Quyển
Thứ Năm
Phẩm
'Như Lai Thọ Lượng'
Thứ
Mười Sáu
1.- Lúc bấy
giờ, Phật bảo các Bồ-tát và tất cả đại-chúng: "Các
thiện-nam-tử! Các ông phải tin hiểu lời nói chắc thực
của Như-Lai.Lại bảo đại-chúng: "Các ông phải tin hiểu
lời nói chắc thực của Như-Lai".
Lại bảo
các đại-chúng: "Các ông phải tin hiểu lời nói chắc thực
của Như-Lai".
Lúc đó đại-chúng
Bồ-tát, ngài Di-Lặc làm đầu, chắp tay bạch Phật rằng:
"Thế-Tôn! Cúi mong nói đó, chúng con sẽ tin nhận lời Phật".
Ba phen bạch như thế rồi lại nói: "Cúi mong nói đó, chúng
con sẽ tin nhận lời Phật".
2. - Bãy giờ,
đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi,
mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông
của Như-Lai, tất cả trong đời, trời, người và A-tu-la đều
cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích,
cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được
vô-thượng chính-đảng chính-giác."
Nhưng, thiện-nam-tử!
Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên
trăm nghin muôn ức na-do-tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn
ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi tam-thiên, đại-thiên, giả-sử
có người nghiền làm vi-trần qua phương đông, cách năm trăm
nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng kỳ cõi nước, bèn rơi một
bụi trần, đi qua phía đông như thế cho đến hết vi-trần
đó.
Các thiện-nam-tử!
Ý ông nghĩ sao? Các thế-giới đó có thể suy gẫm so tính
biết được số đó chăng?"
Di-Lặc Bồ-tát,
thảy đều bạch Phật rằng: "Thế Tôn! Các thế-giới đó
vô-lượng vô-biên, chẳng phải tính được, đếm được,
cũng chẳng phải tâm-lực biết đến được. Tất cả Thanh-văn,
Duyên-giác dùng trí vô-lậu, chẳng có thể suy-nghĩ biết được
hạn số đó, chúng con trụ bậc bất-thối, ở trong việc
này cũng chẳng thông đạt.
Thế Tôn!
Các thế-giới như thế, nhiều vô-lượng vô-biên".
3. - Bãy giờ,
Phật bảo các chúng Bồ-tát: "Các Thiện-nam-tử! Nay ta sẽ
tuyên nói rành-rõ cho các ông. Các thế-giới đó, hoặc dính
vi-trần hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi-trần, cứ
một trần là một kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến
nay, lại lâu hơn số đó trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ
kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói
pháp giáo-hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ
cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.
Các Thiện-nam-tử!
Nếu có chúng-sinh nào đến chỗ ta, ta dùng Phật nhãn quan-sát:
tín, v.v. . . các căn lợi độn của chúng, tùy theo chỗ đáng
độ, nơi nơi tự nói văn-tự chẳng đồn, niên kỷ hoặc
lớn, hoặc nhỏ, cũng hại hiện nói sẽ nhập Niết-bàn, lại
dùng các trí phương-tiện nói pháp vi-diệu, có thể làm cho
chúng-sinh phát lòng vui mừng.
Các thiện-nam-tử!
Như-Lai thấy những chúng-sinh ưa nơi pháp tiểu-thừa, đức
mỏng tội nặng. Phật vì người đó nói: Ta lúc trẻ xuất-gia
được vô-thượng chính-đẳng chính-giác, nhưng thực, từ
ta thành Phật nhẫn lại, lâu xa dường ấy, chỉ dùng phương-tiện
giáo-hóa chúng-sinh, khiến vào Phật-đạo, nên nói như thế.
4. - Các thiện-nam-tử!
Kinh-điển của đức Như-Lai nói ra, đều vì độ thoát chúng-sinh,
hoặc nói thân mình, hoặc nói thân người, hoặc chỉ thân
mình, hoặc chỉ thân người, hoặc chỉ việc mình, hoặc chỉ
việc người, các lời nói đều thực chẳng dối.
Vì sao? Vì
đức Như-Lai đúng như thực thấy biết tướng của tam-giới,
không có sinh-tử,, hoặc thối, hoặc xuất, cũng không ở đời
và diệt-độ, chẳng phải thực, chẳng phải hư, chẳng phải
như, chẳng phải dị, chẳng phải như ba cõi mà thấy nơi
ba cõi. Các việc như thế Như-Lai thấy rõ, không có sai lầm.
Bởi các
chúng-sinh có các món tính, các món dục, các món hạnh, các
món nhớ tưởng phân-biệt, muốn làm cho sinh các căn lành,
nên dùng bao nhiêu nhân-duyên, thí-dụ ngôn-từ, các cách nói
pháp, chỗ làm Phật-sự, chưa từng tạm bỏ. Như thế, từ
ta thành Phật nhẫn lại, thực là lâu xa, thọ mệnh vô-lượng
a-tăng-kỳ kiếp, thường còn chẳng mất.
Các thiện-nam-tử!
Ta xưa tu-hành đạo Bồ-tát, cảm thành thọ-mệnh, nay vẫn
chưa hết, lại còn hơn số trên, nhưng nay chẳng phải thực
diệt-độ, mà bèn xướng nói sẽ diệt-độ. Đức Như-Lai
dùng phương-tiện đó, giáo-hóa chúng-sinh.
Vì sao? -
Vì nếu Phật ở lâu nơi đời, thời người đức mỏng, chẳng
trồng gốc lành, nghèo cùng hèn-hạ, ham ưa năm món dục, sa
vào trong lướI nhớ tưởng vọng-kiến. Nếu thấy đức Như-Lai
thường còn chẳng mất, bèn sinh lòng buông-lung nhàm trễ,
chẳng có thể sinh ra ý tưởng khó gặp-gỡ cùng lòng cung-kính,
cho nên đức Như-Lai dùng phương-tiện nói rằng: "Tỷ-khiêu
phải biết, các đức Phật ra đời, khó có thể gặp gỡ".
Vì sao? -
Những người đức mỏng, trải qua trăm nghìn muôn ức kiếp,
hoặc có người thấy Phật hoặc người chẳng thấy, do việc
này, nên ta nói rằng: "Tỷ-khiêu! Đức Như-Lai khó có thể
được thấy".
Các chúng-sinh
đó nghe lời như thế, ắt sẽ sinh ý-tưởng khó gặp-gỡ,
ôm lòng luyến-mộ khát-ngưỡng nơi Phật, bèn trồng gốc
lành, cho nên đức Như-Lai dầu chẳng diệt mà nói diệt-độ.
Lại thiện-nam-tử!
Phương-pháp của các đức Phật Như-Lai đều như thế, vì
độ chúng-sinh đều thực chẳng dối.
5. - Ví như
vị lương-y, trí-tuệ sáng-suốt, khéo luyện phương thuốc
trị các bệnh. Người đó nhiều con cái, hoặc mười, hai
mươi nhẫn đến số trăm, do có sự duyên đến nước xa khác.
Sau lúc đó các người con uống thuốc độc khác, thuốc phát
muộn-loạn lăn-lộn trên đất.
Bãy giờ,
người cha từ nước xa trở về nhà. Các con uống thuốc độc,
hoặc làm mất bản tâm, hoặc chẳng mất, xa thấy cha về
đều rất vui mừng, quỳ lạy hỏi thăm: "An-lành về an-ổn.
Chúng con ngu-si, lầm uống thuốc độc, xin cứu lành cho, lại
ban thọ-mệnh cho chúng con."
Cha thấy
các con khổ não như thế, y theo các kinh phương, (12) tìm cỏ
thuốc tốt, mùi sắc vị ngon, thảy đều đầy-đủ. Đâm
nghiền hòa-hợp, đưa bảo các con uống mà nói rằng: "Thuốc
đại lương-dược này mùi sắc vị ngon, thảy đều đầy
đủ, các con nên uống, mau trừ khổ-não, không còn lại có
các bệnh-hoạn".
Trong các
con, những người chẳng thất tâm, thấy thuốc lương dược
ấy, sắc hương đều tốt, liền bèn uống đó, bệnh trừ
hết, được lành mạnh. Ngoài ra, những người thất tâm,
thấy cha về dầu cũng vui mừng hỏi thăm, cầu xin trị bệnh,
song trao thuốc cho mà không chịu uống.
Vì sao? Vì
hơi độc đã thâm-nhập làm mất bản tâm, nơi thuốc tốt
thơm đẹp này mà cho là không ngon. Người cha nghĩ rằng: "Người
con này đáng thương, bị trúng độc, tâm đều điên-đảo,
dầu thấy ta về, mừng cầu xin cứu lành, nhưng thuốc tốt
như thế, mà chẳng chịu uống, nay ta bày chước phương-tiện,
khiến chúng uống thuốc này".
Nghĩ thế
rồi liền bảo rằng: "Các con phải biết, ta nay già suy, giờ
chết đã đến, thuốc "lương-dược" tốt này nay để ở
đây, các con nên lấy uống, chớ lo không lành". Bảo thế,
rồi lạì đến nước khác, sai sứ về nói: "Cha các ngươi
đã chết".
Bãy giờ,
các con nghe cha chết, lòng rất sầu khổ mà nghĩ rằng: "Nếu
cha ta còn, thương xót chúng ta,có thể được cứu hộ, hôm
nay bỏ ta xa chết ở nước khác". Tự nghĩ mình nay côi cút,
không có chổ cậy nhờ, lòng thường bi-cảm, tâm bèn tỉnh
ngộ biết thuốc này, sắc hương vị ngon, liền lấy uống
đó, bệnh độc đều lành. Người cha nghe các con đều đã
lành mạnh, liền trở về cho các con đều thấy.
Các Thiện-nam-tử!
Ý ông nghĩ sao? Vả có người nào có thể nói ông lương y
đó mắc tội hư-dối chăng?
- Thưa Thế-Tôn,
không thể được!
Phật nói:
"Ta cũng như thế, từ khi thành Phật đến nay đã vô-lượng
vô-biên trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ kiếp, vì chúng
sinh dùng sức phương-tiện nói: "sẽ diệt độ", cũng không
ai có thể đúng như pháp mà nói ta có lỗi hư dối.
Khi đó, đức
Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
6. - Từ ta
thành Phật lại
Trải qua
các kiếp số
Vô-lượng
trăm nghìn muôn
A-tăng-kỳ
ức năm
Thường nói
pháp giáo-hóa
Vô-số ức
chúng-sinh
Khiến vào
nơi Phật-đạo
Đến nay
vô-lượng kiếp
Vì độ chúng-sinh
vậy
Phương-tiện
hiện Niết-bàn
Mà thực
chẳng diệt-độ
Thường trụ
đây nói pháp
Ta thường
trụ ở đây
Dùng các
sức thần-thông
Khiến chúng-sinh
điên-đảo
Dầu gần
mà chẳng thấy
Chúng thấy
ta diệt-độ
Rộng cúng-dàng
Xá-lợi
Thảy đều
hoài luyến mộ
Mà sinh lòng
khát-ngưỡng,
Chúng-sinh
đã tín-phục
Ngay thực
ý diệu-hòa
Một lòng
muốn thấy Phật
Chẳng tự
tiếc thân mệnh
Giờ ta cùng
chúng tăng
Đều ra khỏi
Linh-Thứu
Ta nói với
chúng-sinh
Thường ở
đây chẳng diệt
Vì dùng sức
phương-tiện
Hiện có
diệt chẳng diệt.
Nước khác
có chúng-sinh
Lòng cung-kính
tín-nhạo
Ta ở lại
trong đó
Vì nói pháp
vô-thượng
Ông chẳng
nghe việc đó
Chỉ nói
ta diệt-độ.
Ta thấy các
chúng-sinh
Chìm ở trong
khổ-não
Nên chẳng
vì hiện thân
Cho kia sinh
khát-ngưỡng
Nhân tâm
kia luyến-mộ
Hiện ra vì
nói pháp
Sức thần-thông
như thế
Ở trong vô-số
kiếp
Thường tại
núi Linh-Thứu
Và các trụ
xứ khác.
Chúng-sinh
thấy tận kiếp
Lúc lửa
lớn thiêu đốt
Cõi ta đây
an-ổn
Trời người
thường đông vầy
Vườn rừng
các nhà gác
Những món
báu trang-nghiêm
Cây báu nhiều
hoa trái
Chỗ chúng-sinh
vui chơi
Các trời
đánh trống trời
Thường trổi
những kỹ nhạc
Rưới hoa
mạn-đà-la
Cúng Phật
và đại-chúng.
Tịnh-độ
ta chẳng hư
Mà chúng
thấy cháy rã
Lo-sợ các
khổ-não
Như thế
đều đầy-dẫy
Các chúng-sinh
tội đó
Vì nhân-duyên
nghiệp dữ
Quá a-tăng-kỳ
kiếp
Chẳng nghe
tên Tam-bảo.
Người nhu-hòa
ngay thực
Có tu các
công-đức
Thời đều
thấy thân ta
Ở tại đây
nói pháp.
Hoặc lúc
vì chúng này
Nói Phật
thọ vô-lượng,
Người lâu
thấy Phật
Vì nói Phật
khó gặp.
Trí-lực
ta như thế
Tuệ-Quang
soi vô-lượng
Thọ-mệnh
vô-số kiếp
Tu hành lâu
cảm được.
Các ông người
có trí
Chớ ở đây
sinh nghi
Nên dứt
khiến hết hẳn
Lời Phật
thật không dối.
Như lương-y
chước khéo
Vì để trị
cuồng-tử
Thực còn
mà nói chết
Không thể
nói hư-dối.
Ta là cha
trong đời
Cứu các
người đau-khổ
Vì phàm-phu
điên-đảo
Thực còn
mà nói diệt,
Vì cớ thường
thấy ta
Mà sinh lòng
kiêu-tứ
Buông-lung
ham ngũ-dục
Sa vào trong
đường dữ.
Ta thường
biết chúng-sinh
Hành-đạo
chẳng hành-đạo
Tùy chổ
đáng độ được
Vì nói các
pháp-môn
Hằng tự
nghĩ thế này:
Lãy gì cho
chúng-sinh
Được vào
tuệ vô-thượng
Mau thành-tựu
thân Phật.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|