-
Lúc
bấy giờ, Ngài Di-Lặc Bồ-Tát bạch Phật rằng: Thế-Tôn!
Nếu có thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn nào nghe kinh Pháp-Hoa
này mà tuỳ hỷ đó, được bao nhiêu phước đức? Liền
nói kệ rằng:
Sau
khi Phật diệt độ
Có người nghe kinh nầy
Nếu hay tùy hỷ đó (1)
Lại được bao nhiêu phước?
-
Khi đó
Phật bảo ngài Di-Lặc Bồ-Tát rằng: A-Dật-Đa! Sau khi Như-Lai
diệt độ nếu có Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-ba-tắc, Ưu-bà-di
và người trí khác, hoặc lớn, hoặc nhỏ nghe kinh này mà
tùy hỷ rồi, từ trong pháp hội ra đến chỗ khác, hoặc
tại tăng phường, hoặc chỗ vắng vẻ, hoặc thành ấp,
đường xá, xóm làng, ruộng rẫy, đem pháp đúng như chỗ
đã nghe mà vì cha mẹ tôn thân, thiện hữu tri thức tuỳ
sức diễn nói. Các người đó nghe rồi tùy hỷ lại đi
truyền dạy người khác nghe rồi cũng tuỳ hỷ truyền
dạy, xoay vần như thế đến người thứ năm mươi.
-
A-Dật-Đa!
Công đức tùy hỷ của thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn
thứ năm mươi đó, ta nay nói, ông phải lóng nghe.
Nếu có
trăm muôn ức vô số thế giới có sáu đường chúng sanh
trong bốn loài sanh; noãn sanh, thai sanh, thấp sanh, hoá sanh,
hoặc có hình, không hình, có tưởng, không tưởng, chẳng
phải có tưởng, chẳng phải không tưởng, không chân, hai
chân, bốn chân, nhiều chân, tất cả trong số chúng sanh như
thế, có người cầu phước tuỳ theo đồ ưa thích của chúng
muốn diều cung cấp cho đó. Mỗi mỗi chúng sanh cho các trân
bảo tốt: vàng, bạc, lưu ly, xa-cừ, mã-não, san-hô, hổ-phách
đầy cả Diêm-phu-đề và voi, ngựa, xe cộ, bảy báu làm thành
những cung điện lầu gác v.v...
Vị đại
thí chủ đó bố thí như thế đủ tám mươi năm rồi mà
nghĩ rằng : "Ta đã ban cho chúng sanh những đồ ưa thích
tuỳ theo ý muốn, những chúng sanh nầy đều già suy tuổi
quá tám mươi, tóc bạc mặt nhăn gần chết chẳng lâu, ta
phải dùng Phật Pháp mà dạy bảo diù dắt chúng".
Liền nhóm chúng sanh đó tuyên bày pháp giáo hóa, chỉ dạy
lợi ích vui mừng. Đồng thời được đạo Tu-đa-hoàn, đạo
Tư-đà-hàm, đạo A-na-hàm, đạo A-la-hán dứt hết cả hữu
lậu, với những thiền định sâu đều được tự tại, đủ
tám giải thoát.
Ý ông
nghĩ sao? Công đức của vị đại thí chủ đó được, có
nhiều chăng?
Ngài
Di-Lặc bạch Phật rằng: Thế-Tôn! "Công đức của người
đó rất nhiều vô lượng vô biên. Nếu vị thí chủ đó
chỉ thí tất cả đồ ưa thích cho chúng sanh công đức đã
vô lượng rồi, huống làm cho đều được quả A-la-hán".
Phật
bảo ngài Di-Lặc: " Ta nay rành rẽ nói cùng ông, người
đó đem tất cả đồ vui thích thí cho sáu đường chúng
sanh trong bốn trăm ức vô số thế giới lại khiến được
quả A-la-hán, công đức của người đó chẳng được
bằng công đức của người thứ năm mươi kia nghe một bài
kệ kinh Pháp-Hoa mà tùy hỷ, trăm phần nghìn phần, muôn
ức phần chẳng bằng một phần, nhẫn đến tính, đếm, thí
dụ không thể biết được".
A-Dật-Đa! Người thứ năm mươi như
thế, xoay vần nghe kinh Pháp-Hoa, công đức tuỳ hỷ còn vô
lượng vô biên a-tăng-kỳ, huống là người tối sơ ở
trong hội nghe kinh mà tuỳ hỷ, phước đó lại hơn vô lượng
vô biên a-tăng-kỳ không thể sánh được.
-
A-Dật-Da!
Nếu có người vì kinh này mà qua đến tăng phường,
hoặc ngồi, hoặc đứng, trong chốc lát nghe nhận, nhờ công
đức đó chuyển thân sanh ra được voi, ngựa, xe cộ,
kiệu, cáng bằng trân bảo tốt đẹp bậc thượng và ở
thiên cung. Nếu có người ngồi trong chỗ giảng pháp, sau
lại có người đến bèn khuyên mời ngồi nghe, hoặc chia
chỗ cho ngồi, công đức của người đó chuyển thân được
chỗ ngồi của Đế-Thích hoặc chỗ ngồi của Phạm-vương
hoặc chỗ ngồi của Chuyển-luân-thánh-vương.
-
A-Dật-Đa!
Nếu lại có người nói với người khác rằng: " Có
kinh tên Pháp-Hoa nên cùng nhau qua nghe". Liền nhận
lời bảo nhẫn đến nghe trong giây lát, công đức của người
đó, chuyển thân đặng với Đa-la-ni Bồ-Tát, sanh chung
một chỗ, căn tánh lanh lợi, có trí huệ, trăm nghìn muôn
đời, trọn chẳng ngọng câm, hơi miệng chẳng hôi, lưỡi
thường không bịnh, miệng cũng không bịnh, răng chẳng đen
dơ, chẳng vàng, chẳng thưa, cũng chẳng thiếu rụng,
chẳng so le, chẳng sếu gãy, môi chẳng trớt, cũng chẳng
rút túm, chẳng thô rít, chẳng ghẻ mụt, cũng chẳng sứt
hư, cũng chẳng cong vẹo, cũng dày chẳng lớn, cũng chẳng
đen nám, không có các tướng đáng chê.
Mũi
chẳng xẹp giẹp, cũng chẳng cong gãy, sắc mặt chẳng đen,
chẳng hẹp dài cũng chẳng hóm gãy, không có tất cả tướng
chẳng đáng ư, môi lưỡi răng nướu thảy điều nghiêm
tốt, mũi lớn cao thẳng, diện mạo tròn đầy, mày cao mà dài,
trán rộng bằng thẳng, tướng người đầy đủ, đời sanh
ra thấy Phật, nghe pháp tin nhận lời dạy bảo.
A-Dật-Đa!
Người hãy xem khuyên nơi một người khiến qua nghe pháp mà
công đức như thế, huống là một lòng nghe, nói, đọc,
tụng, lại ở trong đại chúng vì người phân biệt, đúng
như lời dạy mà tu hành.
Khi đó,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
Nếu
người trong pháp hội
Được
nghe kinh điển này
Nhẫn
đến một bài kệ
Tùy
hỷ vì người nói
Xoay
vần lại như thế
Đến
người thứ năm mươi
Người
rốt sau được phước
Nay
sẽ phân biệt đó.
Như
có đại thí chủ
Cung
cấp vô lượng chúng
Đầy
đủ tám mươi năm
Tùy
ý chúng ưa muốn
Thấy
chúng: Tướng già suy
Tóc
bạc và mặt nhăn
Răng
thưa, thân khô gầy
Nghĩ
họ sắp phải chết
Ta
nay phải nên dạy
Cho
chúng được đạo quả
Liền
vì phương tiện nói
Pháp
Niết-bàn chân thật
Đời
đều chẳng bền chắc
Như
bọt bóng ánh nắng
Các
ngươi đều nên phải
Mau
sanh lòng nhàm lìa.
Các
người nghe pháp đó
Đều
được A-la-hán
Đầy
đủ sáu thần thông
Ba
minh tám giải thoát.
Người
năm mươi rốt sau
Nghe
một kệ tùy hỷ
Người
này phước hơn kia.
Không
thể thí dụ được
Xoay
vần nghe như thế.
Phúc
đó còn vô lượng
Huống
là trong pháp hội
Người
tuỳ hỷ ban đầu.
Nếu
có khuyên một người
Dắt
đến nghe Pháp-Hoa
Rằng:
Kinh nầy rất mầu
Nghìn
muôn kiếp khó gặp
Liền
nhận lời qua nghe
Nhẫn
đến nghe giây lát
Phước
báo của người đó
Nay
nên phân biệt nói.
Đời
đời miệng không bệnh
Răng
chẳng thưa, vàng, đen,
Môi
chẳng dày teo thiếu
Không
có tướng đáng chê.
Lưỡi
chẳng khô đen ngắn
Mũi
cao lớn mà ngay
Trán
rộng và bằng phẳng
Mặt,
mắt đều đoan nghiêm
Được
người thấy ưa mến
Hơi
miệng không hôi nhơ
Mùi
thơm bông ưu-bát
Thường
từ trong miệng ra.
Nếu
cố đến tăng phường
Muốn
nghe kinh Pháp-Hoa
Giây
lát nghe vui mừng
Nay
sẽ nói phước đó:
Sau
sanh trong trời người
Được
voi, xe, ngựa tốt
Kiệu,
cáng bằng trân báu,
Cùng
ở cung điện trời.
Nếu
trong chỗ giảng pháp
Khuyên
người ngồi nghe kinh
Nhân
vì phước đó được
Tòa
Thích, Phạm, Chuyển Luân
Huống
là một lòng nghe
Giải
nói nghĩa thú kinh
Đúng
như pháp mà tu
Phước
đó chẳng lường được.