-
Lúc
bấy giờ, đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật từ nhục kế (1)
tướng đại nhân phóng ra ánh sáng, và phóng ánh sáng nơi
tướng lông trắng giữa chặn mày, soi khắp tám trăm muôn
ức na-do-tha hằng-hà-sa các cõi Phật ở phương Đông.
Qua
khỏi số đó có thế giới tên Tịnh-Quang Trang-Nghiêm. Nước
đó có Phật hiệu: Tịnh-Hoa Tú-Vương-Trí Như-Lai, Ứng-cúng,
Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ,
Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn (2)
, được vô lượng vô biên đại chúng Bồ-Tát cung kính vây
quanh, mà vì chúng nói pháp.
Ánh sáng
lông trắng của đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật soi khắp cõi nước
đó.
-
Lúc
đó, trong các nước Nhứt-Thiết-Tịnh-Quang trang nghiêm có
một vị Bồ-tát tên là Diệu-Âm, từ lâu đã trồng các
gốc công đức, cúng dường gần gũi vô lượng trăm nghìn
muôn ức các đức Phật mà đều được trọn nên trí
huệ rất sâu, được môn Diệu-tràng-tướng tam-muội, Pháp-hoa
tam-muội, Tịnh-đức tam-muội, Tú-vương-hý tam-muội, Vô-duyên
tam-muội, Trí-ấn tam-muội, Giải-nhứt-thiết chúng-sanh
ngữ-ngôn tam-muội, Tập-nhứt-thiết công-đức tam-muội,
Thanh-tịnh tam-muội, Thần-thông du-hý tam-muội, Huệ-cự
tam-muội, Trang-nghiêm-vương tam-muội, Tịnh-quang-minh
tam-muội, Tịnh-tạng tam-muội, Bất-cộng tam-muội,
Nhựt-triền tam-muội, v.v.. được trăm nghìn muôn ức
hằng-hà-sa các đại tam muội như thế.
Quang-Minh
của đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật soi đến thân vị Bồ-Tát đó,
liền bạch cùng đức Tịnh-Hoa Tú-Vương-Trí Phật rằng:
"Thế Tôn! Con phải qua đến cõi Ta-bà để lễ lạy
gần gũi cúng dường đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật, cùng để
ra mắt ngài Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-Vương-Tử Bồ-Tát, Dược-Vương
Bồ-Tát, Dõng-Thí Bồ-Tát, Tú-Vương-Hoa Bồ-Tát, Thượng-Hạnh-Ý
Bồ-Tát, Trang-Nghiêm-Vương Bồ-Tát, Dược-Thượng Bồ-Tát".
Khi đó,
đức Tịnh-Hoa Tú-Vương-Trí Phật bảo ngài Diệu-Âm Bồ-Tát:
"Ông chớ có khinh nước Ta-bà sanh lòng tưởng là hạ
liệt. Thiện-nam-tử! Cõi Ta-bà kia cao thấp không bằng, các
núi đất đá đầy dẫy sự dơ xấu, thân Phật kém nhỏ, các
chúng Bồ-Tát thân hình cũng nhỏ, mà thân của ông cao lớn
đến bốn muôn hai nghìn do-tuần, thân của ta sáu trăm tám
muôn do-tuần. Thân của ông tốt đẹp thứ nhất trăm nghìn
muôn phước sáng rỡ đẹp lạ, cho nên ông qua chớ khinh nước
kia hoặc ở nơi Phật, Bồ-Tát cùng cõi nước mà sanh lòng
tưởng cho là hạ liệt".
Ngài
Diệu-Âm Bồ-Tát bạch với Phật đó rằng: "Thế-Tôn!
Con nay qua cõi Ta-bà đều là do sức thần thông của Như-Lai,
do thần thông du hý của Như-Lai, do công đức trí huệ trang
nghiêm của Như-Lai".
-
Lúc
đó, Ngài Diệu-Âm Bồ-Tát, chẳng rời tòa, thân chẳng
lay động mà vào trong tam muội, dùng sức tam muội ở nơi
núi Kỳ-Xà-Quật cách pháp tòa chẳng bao xa hóa làm tám muôn
bốn nghìn các hoa sen báu: Vàng Diêm-phù-đàn làm cọng,
bạc làm cánh, kim-cang làm nhụy, chân-thúc-ca-bảo làm đài.
Bấy
giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-vương-tử thấy hoa sen bèn
bạch cùng Phật rằng: "Thế-Tôn! Đây do nhân duyên gì
mà hiện điềm tốt này, có ngần ấy nghìn vạn hoa sen: Vàng
Diêm-phù-đàn làm cọng, bạc làm cánh, kim-cang làm nhụy, chân-thúc-ca
làm đài?"
Khi ấy
đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật bảo ngài Văn-Thù Sư-Lợi rằng:
"Đó là Diệu-Âm Đại Bồ-Tát từ cõi nước của đức
Tịnh-HoaTú-Vương-Trí Phật muốn cùng tám muôn bốn nghìn
Bồ-Tát vây quanh mà đến cõi Ta-bà này để cúng dường
gần gũi lễ lạy nơi ta, cũng muốn cúng dường nghe kinh Pháp-Hoa".
Ngài Văn-Thù
Sư-Lợi bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Vị Bồ-Tát đó
trồng gốc lành gì, tu công đức gì mà có được sức đại
thần thông như thế? Tu tam-muội gì? Mong Phật vì chúng con
nói danh tự của tam-muội đó. Chúng con cũng muốn siêng tu
hành đó. Tu hành môn tam-muội này mới thấy được sắc tướng
lớn nhỏ oai nghi tấn chỉ của vị Bồ-Tát đó. Cúi mong đức
Thế-Tôn dùng sức thần thông khi vị Bồ-Tát đó đến
khiến chúng con được thấy".
Lúc
ấy đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật bảo ngài Văn-Thù Sư-Lợi:
"Đức Đa-Bảo Như-Lai đã diệt độ từ lâu, nay sẽ vì
các ông mà hiện bày thân tướng của Bồ-Tát đó".
Tức thời đức Đa-Bảo Phật bảo Bồ-Tát đó rằng:
"Thiện-nam-tử đến đây! Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-vương-tử
muốn thấy thân của ông".
-
Bấy
giờ, ngài Diệu-Âm Bồ-Tát nơi cõi nước kia ẩn mặt, cùng
với tám muôn bốn nghìn Bồ-Tát đồng nhau qua cõi Ta-bà,
ở các nước trải qua, sáu điệu vang động, thảy đều
rưới hoa sen bằng bảy báu, trăm nghìn nhạc trời chẳng
trổi tự kêu, mắt của vị Bồ-Tát đó như cánh hoa sen
xanh rộng lớn. Giả sử hoà hợp trăm nghìn muôn mặt trăng,
diện mạo của ngài tốt đẹp lại hơn nơi đây, thân
sắc vàng ròng vô lượng trăm nghìn công đức trang nghiêm,
oai đức rất thịnh, ánh sáng chói rực, các tướng đầy
đủ như thân Na-La-Diên (3) bền chắc.
Ngài vào
trong đài thất bảo bay lên hư không cách đất bằng bảy cây
đa-la. Các chúng Bồ-Tát cung kính vây quanh mà đồng đến núi
Kỳ Xà Quật, ở cõi Ta-bà nầy, đến rồi xuống đài
thất bảo, dùng chuỗi ngọc giá trị trăm nghìn, đem đến
chỗ Thích-Ca Mâu-Ni Phật, đầu mặt lễ chân Phật dâng
chuỗi ngọc lên mà bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Đức
Tịnh-Tú Hoa-Vương-Trí Phật hỏi thăm đức Thế-Tôn ít
bịnh, ít khổ, đi đứng thơ thới, sở hành an vui chăng?
Bốn đại đều hòa chăng? Việc đời nhẫn được chăng?
Chúng sanh dễ độ chăng? Không có người nhiều tham dục,
giận hờn, ngu si, ganh ghét, bỏn sẻn, kiêu mạn chăng? Không
kẻ chẳng thảo cha mẹ, chẳng kính Sa-môn (4) tà
kiến tâm chẳng lành, chẳng nhiếp năm tình (5) chăng?
Thế-Tôn!
Chúng sanh hàng phục được ma oán chăng? Đức Đa-Bảo Như-Lai
diệt độ từ lâu ở trong tháp bảy báu có đến nghe pháp
chăng? Lại hỏi thăm đức Đa-Bảo Như-Lai: An ổn, ít khổ,
kham nhẫn ở lâu được chăng? Thế-Tôn! Nay con muốn thấy
thân đức Đa-Bảo Phật, cúi mong Thế-Tôn chỉ bày cho con
được thấy".
Lúc đó,
đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật nói với Phật Đa-Bảo rằng:
"Ông Diệu-Âm Bồ-Tát này muốn được ra mắt
Phật".
Đức
Đa-Bảo Phật liền nói với Diệu-Âm Bồ-Tát rằng: "
Hay thay! Hay thay! Ông có thể vì cúng dường đức Thích-Ca Mâu-Ni
Phật và nghe kinh Pháp-Hoa cùng ra mắt Văn-Thù Sư-Lợi v.v..
nên qua đến cõi này".
-
Lúc
bấy giờ, ngài Hoa-Đức Bồ-Tát bạch Phật rằng: "
Thế Tôn! Ngài Diệu-Âm Bồ-Tát trồng gốc lành gì, tu công
đức gì, mà có sức thần thông như thế?"
Đức
Phật bảo ngài Hoa-Đức Bồ-Tát: " Thuở quá khứ có
Phật hiệu Vân-Lôi Âm-Vương Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri,
cõi nước tên là Hiện-Nhứt-Thiết-Thế-Gian, kiếp tên
Hỷ-Kiến. Diệu-Âm Bồ-Tát ở trong một vạn hai nghìn năm,
dùng mười muôn thứ kỹ nhạc cúng dường đức Vân-Lôi Âm-Vương
Phật cùng dâng lên tám muôn bốn ngàn cái bát bảy báu. Do
nhân duyên quả báo đó nay sanh tại nước của đức
Tịnh-Hoa Tú-Vương-Trí Phật, có sức thần như thế. Hoa-Đức!
Ý ông nghĩ sao? Thuở đó,nơi chỗ đức Vân-Lôi-Âm-Vương
Phật, Diệu-Âm Bồ-Tát cúng dường kỹ nhạc cùng dâng bát
báu lên đó, đâu phải người nào lạ, chính nay là Diệu-Âm
đại Bồ-Tát đây.
Hoa-Đức
! Diệu-Âm Bồ-Tát này đã từng cúng dường gần gũi vô lượng
các đức Phật, từ lâu trồng gốc công đức, lại gặp
hằng-hà-sa trăm nghìn muôn ức na-do-tha đức Phật".
-
Hoa-Đức!
Ông chỉ thấy Diệu-Âm Bồ-Tát thân hình ở tại đây, mà
Bồ-Tát đó hiện các thứ thân hình, nơi nơi vì hàng chúng
sanh nói kinh điển này.
Hoặc
hiện thân Phạm-Vương, hoặc hiện thân Đế-Thích, hoặc
hiện thân Tự-Tại-Thiên, hoặc hiện thân Đại-Tự-Tại-Thiên,
hoặc hiện thân Thiên-Đại Tướng-Quân, hoặc hiện thân
Tỳ-sa-môn Thiên-Vương, hoặc hiện thân Chuyển-Luân-thánh-vương,
hoặc hiện thân các Tiểu-vương, hoặc hiện thân Trưởng-giả,
hoặc hiện thân Cư-sĩ, hoặc hiện thân Tể-quan, hoặc
hiện thân Bà-la-môn, hoặc hiện thân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni,
Ưu-ba-tắc, Ưu-bà-di, hoặc hiện thân phụ nữ cuả
Tể-quan, hoặc hiện thân phụ nữ của Bà-la-môn, hoặc
hiện thân đồng-nam đồng-nữ, hoặc hiện thân Trời,
Rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A- tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la,
Ma-hầu-la-dà, nhơn cùng phi-nhơn v.v... mà nói kinh này.
Bao nhiêu
địa-ngục, ngạ-quỷ, súc-sanh và các chổ nạn đều có
thể cứu giúp, nhẫn đến trong hậu cung của vua biến làm
thân người nữ mà nói kinh này.
-
Hoa-Đức
! Diệu-Âm Bồ-Tát này, hay cứu hộ các chúng sanh trong cõi
Ta-bà, Diệu-Âm Bồ-Tát này biến hoá hiện các thân hình
như thế ở tại cõi Ta-bà này vì chúng sanh mà nói kinh Pháp-Hoa
ở nơi thần thông biến hóa không hề tổn giảm. Vị
Bồ-Tát này dùng ngần ấy trí huệ sáng soi cõi Ta-bà,
khiến tất cả chúng sanh đều được hiểu biết, ở
trong hằng-hà-sa cõi nước trong mười phương cũng lại như
thế.
Nếu chúng
sanh đáng dùng thân Thanh-văn được độ thoát, liền hiện
thân hình Thanh-văn mà vì đó nói pháp.
Đáng dùng
thân hình Duyên-giác được độ thoát, liền hiện thân hình
Duyên-giác mà vì đó nói pháp, đáng dùng thân hình Bồ-Tát
được độ thoát, liền hiện thân hình Bồ-Tát mà vì đó
nói pháp.
Đáng dùng
thân hình Phật được độ thoát, liền hiện thân hình
Phật mà vì đó nói pháp.
Theo
chỗ đáng độ mà vì chúng hiện các thứ thân hình như
thế, nhẫn đến đáng dùng diệt độ mà được độ thoát
liền thị hiện diệt độ.
Hoa-Đức
! Diệu-Âm đại Bồ-Tát trọn nên sức đại thần thông trí
huệ, việc đó như thế.
Lúc đó
ngài Hoa-Đức Bồ-Tát bạch cùng Phật rằng: "Thế Tôn!
Ngài Diệu-Âm Bồ-Tát sâu trồng căn lành. Thế-Tôn! Bồ-Tát
đó trụ tam-muội gì mà có thể ở các nơi biến hiện thân
hình độ thoát chúng sanh như thế?"
Phật
bảo ngài Hoa-Đức Bồ-Tát: "Thiện-nam-tử! Tam-muội đó
tên là "Hiện-nhứt-thiết-sắc-thân". Diệu-Âm
Bồ-Tát trụ trong tam muội đó có thể giúp ích vô lượng
chúng sanh như thế".
-
Lúc nói
phẩm "Diệu-Âm Bồ-Tát" này những Bồ-Tát cùng
đi chung với Diệu-Âm Bồ-Tát tám muôn bốn nghìn người
đều được: "Hiện-nhứt-thiết-sắc-thân
tam-muội". Vô lượng Bồ-Tát trong cõi Ta-bà này cũng
được tam-muội đó và Đà-la-ni.
Khi ngài
Diệu-Âm đại Bồ-Tát cúng dường đức Thích-Ca Mâu-Ni
Phật và tháp của Đa-Bảo Phật xong rồi, trở về bổn độ,
các nước đi trải qua đều sáu điệu vang động, rưới
hoa sen báu, trổi trăm nghìn muôn ức các thứ kỹ nhạc đã
đến bổn quốc cùng tám muôn bốn nghìn Bồ-Tát vây quanh
đến chỗ đức Tịnh-Hoa Tú-Vương Trí-Phật mà bạch
rằng: "Thế Tôn! Con đến cõi Ta-bà lợi ích chúng sanh,
ra mắt đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật và ra mắt tháp đức Đa-Bảo
Phật lễ lạy cúng dường, lại ra mắt Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-Vương-Tử
Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát, Đắc-Cần Tinh-Tấn-Lực
Bồ-Tát, Dõng-Thí Bồ-Tát, cũng làm cho tám muôn bốn nghìn
vị Bồ-Tát này được "Hiện-nhứt-thiết-sắc-thân
tam-muội".
Lúc nói
phẩm Diệu-Âm Bồ-Tát Lai-Vãng" này, bốn mươi hai nghìn
vị Thiên-tử được vô-sanh pháp-nhẫn. Hoa-Đức Bồ-Tát
được Pháp-Hoa tam-muội.