễ tỵ, phộc nhật-la tam bà phệ, phộc nhật-la
tỵ na ca dã, sa hạ
Nẵng mô tát lý-phộc một đà mạo địa tát
đỏa nam. Đát nễdã tha: Thấp-phệ đa, ca lý tỵ, nhập-phộc la, nễ duệ, sa
hạ
Tát-đán bà nễ mô hạ nễ, bán nhạ nễ,
bôn noa lý ca dạ, sa hạ
Ma hạ nan đế nan bà, nễ duệ, sa hạ
Nỗ la vĩ nỗ lý duệ, sa hạ
La vĩ cật-lý đế, sa hạ
Phiến đế, tất phệ nễ phộc, bá ni duệ,
sa hạ
Lãm mô nại lý duệ, ca la bá thế, cát
lý-đế đa, sa hạ
A nha-noa nẵng, vĩ đà ma nễ, sa hạ
Đà đổ, ca lý duệ, sa hạ
Di già, ca lý duệ, sa hạ
Mạt la noan đế, sa hạ
Mạo địa-dựng nga nan đế duệ, sa hạ
Yết lý-ma sa đà nễ, ca dã, sa hạ
Ê ca la ma dã, sa hạ
A du nga tả lý ni duệ, sa hạ
Một-la hám-mô bá ngu trà dã, sa hạ
Tát lý-phộc ca lý-ma phộc la noa tỵ
tất sử cật-đa dã, sa hạ
Tát lý-phộc một đà tỵ tam tắc-cật-lý
đa dã, sa hạ
Ê ca tất-lăng nga dã, sa hạ
A tất-lăng nga dã, sa hạ
Bộ đa dã, sa hạ
A bộ đa dã, sa hạ
Tát lý-phộc nỗ cụ ba, tam ma dã, sa hạ
Ma ma, tát lý-phộc nam tả, sa hạ
Bấy giờ Thần Nhân nói Tối Thượng Ý Đà
La Ni này xong, liền bảo Tỳ Khưu Truyền Giáo rằng:” Nay ông
đem Đà La Ni này vào cõi Nam Diêm Phù Đề truyền nói nơi nơi từ tụ
lạc, ấp, đất nước … trong khắp mười phương khiến cho các chúng sinh đều
được nghe biết, nên khiến Đà La Ni này được rộng truyền lưu bố. Tại sao
thế ? Vì Đà La NI này hay làm cho chúng tăng trưởng Công Đức, hay làm
cho chúng sinh trừ các khổ não, hay ở Thế Gian trừ các tai nạn, hay
khiến cho các Quỷ Thần ác ngưng diệt tâm ác. Hay khiến cho đất nước, ấp,
tụ lạc sở tại từ vua, quan với dân … tất cả đều được an ổn khoái lạc.
Này Tỳ Khưu! Nếu có kẻ trai lành, người
nữ thiện muốn đem Đà La Ni này cung kính, cúng dường, thọ trì, đọc tụng
liền trừ tai nạn, tăng trưởng Công Đức thì cần phải phát tâm chí thành
quy y Tam Bảo. Ở trong 7 ngày, mỗi ngày bày biện riêng các hương hoa,
thức ăn uống cúng dường Đức Phật, Lại mỗi ngày cúng 7 vị Tăng, Lại đến
giữa đêm ở gia đình của mình thắp cây đuốc lớn dùng để chiếu rõ, trì
tụng Đà La Ni này sẽ được giải thoát hết thảy tai nạn
Tỳ Khưu! Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện
hay làm như vậy sẽ được giải thoát thân của mình
Tỳ Khưu! Nếu 14 ngày, như vậy bày biện
mọi thứ hương hoa, thức ăn uống cúng dường Phật, Tăng gấp đôi lúc trước
thì hết thảy cha mẹ của người đó cùng được giải thoát
Tỳ Khưu! Nếu ở 21 ngày hay như vậy đối
với Phật Pháp Tăng nhiều gấp đôi lúc trước, đem hương hoa, thức ăn uống
cung kính cúng dường thì hết thảy nam nữ và tất cả quyến thuộc của người
đó cùng được giải thoát
Tỳ Khưu! Nếu 28 ngày tu trì như vậy gấp
đôi lần trước, tinh cần chẳng lười biếng thì tất cả người dân trong tụ
lạc của người ấy cư trú đều được giải thoát.
Tỳ Khưu! Nói tóm lại cho đến 49 ngày gấp
bội hơn hẳn lần trước, cúng dường phụng Phật Pháp Tăng thì người ấy có
được Công Đức, bên trên đến quốc vương, bên dưới đến người dân, khắp
người trong đất nước đều được giải thoát
Tỳ Khưu nên biết, nay Ta bảo ông, ông giữ
Pháp này mau chóng truyền nói khiến cho lưu bố ở phương khác, ngoài cõi
này. Tại sao vậy ? Vì Pháp này hay cho chúng sinh tiêu trừ mọi thứ khổ
não, tăng trưởng mọi thứ Công Đức
Này Tỳ Khưu! Nếu lại có người được nghe
Pháp đó, biết lợi ích ấy mà tâm chẳng cung kính. Lại nữa chẳng hay rộng
vì người nói, lại chẳng hay tự chuyên đọc tụng. Tỳ Khưu nên biết người
đó vướng tội giấu Pháp, ngang bằng với tội năm Nghịch
Tỳ Khưu! Nếu có chúng sinh được nghe Pháp
đó, chẳng trái ngược với Giáo của Ta, cúi mình tự y theo Pháp thọ trì,
đọc tụng, cúng dường, cung kính. Lại vì người khác y theo Pháp tu phước.
Lại hay lưu bố rộng lợi cho chúng sinh, Tỳ Khưu! Ngay từ xa, Ta đã biết
trước, làm cho người này đi đến núi Diệu Cao, đến chỗ ở của Người Trời,
A Tu La, Càn Thát Bà, Ca Lâu La dùng tâm lợi ích hàng phục, khuyên dụ.
Vì họ nói Pháp đều được vui vẻ, khiến nhóm Người Trời, A Tu La
ngưng tâm tranh chấp, cùng nhau cung kính. Tức cõi Diêm Phù Đề được
ngưng diệt tai nạn, chẳng sinh bệnh dịch. Các hàng Quỷ ác mỗi mỗi đều ẩn
trốn, tất cả chúng sinh đều được an vui.
Thời Thần Nhân ấy nói việc đó xong liền
ẩn hình chẳng hiện. Tỳ Khưu Truyền Giáo tuân phụng truyền nói.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Đại Chúng
rằng:” Ở đời quá khứ, Diệu Cát Tường Đồng Tử ấy dùng sức phương tiện vì
các chúng sinh nói Pháp như vậy. Nay Ta vì các ông lại tuyên nói. Các
ông nên chuyên tâm thọ trì, đọc tụng. Vào đời vị lai, rộng khiến lưu bố
để tiêu trừ tai nạn, tăng ích, tốt lành
Thời A Nan Đà với các Đại Chúng nghe Đức
Phật nói xong thảy đều vui vẻ, chuyên tâm thọ trì, lễ Phật rồi lui ra
PHẬT NÓI KINH TỐI THƯỢNG Ý ĐÀ LA NI (Hết)
20/07/2007