-
Lúc
bấy giờ, ngài Tú-Vương-Hoa Bồ-Tát bạch Phật rằng:
"Thế Tôn! Ngài Dược-Vương Bồ-Tát dạo đi nơi cõi
Ta-bà như thế nào? Thế Tôn! Ngài Dược-Vương Bồ-Tát đó,
có bao nhiêu nghìn muôn ức na-do-tha hạnh khổ khó làm? Hay
thay Thế Tôn! Nguyện giải, nói cho một ít, các hàng
trời, rồng, thần, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la,
Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-đà, nhơn, cùng phi-nhơn v.v.. và các
vị Bồ-Tát ở các nước khác đến cùng chúng Thanh-văn
đây nghe đều vui mừng".
-
Lúc
đó, Phật bảo ngài Tú-Vương-Hoa Bồ-Tát: "Về thuở
quá khứ vô lượng hằng-hà-sa kiếp trước, có Phật
hiệu Nhựt-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri,
Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ,
Điều-ngự-trượng-phu, Thiên-nhân sư, Phật Thế-Tôn.
Phật
đó có tám mươi ức đại Bồ-Tát, bảy mươi hai hằng-hà-sa
chúng đại Thanh-văn. Phật sống lâu bốn muôn hai nghìn
kiếp, Bồ-Tát sống lâu cũng bằng Phật. Nước đó không có
người nữ, điạ-ngục, nga-quỷ, súc-sanh, A tu la v.v... và
với các khổ nạn. Đất bằng như bàn tay, chất lưu ly làm
thành, cây báu trang nghiêm, màn báu trùm lên, thòng các phan
báu đẹp, bình báu, lò hương khắp cùng cả nước, bảy món
báu làm đài, một cây có một đài, cây đó cách đài đều
một lằn tên. Các cây báu đó đều có Bồ-Tát, Thanh-văn
ngồi ở dưới. Trên các đài báu đều có trăm ức chư thiên
trổi kỹ nhạc trời, ca khen đức Phật để làm việc cúng
dường.
-
Bấy
giờ, đức Phật đó vì ngài Nhứt-Thiết Chúng-Sanh
Hỷ-Kiến Bồ-Tát cùng chúng Bồ-Tát và chúng Thanh-văn nói
kinh Pháp-Hoa.
Ngài
Nhứt-Thiết Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Bồ-Tát đó ưa tu tập khổ
hạnh, ở trong pháp hội của đức Nhựt-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức
Phật, tinh tấn kinh hành, một lòng cầu thành Phật, mãn
một muôn hai nghìn năm được " Hiện-
nhứt-thiết-sắc-thân-tam-muộị".
Được
tam muội đó rồi lòng rất vui mừng, liền nghĩ rằng:
"Ta được "Hiện- nhứt-thiết-sắc-thân-tam-muội"
này đều là do sức được nghe kinh Pháp-Hoa, ta nay nên cúng
dường Nhựt-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật và kinh Pháp-Hoa".
Tức
thời nhập tam muội đó, ở giữa hư không rưới hoa mạn-đà-la,
hoa ma-ha mạn-đa-la, cùng bột kiên-hắc chiên-đàn đầy
trong hư không như mây mà rưới xuống. Lại rưới hương
hải-thử-ngạn chiên-đàn, sáu thù (8) hương này giá
trị cõi Ta-bà để cúng dường Phật.
Cúng
dường như thế đó rồi, từ tam-muội dậy mà tự nghĩ
rằng: "Ta dầu dùng thần lực cúng dường nơi Phật,
chẳng bằng dùng thân cúng dường". Liền uống các
chất thơm; chiên-đàn, huân-lục, đâu-lâu-bà, tất-lực-ca,
trầm-thủy-giao-hương; lại uống dầu thơm các thứ bông
chiên-bặc v.v.. mãn một nghìn hai trăm năm, rồi lấy dầu
thơm xoa thân ở trước đức Nhựt-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức
Phật dùng y báu cõi trời mà tự quấn thân, rưới các
thứ dầu thơm, dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân.
Ánh
sáng khắp soi cả tám mươi ức hằng-hà-sa thế giới, các
đức Phật trong đó đồng thời khen rằng: "Hay thay! Hay
thay! Thiện-nam-tử! Đó là chân thật tinh tấn gọi là chân
pháp cúng dường Như-Laị. Nếu dùng hoa hương chuỗi ngọc,
hương đốt, hương bột, hương xoa, phan, lọng, bằng lụa cõi
trời và hương hải-thử-ngạn chiên-đàn, dùng các món
vật cúng dường như thế đều chẳng bằng được.
Giả
sử quốc thành thê tử bố thí cũng chẳng bằng.
Thiện-nam-tử! Đó gọi là món thí thứ nhất, ở trong các
món thí rất tôn rất thượng, bởi dùng pháp cúng dường các
đức Như-Lai vậy", các đức Phật nói lời đó rồi đều
yên lặng. Thân của Bồ-Tát lửa cháy một nghìn hai trăm năm,
qua sau lúc đó thân Bồ-Tát mới hết.
-
Ngài
Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Bồ-Tát, làm việc pháp cúng
dường như thế xong, sau khi mạng chung, lại sanh trong nước
của Nhật-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật, ở nơi nhà vua
Tịnh-Đức bỗng nhiên ngồi xếp bằng hoá sanh ra, liền vì
vua cha mà nói kệ rằng:
Đại
vương nay nên biết!
Tôi
kinh hành chốn kia
Tức
thời được nhứt thiết
Hiện
chư thân tam-muội
Siêng
tu rất tinh thân
Bỏ
thân thể đáng yêu
Cúng
dường đức Thế-Tôn
Để
cầu huệ vô thượng.
Nói
kệ đó rồi thưa vua cha rằng: "Đức
Nhật-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật nay vẫn hiện còn, tôi trước
cúng dường Phật xong, đặng "Giải-nhứt-thiết chúng-sanh
ngữ-ngôn đà-la-ni" lại nghe kinh Pháp-Hoa này tám trăm
nghìn muôn ức na-do-tha, chân-ca-la, tần-bà-la, a-súc-bà (A)
các bài kệ.
Đại-Vương!
Tôi nay lại nên cúng dường đức Phật đó". Thưa xong,
liền ngồi đài bảy báu, bay lên hư không, cao bằng bảy cây
đa-la, qua đến chỗ Phật đầu quay mặt lạy chân, chấp
tay nói kệ khen rằng:
Dung
nhan rất đẹp lạ
Ánh
sáng soi mười phương
Con
vừa từng cúng dường
Nay
lại về thân thấy.
-
Lúc
đó ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát nói kệ
xong và bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Đức Thế-Tôn
vẫn còn ở đời ư?".
Bấy
giờ, đức Nhật-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật bảo ngài
Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát rằng:
"Thiện-nam-tử! Giờ ta nhập Niết-bàn đã đến, giờ
diệt tận đã đến, ông nên sắp đặp giường tòa. Ta
trong đêm nay sẽ nhập Niết-bàn".
Phật
lại bảo ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát
rằng: "Thiện-nam-tử! Ta đem Phật pháp giao phó cho ông,
và các Bồ-Tát đại đệ tử cùng pháp vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác, cũng đem cõi thất bảo tam-thiên đại-thiên, các
cây báu, đài báu và hàng chư thiên cung cấp hầu hạ đều
giao phó cho ông.
Sau
khi ta diệt độ có bao nhiêu xá-lợi cũng phó chúc cho ông,
nên làm lưu bố rộng bày các việc cúng dường, nên xây
bao nhiêu nghìn tháp".
Đức
Nhật-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật bảo ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến
Bồ-Tát như thế rồi, vào khoảng cuối đêm nhập Niết-bàn.
-
Lúc
đó, ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát thấy
Phật diệt độ buồn cảm sầu khổ, luyến mộ nơi
Phật, liền dùng hải-thử-ngạn chiên-đàn làm giàn để
cúng dường thân Phật mà thiêu đó.
Sau
khi lửa tắt, thâu lấy xá-lợi đựng trong tám muôn bốn
nghìn bình báu, để xây tám muôn bốn nghìn tháp cao ba thế
giới, chưng dọn trang nghiêm thòng các phan lọng treo các
linh báu.
Bấy
giờ ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát lại tự
nghĩ rằng: "Ta dầu làm việc cúng dường đó lòng còn
chưa đủ, ta nay lại nên cúng dường xá-lợi". Liền nói
với các Bồ-Tát đại đệ tử và trời, rồng, Dạ-xoa
v.v..., tất cả đại chúng rằng: "Các ông phải một lòng
ghi nhớ, tôi nay cúng dường xá-lợi của đức
Nhật-Nguyệt-Tịnh-Minh-Đức Phật". Nói xong liền ở trước
tám muôn bốn nghìn tháp đốt cánh tay trăm phước trang nghiêm,
mãn bảy muôn hai nghìn năm để cúng dường. Khiến vô số
chúng cầu Thanh-văn, vô lượng vô số người phát tâm vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác, đều làm cho trụ trong
"Hiện-nhứt-thiết-sắc-thân tam-muội".
Lúc
đó, các Bồ-Tát, trời, người, A-tu-la v.v.., thấy ngài không
có tay bèn sầu khổ buồn thương mà nói rằng: "Ngài
Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát này là thầy chúng
ta, giáo hoá chúng ta, mà nay đốt tay, thân chẳng đầy đủ.
Lúc
ấy, Ngài Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát ở trong
đại chúng lập lời thề rằng: "Tôi bỏ hai tay ắt
sẽ được thân sắc vàng của Phật, nếu thật không dối,
thời khiến hai tay tôi hoàn phục, như cũ". Nói lời
thề xong hai tay tự nhiên hoàn phục, đó là do phước đức
trí huệ thuần hậu của Bồ tát cảm nên.
Đương
lúc đó cõi tam-thiên đại-thiên thế giới sáu điệu vang
động, trời rưới hoa báu, tất cả người, trời được
việc chưa từng có.
-
Đức
Phật bảo ngài Tú-Vương-Hoa Bồ-Tát: "Ý ông nghĩ sao?
Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh-Hỷ-Kiến Bồ-Tát đâu phải người
nào lạ, chính là Dược-Vương Bồ-Tát đó. Ông ấy bỏ
thân số nhiều vô lượng trăm nghìn muôn ức na-do-tha như
thế.
Tú-Vương-Hoa!
Nếu người phát tâm muốn đặng đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác, có thể đốt một ngón tay nhẫn đến một ngón
chân để cúng dường pháp của Phật, hơn đem quốc thành,
thê tử và cõi tam-thiên đại-thiên: Núi, rừng, sông, ao, các
vật trân báu mà cúng dường.
Nếu
lại có người đem bảy thứ báu đầy cả cõi tam-thiên đại-thiên
cúng dường nơi Phật, cùng đại Bồ-Tát, Duyên-giác và
A-la-hán, công đức của người đó được, chẳng bằng người
thọ trì kinh Pháp-Hoa này nhẫn đến một bài kệ bốn câu,
phước của người này rất nhiều.
-
Tú-Vương-Hoa!
Thí như trong các dòng nước: Sông, ngòi, kinh, rạch, thời
biển là lớn nhất; kinh Pháp-Hoa này cũng như thế, ở
trong các kinh của đức Như-Lai nói rất là sâu lớn.
Lại
như trong các núi non: Thổ sơn, Hắc sơn, núi tiểu
Thiết-vi, núi đại Thiết-vi cùng núi báu thời núi
Diệu-Cao bậïc nhất, kinh Pháp-Hoa này cũng như thế, ở
trong các kinh rất lớn là bậc thượng.
Lại
như trong các ngôi sao, mặt trăng là bậc nhất, kinh Pháp-Hoa
này cũng như thế, ở trong nghìn muôn ức các kinh pháp là sáng.
Lại
như mặt trời hay trừ các chỗ tối tăm, kinh Pháp-Hoa này cũng
như thế, hay phá tất cả sự tối bất tiện.
Lại
như trong các vua nhỏ, vua Chuyển-luân-thánh-vương rất là
bậc nhất, kinh này cũng như thế, ở trong các kinh là bậc
tôn kính hơn cả.
Lại
như Đế-Thích là vua trong ba mươi cõi trời (9) , kinh
này cũng thế, là vua trong các kinh.
Lại
như trời đại Phạm-thiên-vương là cha tất cả chúng sanh,
kinh này cũng như thế, là cha tất cả hiền thánh: Bậc
hữu-học, vô-học cùng hàng pháp lòng Bồ-đề.
Lại
như trong tất cả các phàm phu thời bậc Dự-lưu, Nhất-lai,
Bất-lai, Vô-sanh, Duyên-giác, (10) là bậc nhất, kinh này
cũng như thế, tất cả Như-Lai nói, hoặc Bồ-Tát, hoặc
Thanh-văn nói trong, các kinh pháp là bậc nhất hơn cả, có
người thọ trì được kinh điển này cũng lại như thế,
ở trong tất cả chúng sanh cũng là bậc nhất.
Trong
tất cả Thanh-văn cùng Duyên-giác, Bồ-Tát là bậc nhất,
kinh này cũng lại thế trong tất cả các kinh pháp rất là
bậc nhất.
Như
Phật là vua của các pháp, kinh này cũng thế là vua của các
kinh.
-
Tú-Vương-Hoa!
Kinh này có thể cứu tất cả chúng sanh, kinh này có thể
làm cho tất cả chúng sanh xa rời các khổ não, kinh này có
thể lợi ích cho tất cả chúng sanh, đầy mãn chỗ mong
cầu của chúng như ao nước trong mát có thể đầy đủ
cho những người khát nước, như kẻ lạnh được lửa,
như kẻ trần truồng được y phục, như người buôn được
chủ(11) , như con gặp mẹ, như qua sông gặp thuyền,
như người bệnh gặp thầy thuốc, như tối được đèn,
như nghèo gặp của báu, như dân gặp vua(12) , như khách
buôn được biển(13) , như đuốc trừ tối. Kinh Pháp-Hoa
này cũng thế, có thể làm cho chúng sanh xa rời tất cả
khổ, tất cả bệnh tật đau đớn, có thể mở sự trăn
trói của tất cả sanh tử.
Nếu
người nghe được kinh Pháp-Hoa này, hoặc chép hoặc bảo người
chép, được công đức, dùng trí huệ cuả Phật tính lường
nhiều ít chẳng thể được ngằn mé đó. Nếu chép kinh sách
này, dùng hoa, hương, chuỗi ngọc, hương đốt, hương bột,
hương xoa, phan, lọng, y phục, các thứ đèn: Đèn nến, đèn
dầu, các thứ đèn dầu thơm, đèn dầu chiêm-bặc, đèn
dầu tu-mạn-na, đèn dầu ba-la-la, đèn dầu bà-lợi-sư-ca,
đèn dầu na-bà-ma-lợi đem cúng dường, công đức cũng là
vô lượng.
-
Tú-Vương-Hoa!
Nếu có người nghe phẩm "Dược-Vương Bồ-Tát
Bổn-Sự" này cũng được vô lượng vô biên công đức.
Nếu
có người nữ nghe phẩm "Dược-Vương Bồ-Tát
Bổn-Sự" này mà có thể thọ trì, thời sau khi dứt báo
thân đàn bà đó không còn thọ lại nữa.
Sau
khi Như-Lai diệt độ, năm trăm năm sau, nếu có người nữ
nghe kinh điển này, đúng như lời mà tu hành, thời khi ở
đây chết liền qua cõi An-Lạc, chỗ trụ xứ của đức
A-Di-Đà-Phật(14) cùng chúng đại Bồ-Tát vây quanh, mà
sanh trên tòa báu trong hoa sen.
Chẳng
còn bị lòng tham dục làm khổ cũng lại chẳng bị lòng
giận dỗi, ngu si làm khổ, cũng lại chẳng bị lòng kiêu
mạn ghen ghét các tánh nhơ làm khổ, được thần thông vô-sanh
pháp-nhẫn của Bồ-Tát, được pháp-nhẫn đó thì nhãn căn
thanh tịnh. Do nhãn căn thanh tịnh đó thấy bảy trăm muôn
hai nghìn ức na-do-tha hằng-hà-sa các đức Phật Như-Lai.
Bấy
giờ, các đức Phật đồng nói khen rằng: "Hay thay! Hay
thay! Thiện-nam-tử! Ông có thể ở trong pháp hội của đức
Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà thọ trì, đọc tụng, suy gẫm kinh này
vì người khác nói, ông được công đức vô lượng vô biên,
lửa chẳng đốt được, nước chẳng trôi được, công đức
của ông, nghìn Phật nói chung cũng chẳng thể hết được.
Ông nay có thể phá giặc ma, hoại quân sanh tử, các oán địch
khác thảy đều trừ diệt.
Thiện-nam-tử!
Trăm nghìn các đức Phật dùng sức thần thông đồng chung
thủ hộ ông, tất cả trời người trong đời không ai
bằng ông. Chỉ trừ các đức Như-Lai, bao nhiêu thiền định
trí huệ cuả các Thanh-văn, Duyên-giác, nhẫn đến Bồ-Tát
không có ai bằng ông.
Tú-Vương-Hoa!
Vị Bồ-Tát đó thành tựu sức công đức trí huệ như
thế.
-
Nếu
có người nghe phẩm "Dược-Vương-Bồ-Tát
Bổn-Sự" này mà có tùy hỷ khen ngợi, thì người đó
trong thời hiện tại trong miệng thường thoảng ra mùi thơm
hoa sen xanh; trong lỗ chân lông nơi thân, thường thoảng ra
mùi thơm ngưu-đầu chiên-đàn, được công đức như đã
nói ở trên.
Tú-Vương-Hoa!
Vì thế ta đem phẩm "Dược-Vương Bồ-Tát
Bổn-Sự" này chúc lũy cho ông. Năm trăm năm sau khi ta
diệt độ phải tuyên nói lưu bố rộng truyền ở nơi cõi
Diêm-Phù-đề, chớ để dứt mất. Chớ cho hàng ác ma, dân
ma, các trời, rồng, Da-xoa, Cưu-bàn-trà, v..v.. phá khuấy đặng.
Tú-Vương-Hoa!
Ông phải dùng sức thần thông giữ gìn kinh nàî Vì sao? Vì
kinh này là món lương dược của người bệnh trong cõi Diêm-phù-đề;
nếu người có bịnh được nghe kinh này bệnh liền tiêu
diệt, chẳng già, chẳng chết.
Tú-Vương-Hoa!
Nếu ông thấy có người thọ trì kinh này, phải dùng hoa
sen xanh đựng đầy hương hột rải trên người đó. Rải
xong nghĩ rằng: "Người này chẳng bao lâu quyết sẽ
lấy cỏ trải ngồi nơi đạo tràng, phá các quân ma, sẽ
thổi ốc pháp, đánh trống pháp, độ thoát tất cả chúng
sanh ra khỏi biển sanh, già, bệnh, chết.
Cho
nên người cầu Phật đạo thấy có người thọ trì kinh điển
này, nên phải sanh lòng cung kính như thế.
-
Lúc
đức Phật nói phẩm "Dược-Vương Bồ-Tát
Bổn-Sự" này, có tám muôn bốn nghìn Bồ-Tát được
pháp "Giải nhứt-thiết chúng-sanh ngữ-ngôn đà-la-ni".
Đức
Đa-Bảo Như-Lai ỏ trong tháp báu khen ngài Tú-Vương-Hoa
Bồ-Tát rằng: "Hay thay! Hay thay! Tú-Vương-Hoa! Ông thành
tựu bất-khả tư-nghì công đức mới có thể hỏi đức Thích-Ca
Mâu-Ni Phật việc như thế, làm vô lượng lợi ích cho tất
cả chúng sanh".