Hán
dịch:
Ðời Ðại Ðường,
Tam-tạng Pháp sư Nghĩa
Tịnh, chùa Phật Quang.
Việt dịch:
Thích nữ Tâm Thường
--- o0o ---
Quyển Thượng
Tôi nghe như
vầy:
Một thời, đức
Bạc-già-phạm đi chu du giáo hóa các nước, đến thành Quảng Nghiêm nghỉ lại
dưới gốc cây âm nhạc, cùng với đông đủ chúng Ðại Bí sô tám ngàn người và ba
vạn sáu ngàn đại Bồ-tát, tên của các vị đại Bồ-tát đó là: Bồ tát Mạn Thù
Thất Lợi, Bồ-tát Quán Tự Tại, Bồ-tát Từ Thị, Bồ-tát Thiện Hiện, Bồ-tát Ðại
Huệ, Bồ-tát Minh Huệ, Bồ-tát Sơn Phong, Bồ-tát Biện Phong, Bồ-tát Trì Diệu
Cao Phong, Bồ-tát Bất Không Siêu Việt, Bồ-tát Triệt Diệu AÂm, Bồ-tát Thường
Tư Duy, Bồ-tát Chấp Kim Cang, các đại Bồ-tát.v.v... như vậy làm thượng thủ
và các quốc vương, đại thần, Bà-la-môn, cư sĩ, Thiên long bát bộ, nhơn, phi
nhơn cùng vô lượng đại chúng cung kính vây quanh nghe thuyết pháp, văn nghĩa
mầu nhiệm, đầu - giữa - cuối đều thiện, thanh tịnh viên mãn hoàn toàn. Tướng
phạm hạnh thanh bạch, chỉ dạy lợi ích an vui, khiến cho đầy đủ hạnh nguyện
vi diệu, hướng đến đại Bồ-đề.
Bấy giờ đại
Bồ-tát Mạn Thù Thất Lợi Pháp Vương Tử nương oai thần của Phật, từ chỗ ngồi
đứng dậy, bày vai bên phải, gối phải quỳ sát đất, chấp tay cung kính bạch
Phật:
- Kính bạch Thế
Tôn! Nay có vô lượng đại chúng trời người vì nghe pháp nên đều vân tập. Kính
bạch Phật Thế Tôn, từ khi Ngài mới phát tâm cho đến nay trải qua vô lượng số
kiếp nhiều như cát bụi và quốc độ của chư Phật Ngài đều thấy biết, cúi xin
Thế Tôn vì chúng con và các chúng sanh trong đời tượng pháp vị lai mà từ bi
chỉ dạy về tướng sai biệt của danh hiệu, bổn nguyện, công đức, quốc độ trang
nghiêm và phương tiện thiện xảo của chư Phật để cho những người được nghe,
nghiệp chướng tiêu trừ, cho đến được bất thối chuyển Bồ-đề.
Khi ấy đức Thế
Tôn khen ngợi Bồ-tát Mạn Thù Thất Lợi:
- Lành thay!
Lành thay! Mạn Thù Thất Lợi! Thầy vì lòng đại bi thương xót nghĩ đến vô
lượng hữu tình bị nghiệp chướng, nhiều bệnh tật, lo buồn khổ não, được an
vui nên yêu cầu ta nói về danh hiệu, bổn nguyện công đức và quốc độ trang
nghiêm của chư Phật. Ðây là do năng lực oai thần của Như lai nên khiến thầy
thưa hỏi điều ấy. Thầy hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói rõ.
Mạn Thù Thất
Lợi thưa:
- Cúi xin Thế
Tôn giảng thuyết, chúng con ưa thích được nghe.
Phật bảo Mạn
Thù Thất Lợi:
- Phương Ðông
cách đây hơn bốn Căn-già hà sa cõi Phật, có thế giới tên là Quang Thắng,
Phật hiệu là Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác,
Minh Hạnh Viên Mãn, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Trượng Phu, Ðiều Ngự
Sĩ, Thiên Nhơn Sư Phật Thế Tôn, an trụ nơi tòa sư tử bằng bảy báu đẹp đẽ
trang nghiêm và đang thuyết pháp, có vô lượng ức chúng Bồ-tát Bất thối vây
quanh.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Quốc độ của đức Phật đó đẹp đẽ thanh tịnh, ngang dọc bằng thẳng
trăm ngàn du- thiện-na, đất bằng vàng cõi Thiệm Bộ. Ðất ở đó bằng thẳng, mềm
mại, mùi thơm như hương trời, không có các đường ác và tên người nữ, cũng
không có ngói, gạch, cát, đá, gai gốc. Cây báu thẳng hàng, hoa trái sum suê,
tươi tốt, có nhiều ao tắm, xây tô trang sức toàn bằng vàng bạc, chơn châu và
tạp bảo.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Bồ-tát của nước đó đều từ nơi hoa sen bảy báu hóa sanh, cho nên
những tịnh tín thiện nam tử, thiện nữ nhơn đều nên phát nguyện sanh về quốc
độ của Phật đó.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác kia từ khi mới phát tâm thực hành
đạo Bồ-tát có phát tám nguyện lớn, đó là:
* Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào bị các bệnh khổ bức bách thân thể, bệnh nóng, bệnh bị chất
độc làm hại, trù ẻo, làm cho quỷ tử thi đứng dậy não hại, nếu có thể chí tâm
xưng niệm danh hiệu Ta, do nhờ năng lực này nên các bệnh khổ đó đều tiêu
diệt, cho đến chứng được Vô thượng Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào bị các bệnh đui, điếc, câm, ngọng, cùi hủi, điên cuồng khốn
đốn, nếu có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, nhờ năng lực này nên các
căn đầy đủ, các bệnh tiêu diệt, cho đến chứng được Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào bị tham sân si ràng buộc, tạo tội vô gián và các hạnh xấu,
phỉ báng chánh pháp, không tu các điều lành, sẽ bị đọa vào địa ngục bị các
sự đau khổ, nếu có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, nhờ năng lực này
nên khiến cho tội vô gián và các nghiệp chướng đều tiêu diệt hết, không còn
có chúng sanh bị đọa vào nẻo ác, thường nhận được sự an vui thù thắng của
cõi người, cỡi trời, cho đến chứng được Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào thiếu thốn cơm ăn áo mặc, anh lạc, ngọa cụ, của cải, trân
bảo, hoa hương, kỹ nhạc, mà hay chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta, thì do
năng lực này nên được đầy đủ tất cả, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ năm: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào hoặc bị xiềng xích trói buộc và bị đánh đập, chịu các sự đau
khổ, nếu hay chí tâm niệm danh hiệu Ta, thì do năng lực này nên được thoát
khỏi các sự khổ, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ sáu: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh ở nơi chỗ nạn hiểm bị các ác thú hung dữ như: gấu, sư tử, hổ,
báo, chó sói, rắn độc, bọ cạp làm hại, mạng sống sắp chấm dứt. Khi bị sự đau
khổ như vậy, cất tiếng kêu lớn, nếu có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu Ta,
thì do năng lực này nên được thoát khỏi các sự khủng bố, các thú dữ.v.v...
đều phát khởi tâm từ, thường được an lạc, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ bảy: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tranh cãi kiện tụng, nhơn đó sanh phiền não, nếu hay chí tâm
xưng niệm danh hiệu Ta, thì do năng lực này nên việc tranh cãi kiện tụng
được giải tán, dùng tâm từ đến với nhau, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
* Nguyện lớn
thứ tám: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào vào sông biển gặp phải gió lớn thổi ghe thuyền, không có chỗ
đậu để làm nơi ẩn trú, rất lo sợ, nếu có thể chí tâm niệm danh hiệu Ta, do
năng lực này nên được tùy ý đến chỗ an ổn, nhận các sự vui vẻ, cho đến chứng
được Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Như vậy gọi là tám nguyện lớn vi diệu khi Phật Như Lai Ứng Chánh
Ðẳng Giác tu đạo Bồ-tát đã phát. Lại nữa, đức Thế Tôn kia từ khi mới phát
tâm thường dùng năng lực thiền định để thành tựu chúng sanh, cúng dường chư
Phật và làm thanh tịnh trang nghiêm cõi Phật, Bồ-tát quyến thuộc đông đủ,
phước đức này không thể suy nghĩ. Tất cả Thanh văn và Ðộc giác dù trải qua
nhiều kiếp nói cũng không thể hết, chỉ trừ Như Lai và các Bồ-tát một đời bổ
xứ.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Nếu có tịnh tín nam tử nữ nhơn nào, hoặc là vua, đại thần, trưởng
giả, cư sĩ, mong cầu phước đức, đoạn trừ các phiền não mà xưng danh hiệu của
đức Phật kia và đọc tụng kinh điển này, hết lòng tôn trọng, cung kính cúng
dường đức Như Lai kia, thì đối với tất cả tội ác, nghiệp chướng và các bệnh
khổ đều được tiêu diệt. Có nguyện cầu điều chi đều được tùy ý, được địa vị
Bất thối chuyển, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Ở phương Ðông cách đây hơn năm căn-già-sa cõi Phật, có thế
giới tên là Diệu Bảo, đức Phật hiệu là Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang AÂm Tự
Tại Vương Như lai Ứng Chánh Ðẳng Giác, có vô lượng ức bồ-tát vây quanh, hiện
đang thuyết pháp, trình bày nghĩa vi diệu thậm thâm của Ðại thừa.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðức Như lai kia từ khi mới phát tâm tu hành đạo Bồ-tát đã phát tám
nguyện lớn, đó là:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào vì việc kinh doanh nông nghiệp hay thương mại khiến cho tâm
tư bận rộn, bỏ phế việc tu tập thiện pháp Bồ-đề thù thắng, không thể ra khỏi
sanh tử, ai nấy đều chịu vô biên khổ não, nếu người nào có thể chí tâm xưng
niệm danh hiệu của Ta, do năng lực này nên y phục, thức ăn uống, đồ dùng,
vàng bạc, trân bảo, tùy theo nguyện đều được đầy đủ, các căn lành tăng
trưởng, cũng không xả bỏ tâm Bồ-đề, thoát khỏi tất cả các khổ trong đường
ác, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - đối với
tất cả chúng sanh trong mười phương, nếu bị nóng lạnh, đói khát bức bách,
chịu nhiều khổ não, nếu người nào có thể chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ta,
do năng lực này nên các tội nghiệp đời trước đều tiêu diệt, lìa các khổ não,
nhận được sự vui sướng của chư thiên, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nơi các cõi
trong mười phương nếu có người nữ bị phiền não tham dâm thường che tâm, mang
thai liên tục, hết sức nhàm chán, đến lúc sinh sản chịu nhiều đau khổ, nếu
danh tự của Ta được tạm nghe qua tai, hoặc là xưng niệm, do năng lực này nên
các khổ đều trừ. Sau khi xả thân này thường làm thân nam, cho đến chứng đắc
Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào hoặc cùng với cha mẹ, anh em, chị em, vợ con, quyến thuộc và
các bạn bè thân quen đi đến chỗ nạn hiểm, bị giặc làm hại, chịu các khổ não,
mà tạm được nghe danh hiệu của Ta, hoặc lại xưng niệm, do năng lực này nên
thoát khỏi các nạn, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ năm: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào vì làm các công việc phải đi trong đêm tối, bị quỷ thần hung
ác não loạn, rất buồn khổ mà được tạm nghe danh hiệu của Ta, hoặc xưng niệm,
do năng lực này nên từ nơi tối gặp sáng, các quỷ thần xấu ác phát tâm từ bi,
cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ sáu: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào làm các việc hèn xấu, không tin Tam bảo, trí tuệ kém cỏi,
không tu thiện pháp, Ngũ căn Ngũ lực, Thất giác chi, Bát chánh đạo, Niệm
định tổng trì... thảy đều không tu, mà nếu hay chí tâm xưng niệm danh hiệu
của Ta, do năng lực này nên trí tuệ dần dần tăng lên, tu học hết thảy ba
mươi bảy phẩm trợ đạo, thâm tín Tam bảo, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ bảy: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào ý ưa thích thấp hèn, tu hành trụ nơi đạo Nhị thừa, quay lưng
với Vô thượng Bồ-đề thù thắng vi diệu, mà nếu hay chí tâm xưng niệm danh
hiệu của Ta, xả kiến chấp Nhị thừa thì được Bất thối chuyển nơi Vô thượng
giác, cho đến chứng được Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tám: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào thấy kiếp sống sắp hết, khi lửa nổi lên, rất lo sợ, khổ não,
buồn rầu khóc lóc, do thân trước của người đó nghiệp lực xấu ác nên phải
chịu các khổ này, không có chỗ nương tựa, nếu hay chí tâm xưng niệm danh
hiệu của Ta thì các sự buồn khổ đều tiêu diệt, nhận được sự an vui mát mẻ.
Từ đây chết sẽ hóa sanh trong hoa sen ở cõi Phật của Ta, thường tu hành
thiện pháp, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðây là tám nguyện lớn vi diệu mà Phật Như lai Ứng Chánh Ðẳng Giác
khi tu đạo Bồ-tát đã phát. Lại, Phật độ của đức Như Lai kia cư trú rộng rãi,
trang nghiêm, thanh tịnh, đất bằng như bàn tay,cây Thiên diệu hương làm
thành hàng lối, hoa trời rải cùng khắp, nhạc trời thường trỗi, linh trời đẹp
đẽ treo khắp mọi nơi, báu trời trang sức tòa sư tử, báu trời trang sức các
thềm bậc, ao tắm đẹp; đất ở đó mềm mại, mịn màng, không có các thứ ngói,
gạch, cũng không có người nữ và các phiền não, đều là các chúng Bồ-tát Bất
thối hóa sanh từ hoa sen. Nếu khi khởi niệm cần ăn uống, y phục hay các thứ
đồ dùng thì tùy ý có ngay, cho nên gọi là "Thế giới Diệu Bảo".
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Nếu có tịnh tín nam tử nữ nhơn, quốc vương, vương tử, đại thần,
phụ tướng và trung cung thể nữ ngày đêm sáu thời ân cần chí tâm cung kính
cúng dường Phật Thế Tôn kia và xưng niệm danh hiệu, cùng tạo lập hình tượng,
hương hoa, âm nhạc, hương đốt, hương bột, hương xoa, thanh tịnh trang nghiêm
dâng lên cúng dường, trong bảy ngày thọ trì tám phần trai giới, khởi tâm từ
bi đối với các chúng sanh, nguyện sanh về cõi kia, thì Phật Thế Tôn đó và
các Bồ-tát hộ niệm cho người này, tất cả tội nghiệp đều được tiêu diệt, được
Bất thối chuyển Vô thượng Bồ-đề, đối với việc tham lam, sân giận, ngu si dần
dần mỏng bớt, không có các bệnh khổ, tuổi thọ được tăng thêm, tùy theo có
mong cầu điều gì đều được như ý, oan gia gây gỗ đều sanh hoan hỷ. Xả thân
này rồi được sanh về quốc độ kia, từ hoa sen hóa sanh, niệm định tổng trì
đều được rõ ràng.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Như vậy nên biết danh hiệu của đức Phật kia có vô lượng công đức.
Nếu người nào được nghe, nguyện cầu điều gì đều được thành tựu.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Phương Ðông cách đây hơn sáu căng-già-sa cõi Phật có thế
giới tên là Viên Mãn Hương Tích, đức Phật hiệu Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh
Thành Tựu Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác hiện đang thuyết pháp, có vô lượng vạn
ức Bồ-tát vây quanh.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Như Lai kia từ khi mới phát tâm thực hành đạo Bồ-tát có phát
bốn nguyện lớn:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo vô số nghiệp giết hại, cắt đứt mạng sống của các chúng
sanh, do ác nghiệp này bị khổ địa ngục, giả sử được làm người thì bị nhiều
bệnh, chết yểu, hoặc gặp nước, lửa, dao, gậy, thuốc độc làm hại phải bị chết
một cách đau khổ, nếu nghe danh hiệu Ta chí tâm xưng niệm, do năng lực này
nên các ác nghiệp đã tạo đều tiêu diệt, không bệnh, sống lâu, không bị chết
oan, cho đến chứng được Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo các nghiệp ác: trộm cắp của cải, vật dụng của người khác,
phải đọa nẻo ác. Giả sử được làm người thì sanh trong gia đình nghèo hèn,
thiếu thốn cơm ăn áo mặc, thường bị các sự khổ, nếu nghe danh hiệu Ta, chí
tâm xưng niệm, do năng lực này nên các nghiệp ác đều được tiêu diệt, y phục,
ẩm thực không còn bị thiếu, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào lấn hiếp, nhờn láo, cùng nhau làm việc khiêu khích, nếu nghe
được danh hiệu của Ta, chí tâm xưng niệm, do năng lực này nên đều sanh lòng
từ giống như cha mẹ, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào bị tham dục, sân giận, ngu si ràng buộc, hoặc ở trong bảy
chúng nam nữ xuất gia, tại gia, hủy phạm các học xứ của đức Như Lai đã chế,
tạo các nghiệp ác phải đọa địa ngục chịu các báo khổ, nếu nghe danh hiệu Ta,
chí tâm xưng niệm, do nhờ năng lực này nên những ác nghiệp đã tạo đều được
tiêu diệt, đoạn trừ các phiền não, kính thờ giới luật, thường khéo phòng hộ
thân, ngữ, ý, vĩnh viễn không còn thối chuyển, cho đến đạt được Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðây là bốn thứ nguyện lớn vi diệu mà Phật Như Lai Ứng Chánh Ðẳng
giác khi thực hành đạo Bồ-tát đã phát.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Lại nữa, Phật độ của Như Lai kia cư trú rộng rãi, đẹp đẽ, thanh
tịnh, đất bằng như bàn tay, dùng toàn các thứ báu làm thành, thường có hương
thơm như chiên-đàn tốt. Lại có các cây thơm làm thành hàng lối, ngọc châu,
anh lạc, ma-ni đẹp cùng các thứ báu ở cõi trời treo rủ khắp nơi. Có nhiều ao
tắm được trang sức bằng các thứ báu cõi trời, nước thơm các đức đều tràn
đầy. Chung quanh bốn bên treo các thứ hàng bằng nhung lụa đẹp đẽ. Tám đường
thông nhau tùy theo mỗi chỗ mà trang nghiêm. Các chúng sanh ở đó không có
các phiền não và buồn rầu, đau khổ, cũng không có người nữ. Phần nhiều là
các chúng Bồ-tát trụ ở nơi đây. AÂm nhạc thù thắng vi diệu, không đánh tự
kêu, diễn thuyết pháp Ðại thừa vi diệu sâu xa. Nếu có chúng sanh nào nghe
được âm thanh này thì được Bất thối chuyển Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Như Lai do nguyện lực trước kia được phương tiện thiện xảo
nên thành tựu Phật độ trang nghiêm viên mãn, ngồi nơi tòa Bồ-đề nghĩ thế
này: "Ðời sau nếu có chúng sanh nào bị tham sân si ràng buộc, các bệnh bức
bách, oan gia tiện lợi, hoặc khi chết oan, hoặc do ác nghiệp đọa vào địa
ngục chịu khổ khốc liệt. Ðức Phật thấy các chúng sanh khổ não này, vì trừ
nghiệp chướng cho chúng nên thuyết thần chú này bảo chúng thọ trì, ngay
trong đời hiện tại được lợi ích rất lớn, xa lìa các khổ, trụ Bồ-đề, nên liền
thuyết chú:
"Ðát
điệt tha, tất đế tất đế, tô tất đế, mô triết nhĩ mộc sát nhĩ, mục đế tỳ mục
đế, im mạt lệ tỳ mạt lệ, man yết lệ sắt lan, nhược yết tỳ hạt thích đát na,
yết tỳ tát bà át tha bà đát nhĩ. Bát la ma át tha, bà đát nhĩ mạt nại tế.
Mạt ha mạt nại tế, át bộ đế, át thất bộ đế, tỳ đà bà duệ. Tô bạt nê khư, bạt
la ham ma. Cù hiệp khư, bạt la ham ma trụ hiệp đế. Tát bà át thế lâu. A bát
la tạp đề tát bạt đát la. A bát sát để hiết đế, triết đổ sát cầm trí bột đà
cu chi, bà hiệp đế, nạp ma bà bà, đát tha yết đa nam sa ha".
Bấy giờ đức Thế
Tôn khi thuyết thần chú Ðại lực đại minh này, trong chúng có các đại Bồ-tát,
bốn đại Thiên vương, Thích Phạm vương.v.v.... khen:
- Lành thay!
Lành thay! Thế Tôn đại bi có thể thuyết thần chú Ðại lực của Như Lai quá khứ
như vậy, vì muốn lợi ích cho vô lượng chúng sanh cạn biển phiền não, lên bờ
Niết-bàn, trừ hết tật bệnh và sự nguyện cầu đều được viên mãn.
Phật bảo đại
chúng:
- Nếu có tịnh
tín nam tử nữ nhơn, quốc vương, vương tử, đại thần, phụ tướng, cung trung
thể nữ... mong cầu phước đức, khát tâm kính tin thần chú này, hoặc đọc, hoặc
tụng, hoặc giảng thuyết nghĩa lý cho người, phát tâm đại bi đối với các hàm
thức, ngày đêm sáu thời tắm rửa sạch sẽ, hương hoa đèn đuốc, ân cần cúng
dường, thọ trì Bát quan trai giới, cho đến chí thành tụng niệm thì dù có vô
biên nghiệp chướng rất nặng cũng đều được tiêu diệt. Ngay nơi thân hiện tại
lìa khỏi các phiền não. Khi thân mạng sắp cáo chung, được chư Phật hộ niệm,
liền được hóa sanh trong hoa sen của nước kia.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Phương Ðông cách đây hơn bảy căn-già-sa cõi Phật có thế
giới tên là Vô Ưu, đức Phật hiệu Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai Ứng Chánh
Ðẳng Giác, hiện đang thuyết pháp cho đại chúng. Phật độ của đức Như Lai kia
cư trú rộng rãi nghiêm tịnh, đất bằng như bàn tay, làm toàn bằng các thứ báu
mịn màng, mềm mại, thường có hương thơm, không có tiếng khổ, lìa các phiền
não. Cũng không có thú dữ và tên gọi người nữ. Khắp nơi đều có ao tắm toàn
bằng vàng lát đáy ao. Nước thơm tràn đầy, cây báu thẳng hàng, hoa quả sum
suê, âm nhạc thù thắng vi diệu không đánh tự kêu... giống như công đức trang
nghiêm của quốc độ Vô Lượng Thọ ở thế giới phương Tây.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Thế Tôn kia khi thực hành đạo Bồ-tát, có phát bốn nguyện lớn,
đó là:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào thường bị khổ não ràng buộc, nếu được nghe danh hiệu Ta, chí
tâm xưng niệm, do năng lực này nên những sự ưu bi khổ não đều tiêu diệt,
sống lâu an ổn, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo các nghiệp ác, sanh nơi chỗ vô gián tối tăm trong địa
ngục lớn, chịu các khổ não, do thân trước người đó được nghe danh tự Ta, Ta
lúc bấy giờ tự thân phát ra ánh sáng, chiếu soi đến người bị khổ, do năng
lực này nên người đó khi thấy được ánh sáng thì các nghiệp chướng đều được
tiêu diệt, thoát khỏi các khổ, sanh trong nhơn thiên, tùy ý nhận các sự vui
sướng, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo các nghiệp ác, sát sanh, trộm cướp, tà dâm, nên ngay thân
hiện tại bị khổ vì dao gậy, sẽ đọa nẻo ác, giả sử được làm thân người thì bị
nhiều bệnh tật, chết yểu, sanh trong gia đình nghèo hèn, hạ tiện, thiếu thốn
cơm ăn áo mặc, thường chịu các khổ về đói khát, lạnh nóng; thần sắc không
được sáng sủa, bà con quyến thuộc đều hung dữ; nếu nghe danh hiệu Ta, chí
tâm xưng niệm, do năng lực này nên tùy theo chỗ nguyện cầu, cơm ăn áo mặc
đều được đầy đủ, thân tướng giống như chư thiên, sáng chói, khả ái, bà con
quyến thuộc đều hiền thiện, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào thường bị Dược-xoa, các quỷ thần hung ác nhiễu loạn, đoạt hồn
phách, chịu các khổ não, nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm, do năng
lực này nên các Dược-xoa.v.v... đều lui tan và đều phát tâm từ, thoát khỏi
các khổ, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Ðây là bốn thứ nguyện lớn vi diệu của Phật Như Lai Ứng
Chánh Ðẳng Giác đã phát. Nếu có chúng sanh nào nghe được danh hiệu của đức
Phật kia ngày đêm sáu thời xưng niệm danh hiệu, lễ bái, cung kính, chí tâm
cúng dường, phát tâm từ bi thương xót các chúng sanh thì nghiệp chướng được
tiêu trừ và thoát khỏi buồn khổ, không bệnh, sống lâu, được trí Túc mạng,
được hóa sanh trong hoa sen ở cõi Phật kia, thường được chư thiên hộ vệ.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Xưng niệm danh hiệu của đức Phật kia thường được sanh vô lượng
phước đức như vậy, nhưng nguyện lực công dức thù thắng trang nghiêm của đức
Phật kia Thanh văn và Ðộc giác không thể biết được, chỉ trừ bậc Như Lai Ứng
Chánh Ðẳng Giác.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Ở phương Ðông cách cõi Phật này hơn tám căn-già-sa cõi
Phật, có thế giới tên là Pháp Tràng, Phật hiệu Pháp Hải Lôi AÂm Như Lai Ứng
Chánh Ðẳng Giác, hiện đang thuyết pháp.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Quốc độ của Phật Thế Tôn kia cư trú thanh tịnh, sạch sẽ, đất bằng
thẳng ngay ngắn, pha-lê làm thành, thường có ánh sáng và hương thơm ngào
ngạt, thành quách bằng báu vật màu xanh, có đường tám ngã, bậc thềm làm bằng
vàng bạc; lầu gác, điện, đường, cửa lớn, cửa sổ, lan can cao rộng đều trang
sức bằng các thứ báu. Cây thiên hương báu ngay hàng thẳng lối theo mỗi nơi
chốn, trên đầu các nhánh cây treo các dãi lụa trời, lại có linh báu treo rủ
khắp nơi, gió nhẹ thoảng qua phát ra âm thanh vi diệu, diễn xướng vô thường,
khổ, không, vô ngã. Chúng sanh nghe liền xa lìa dục triền, các tập khí lần
lần tiêu trừ, chứng định thậm thâm. Hoa Thiên-diệu-hương rơi cùng khắp. Ở
bốn phía có tám ao tắm, cát bằng vàng rải khắp đáy ao, nước thơm tràn đầy.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Quốc độ của đức Phật kia không có các thú dữ, cũng không có người
nữ, từ hoa sen hóa sanh, không còn phiền não. Phật Như Lai kia khi hành đạo
Bồ-tát có phát bốn nguyện lớn, đó là:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào sanh trong nhà tà kiến, đối với Phật Pháp Tăng không sanh
tịnh tín, xa lìa tâm Vô thượng Bồ-đề, nếu nghe được danh hiệu Ta, chí tâm
xưng niệm, do năng lực này nên vô minh tà huệ ngày đêm tiêu trừ, đối với Tam
bảo càng sanh chánh tín, không còn thối lui, cho đến chứng được Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào sanh ở chốn biên địa, do gần bạn ác nên tạo các tội nghiệp,
không tu tập thiện phẩm, danh tự Tam bảo chưa từng thoáng qua tai, sau khi
chết đọa ba nẻo ác. Các chúng sanh kia tạm được nghe danh hiệu ta, do năng
lực này nghiệp chướng tiêu trừ, gặp được thiện tri thức, không đọa nẻo ác,
cho đến chứng được Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào bị thiếu thốn về tất cả các thứ cơm ăn áo mặc, giường nằm,
thuốc thang, của cải và các thứ đồ dùng trong đời sống, do nhân duyên này
nên rất buồn khổ; vì tìm cầu nên tạo các nghiệp ác, nếu nghe danh hiệu Ta,
chí tâm xưng niệm, do năng lực này, đối với các sự thiếu thốn tùy theo nghĩ
tưởng đến đều được đầy đủ, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào do ác nghiệp đời trước nên gây gỗ nhau và làm những việc
không lợi ích, dùng cung tên, dao gậy làm hại lẫn nhau, nếu nghe danh hiệu
Ta, chí tâm xưng niệm, do năng lực này nên ai nấy đều phát tâm từ bi, không
còn làm việc tổn hại nhau; niệm bất thiện không còn sanh, huống là muốn cắt
đứt mạng sống của người đối diện; thường thực hành từ bi hỷ xả, cho đến
chứng đắc Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðây là bốn thứ nguyện lớn vi diệu của Phật Như Lai Ứng Chánh Ðẳng
Giác khi thực hành đạo Bồ-tát đã phát. Nếu có tịnh tín thiện nam tín nữ nào
nghe được danh hiệu của đức Phật kia, chí tâm lễ kính, ân cần cúng dường,
thọ trì, niệm tụng thì nghiệp chướng tiêu trừ, được tâm Bồ-đề Bất thối
chuyển, đầy đủ trí Túc mạng, sanh đến chỗ nào cũng thường được thấy Phật,
không bệnh, sống lâu. Sau khi chết được sanh trong nước kia, y phục, ẩm
thực, của cải, đồ dùng trong đời sống tùy theo nghĩ đến đều được đầy đủ,
không còn thiếu thốn.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Thế Tôn kia đầy đủ vô lượng công đức như vậy, cho nên chúng
sanh thường phải nhớ nghĩ, đừng để quên mất.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Phương Ðông cách đây hơn chín căn-già-sa Phật độ, có thế
giới tên là Thiện Tụ Bảo Hải, Phật hiệu Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông
Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác hiện đang thuyết pháp.
Này Mạn
Thù Thất Lợi! Phật Như Lai kia khi thực hành đạo Bồ-tát có phát bốn nguyện
lớn, đó là:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo các nghiệp ác, cày bừa, trồng trọt, làm cỏ, làm tổn hại
các sinh mạng, hoặc lại sinh lòng kiêu mạn khinh chê người khác, lập ra
chiến trận binh lính, súng ống, giáo mác, thường làm việc sát hại, nếu nghe
danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm, do năng lực này, của cải, đồ dùng trong đời
sống không cần phải tìm cầu, tùy tâm được đầy đủ, thường tu các thiện
nghiệp, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo mười nghiệp ác, tội sát sanh.v.v... do nhơn duyên này nên
phải đọa địa ngục, nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm thì sẽ được
thành tựu mười thiện đạo, không còn đọa nẻo ác, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào không được tự tại, bị lệ thuộc nơi người khác, hoặc bị gông
cùm xiềng xích ràng buộc, roi gậy đánh đập khổ sở, cho đến bị cực hình, nếu
nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm, do năng lực này nên được thoát khỏi
các ách nạn, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau - khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề - nếu có
chúng sanh nào tạo các nghiệp ác, không tin Tam bảo, theo tà kiến hư dối,
quay lưng với chánh kiến, ưa thích nẻo tà, hủy báng kinh Phật, cho là không
phải Phật thuyết, cung kính thọ trì kinh điển ngoại đạo, tự mình làm và bảo
người khác làm theo, cùng sanh mê hoặc, sẽ đọa địa ngục, không có thời kỳ ra
khỏi; giả sử được làm người thì sanh ở chỗ có tám nạn, xa lìa chánh đạo, đui
mù, không có mắt tuệ; người này nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm, do
năng lực này nên khi sắp chết, chánh niệm hiện tiền, thoát khỏi các nạn,
thường được sanh ở kinh đô, nhận được sự vui thắng diệu, cho đến chứng đắc
Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðó là bốn thứ nguyện lớn vi diệu mà Phật Như Lai Ứng Chánh Ðẳng
Giác khi thực hành đạo Bồ-tát đã phát.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Quốc độ của đức Phật kia công đức trang nghiêm, cùng với thế giới
của Như Lai Thượng Diệu Bảo giống nhau không khác.
Lại nữa, này
Mạn Thù Thất Lợi! Phương Ðông cách đây hơn mười căn-già-sa Phật độ, có thế
giới tên là Tịnh Lưu Ly, Phật hiệu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Ứng Chánh
Ðẳng Giác.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Phật Thế Tôn kia từ khi mới phát tâm hành Bồ-tát đạo có phát mười
hai nguyện lớn, đó là:
- Nguyện lớn
thứ nhất: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, tự thân
sáng chói, chiếu khắp vô biên thế giới, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ
đẹp trang nghiêm thân và khiến cho tất cả các hữu tình cũng được như Ta
không khác.
- Nguyện lớn
thứ hai: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, thân như pha
lê trong ngoài trong suốt, ánh sáng rộng lớn cùng khắp các phương, màn lưới
sáng rực rỡ, trang nghiêm hơn cả mặt trời, mặt trăng, chỗ tối tăm trong
khoảng giữa núi Thiết-Vi đều được thấy nhau. Hoặc trong thế giới tối tăm
này, ban đêm du hành qua lại, những chúng sanh ở đó thấy ánh sáng của Ta
được hiểu rõ, tùy theo đó mà làm các công việc.
- Nguyện lớn
thứ ba: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, dùng vô lượng
vô biên trí tuệ phương tiện khiến cho các hữu tình thọ dụng vật gì đều được
vô tận.
- Nguyện lớn
thứ tư: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các hữu
tình nào đi theo đường tà thì khiến cho đều đi vào Bồ-đề chánh lộ. Nếu đi
theo đường Thanh văn, Ðộc giác cũng khiến cho đều an trụ trong pháp Ðại
thừa.
- Nguyện lớn
thứ năm: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các hữu
tình ở trong pháp của Ta tu hành phạm hạnh thì khiến cho tất cả đều không
thiếu khuyết giới, khéo ngăn ngừa ba nghiệp, không có người hủy phạm, đọa
nẻo ác. Giả sử có người hủy phạm mà được nghe danh hiệu Ta, chuyên niệm thọ
trì, chí tâm phát lồ, sẽ được thanh tịnh, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ sáu: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các hữu
tình nào các căn không đầy đủ, xấu xí, ngu si, đui, điếc, câm, ngọng, lưng
gù, chân khèo, ung thư, ghẻ lác, điên cuồng... bị bao nhiêu thứ bệnh khổ
ràng buộc, nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm thì đều được đoan
nghiêm, các bệnh được trừ hết.
- Nguyện lớn
thứ bảy: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các hữu
tình nghèo hèn khốn khổ không có chỗ quay về, các bệnh bức bách, không thầy,
không thuốc mà được tạm nghe danh hiệu Ta thì các bệnh đều tiêu tan, quyến
thuộc thêm nhiều, của cải dư giả, thân tâm an vui, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ tám: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu có người
nữ nào bị các thứ khổ của người nữ bức bách, rất nhàm chán, nguyện được xả
thân nữ, nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm thì liền ngay nơi thân
hiện tại được chuyển thành thân nam, đầy đủ tướng trượng phu, cho đến chứng
đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ chín: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, khiến các
hữu tình ra khỏi lưới ma, lại có bao nhiêu bọn tà kiến sẽ nhiếp thọ hết,
khiến cho sanh chánh kiến, làm cho lần lần tu tập các hạnh Bồ-tát, cho đến
chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ mười: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, có các hữu
tình bị phép vua câu thúc, giam cầm trong lao ngục tối tăm, bị xiềng xích
đánh đập, cho đến bị cực hình, hoặc có chúng sanh bị nhiều việc khổ sở bức
bách, buồn rầu không có lúc nào được tạm vui, nên nghe danh hiệu Ta, do năng
lực phước đức oai thần của Ta nên được thoát khỏi tất cả buồn khổ, cho đến
chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ mười một: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các
hữu tình bị lửa đói làm hại, vì tìm cầu việc ăn uống nên tạo các nghiệp ác,
nếu nghe danh hiệu Ta, chí tâm xưng niệm, Ta sẽ trước hết dùng thức ăn
thượng diệu tùy ý được no đủ, sau đó dùng pháp vị khiến cho trụ an vui thù
thắng, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
- Nguyện lớn
thứ mười hai: Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Vô thượng Bồ-đề, nếu các
hữu tình không có y phục, bị mòng muỗi, nóng lạnh bức bách, nếu nghe danh
hiệu Ta, chí tâm xưng niệm thì tùy theo chỗ ưa thích liền được các thứ y
phục thượng diệu và đồ dùng bằng các thứ báu đẹp đẽ, trang nghiêm, kỹ nhạc,
hương hoa đều đầy đủ, lìa xa các khổ não, cho đến chứng đắc Bồ-đề.
Này Mạn Thù
Thất Lợi! Ðây là mười hai nguyện lớn vi diệu của đức Dược sư Lưu Ly Quang
Như Lai Ứng Chánh Ðẳng Giác đã phát khi thực hành đạo Bồ-tát.
KINH BỔN NGUYỆN CÔNG ÐỨC CỦA BẢY ÐỨC PHẬT DƯỢC SƯ LƯU
LY QUANG NHƯ LAI
Hết quyển thượng
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|