Ba tuần nói: "Cù Đàm nếu không có sân tâm
kiêu mạn tật đố sao lại làm não tôi mà tuyên nói pháp. Nếu sân hận kiêu
mạn tật đố sao lại nói rằng ta được giải thoát”.
Đức Phật nói: "Nầy Ba tuần! Lúc ta ở thai
mẹ trải qua mười tháng. Ngươi muốn đến hại ta, lòng ta lúc ấy đối với
ngươi cũng không có sân hận. Lúc ta sơ sanh đại địa chấn động sáu cách,
ngươi lại tuôn mưa đá khối , lúc ta uống sữa ngươi đem thuốc độc để vào
sữa, lúc ta cỡi hương tượng ngươi ngươi làm đất rúng động muốn cho ta té,
lúc ta ở trong rừng tu thiền định thế gian, ngươi dắt thể nữ đến toan làm
loạn tâm ta, lúc ta khất thực ngươi mangđậu thúi bố thí ta, ta dầu thọ mà
trọn không ăn đó. Lúc ta xuất thành ngươi tự biến thân làm rắn độc và ác
tặc vây bốn phía thành. Ta đi trên hư không, ngươi lại phóng gío mưa. Lúc
ta xuống ngựa ngươi tuôn lửa mạnh lớn. Lúc ta đi ngươi làm âm thanh ác dữ,
cố ý lm cho năm người đi theo ta kinh sợ mà bỏ ta. Thân ta gầy ốm ngươi
làm gío lạnh. Lúc ta tắm gội ngươi tuôn luồng nước chảy mạnh. Lúc ta ra
khỏi sông rồi, ngươi muon hại ta nên hóa làm vô lượng sư tử ác thú. Lúc ta
thọ cháo sữa của mục nữ dâng ngươi lại bỏ thuốc độc vào cháo rồi đi. Lúc
ta đi đến cây Bồ đề, ở giữa đường ngươi làm mưa kim cương. Lúc ta ngồi toà
kim cương gốc cây Bồ đề, ngươi sai bốn thể nữ đến muốn làm loạn rối ta.
Ba tuần! Dầu ngươi muốn làm hại ta như
vậy, mà với ngươi ta không hề có lòng sân hận. Các sự việc của ngươi làm
như vậy mà trọn chẳng loạn động được tâm ta. Ngươi lại xuất lãnh vô lượng
trăm ngàn muôn bốn binh chủng hiện ra vô lượng ác sư muốn ta chẳng được Bồ
đề. Lúc ta thành Vô thượng Bồ đề rồi, ngươi lại đến thỉnh ta xả thọ mạng.
Cũng do nơi ngươi làm cho ta ở Sa Lúc ấy đại thông kia khất thực chẳng
được. Lại cũng do ngươi mà vua A Xà Thế phóng voi say muốn hại ta. Cũng do
ngươi mà Đề Bà Đạt Đa xô khối đá lớn lăn xuống muốn hại ta. Cũng do ngươi
mà ta thọ Bà La Môn kia thỉnh ba tháng an cư ăn toàn lúa nuôi ngựa. Cũng
do ngươi mà ta bị nàng Tôn Đà Lợi kia vu báng. Cũng do ngươi mà Thi Lợi
Cúc Đa dùng hầm lửa thuốc độc phỉnh ta.
Ngày trước ngươi làm vô lượng ác sự như vậy
chẳng hại được ta. Nay ngươi lại tụ họp chúng ma như vậy muốn đến hại ta,
nhưng với ngươi ta không có tâm sân hận. Nay ta sẽ độ vô lượng ức ma, ta
vì chúng sanh nên siêng tu tập từ bi hỉ xả.
Nếu ngươi chẳng tin lời ta, mười phương chư
Phật chư đại Bồ Tát có thể chứng minh. Chỉ vì người mà ta ở trong ác thế
nầy làm Phật sự. Dầu với ta ngươi làm vô lượng ác sự, mà ta vẫn cố theo
dõi ngươi. Nay ta thiệt không có sân hận tật đố kiêu mạn, nơi ngươi ta tu
tập từ tâm mà ngươi ở nơi ta sanh đại ác tâm.
Lành thay, nầy Ba tuần! Ngươi nên lìa ác
tâm thưa thỉnh Phật nói pháp vô thượng. Ta muốn thọ ký Bồ đề cho ngươi. Đã
thọ ký rồi, ta sẽ vì ngươi nói rộng pháp yếu. Ngươi được nghe pháp rồi sẽ
được xa lìa tất cả ác nghiệp. Ta thường nghĩ nhớ các thứ phương tiện khiến
ngươi giải thoát mà ngươi nơi ta thường sanh ác tâm. Ta thường ở nơi ngươi
sanh lòng từ mẫn. Nay ngươi nên bỏ ác kiến ác ý, ta sẽ thọ ký Vô thượng Bồ
đề cho ngươi”.
Ba tuần nghe lời ấy sanh lòng sân ác muốn
về nhà lại liền thấy thân mình bị ngũ hệ phược, muốn phát tiếng lớn cũng
chẳng phát được liền phun hơi độc muốn hại Phật.
Đức Phật biến hơi độc ấy thành hoa tu mạn,
do thần lực Phật làm cho hoa ấy khắp đến mười phương chỗ hàng hà sa chư
Phật để cúng dường, trên mỗi đức Phật hóa làm lọng hoa tu mạn.
Vô lượng Bồ Tát ở các thế giới ấy tự hỏi
thần lực của ai biến hóa lọng ấy.
Vô lượng chư Phật bảo chúng Bồ Tát mình
rằng: "Ta Bà thế giới Thích Ca Mâu Ni Như Lai muốn vì ngũ trược chúng
sanh mà diễn nói pháp yếu, nơi các pháp ấn cú môn nhập đà la ni hay phá
tất cả ma cảnh giới lực, khai hiển tất cả Phật công đức lực, dụng tràng
đại pháp chẳng dứt giống Phật, hay khiến tất cả thiện pháp tăng trưởng,
hay hoại tất cả tà kiến chúng sanh, hay phá tất cả ác mộng bất tường, hay
dứt tật bịnh binh đao cơ cẩn đấu tụng các sự bạo ác, lại hai điều phục tất
cả Thiên Long Bát Bộ, hay thắp đuốc huệ chỉ dẫu tất cả đường sá bằng
phẳng, hay khiến tất cả viễn ly ác kiến, hay dứt tất cả các ác chủng tánh,
hay khiến tất cả đồng nhứt tánh, hay thủ hộ tất cả thành ấp tụ lạc Sa Môn
Bà La Môn, hay biết tất cả tinh tú vận độ, hay học tất cả thế giới các sự,
hay khiến tất cả xa lìa ác khẩu được vô ngại biên, quán tất cả pháp thông
đạt pháp tánh như pháp mà trụ, hay nói pháp Đại thừa an ui Bồ Tát làm cho
đều được tâm bất thối, hay ban bố pháp vị cam lộ vô thượng, hay làm cho
chứng được vô sanh pháp nhẫn chuyển chánh pháp luân lợi ích điều phục vô
lượng chúng trụ sáu pháp Ba la mật, hay khiến chúng sanh thấy đạo vô
thượng, hay giáng pháp vũ hiển thị Phật sự quá tứ ma giới nhập đại Niết
bàn kim cương pháp tâm nhơn duyên tự tại đà la ni. Sắp muốn diễn nói các
pháp như vậy. Như quá khứ chư Phật và vị lai chư Phật diên nói pháp, hiện
tại thập phương chư Phật Thế Tôn trụ thế thuyết pháp giáo hóa chúng sanh
đều là kim cương pháp tâm nhơn duyên tự tại đà la ni vậy. Quá khứ vị lai
chư Phật Thế Tôn đều cũng như vậy”.
Các phương vô lượng Bồ Tát đều riêng bạch
Phật rằng: "Bạch đức Thế Tôn! Tôi từ trước chưa từng nghe kim cương pháp
tâm nhơn duyên tự tại đà la ni. Thế nào gọi là kim cương pháp tâm nhơn
duyên tự tại đà la ni? Mong đức Thế Tôn phân biệt giải nói, nhẫn đến
khiến nhập đại Niết bàn, lợi ích vô lượng nhôn thiên tạp loại”.
Các phương chư Phật Thế Tôn đều riêng nói
với chúng Bồ Tát rằng: "Nầy các thiện nam tử! Ta cũng muốn thấy Thích Ca
Mâu Ni Phật nghe thọ pháp ấy, vì muốn lợi ích tất cả chúng sanh, vì phá
hoại tất cả chúng sanh ác nghiệp, cho đến vì muốn nhập vào đại Niết bàn.
Nầy các thiện nam tử! nếu muốn cúng dường
vô lượng chư Phật nơi một Phật thế giới, nếu muốn nghe học chánh pháp vô
thượng pháp chưa từng nghe, nếu muốn thấy pháp hội Đại Tập, thì nên đến Ta
Bà thế giới trụ sứ của Phật Thích Ca Mâu Ni”.
Vô lượng chúng Bồ Tát nhận lãnh giáo sắc
nơi Phật, đều nói rằng: "Chúng tôi muốn ở nơi mt Phật thế giới mà được
kính lễ cúng dường vô lượng chư Phật. Chúng tôi cũng muốn ở chỗ vô lượng
chư Phật nghe học vô lượng pháp nghĩa, cũng muốn được nhìn thấy vô lượng
thần thông và các sự bất tư nghị. Chẳng rõ cõi Ta Bà ấy có đảu chỗ ngồi
chăng? Nếu có đủ chỗ ngồi thì được cúng dường lễ lạy và nghe học vô lượng
chánh pháp”.
Các phương chư Phật đều bảo chúng Bồ Tát
rằng: "nầy các thiện nam tử! Các ông chớ nên đối với Phật Như Lai sanh
lòng nghi lự. Tại sao, vì cảnh giới chư Phật bất khả tư nghị, trí huệ
phương tiện của Phật bất kh tư nghị, vì muốn điều phục tất cả chúng sanh.
Nầy các thiện nam tử! Ta Bà thế giới Thích
Ca Mâu Ni Như Lai trí huệ phương tiện chẳng hạn lượng được.
Giả sử tất cả thân ngũ ấm của tất cả chúng
sanh đều cao lớn bằng núi Tu Di, nếu muốn Phật Thích Ca Mâu Ni có thể cho
họ đều đủ chỗ ngồi trong một hột đình lịch, tất cả chúng sanh ấy thấy hột
đình lịch chẳng rộng thêm mà chỗ ngồi của họ cũng chẳng hẹp, bổn chất của
hột ấy nhu cũ chẳng tăng chẳng giảm. Đây gọi là Như Lai trí huệ phương
tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Đại địa
trong tất cả thế giới mười phương đem cho vào trong một vi trần, mà vi
trần ấy không có tướng tăng giảm. Đây gọi là Như Lai trí huệ phương tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Đại địa
trong tất cả thế giới mười phương đem cho vào trong một vi trần, mà vi
trần ấy không có tướng tăng giảm, đây gọi là Như Lai trí huệ phương tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Tất cả nước
sông biển của tất cả thế giới mười phương cho vào một hột bụi nhỏ, mà hột
bụi ấy không có tướng tăng giảm. Đây gọi là Như Lai trí huệ phương tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Bao nhiêu
gió còn tất cả thế giới mười phương có thể cho vào trong một lỗ chưn lông,
mà lổ lông ấy không có tướng tăng giảm. Đây gọi là Như Lai trí huệ phương
tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Bao nhiêu
lửa của tất cả thế giới mười phương có thể cho vào cả trong một lỗ chưn
lông, mà lỗ lông ấy không có tăng giãm cũng không tổn hại. Đây gọi là Như
Lai trí huệ Phương tiện.
Còn nữa, nầy các thiện nam tử! Bao nhiêu
chúng sanh của tất cả thế giới mười phương có thể cho vào một vi trần, mà
vi trần ấy vẫn như cũ không có tướng tăng giảm. Đây gọi là Như Lai trí huệ
phương tiện.
Lại nầy các thiện nam tử! Tất cả chúng
sanh trong tất cả thế giới mười phương, tam thế có bao nhiêu nghiệp thân
khẩu ý, tam thế thọ bao nhiêu khổ lạc không khổ không lạc, tam thế thọ quả
báo, tam thế có bao nhiêu địa thủy hỏa phong cho đến tất cả pháp giới,
Thích Ca Mâu Ni Như Lai trong một niệm tỏ rõ thông đạt chẳng cần suy nghĩ,
cũng chẳng xưng rằng ta biết ta rõ.
Nầy các thiện nam tử! Phật Thích Ca Mâu Ni
có đủ trí huệ phương tiện như vậy trụ nơi Ta Bà thế giới”.
Lúc nghe pháp ấy, trong mười phương vô
lượng Phật độ, vô lượng Bồ Tát được nghe vô lượng công đức của Phật, mỗi
mỗi Bồ Tát liền được vô lượng thần thông
Bấy giờ phương Đông Diệu Lạc thế giới Phật
A Súc Bệ Như Lai cùng vô lượng thần thông Bồ Tát, từ thế giới ấy trong một
niệm đến Ta Bà thế giới chỗ pháp hội Đại Tập. Đến rồi Phật A Súc Bệ ngồi
trên hoá liên hoa, vô lượng Bồ Tát cũng đều ngồi trên hóa liên hoa.
Đông phương vô lượng thế giới vô lượng chư
Phật vô lượng thần thông Bồ Tát đều đến Ta Bà thế giới chỗ pháp hội Đại
Tập. Đến rồi ngồi trên hóa liên hoa.
Như phương Đông, phương Nam, phương Bắc
cũng như vậy.
Bấy giờ Tây phương An Lạc thế giới Phật Vô
Lượng Thọ Như Lai cùng vô lượng thần thông Bồ Tát từ thế giới An Lạc trong
khoảng một niệm đều đến Ta Bà thế giới chỗ pháp hội Đại Tập. Đến rồi ngồi
trên hóa liên hoa.
Tây phương vô lượng thế giới vô lượng chư
Phật vô lượng thần thông Bồ Tát đều đến đều đến Ta Bà thế giới chỗ pháp
hội Đại Tập. Đến rồi ngồi Phật và Bồ Tát trên hóa liên hoa.
Như Tây Phương, Đông Nam, Tây Nam, Đông
Bắc, Tây Bắc, Thượng phương và Hạ phương cũng như vậy. Vô lượng chư Phật
vô lượng thần thông Bồ Tát trong khoảng một niệm đều đến Thích Ca Mâu Ni
Phật Ta Bà thế giới chỗ pháp hội Đại Tập. Đến rồi đều ngồi trên hóa liên
hoa.
Vô lượng thần thông Bồ Tát từ mười phương
đến đều dùng phước lực thần thông của mình làm ra phẩm vật cúng dường.
Hoặc kim sa hòa hương thơm rải lên trên đức Phật. Hoặc các thứ hương hoa
đẹp rải lên trên đức Phật. Hoặc đứng dậy hữu nhiễu vô lượng vòng. Hoặc quỳ
dài nói ệ tán thán. Hoặc nhiếp tâm chánh niệm tư duy. Hoặc mua kim hoa
nhẫn đến mưa Ưu bát la hoa. Hoặc dùng diệu nhãn ngắm nhìn thân Phật.
Bấy giờ có đồng tử tên là Tu Bồ đề dùng thần lực của mình và thần lực Phật
phát âm thanh lớn nói kệ rằng:
Chư Phật vô lượng đại bửu tràng
Hay phá tất cả tâm nghi hoặc
Từ trước chưa từng được thấy nghe
Đại hội vô lượng chúng như vậy
Đầy thế giới nầy vô lượng Phật
Chư Bồ Tát đầy đủ phước đức
Chỗ này tức là đại bửu tháp
Đều được cúng dường mười phương Phật
Vô lượng chư Phật nhơn duyên gì
Đều đến họp thế giới ác này
Nay quốc độ nầy ác chúng sanh
Cũng còn chẳng tin được Phật sự
Vì phá tất cả đại ma nghiệp
Vì muốn đầy đủ đại công đức
Vì muốn thị hiện đại thần thông
Vì vậy chư Phật họp tại đây
Hội nầy nếu có các chúng sanh
Chí tâm sanh lòng tin vui mừng
Nếu đem tâm tin nghe học pháp
Người nầy thì hay phá ma nghiệp
Nếu muốn thông đạt vô thượng thừa
Và muốn tu hành bát chánh đạo
Nếu muốn dứt hẳn các phiền não
Phải nên chí tâm nghe chánh pháp
Thỉnh mười phương Phật và Bồ Tát
Đều đến Đại Tập ngồi liên hoa
Thích ca Như Lai muốn nói pháp
Vì hộ chánh pháp trụ vô lượng
Âm thanh như vậy đầy khắp đại hội, có vô
lượng Bồ Tát được vô lượng nhẫn, khác miệng đồng lời nói rằng: "Chúng tôi
đã ngồi xong rồi, ngưỡng mong tuyên nói chánh pháp nhiếp tất cả pháp vô úy
vi diệu hay phá ma nghiệp qua khỏi ma đạo, xô ngã ma tràng kiến lập thắng
tràng, phá các phiền não điều phục oán địch, xé các lưới nghi nhập vào môn
Nhứt thiết chủng trí, qua khỏi các bố úy thủ hộ Bồ Tát, cũng làm cho chư
Bồ Tát tất cả đều thọ lạc, được môn huệ phương tiện Bồ Tát, để tất cả
chúng được an lạc được tất cả tam muội nhẫn nhục quang minh, được môn huệ
phương tiện, được ba mươi bảy phẩm trợc đạo tâm đà la ni.
Ngưỡng mong Như Lai rộng phân biệt diễn nói
chúng sanh được an lạc được thượng sắc, thượng lục, thượng xúc, thượng
biện, thượng niệm, thượng ý, để khi nghe pháp rồi chẳng quên mất, để trừ
điểm xấu ác trong quốc độ, để thọ trì cấm giới tu tập chánh đạo chẳng mất
tâm Vô thượng Bồ đề vậy.
Ngưỡng mong Như Lai vì các sự việc như vậy
mà ban tuyên rộng nói đà la ni ấy, vì để hộ pháp để chẳng dứt giống Tam
bửu, để chỉ dường Bồ đề cho tất cả, để chẳng phân biệt hư không với pháp
tánh, cì tướng không rỗng bình đẳng vậy, hiển thị các tướng sáng tối có
không kia đây đều bình đẳng, để chẳng phân biệt tất cả các pháp chúng sanh
thọ mạng sĩ phu, bất sanh bất diệt dứt tất cả tướng tất cả biến dịch,
không có vật như hư không là thiệt tánh.
Ngưỡng mong Thích Ca Mâu Ni Như Lai và chư
Phật rộng tuyên phân biệt đà la ni lớn, để cho vô lượng vô biên chúng sanh
chơn thiệt thấy Tam bửu, để cho vô lượng vô biên chúng sanh phát tâm Vô
thượng Bồ đề”.
Tất cả vô lượng chư Phật yên lặng hứa khả.
Hứa khả rồi, chư Phật liền nhập tam muội
chẳng phải thượng diệu cảnh giới thệ nguyện công đức.
Trong Ta Bà thế giới nầy có bao nhiêu địa
ngục, ngạ qủi, súc sanh cá sự khổ liền dứt được thấy chư Phật. Có những
chúng sanh nghi hoặc không tin thì được tịnh tín. Tất cả chúng sanh thảy
đều không có những bịnh tham dục, sân hận, ngu si, kiêu mạn, nghi ngờ, ác
kiến, cuồng lọan, thâm tâm tịch tĩnh, mỗi mỗi đều tự nghĩ rằng: Riêng ta
một mình ngồi trước đức Phật nghe học chánh pháp. Dức Như Lai Thế Tôn chỉ
vì ta mà thuyết pháp, riêng điều phục ta dứt các phiền não, như chỗ ta
thỉnh mà thuyết pháp cho ta.
Tất cả chúng sanh trong thế giới khác miệng
đồng lời nói rằng: "Nguyện đức Phật Như Lai thuyết pháp, tôi sẽ đảnh đới
thọ trì”.
Đức Thích Ca Mâu Ni Phật khuyên tất cả
chúng sanh thế giới nầy cúng dường chư Phật.
Chúng sanh ở thế giới nầy nghe lời khuyên
bảo của Phật rồi liền cúng dường tất cả chư Phật những là hương hoa phan
lọng kỹ nhạc tán thán.
Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn liền nói rằng:
"Thập phương chư Phật! Lắng nghe lắng nghe, ta vì bổn nguyện lực thuở
trước nên ở tại Ta Bà thế giới trong hàng chúng sanh có đủ ngũ trược ác mà
thành Vô thượng Bồ đề. Các chúng sanh nầy mê chánh đẹo, bị vô minh che đậy
nên mất chánh niệm tăng trưởng phiền não, an ở ba ác đạo thích làm mười
nghiệp ác, xa lìa thiện căn bỏ nghiệp công đức, ưa tạo ngũ nghịch ham mê
phi pháp, phỉ báng chánh điển, chê bai Thánh nơn, sân hận quá nặng chẳng
thích tu tâm từ, vật của Phật của Tăng tùy ý lấy dùng, nơi nghiệp nhơn quả
báo không có thân tín, chẳng thích cúng dường Sư trưởng Hoà thượng những
bực có đức. Vì những kẻ tệ ác như vậy mà ta tu tâm đại từ bi. Do nhơn
duyên ấy mà ta thành Phật đạo tại Ta Bà thế giới nầy. Đã thành đạo rồi ta
thường thích tu tập pháp cần tinh tiến, nhẫn chịu các sự khổ đói khát lạnh
nóng đi khắp nước thành ấp tụ lạc vì các chúng sanh mà diễn nói chánh
pháp.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|