-
Lúc
bấy giờ, ngài Vô-Tận-Ý Bồ-Tát liền từ chỗ ngồi đứng
dậy trịch áo bày vai hữu, chấp tay hướng Phật mà
bạch rằng: "Thế Tôn! Ngài Quán-Thế-Âm Bồ-Tát do nhân
duyên gì mà tên là Quán-Thế-Âm?"
Phật
bảo ngài Vô-Tận-Ý Bồ-Tát: "Thiện-nam-tử! Nếu có vô
lượng trăm nghìn muôn ức chúng sanh chịu các khổ não,
nghe Quán-Thế-Âm Bồ-Tát này một lòng xưng danh. Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát tức thì xem xét tiếng tăm kia, đều được giải
thoát.
Nếu
có người trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát này, dầu vào
trong lửa lớn, lửa chẳng cháy được, vì do sức uy thần
của Bồ-Tát này được như vậy.
Nếu
bị nước lớn làm trôi, xưng danh hiệu Bồ-Tát này liền
được chỗ cạn.
Nếu
có trăm nghìn muôn ức chúng sanh vì tìm vàng, bạc, lưu ly,
xa-cừ, mã-não, san-hô, hổ-phách, trân châu các thứ báu, vào
trong biển lớn, giả sử gió lớn thổi ghe thuyền của kia
trôi tắp nơi nước quỉ La-sát, trong ấy nếu có nhẫn đến
một người xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, thì các người
đó đều được thoát khỏi nạn quỉ La-sát. Do nhân duyên
đó mà tên là Quán-Thế-Âm.
-
Nếu
lại có người sắp sẽ bị hại, xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát, thì dao gậy của người cầm liền gãy từng khúc,
người ấy liền được thoát khỏị.
Nếu
quỉ Dạ-xoa cùng La-sát đầy trong cõi tam-thiên đại-thiên
muốn đến hại người, nghe người xưng hiệu Quán-Thế-Âm
Bo-Tát, thì các quỉ dữ đó còn không thể dùng mắt dữ mà
nhìn người, huống lại làm hại được.
Dầu
lại có người hoặc có tội, hoặc không tội, gông cùm
xiềng xích trói buộc nơi thân, xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát thảy đều đứt rã, liền được thoát khỏi.
Nếu
kẻ oán tặc đầy trong cõi tam-thiên đại-thiên, có một
vị thương chủ dắt các người buôn đem theo nhiều của báu,
trải qua nơi đường hiểm trở, trong đó có một người xướng
rằng : "Các Thiện-nam-tử! Chớ nên sợ sệt, các ông nên
phải một lòng xưng danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, vị
Bồ-Tát đó hay đem pháp vô-úy thí cho chúng sanh, các ông
nếu xưng danh hiệu thì sẽ được thoát khỏi oán tặc
nầy".
Các
người buôn nghe rồi, đều lên tiếng xưng rằng: "Nam-Mô
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát!" vì xưng danh hiệu Bồ-Tát nên
liền được thoát khỏi.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát sức oai thần to lớn như thế.
-
Nếu
có chúng sanh nào nhiều lòng dâm dục, thường cung kính
niệm Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, liền được ly dục.
Nếu
người nhiều giận hờn, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát, liền được lìa lòng giận.
Nếu
người nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát, liền được lìa ngu si.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát có những sức oai thần lớn, nhiều
lợi ích như thế, cho nên chúng sanh thường phải một lòng
tưởng nhớ.
Nếu
có người nữ, giả sử muốn cầu con trai, lễ lạy cúng dường
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, liền sanh con trai phúc đức trí huệ;
giả sử muốn cầu con gái, bèn sanh con gái có tướng xinh
đẹp, trước đã trồng gốc phước đức, mọi người đều
kính mến.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát có sức thần như thế.
-
Nếu
có chúng sanh cung kính lễ lạy Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, thì
phước đức chẳng luống mất. Cho nên chúng sanh đều
phải thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát.
Vô
Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh tự của sáu mươi hai
ức hằng-hà-sa Bồ-Tát lại trọn đời cúng dường đồ ăn
uống y phục, giường nằm, thuốc thang. Ý ông nghĩ sao? Công
đức của người thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn đó có
nhiều chăng?
Vô-Tận-Ý
thưa: "Bạch Thế-Tôn! Rất nhiều".Phật nói:
"Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát, nhẫn đến một thời lễ lạy cúng dường, thì phước
của hai người đó bằng nhau không khác, trong trăm nghìn
ức kiếp không thể cùng tận.
Vô-Tận-Ý!
Thọ trì danh hiệu Quán-Thế-Âm Bồ-Tát được vô lượng vô
biên phước đức lợi ích như thế."
-
Ngài
Vô-Tận-Ý Bồ-Tát bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát dạo đi trong cõi Ta-bà như thế nào? Sức phương
tiện đó như thế nào?"
Phật
bảo Vô-Tận-Ý Bồ-Tát: "Thiện-nam-tử! Nếu có chúng
sanh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật được độ
thoát thời Quán-Thế-Âm Bồ-Tát liền hiện thân Phật vì
đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Duyên-giác đượcc độ thoát, liền hiện thân
Duyên-giác mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Thanh-văn được độ thoát, liền hiện thân
Thanh-văn mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Phạm-vương được độ thoát, liền hiện
thân Phạm-vương mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Đế-Thích được độ thoát, liền hiện thân
Đế-Thích mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Tự-tại-thiên được độ thoát, liền
hiện thân Tự-tại-thiên mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Đại-tự-tại-thiên được độ thoát,
liền hiện thân Đại-tự-tại-thiên mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Thiên-đại-tướng-quân được độ thoát,
liền hiện thân Thiên-đại-tướng-quân mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Tỳ-sa-môn được độ thoát, liền hiện thân
Tỳ-sa-môn mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Tiểu-vương được độ thoát, liền hiện
thân Tiểu-vương mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Trưởng-giả được độ thoát, liền hiện
thân Trưởng-giả mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Cư-sĩ được độ thoát, liền hiện thân Cư-sĩ
mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Tể-quan được độ thoát, liền hiện thân
Tể-quan mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Bà-la-môn được độ thoát, liền hiện thân
Bà-la-môn mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-ba-di
được độ thoát, liền hiện thân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc,
Ưu-ba-di mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân phụ nữ của Trưởng-giả, Cư-Sĩ, Tể-quan,
Bà-la-môn được độ thoát, liền hiện thân phụ nữ mà vì
đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân đồng-nam, đồng-nữ được độ thoát,
liền hiện thân đồng-nam, đồng-nữ mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân trời, rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la,
Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn cùng phi nhơn được
độ thoát, liền đều hiện ra mà vì đó nói pháp.
Người
đáng dùng thân Chấp-Kim-Cang thần được độ thoát, liền
hiện thân Chấp-Kim-Cang thần mà vì đó nói pháp.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát đó thành tựu công đức như thế, dùng
các thân hình, dạo đi trong các cõi nước để độ thoát
chúng sanh, cho nên các ông phải một lòng cúng dường Quán-Thế-Âm
Bồ-Tát.
Quán-Thế-Âm
đại Bồ-Tát đó ở trong chỗ nạn gấp sợ sệt hay ban
sự vô-úy, cho nên cõi Ta-bà này đều gọi Ngài là vị
"Thí-vô-úy".
-
Vô
Tận Ý Bồ Tát bạch Phật: "Thế-Tôn! Con nay phải cúng
dường Quán-Thế-Âm Bồ-Tát". Liền mở chuỗi ngọc
bằng các châu báu nơi cổ giá trị trăm nghìn lạng vàng,
đem trao cho ngài Quán-Thế-Âm mà nói rằng : "Xin Ngài
nhận chuỗi trân bảo pháp thí này".
Khi
ấy Quán-Thế-Âm Bồ-tát chẳng chịu nhận chuỗi. Ngài Vô-Tận-Ý
lại thưa cùng Quán-Thế-Âm Bồ-Tát rằng: "Xin Ngài vì
thương chúng tôi mà nhận chuỗi ngọc này".
Bấy
giờ Phật bảo Quán-Thế-Âm Bồ-Tát: "Ông nên thương Vô-Tận-Ý
Bồ-Tát này và hàng tứ chúng cùng trời, rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà,
A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn và phi-nhơn
v.v... mà nhận chuỗi ngọc đó.
Tức
thời Quán-Thế-Âm Bồ-Tát thương hàng tứ chúng và trời,
rồng, nhơn, phi-nhơn v.v... mà nhận chuỗi ngọc đó chia làm
hai phần: Một phần dâng đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật, một
phần dâng tháp của Phật Đa-Bảo.
Vô-Tận-Ý!
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát có sức thần tự tại như thế, dạo
đi nơi cõi Ta Bà".
Lúc
đó, ngài Vô-Tận-Ý Bồ-Tát nói kệ hỏi Phật rằng:
-
Thế-Tôn
đủ tướng tốt!
Con
nay lại hỏi kia
Phật
tử nhân duyên gì?
Tên
là Quán-Thế-Âm?
Đấng
đầy đủ tướng tốt
Kệ
đáp Vô-Tận-Ý:
Ông
nghe hạnh Quán-Âm
Khéo
ứng các nơi chỗ
Thệ
rộng sâu như biển
Nhiều
kiếp chẳng nghĩ bàn
Hầu
nhiều nghìn đức Phật
Phát
nguyện thanh tịnh lớn.
Ta
vì ông lược nói
Nghe
tên cùng thấy thân
Tâm
niệm chẳng luống qua
Hay
diệt khổ các cõi.
Giả
sử sanh lòng hại
Xô
rớt hầm lửa lớn
Do
sức niệm Quán-Âm
Hầm
lửa biến thành ao.
Hoặc
trôi dạt biển lớn
Các
nạn quỉ, cá, rồng
Do
sức niệm Quán-Âm
Sóng
mòi chẳng chìm được.
Hoặc
ở chót Tu-di
Bị
người xô rớt xuống
Do
sức niệm Quán-Âm
Như
mặt nhật treo không
Hoặc
bị người dữ rượt
Rớt
xuống núi Kim-Cang
Do
sức niệm Quán-Âm
Chẳng
tổn đến mảy lông.
Hoặc
gặp oán tặc vây
Đều
cầm dao làm hại
Do
sức niệm Quán-Âm
Đều
liền sanh lòng lành.
Hoặc
bị khổ nạn vua
Khi
hành hình sắp chết
Do
sức niệm Quán-Âm
Dao
liền gãy từng đoạn.
Hoặc
tù cấm xiềng xích
Tay
chân bị gông cùm
Do
sức niệm Quán-Âm
Tháo
rã được giải thoát
Nguyền
rủa các thuốc độc
muốn
hại đến thân đó
Do
sức niệm Quán-Âm
Trở
hại nơi bổn-nhân.(6)
Hoặc
gặp La-sát dữ
Rồng
độc các loài quỉ
Do
sức niệm Quán-Âm
Liền
đều không dám hại.
Hoặc
thú dữ vây quanh
Nanh
vuốt nhọn đáng sợ
Do
sức niệm Quán-Âm
Vội
vàng bỏ chạy thẳng.
Rắn
độc cùng bò cạp
Hơi
độc khói lửa đốt
Do
sức niệm Quán-Âm
Theo
tiếng tự bỏ đi.
Mây
sấm nổ sét đánh
Tuôn
giá (7) , xối mưa lớn
Do
sức niệm Quán-Âm
Liền
được tiêu tan cả.
Chúng
sanh bị khổ ách
Vô
lượng khổ bức thân
Quán-Âm
sức trí diệu
Hay
cứu khổ thế gian
Đầy
đủ sức thần thông
Rộng
tu trí phương tiện
Các
cõi nước mười phương
Không
cõi nào chẳng hiện.
Các
loài trong đường dữ:
Địa-ngục,
quỉ, súc sanh
Sanh,
già, bịnh, chết khổ
Lần
đều khiến dứt hết.
Chơn-quán
thanh tịnh quán
Trí-huệ
quán rộng lớn
Bi-quán
và từ-quán,
Thường
nguyện thường chiêm ngưỡng
Sáng
thanh tịnh không nhơ
Tuệ
nhật (8) phá các tối
Hay
phục tai khói lửa
Khắp
soi sáng thế gian.
Lòng
bi răn như sấm
Ý
tứ diệu dường mây (9)
Xối
mưa pháp cam lồ
Dứt
trừ lửa phiền não (10)
Cãi
kiện qua chỗ quan
Trong
quân trận sợ sệt
Do
sức niệm Quán-Âm
Cừu
oán đều lui tan.
Diệu-Âm,
Quán-Thế-Âm
Phạm-âm,
Hải-triều-âm
Tiếng
hơn thế gian kia,
Cho
nên thường phải niệm.
Niệm
niệm chớ sanh nghi
Quán
Âm bậc tịnh thánh
Nơi
khổ não nạn chết
Hay
vì làm nương cậy.
Đủ
tất cả công đức
Mắt
lành trông chúng sanh
Biển
phước lớn không lường
Cho
nên phải đảnh lễ.
-
Bấy
giờ, ngài Trì-Địa Bồ-Tát liền từ chỗ ngồi đứng
dậy đến trước Phật bạch rằng: "Thế Tôn! Nếu có
chúng sanh nào nghe phẩm Quán-Thế-Âm Bồ-Tát Đạo-nghiệp
Tự-Tại, Phổ-Môn Thị-Hiện sức thần thông nầy, thì
phải biết công đức người đó chẳng ít".
Lúc
Phật nói phẩm Phổ-Môn này, trong chúng có tám muôn bốn
nghìn chúng sanh đều phát tâm vô-đẳng-đẳng vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác.