Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Sâm thì bẩm tánh tệ ác
tạo nhiều nghiệp ác, làm lính giữ ngục, thiên nhiều tham dục, thông minh, nghèo
khổ, thân có nhiều nốt đen, thọ sáu mươi lăm tuổi.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc các sao phương Tây thí có các
tướng như vậy.
Phương Bắc có bảy vì tinh tú, đó là các vì sao: Đẩu, Ngưu, Nữ,
Hư, Nguy, Thất, Bích.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Đẩu thì bẩm tính ngu si
tham lam chẳng biết đủ, nghèo cùng tánh ác, thọ mạng ngắn ngủi, da đen gầy ốm,
sẽ chết vì ăn uống.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Ngưu thì ngu si nghèo
cùng, ưa trộm cắp, tâm nhiều ganh ghét, thọ bảy mươi tuổi, không có vợ con.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Nữ thì trì giới ưa bố
thí, lòng bàn chưn có nốt đen, tăng trưởng quyến thuộc, thọ tám mươi tuổi, có
danh tiếng lớn, không có bịnh khổ, hạp với cha mẹ và anh em.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Hư thì phước đức giàu
sang được thân quyến mến ưa, tánh xan lẫn chẳng bố thí, dưới lòng bàn chưn sẽ có
nốt đen, thọ sáu mươi lăm tuổi.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Nguy thì thân không có
bịnh khổ, thông minh trì giới , thông đạt thế sự, giàu sang nhiều của, hạp với
quyến thuộc, thọ tám mươi tuổi.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Thất thì bẩm tính tệ ác
phạm nhiều cấm giới, làm người sang giàu thọ trăm tuổi, chết đoạ ác đạo, chẳng
hạp cha mẹ và anh em.
Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Bích thì hùng mãnh có sức
lực giàu sang tôn vinh, có danh tiếng lớn, quyến thuộc tăng trưởng, chẳng hạp
cha mẹ, thọ trăm tuổi, thích pháp xuất gia, kính người học pháp , thông minh
nhiều trí giỏi hiều thế sự.
Người ngày sanh thuộc các vì sao phương Bắc thì có các tướng như
vậy.
Nếu ai thông đạt rốt ráo sách tướng như vậy thì có trí huệ
lớn”.
Đức Phật nói: "Nầy tiên nhơn Quang Vị! Chúng sanh đi trong tối
thủ trước điên đảo bị phiền não hệ phược nên chạy theo sách vở tinh tú như
vậy.
Nầy tiên nhơn! Tinh tú dầu tốt, cũng còn sanh vào các loài trâu
ngựa heo chó, cũng có đồng thuộc một vì sao mà có giàu nghèo sang hèn sai khác.
Vì vậy nên phải biết đó là pháp bất định.
Nầy tiên nhơn! Ngài là người đắc thiền, ta là bực nhứt thiết
trí, sao Ngài chẳng hỏi ta nhơn duyên giải thoát, mà lại hỏi ta về sự như
vậy”.
Quang Vị nói: "Nay Ngài hiện có thân thể như thế nhơn không
khác, mà tìm sự ấy thì cùng tiên nhơn không khác, nay ta thiệt chẳng biết Ngài
là thiên, là tiên, là rồng hay là quỉ! Tiếng Ngài nói như âm thanh Phạm Thiên,
hình sắc như bực cổ tiên nhơn. Săc tướng ấy và sự nghiệp ấy từ trước đến nay ta
chưa được nghe thấy. Vì vậy nên ta hỏi Ngài là ai? Hệ thuộc nơi ai? Họ tên là
gì? Tuyên nói sự gì? Mong được Ngài nói rộng ta sẽ lắng nghe thọ lãnh”.
Đức Thế Tôn nói kệ rằng:
Nếu ai
học tập sách tướng số
Người ấy
chẳng biết được đây kia
Nếu ai
bị phiền não hệ phược
Chẳng
được giải thoát thường thọ khổ
Nếu ta
có đủ lục thần thông
Nên gọi
là đại Bà La Môn
Lục Ba
la mật là họ ta
Dùng lục
hòa kính điều các căn
Ta đã
thọ trì ba thứ giới
Tu môn
không vô tướng vô nguyện
Lúc xưa
mới phát tâm Bồ đề
Ta được
gọi là đại xuất gia
Ta đều
chẳng thấy một pháp tướng
Nên
chẳng nói đến sách tinh tú
Pháp
không chúng sanh không tho mạng
Nên ta
nói không ngã không tranh
Đã qua
bờ ba thọ ba hành
Dứt hết
tướng nên không có tướng
Ta đã
chơn thiệt biết các pháp
Vì vậy
nên được đại tịch tĩnh
Nếu
không chướng ngại như hư không
Dầu hành
Bồ đề chẳng thấy pháp
Tu tập
cấm giới đại nhẫn nhục
Liền
được vô tướng đại trí huệ
Nếu
chẳng thấy nghiệp cầu quả báo
Như pháp
chẳng chuyển được Bồ đề
Tâm
chẳng tham trước tất cả ấm
Cũng lại
chẳng thấy có đây kia
Lại
chẳng thấy biết mé Bồ đề
Đây hay
mau được Bồ đề đạo
Không có
tướng mạo không tưởng niệm
Nơi tất cả pháp không giác quán
Cũng chẳng tham trước nơi các pháp
Thì hay chứng được Nhứt thiết trí
Nếu ai tu tập tịnh phạm hạnh
Người ấy được gọi là Bà La Môn
Quán sát các pháp như hư không
Người ấy liền được tên Đại
Giác.
Nghe đức Thế Tôn nói kệ ấy rồi, Quang Vị tiên nhơn và các tiên
nhơn quyến thuộc tất cả đều thấy bổn thân Như Lai. Thấy bổ thân Phật rồi thiện
căn trước theo đến chứng được Bự Tràng tam muội. Được tam muội nầy có thể quan
sát tất cả tam muội nên gọi là Tràng, nơi các tam muội được tự tại nhập vào tất
cả cảnh giới của tất cả tam muội nên gọi là Bữu Tràng tam muội.
Quang Vị chấp tay cung kính, cầm hoa vi diệu đầy một bụm nói kệ
tán thán đức Phật:
Như Lai thành tựu vô lượng đức
Dường như đại hải nước tràn đầy
Công đức quang minh rất vi diệu
Đều chiếu khắp Đại Thiên thế giới
Dũng mãnh tinh tiến đại trí huệ
Cao hơn tất cả các chúng sanh
Có đủ tâm đại từ đại bi
Vì vậy tôi lạy Vô Thượng Tôn
Như Lai dứt hẳn các phiền não
Nên tôi cúi lạy Đại Tiên Sư
Thanh tịnh kim sắc hoặc quang minh
Nay tôi lễ kính mặt nhựt Phật
Hay khô chúng sanh các phiền não
Hay nói chơn thiệt Bồ đề hạnh
Hay hoại tất cả núi phiền não
Chuyển chánh pháp luân tối vô thượng
Nay tôi tu tập hạnh Bồ đề
Để được vô thượng đại trí huệ
Như Lai đầy đủ tất cả hướng
Nguyện ký lúc tôi được Bồ đề
Tôi sẽ dứt phiền não thế nào
Độ các chúng sanh khổ thế nào
Diễn nói chánh chơn đạo thế nào
Bình đẳng dường như mưới phương Phật
Chúng sanh tam thế tạo nghiệp ác
Tôi sẽ làm sao khiến họ dứt
Thân khẩu ý tôi có nghiệp lành
Nguyện nhơn duyên nầy dứt kiết họ
Dứt hẳn tất cả bịnh phiền não
Thân thọ diệu lạc như Phật trước
Khiến thân diệu sắc các căn đủ
Xa lìa các ác tu pháp lành
Dứt trừ chúng sanh các tà kiến
Tu tập đầy đủ chánh tri kiến
Được biết túc mạng thích nghiệp lành
Vượt biển sanh tử đến bờ kia
Sáu Ba la mật được đầy đủ
Biết Phật thâm pháp thường tại thế
Thích tuôn mưa pháp lớn vô thượng
Khiến các chúng sanh lìa nghèo đói
Thân khẩu ý tôi nếu có ác
Nay ở trước Phật đều sám hối
Nay tôi có bao nhiêu phước đức
Ban cho chúng sanh sớm thành Phật
Tôi mời tất cả các chúng sanh
Khuyên họ vun trồng giống Bồ đề
Lúc tôi vì chúng sanh thọ khổ
Nghiệp chẳng sanh hối và thối chuyển
Thanh tịnh thế giới và chúng sanh
Được vô ngại trí tịnh pháp giới
Nếu tôi chơn thiệt được Phật đạo
Nguyện rãi hoa nầy thánh lọng
hoa
Quang Vị liền rải hoa, lúc ấy Đại Thiên thế giới chấn động sáu
cách, có vô lượng chúng sanh lòng kính vui. Những chúng sanh thờ voi thấy Phật
là hình voi ấy nói rằng: Tại sao voi nầy có đại phước đức khiến tiên nhơn ấy
kính lễ cúng dường. Các chúng sanh tuỳ theo chỗ thờ mà tự thấy Phật hình ấy đều
nói như vậy. Cho đến chúng sanh kính thờ Phật thấy tiên nhơn ấy kính lễ cúng
dường Phật, họ thấy như vậy rồi sanh lòng tin lễ lạy cúng dường.
Bấy giờ Thế Tôn xuất Thủ Lăng Nghiêm định. Xuất định rồi, tất cả
chúng sanh đều thấy thân Phật, họ đều sanh lòng cung kính vui mừng, mỗi người
theo sức mình đều cung kính cúng dường.
Đức Thế Tôn bảo Quang Vị rằng: "Nầy thiện nam tử! Tất cả chư
Thiên thấy ông quyết định phát tâm Vô thượng Bồ đề họ đều vui mừng hớn hở nên
khiến đại địa chấn động sáu cách.
Nầy thiện nam tử! Ông sẽ thành tựu vô lượng trí huệ rồi sau mới
được Phật đạo vô thượng, sẽ ở nơi vô lượng thế giới thắp đèn pháp lớn.
Nầy Quang Vị! Đời vị lai quá Ba Tuần a tăng kỳ kiếp phương Bắc
thế giới nầy có thế giới tên là Hương Hoa, cõi nước ấy công đức trang nghiêm như
Cực Lạc thế giới của Phật A Di Đà. Ông sẽ ở trong thế giới Hương Hoa ấy thành
Phật hiệu Quang Công Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thiện
Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật Thế
Tôn thường tuyên nói pháp Đại thừa, trọn chẳng nói pháp Thanh Văn, Duyên
Giác.
Đại chúng tai nghe mắt thấy Quang Vị tiên nhơn được Thế Tôn thọ
ký thành Phật thảy đều vui mừng cung kính cúng dường. Năm trăm tiên nhơn đệ tử
và vô lượng chúng sanh phát tâm vô thượng Bồ đề kiên cố không thối chuyển.
Lúc bấy giờ đức Thế Tôn biết rõ tâm của chúng ma, Phật liền nhập
tam muội, do sức tam muội khiến thành Vương Xá có mười hai thành môn, trong mỗi
thành môn có một Như Lai.
Chúng ma thấy mười hai Như Lai, họ tự hiện thân hoặc hình tiên
ngũ thông cho đến hoặc tự hiện thân ra hình Phạm Thiên đồng dâng diệu hương hoa
phan lọng kỹ nhạc cúng dường Phật.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|