Quyển
Thứ Năm
Phẩm
'Tùng-Địa Dũng Xuất'
Thứ
Mười Lăm
1. - Lúc bấy
giờ, các vị đại Bồ-tát ở cõi nước phương khác đông
hơn số cát của tám sông Hằng, ở trong đại-chúng đứng
dậy chắp tay làm lễ mà bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Nếu
bằng lòng cho chúng con lúc sau khi Phật diệt-độ ở tại
cõi Ta-Bà này siêng tu tinh tấn, giữ-gìn đọc-tụng, biên
chép cúng-dàng kinh-điển này, thời chúng con sẽ ở trong cõi
đây mà rộng nói đó".
Khi đó Phật
bảo các chúng đại Bồ-tát: "Thiện nam-tử! Thôi đi chẳng
cần các ông hộ-trì kinh này. Vì sao? Vì cõi Ta-bà của ta
tự có chúng đại Bồ-tát số đông bằng số cát của sáu
muôn sông Hằng. Mỗi vị Bồ-tát có sáu muôn hằng-hà-sa quyến-thuộc,
những người đó có thể sau khi ta diệt-độ hộ-trì đọc
tụng rộng nói kinh này".
2. - Lúc Phật
nói lời đó, cõi Ta-Bà trong tam-thiên đại-thiên cõi nước
đất đều rúng nứt, mà ở trong đó có vô-lượng nghìn muôn
ức vị đại Bồ-tát đồng thời vọt ra. Các vị Bồ-tát
đó thân đều sắc vàng, đủ ba mươi hai tướng tốt cùng
vô-lượng ánh-sáng, trước đây đều ở dưới cõi Ta-Bà
này, cõi đó trụ giữa hư-không. Các vị Bồ-tát đó nghe
tiếng nói của đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật nên từ dưới mà
đến. Mỗi vị Bồ-tát đều là bậc đạo thủ trong đại
chúng, đều đem theo sáu muôn hằng-hà-sa quyến-thuộc, huống
là những vị đem năm muôn, bốn muôn, ba muôn, hai muôn, một
muôn hằng-hà-sa quyến thuộc. Huống là nhẫn đến những
vị đem một hằng-hà-sa, nửa hằng-hà-sa, một phần hằng-hà-sa,
nhẫn đến một phần trong nghìn môn ức na-do-tha phần hằng-hà-sa
quyến-thuộc. Huống là những vị đem nghìn môn ức na-do-tha
quyến-thuộc, huống là đem muôn ức quyến-thuộc, huống là
đem nghìn trăm muôn nhẫn đến một muôn, huống là đem một
nghìn, một trăm nhẫn đến mười quyến thuộc, huống là
năm, bốn, ba, hai, một người đệ-tử. Huống lại là những
vị riêng một mình ưa hạnh viễn-ly, số đông vô lượng
vô-biên dường ấy, tính đếm thí-dụ chẳng có thể biết
được.
3.- Các vị
Bồ-tát đó từ dưới đất lên, đều đến nơi tháp đẹp
bảy báu, chỗ của đức Đa-Bửu Như-Lai và Thích Ca Mâu-Ni
Phật, đến nơi rồi hướng về hai vị Thế-Tôn mà đầu
mặt lạy chân Phật, và đến chỗ các đức Phật ngồi trên
tòa sư-tử dưới cội cây báu, cũng đều làm lễ. Đi quanh
bên mặt ba vòng, chắp tay cung-kính dùng các cách ngợi-khen
của Bồ-tát mà ngợi-khen Phật, rồi đứng qua một phía,
ưa vui chiêm-ngưỡng hai đấng Thế-Tôn.
Từ lúc các
vị Bồ-tát do từ dưới đất vọt lên dùng các cách ngợi-khen
của Bồ-tát mà khen-ngợi Phật, thời gian đó trải qua năm
mươi tiểu-kiếp.Bãy giờ, đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật nín lặng
ngồi yên, cùng hàng tứ-chúng cũng đều nín lặng, năm mươi
tiểu kiếp, vì do sức thần của Phật, khiến hàng đại-chúng
cho là như nửa ngày.
Bãy giờ,
hàng tứ-chúng cũng nhờ sức thần của Phật, thấy các Bồ-tát
đầy khắp vô-lượng nghìn muôn ức cõi nước hư-không.
4.- Trong chúng
Bồ-tát đó có bốn vị đạo sư: 1. Thượng-Hạnh. 2. Vô-biên-Hạnh.
3. Tịnh-Hạnh. 4. An-Lập-Hạnh. Bốn vị Bồ-tát này là bậc
thượng-thủ Xướng-đạo sư trong chúng đó, ở trước đại-chúng,
bốn vị đồng chắp tay nhìn đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà
hỏi thăm rằng: "Thưa Thế-Tôn! Có được ít bịnh, ít não,
an-vui luôn chăng, những người đáng độ thụ-giáo dễ chăng,
chẳng làm cho đức Thế-Tôn sinh mỏi nhọc chăng?"
Khi đó, bốn
vị Bồ-tát nói kệ rằng:
Thế-Tôn
được an-vui
Ít bện cùng
ít não,
Giáo hóa
các chúng-sinh,
Được không
mỏi nhọc ư?
Lại các
hàng chúng-sinh
Thụ hóa
có dễ chăng?
Chẳng làm
cho Thế-Tôn
Sinh nhọc
mệt đó ư?
5. - Lúc bấy
giờ đức Thế-Tôn ở trong đại-chúng Bồ-tát mà nói rằng:
"Đúng thế! Đúng thế! Các thiện-nam tử! Đức Như-Lai an
vui, ít bịnh, ít não, các hàng chúng-sinh hóa-độ được dễ,
không có nhọc mệt.
Vì sao? Vì
các chúng-sinh đó, từ nhiều đời nhẫn lại, thường được
ta dạy bảo, mà cũng từng ở nơi các Phật quá-khứ, cung-kính,
tôn-trọng, trồng các cội lành. Các chúng-sinh đó vừa mới
thấy thân ta, nghe ta nói pháp, liền đều tín nhận, vào được
trong tuệ của Như-Lai, trừ người trước đã tu-tập học-hành
tiểu-thừa; những người như thế ta cũng khiến được nghe
kinh này, vào trong tuệ của Phật".
Lúc ấy các
vị Bồ-tát nói kệ rằng:
Hay thay! Hay
thay!
Đức đại-hùng
Thế-Tôn
Các hàng
chúng-sinh thảy
Đều hóa
độ được dễ
Hay hỏi các
đức Phật
Về trí-tuệ
rất sâu
Nghe pháp
rồi tin làm
Chúng con
đều tùy-hỷ.
Khi đó, đức
Thế-Tôn khen-ngợi các vị đại Bồ-tát thượng-thủ: "Hay
thay! Hay thay! Thiện-nam-tử! Các ông có thể đối với đức
Như-Lai mà phát lòng tùy-hỷ".
6. - Bãy giờ
ngài Di-Lặc Bồ-tát cùng tám nghìn hằng-hà-sa các chúng Bồ-tát
đều nghĩ rằng: "Chúng ta từ xưa nhẫn lại chẳng thấy,
chẳng nghe các chúng đại Bồ-tát như thế, từ dưới đất
vọt lên, đứng trước đức Thế-Tôn, chắp tay cúng-dàng
thăm hỏi Như-Lai".
Lúc đó,
ngài Di-Lặc Bồ-tát biết tâm-niệm của tám nghìn hằng-hà-sa
chúng Bồ-tát, cùng muốn tự giải quyết chỗ nghi của mình,
bèn chắp tay hướng về phía Phật, nói kệ rằng:
Vô-lượng
nghin muôn ức
Các Bồ-tát
đại-chúng
Từ xưa chưa
từng thấy
Nguyện đấng
Lưỡng-Túc nói
Là từ chốn
nào đến
Do nhân-duyên
gì nhóm
Thân lớn
đại thần-thông
Trí tuệ
chẳng nghĩ bàn
Chí niệm
kia bền vững
Có sức nhẫn-nhục
lớn
Chúng-sinh
chỗ ưa thấy
Là từ chốn
nào đến?
Mỗi mỗi
hàng Bồ-tát
Đem theo các
quyến-thuộc
Số đông
không thể lường
Như số hằng-hà-sa
Hoặc có
đại Bồ-tát
Đem sáu muôn
hằng-sa
Các đại-chúng
như thế
Một lòng
cầu Phật-đạo,
Những đại-sư
đó thảy
Sáu muôn
hằng-hà-sa
Đều đến
cúng-dàng Phật
Cùng hộ-trì
kinh này.
Đem năm muôn
hằng-sa
Số này hơn
số trên
Bốn muôn
và ba muôn
Hai muôn đến
một muôn
Một nghìn
một trăm thảy
Nhẫn đến
một hằng-sa
Nửa và ba
bốn phần
Một phần
trong ức muôn
Nghìn muôn
na-do-tha
Muôn ức
các đệ-tử
Nhẫn đến
đem nửa ức
Số đông
lại hơn trên.
Trăm muôn
đến một muôn
Một nghìn
và một trăm
Năm mươi
cùng một mươi
Nhẫn đến
ba, hai, một
Riêng mình
không quyến-thuộc
Ưa thích
ở riêng vắng
Đều đi
đến cõ Phật
Số đây
càng hơn trên.
Các đại-chúng
như thế
Nếu người
phát thẻ đếm
Quá nơi kiếp
hằng-sa
Còn chẳng
thể biết hết.
Các vị uy-đức
lớn
Chúng Bồ-tát
tinh-tấn
Ai vì đó
nói pháp
Giáo-hóa
cho thành-tựu
Từ ai, đầu
phát tâm?
Xưng-dương
Phật-pháp nào?
Thụ-trì
tu kinh gì?
Tu-tập Phật-đạo
nào?
Các Bồ-tát
như thế
Thần-thông
sức trí lớn
Đất bốn-phương
rúng nứt
Đều từ
đất vọt lên
Thế-Tôn!
Con từ xưa
Chưa từng
thấy việc đó
Xin Phật
nói danh-hiệu
Cõi nước
của kia ở.
Con thường
qua các nước
Chưa từng
thấy chúng này
Con ở trong
chúng đây
Bèn chẳng
quen một người
Thoạt vậy
từ đất lên
Mong nói nhân-duyên
đó.
Nay trong đại-hội
này
Vô-lượng
trăm nghìn ức
Các chúng
Bồ-tát đây
Đều muốn
biết việc này
Hằng Bồ-tát
chúng kia
Gốc ngọn
nhân duyên đó
Thế-Tôn
đức vô-lượng
Cúi mong quyết
lòng nghi.
7.- Khi ấy
các vị Phật của đức Thích-Ca Mâu-Ni phân thân, từ vô-lượng
nghìn muôn ức cõi nước ở phương khác đến, ngồi xếp
bằng trên tòa sư-tử, dưới các gốc cây báu nơi trong tám
phương. Hàng thị-giả của Phật đó, đều thấy đại-chúng
Bồ-tát ở bốn-phương cõi tam-thiên đại-thiên, từ đất
vọt lên trụ trên hư-không, đều bạch với Phật mình rằng:
"Thế-Tôn! Các đại-chúng vô-lượng vô-biên a-tăng-kỳ Bồ-tát
đó, từ chốn nào mà đến?"
Lúc ấy các
đức Phật đều bảo thị-giả: "Các Thiện-nam tử! Hãy chờ
giây lát, hiện có vị đại Bồ-tát tên là Di-Lặc, là vị
mà đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật thụ-ký kế đây sẽ làm Phật
đã hỏi việc đó, đức Phật sẽ đáp, các ông tự đương,
nhân đây mà được nghe."
8.- Bãy giờ,
đức Thích-Ca Mâu-ni Phật bảo ngài Di-Lặc Bồ-tát: "Hay thay!
Hay thay! A-Dật-Đa (9), bèn có thể hỏi Phật việc lớn như
thế, các ông phải chung một lòng, mặc giáp tinh-tấn, phát
ý bền vững. Nay đức Như-Lai muốn hiển-phát tuyên-bày trí-tuệ
của các đức Phật, sức thần-thông tự-tại của các đức
Phật, sức sư-tử mạnh nhanh của các đức Phật, sức uy
thế mạnh lớn của các đức Phật".
Khi đó, đức
Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
Phải một
lòng tinh-tấn
Ta muốn nói
việc này
Chớ nên
có nghi-hối
Trí Phật
chẳng nghĩ bàn
Ông nay gắng
sức tin
Trụ nơi
trong nhẫn thiện
Chỗ pháp
xưa chưa nghe
Nay đều
sẽ được nghe
Nay ta an-ủi
ông
Chớ ôm lòng
nghi sợ
Phật không
lời chẳng thực
Trí-tuệ
chẳng nghĩ bàn
Phật được
pháp bậc nhất
Rất sâu
khó phân biệt
Như thế
nay sẽ nói
Các ông một
lòng nghe.
9.- Khi đức
Thế-Tôn nói kệ đó, bảo ngài Di-Lặc Bồ-tát: "Nay ta ở
trong đại-chúng này, tuyên bảo các ông. A-Dật-Đa! Các hàng
đại Bồ-tát vô-lượng vô-số a-tăng-kỳ, từ dưới đất
vọt ra mà các ông từ xưa chưa từng thấy đó, chính ta ở
cõi Ta-bà lúc được vô-thượng chính-đẳng chính-giác rồi,
giáo-hóa chỉ dẫn các Bồ-tát đó, điều-phục tâm kia khiến
phát đạo-tâm.
Các vị Bồ-tát
đó, ở phía dưới cõi Ta-bà, cõi đó trụ giữa hư-không,
ở trong các kinh điển đọc tụng thông lẹ, suy ngẫm rõ hiểu,
nghĩ tưởng chân-chính. A-Dật-Đa! Các Thiện-nam-tử đó chẳng
thích ở trong chúng nhiều nói bàn, thường ưa ở chỗ vắng,
siêng tu tinh-tấn chưa từng thôi dứt. Cũng chẳng nương tựa
người trời mà ở, thường ham trí-tuệ sâu không có chướng-ngại,
cũng thường ham nơi pháp của đức Phật, chuyên lòng tinh-tấn
cầu tuệ vô-thượng.
Lúc đó,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
A-Dật ông
nên biết!
Các Bồ-tát
lớn này
Từ vô-số
kiếp lại
Tu-tập trí-tuệ
Phật
Đều là
ta hóa-độ
Khiến phát
đại-đạo tâm
Chúng đó
là con ta
Y chỉ thế-giới
này
Thường tu-hạnh
đầu-đà
Chỉ thích
ở chỗ vắng
Bỏ đại-chúng
ồn náo
Chẳng ưa
nói bàn nhiều,
Các vị đó
như thế
Học tập
đạo-pháp ta
Ngày đêm
thường tinh-tấn
Vì để cầu
Phật-đạo
Ở phương
dưới Ta-bà
Trụ giữa
khoảng hư-không
Sức chí
niệm bền-vững
Thường siêng
cầu trí-tuệ
Nói các món
pháp mầu
Tâm kia không
sợ-sệt.
Ta ở thành
Già-Da
Ngồi dưới
gốc Bồ-Đề
Thành bậc
tối chính-giác
Chuyển pháp-luân
vô-thượng
Rồi mới
giáo-hóa đó
Khiến đều
phát đạo-tâm
Nay đều
trụ bất-thối
Đều sẽ
được thành Phật.
Nay ta nói
lời thực
Các ông một
lòng tin
Ta từ lâu
xa lại
Giáo-hóa
các chúng đó.
10.- Lúc bấy
giờ, ngài Di-Lặc Bồ-tát cùng vô-số chúng Bồ-tát, lòng
sinh nghi-hoặc, lấy làm lạ chưa từng có mà nghĩ rằng: "Thế
nào đức Thế-Tôn ở trong thời-gian rất ngắn mà có thể
giáo-hóa vô-lượng vô-biên a-tăng-kỳ các đại Bồ-tát đó,
làm cho trụ nơi vô-thượng chính-đẳng chính-giác".
Liền bạch
Phật rằng: "Thế-Tôn! Đức Như-Lai lúc làm Thái-Tử rời
khỏi cung dòng Thích, ngồi nơi đạo-tràng cách thành Già-Da
chẳng bao xa, được thành vô-thượng chính-đẳng chính-giác.
Từ đó đến nay mới hơn bốn mươi năm, đức Thế-Tôn thế
nào ở trong thời-gian ngắn đó làm nên Phật sự lớn! Do
thế-lực của Phật, do công-đức của Phật, giáo-hóa vô-lượng
chúng Bồ-Tát lớn như thế sẽ thành vô-thượng chính-đẳng
chính-giác?
Thế-Tôn!
Chúng đại Bồ-tát này giả sử có người trong nghìn muôn
ức kiếp đếm không thể hết, chẳng được ngằn mé, chúng
đó từ lâu nhẫn lại, ở nơi vô-lượng vô-biên các đức
Phật, trồng các gốc lành, thành-tựu đạo Bồ-tát thường
tu phạm-hạnh.
Thế-Tôn!
Việc như thế đời rất khó tin. Thí như có người sắc đẹp
tóc đen, tuổi hai mươi lăm, chỉ người trăm tuổi, nói đó
chỉ là con của ta. Người trăm tuổi nọ cũng chỉ gã tuổi
nhỏ nói là cha ta, đẻ nuôi ta thảy, việc đó khó tin. Đức
Phật cũng như thế.
Từ lúc thành
đạo nhẫn đến nay, kỳ thực chưa bao lâu, mà các đại-chúng
Bồ-tát đó, đã ở nơi vô-lượng nghìn muôn ức kiếp, vì
Phật-đạo nên siêng tu tinh-tấn, khéo nhập xuất trụ nơi
vô-lượng nghìn muôn ức tam-muội (11) được thần-thông lớn,
tu hạnh thanh-tịnh đã lâu, khéo hay thứ đệ tập các pháp
lành, giỏi nơi vấn-đáp, là báu quý trong loài người, tất
cả thế-gian rất là ít có.
Ngày nay đức
Thế-Tôn mới nói, lúc được Phật đạo, bắt đầu khiến
kia phát tâm, giáo-hóa chỉ dạy dìu-dắt, làm cho kia hướng
về vô-thượng chính-đẳng chính-giác. Đức Thế-Tôn thành
Phật chưa bao lâu mà bèn có thể làm được việc công-đức
lớn này.
Chúng con
dầu lại tin Phật tùy cơ-nghi nói pháp, lời Phật nói ra chưa
từng hư-vọng, chỗ Phật biết thảy đều thông suốt, như
các Bồ-tát mới phát tâm, sau khi Phật diệt-độ nếu nghe
lời này boặc chẳng tin nhận, sinh nhân-duyên tội-nghiệp
phá chính-pháp.
Kính thưa
Thế-Tôn! Mong vì chúng giải nói trừ lòng nghi của chúng con,
và các-thiện-nam-tử đời vị-lai nghe việc này rồi cũng
chẳng sinh nghi.
Lúc đó ngài
Di-Lặc muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
11.- Phật
xưa từ dòng Thích
Xuất-gia
gần Già-da
Ngồi dưới
cây Bồ-đề
Đến nay
còn chưa xa.
Các hàng
Phật-tử này
Số đông
không thể lường
Lâu đã tu
Phật-Đạo
Trụ nơi
sức thần-thông
Khéo học
đạo Bồ-tát
Chẳng nhiễm
pháp thế-gian
Như hoa sen
trong nước
Từ đất
mà vọt ra
Đều sinh
lòng cung-kính
Đứng nơi
trước Thế-Tôn,
Việc đó
khó nghĩ bàn
Thế nào
mà tin được
Phật được
đạo rất gần
Chỗ thành-tựu
rất nhiều
Mong vì trừ
lòng nghi
Như thực
phân-biệt nói
Thí như người
trẻ mạnh
Tuổi mới
hai mươi lăm
Chỉ người
trăm tuổi già
Tóc bạc
và mặt nhăn:
Bọn này
của ta sinh
Con cũng nói
là cha
Cha trẻ mà
con già
Mọi người
đều chẳng tin.
Thế-Tôn
cũng như thế
Được đạo
đến nay gần
Các chúng
Bồ-Tát này
Chí vững
không hiếp nhược
Từ vô-lượng
kiếp lại
Mà tu đạo
Bồ-tát
Giỏi nơi
gạn hỏi đáp
Tâm kia không
sợ-sệt
Nhẫn-nhục
lòng quyết-định
Đoan-chính
có uy-đức
Mười-phương
Phật khen-ngợi
Khéo hay phân-biệt
nói
Chẳng thích
ở trong chúng
Thường ưa
ở thuyền-định
Vì cầu Phật
đạo vậy
Trụ hư-không
phương dưới.
Chúng con
từ Phật nghe
Nơi việc
này không nghi
Nguyện Phật
vì người sau
Diễn nói
khiến rõ hiểu,
Nếu người
ở kinh này
Sinh nghi lòng
chẳng tin
Liền phải
đọa đường dữ
Mong nay vì
giải nói:
Vô-lượng
Bồ-tát đó
Thế nào
thời-gian ngắn
Giáo-hóa
khiến phát tâm
Mà trụ bậc
bất-thối?
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|