-
Lúc bấy
giờ, Phật bảo hàng đại chúng rằng: " Về thuở xưa, cách
đây vô -lượng vô biên bất-khả -tư-nghì a-tăng-kỳ kiếp, có
đức Phật hiệu là Vân-Lôi-Âm Tú-Vương Hoa-Trí Như-Lai,
Ứng-cúng, Chánh-biến-tri. Nước đó tên Quang-Minh Trang-Nghiêm,
kiếp tên Hỷ-Kiến".
Trong pháp
hội của Phật đó có vị vua tên Diệu-Trang-Nghiêm, phu nhân
của vua tên Tịnh-Đức có hai người con, một tên Tịnh-Tạng,
hai tên Tịnh-Nhãn. Hai người con đó có sức thần thông lớn, phước
đức trí huệ, từ lâu tu tập đạo hạnh cuả Bồ-Tát, những là:
Thí ba-la-mật, giới ba-la-mật, nhẫn-nhục ba-la-mật, tinh-tấn
ba-la-mật, thiền ba-la-mật, trí-huệ ba-la-mật, phương-tiện
ba-la-mật, từ-bi hỷ-xả nhẫn đến ba mươi bảy phẩm trợ đạo
pháp thảy đều rành rẽ suốt-thấu. Lại được các môn
tam-muội của Bồ-Tát: Nhựt-tinh-tú tam-muội, Tịnh-quang
tam-muội, Tịnh-sắc tam-muội, Tịnh-chiếu-minh tam-muội, Trường-trang-nghiêm
tam-muội, Đại-oai-đức-tạng tam-muội, ở nơi các môn tam-muội
này cũng đều thấu suốt.
-
Lúc đó,
đức Phật kia vì muốn dẫn dắt vua Diệu-Trang-Nghiêm cùng thương
tưởng hàng chúng sanh nên nói kinh Pháp-Hoa này.
Bấy-giờ,
Tịnh-Tạng, Tịnh-Nhãn, hai người con đến chỗ của mẹ chấp
tay thưa mẹ rằng: " Mong mẹ đến nơi chỗ đức Phật Vân-Lôi-Âm
Tú-Vương-Hoa-Trí, chúng con cũng sẽ theo hầu gần gũi cúng dường
lễ lạy".
Vì sao? Vì
đức Phật đó ở trong tất cả chúng trời người mà nói kinh
Pháp-Hoa, nên phải nghe và tin nhận.
Mẹ bảo con
rằng: " Cha con tin theo ngoại đạo, rất ham pháp Bà-la-môn, các
con nên qua thưa với cha để cùng nhau đồng đi".
Tịnh-Tạng,
Tịnh-Nhãn chấp tay thưa mẹ: " Chúng con là Pháp-vương-tử mà
lại sanh vào nhà tà kiến này!"
Mẹ bảo con
rằng: "Các con nên thương tưởng cha các con, mà vì đó
hiển phép thần thông biến hóa, nếu cha con được thấy lòng
ắt thanh tịnh, hoặc là chịu cho chúng ta qua đến chỗ
Phật".
-
Lúc ấy,
hai người con thương cha nên bay lên hư không cao bằng bảy cây
đa-la, hiện các món thần biến. Ở trong hư không đi, đứng,
ngồi, nằm, trên thân ra nước, dưới thân ra lửa, dưới thân
ra nước, trên thân ra lửa, hoặc hiện thân lớn đầy trong hư
không rồi lại hiện nhỏ, nhỏ lại hiện lớn, ở trong hư không
ẩn mất, bỗng nhiên hiện trên đất, vào đất như vào nước,
đi trên nước như đi trên đất, hiện các món thần biến như
thế làm cho vua cha lòng thanh tịnh tin hiểu.
Bấy giờ,
cha thấy con có sức thần như thế, lòng rất vui mừng được chưa
từng có, chấp tay hướng về phía con mà nói rằng : " Thầy
các con là ai, con là đệ tử của ai?"
Hai người
con thưa rằng : " Đại-vương! Đức Vân-Lôi-Âm-Tú-Vương-Hoa-Trí
Phật kia nay đương ngồi trên pháp tòa dưới cây bồ-đề bằng
bảy báu, ở trong tất cả chúng trời người thế-gian, rộng nói
kinh Pháp-Hoa, đó là thầy chúng con, con là đệ-tử".
Cha nói với
con rằng : "Ta nay cũng muốn ra mắt thầy các con, nên cùng
nhau đồng đi". Khi đó hai người con từ trong hư không
xuống, đến chỗ của mẹ chấp tay thưa mẹ rằng : " Phụ-vương
nay đã tin hiểu, có thể kham phát được tâm vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác, chúng con đã vì cha làm Phật sự rồi, mong mẹ bằng
lòng cho chúng con, ở nơi chỗ đức Phật kia mà xuất gia tu hành
Phật đạo".
Lúc đó, hai
người con muốn tuyên lại ý mình nói kệ thưa mẹ:
Mong
mẹ cho các con
Xuất-gia
làm Sa-môn
Các
Phật rất khó gặp
Chúng
con theo Phật học
Như
hoa Ưu-đàm-bát
Gặp
Phật lại khó hơn
Khỏi
các nạn cũng khó
Mong
cho con xuất-gia.
Mẹ liền
bảo con rằng : " Cho các con xuất gia. Vì sao? Vì Phật khó
gặp vậy".
-
Bấy giờ,
hai người con thưa cha mẹ rằng: Lành thay, cha mẹ! Xin liền qua
đến chỗ đức Vân-Lôi-Âm-Tú-Vương-Hoa-Trí Phật để gần gũi
cúng dường.
Vì sao? Vì
Phật khó gặp được, như hoa Linh-Thoại, như rùa một mắt gặp
bộng cây nổi (16) mà chúng ta do phước đời trước sâu dày,
sanh đời này gặp Phật Pháp, xin cha mẹ nên cho chúng con được
xuất gia.
Vì sao? Vì các
đức Phật khó gặp được, thời kỳ gặp Phật cũng khó có.
-
Lúc đó nơi
hậu cung của vua Diệu-Trang-Nghiêm có tám muôn bốn nghìn người
thảy đều có thể kham thọï trì kinh Pháp-Hoa này. Tịnh-Nhãn
Bồ-Tát từ lâu đã thông đạt nơi " Pháp-Hoa
tam-muội". Tịnh-Tạng Bồ-Tát đã từ vô lượng trăm nghìn
muôn ức kiếp, thông-đạt môn " Ly-chư-ác-thú
tam-muội", vì muốn làm cho tất cả chúng sanh lìa các đường
dữ (11) vậy.
Phu nhân
của vua được môn " Chư-Phật-Tập tam-muội", hay biết
được tạng pháp bí mật của các đức Phật. Hai người con dùng
sức phương tiện khéo hóa độ vua cha như thế, khiến cho lòng
cha tin hiểu ưa mến Phật Pháp.
-
Bấy giờ
vua Diệu-Trang-Nghiêm cùng chung với quần thần quyến thuộc,
Tịnh-Đức phu nhân cùng chung với thể nữ quyến thuộc nơi
hậu cung, hai người con của vua, cùng chung với bốn muôn hai
nghìn người đồng một lúc đi qua chỗ Phật. Đến rồi đầu
mặt lạy chân Phật, đi quanh Phật ba vòng, rồi đứng qua một
phía.
Lúc đó đức
Phật kia vì vua nói pháp, chỉ dạy làm cho được lợi ích vui
mừng. Vua rất vui đẹp.
Bấy giờ,
vua Diệu-Trang-Nghiêm cùng phu nhân mở chuỗi trân châu giá trị
trăm nghìn đeo nơi cổ, để rải trên đức Phật, chuỗi đó ở
giữa hư không hóa thành đài báu bốn trụ, trong đài có giường
báu lớn trải trăm nghìn muôn thiên y, trên đó có đức Phật
ngồi xếp bằng phóng hào quang sáng lớn.
-
Lúc đó
vua Diệu-Trang-Nghiêm nghĩ rằng: Thân Phật tốt đẹp riêng lạ
ít có, thành tựu sắc thân vi diệu thứ nhất.
Bấy giờ,
đức Vân-Lôi-Âm-Tú-Vương-Hoa-Trí Phật bảo bốn chúng rằng:
"Các người thấy vua Diệu-Trang-Nghiêm chấp tay đứng trước
ta đó chăng?
Vị vua này
ở trong pháp ta làm Tỳ-kheo siêng ròng tu tập các món trợ Phật
đạo Pháp, sẽ được làm Phật hiệu Ta-La-Thọ-Vương, nước tên
Đại-Quang, kiếp tên Đại-Cao-Vương.
Đức
Ta-La-Thọï-Vương Phật có vô lượng chúng Bồ-Tát và vô lượng
Thanh-văn, nước đó bằng thẳng công đức như thế".
-
Vua
Diệu-Trang-Nghiêm liền đem nước giao cho em, rồi cùng phu nhân
hai người con và các quyến thuộc, ở trong Phật Pháp xuất gia
tu hành đạo hạnh.
Vua xuất gia
rồi trong tám muôn bốn nghìn năm thường siêng tinh tấn tu hành
kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa; qua sau lúc đây, được môn "
Nhứt-thiết-tịnh-công-đức-trang-nghiêm tam-muội".
Liền bay lên
hư không cao bảy cây đa-la mà bạch Phật rằng: " 'Thế-Tôn!
Hai người con của con đây đã làm Phật sự dùng sức thần thông
biến hóa, xoay tâm tà của con, làm cho con được an trụ trong
Phật Pháp, được thấy Thế-Tôn. Hai người con này là
thiện-tri-thức của con, vì muốn phát khởi căn lành đời trước
lợi ích cho con nên đến sanh vào nhà con".
Lúc đó đức
Vân-Lôi-Âm-Tú-Vương-Hoa-Trí Phật bảo vua Diệu-Trang-Nghiêm
rằng: " Đúng thế! Đúng thế! Như lời ông nói, nếu có
thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn nào trồng gốc lành thời đời đời
được gặp thiện-tri-thức, vị thiện-tri-thức hay làm Phật
sự, chỉ dạy cho lợi ích vui mừng, khiến vào đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác.
Đại-vương
nên biết! Vị thiện-tri-thức đó là nhân duyên lớn, giáo hóa dìu
dắt làm cho được thấy Phật phát tâm vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác.
Đại-vương!
Ông thấy hai người con này chăng? Hai người con này đã từng cúng
dường sáu mươi lăm trăm nghìn muôn ức na-do-tha hằng-hà-sa các
đức Phật, gần gũi, cung kính, nơi chỗ các đức Phật thọï
trì kinh Pháp-Hoa, thương tưởng những chúng sanh tà kiến làm cho
trụ trong chánh-kiến".
Diệu-Trang-Nghiêm-Vương
liền từ trong hư không xuống mà bạch Phật rằng: " Thế-Tôn!
Như-Lai rất ít có do công đức trí huệ nên nhục kế trên đỉnh
sáng suốt chói rỡ. Mắt Phật dài rộng mà sắc xanh biếc, tướng
lông trắng chặn mày như ngọc kha-nguyệt, răng trắng bằng và
khít thường có ánh sáng, môi sắc đỏ đẹp như trái tần-bà".
Lúc đó vua
Diệu-Trang-Nghiêm khen ngợi Phật có vô lượng trăm nghìn muôn
ức công đức thế rồi, ở trước Như-Lai một lòng chấp tay
lạy bạch Phật rằng : " Thế-Tôn! Chưa từng có vậy! Pháp
của Như-Lai đầy đủ trọn nên bất-khả tư-nghì công đức vi
diệu dạy răn chỗ tu hành an ổn rất hay, con từ ngày nay chẳng
còn lại tự theo tâm hành của mình chẳng sanh những lòng ác: Kiêu
mạn, giận hờn, tàkiến".
Vua thưa
lời đó rồi lạy Phật mà ra.
-
Phật bảo
đại chúng : " Ý các ông nghĩ sao? Vua Diệu-Trang-Nghiêm đâu
phải người nào lạ, nay chính là Hoa-Đức Bồ-Tát, bà Tịnh-Đức
phu nhân nay chính là Quang-Chiếu Trang-Nghiêm-Tướng Bồ-Tát
hiện đang ở trước Phật, vì thương xót vua Diệu-Trang-Nghiêm
và quyến thuộc nhà vua nên vị Bồ-Tát này sanh sống trong
cung. Còn hai hoàng tử nay chính là Dược-Vương Bồ-Tát cùng Dược-Thượng
Bồ-Tát".
Dược-Vương
và Dược-Thượng Bồ-Tát này thành tựu các công đức lớn như
thế, đã ở chỗ vô lượng trăm nghìn muôn ức, các đức Phật
trồng các gốc công đức, thành tựu bất khả tư nghì những công
đức lành. Nếu có người biết danh tự của hai vị Bồ-Tát này
thì tất cả trong đời, hàng trời, nhân dân cũng nên lễ lạy.
Lúc đức
Phật nói phẩm " Diệu-Trang-Nghiêm-Vương Bổn-sự" này có
tám muôn bốn nghìn người xa trần lụy, rời cấu nhiễm, ở
trong các pháp chứng được pháp nhãn tịnh.