-
Lúc bấy giờ,
các vị đại Bồ-Tát như số vi trần trong nghìn thế giới
từ dưới đất vọt lên đó, đều ở trước đức Phật
một lòng chấp tay, chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mà bạch
cùng Phật rằng : "Thế Tôn! Sau khi Phật diệt độ, ở nơi
cõi nước của đức Thế-Tôn phân thân diệt độ, chúng con
sẽ rộng nói kinh này.Vì sao? Chúng con cũng tự muốn được
pháp lớn thanh tịnh này để thọ trì, đọc tụng, giải nói,
biên chép mà cúng dường đó".
-
Lúc đó, Thế-Tôn
ở trước ngài Văn-Thù Sư-Lợi v.v.. vô lượng trăm nghìn
muôn ức vị đại Bồ-Tát cửu trụ ở cõi Ta-bà và các Tỳ-kheo,
Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-ba-di, trời, rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà,
A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn v.v..
trước tất cảc chúng, hiện sức thần thông lớn: bày tướng
lưỡi rộng dài lên đến trời Phạm-thế, tất cả lỗ chân
lông phóng ra vô lượng vô số tia sáng đủ màu sắc, thảy
đều khắp soi cả cõi nước trong mười phương. Các đức
Phật ngồi trên tòa sư-tử dưới cây báu cũng lại như thế:
Bày tướng lưỡi rộng dài phóng vô lượng tia sáng.
Lúc đức
Thích-Ca Mâu-Ni Phật và các đức Phật dưới cây báu hiện
sức thần thông mãn trăm nghìn năm như vậy sau mới hoàn nhiếp
tướng lưỡi, đồng thời tằng hắng cùng chung khảy móng
tay, hai tiếng vang đó khắp đến cõi nước của các đức
Phật trong mười phương, đất đều sáu điệu vang động,
chúng sanh trong đó: Trời, Rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la,
Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn v.v.. nhờ
sức thần của Phật đều thấy trong cõi Ta-bà này vô lượng
cô biên trăm nghìn muôn ức các đức Phật ngồi trên tòa
sư-tử dưới những cây báu và thấy đức Thích-Ca Mâu-Ni
Phật cùng đức Đa-Bảo Như-Lai, ngồi trên tòa sư-tử trong
tháp báu.
Lại thấy
vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức vị đại Bồ-Tát và
hàng tứ chúng cung kính vây quanh đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật,
đã thấy thế rồi đều rất vui mừng được chưa từng có.
Tức thời
hàng chư thiên ở giữa hư không lớn tiếng xướng rằng:
"Cách đây vô lượng vô biên trăm nghìn muôn ức vô số thế
giới có nước tên Ta-bà trong đó có Phật hiệu Thích-Ca Mâu-Ni
hiện nay vì các đại Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp
Liên-Hoa" là pháp giáo hóa Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm,
các ông phải thâm tâm tùy hỷ, cũng nên lễ bái cúng dường
đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật".
Các chúng
sanh đó nghe tiếng nói giữa hư không rồi, chấp tay xoay về
cõi Ta-bà nói thế này: "Nam-mô Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Nam-mô
Thích-Ca Mâu-Ni Phật". Dùng các món các món hoa hương, chuỗi
ngọc, phan lọng và các đồ trang nghiêm nơi thân, những vật
tốt bằng trân báu, đều đồng vói rải vào cõi Ta-bà. Các
vật rải đó từ mười phương đến thí như mây nhóm, biến
thành màn báu trùm khắp trên đức Phật ở trong đâî Bấy
giờ mười phương cõi nước thông đạt không ngại như một
cõi Phật.
-
( không thấy
đoạn có số thứ tự này)
-
Khi đó, Phật
bảo đại chúng bậc thượng hạnh Bồ-Tát thảy: "Thần lực
của các đức Phật vô lượng vô biên bất-khả tư-nghì như
thế; nếu ta dùng thần lực đó trong vô lượng vô biên trăm
nghìn muôn ức vô sô kiếp, vì để chúc luỹ mà nói công
đức của kinh này vẫn chẳng hết được.
Tóm lại
đó, tất cả pháp của Như-Lai có, tất cả thần lực tự
tại của Như-Lai, tất cả tạng bí yếu của Như-Lai, tất
cả việc rất sâu của Như-Lai, đều tuyên bài rõ nói trong
kinh này, cho nên các ông sau khi Như-Lai diệt độ, phải một
lòng thọ trì, đọc tụng giải nói, biên chép, đúng như lời
nói mà tu hành.
Cõi nước
chỗ nào nếu có người thọ trì, đọc tụng, giải nói, biên
chép, đúng như lời tu hành, hoặc là chỗ có quyển kinh, hoặc
trong vườn, hoặc trong rừng, hoặ dưới cây, hoặc Tăng phường,
hoặc nhà bạch y (7) hoặc ở điện đường, hoặc núi
hang đồng trống, trong đó đều nên dựng tháp cúng dường.
Vì sao? Phải
biết chỗ đó, chính là đạo tràng, các đức Phật ở đây
mà được vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, các đức Phật
ở đây mà nhập Niết-bàn.
Lúc đó,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghiã trên mà nói kệ rằng:
-
Các Phật, đấng
cứu thế
Trụ trong
thần thông lớn
Vì vui đẹp
chúng sanh
Hiện vô
lượng thần lực:
Tướng lưỡi
đến Phạm-thiên
Thân phóng
vô số quang
Vì người
cầu Phật đạo
Hiện việc
ít có này.
Tiếng tằng
hắng của Phật
Cùng tiếng
khảy móng tay
Khắp vang
mười phương cõi
Đất đều
sáu món động.
Sau khi Phật
diệt độ
Người trì
được kinh này
Các Phật
đều vui mừng
Hiện vô
lượng thần lực.
Vì chúc luỹ
kinh này
Khen ngợi
người thọ trì
Ở trong vô
lượng kiếp
Vẫn còn
chẳng hết được.
Công đức
của người đó
Vô biên vô
cùng tận
Như mười
phương hư không
Chẳng thể
được ngằn mé.
Người trì
được kinh này
Thời là
đã thấy Ta
Cũng thấy
Phật Đa-Bảo
Và các Phật
phân thân.
Lại thấy
ta ngày nay
Giáo hóa
các Bồ-Tát
Người trì
được kinh này
Khiến ta
và phân thân
Phật Đa-Bảo
diệt độ
Tất cả
đều vui mừng.
Mười phương
Phật hiện tại
Cùng quá
khứ vị lai
Cũng thấy
cũng cúng dường
Cũng khiến
đặng vui mừng.
Các Phật
ngồi đạo tràng
Pháp bí yếu
đã được.
Người trì
đọc kinh này
Chẳng lâu
cũng sẽ được
Người trì
được kinh này
Nơi nghĩa
của các pháp
Danh tự và
lời lẽ
Ưa nói không
cùng tận.
Như gió trong
hư không
Tất cả
không chướng ngại.
Sau khi Như-Lai
diệt
Biết kinh
của Phật nói
Nhân duyên
và thứ đệ
Theo nghĩa
nói như thật.
Như ánh sáng
nhậït nguyệt
Hay trừ các
tối tăm
Người đó
đi trong đời
Hay dứt tối
chúng sanh
Dạy vô lượng
Bồ-Tát
Rốt ráo
trụ nhứt thừa.
Cho nên người
có trí
Nghe công
đức lợi này
Sau khi ta
diệt độ
Nên thọ
trì kinh này
Người đó
ở Phật đạo
Quyết định
không có nghi.