Quyển
Thứ Năm
Phẩm
'An Lạc Hạnh' Thứ Mười Bốn
1.- Lúc bấy
giờ, ngài Văn-Thù-Sư-Lợi Đại Bồ-tát bạch Phật rằng:
"Thế-Tôn! Các vị Bồ-tát này rất là ít có, vì kính thuận
Phật nên phát thệ-nguyện lớn: ở nơi đời ác sau, hộ-trì
đọc nói kinh Pháp-Hoa này".Thế-Tôn! Các vị đại Bồ-tát
ở đời ác sau, thế nào mà có thể nói kinh này?".Phật bảo
ngài Văn-Thù-Sư-Lợi: "nếu vị Bồ-tát ở đời ác sau muốn
nói kinh này, phải an-trụ trong bốn pháp:
2.- Một,
an-trụ nơi "hành xứ" và nơi "thân-cận-xứ" của Bồ-tát,
thời có thể vì chúng sinh mà diễn nói kinh này. Văn-Thù-Sư-Lợi!
Thế nào gọi là chỗ "Hành-xứ" của đại Bồ-tát? Nếu vị
đại Bồ-tát an trụ trong nhẫn-nhục hòa-dịu khéo thuận
mà không vụt-chạc lòng cũng chẳng kinh sợ, lại ở nơi pháp
không phân-biệt mà quán tưởng như thực của các pháp (1)
cũng chẳng vin theo, chẳng phân-biệt, đó gọi là chỗ "hành-xứ"
của Bồ-tát.Thế nào gọi là chỗ "thân-cận" của đại Bồ-tát?
- Vị đại Bồ-tát chẳng gần-gũi quốc-vương, vương-tử,
đại-thần, quan-trưởng, chẳng gần-gũi các ngoại-đạo phạm-chí,
ni-kiền-tử (2), v.v. . . và chẳng gần những kẻ viết sách
thế tục ca ngâm; sách ngoại-đạo cùng với phái "lộ-già-da-đà"
phái "nghịch-lộ-già-da-đà" (3), cũng chẳng gần gũi những
kẻ chơi hung-hiểm đâm nhau, đánh nhau, và bọn na-la (4) v.v.
. . bày các cuộc chơi biến-hiện.Lại chẳng gần-gũi bọn
hàng thịt và kẻ nuôi heo, dê, gà, chó, săn-bắn chài lưới,
hạng người sống với nghề ác, những người như thế hoặc
có lúc lại đến thời
Bồ-tát vì
nói pháp không có lòng mong cầu.Lại chẳng gần-gũi những
Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hạng người
cầu quả Thanh-Văn, hoặc ở trong phòng, hoặc chỗ kinh-hành,
hoặc ở trong giảng-đường chẳng cùng ở chung, hoặc có
lúc những người đó lại đến, Bồ-tát theo cơ-nghi nói pháp
không lòng mong cầu.
Văn-Thù-Sư-Lợi!
Lại vị đại Bồ-tát chẳng nên ở nơi thân người nữ cho
là Tướng có thể sinh tư-tưởng dục nhiễm mà vì nói pháp,
cũng chẳng ưa thấy. Nếu vào nhà người chẳng cùng với
gái nhỏ, gái trinh, gái hóa, v.v. . . chung nói chuyện, cũng
lại chẳng gần năm giống người bất-nam (5) để làm thân
hậu.Chẳng riêng mình vào nhà người, nếu lúc có nhân-duyên
cần riêng mình vào thời chuyên một lòng niệm Phật.Nếu
vì người nữ nói pháp thời chẳng hở răng cười, chẳng
bày hông, ngực, nhẫn đến vì pháp mà còn chẳng thân-hậu,
huống lại là việc khác.Chẳng ưa nuôi đệ-tử Sa-di ít tuổi
và các trẻ nhỏ, cũng chẳng ưa cùng chúng nó đồng một
thầy. Thường ưa ngồi thuyền ở chỗ vắng tu nhiếp tâm
mình.Văn-Thù-Sư-Lợi! Đó gọi là "chỗ thân-cận" ban đầu.
3.- Lại nữa,
vị đại Bồ-tát quán sát "Nhất-thiết, pháp không như thật
tướng" chẳng điên-đảo, chẳng động, chẳng thối, chẳng
chuyển, như hư-không, không có thật-tính, tất cả lời nói
phô dứt, chẳng sinh, chẳng xuất, chẳng khởi, không danh,
không tướng, thực không chỗ có, không lường, không ngằn,
không ngại, không chướng, chỉ do nhân-duyên mà có, từ điên-đảo
mà sinh cho nên nói, thường ưa quán-sát pháp-tướng như thế
đó gọi là "chỗ thân-cận" thứ hai của vị Đại Bồ-tát.Lúc
đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ
rằng:
4.- Nếu có
vị Bồ-tát
Ở trong đời
ác sau
Lòng không
hề sợ-sệt
Muốn nói
kinh pháp này
Nên trụ
vào "hành-xứ"
Và trụ "thân-cận-xứ".
Thường xa
rời quốc-vương
Và con của
quốc-vương
Quan đại-thần,
quan lớn
Kẻ chơi
việc hung-hiểm
Cùng bọn
chiên-đà-la (6)
Hàng ngoại
đạo phạm-chí
Cùng chẳng
ưa gần-gũi
Hạng người
Tăng-thượng-mạn
Hàng học
giả tham chấp
Kinh, luật,
luận tiểu-thừa
Những Tỷ-khiêu
phá giới
Danh tự A-la-hán
Và những
Tỷ-khiêu-ni
Ưa thích
chơi giỡn cười
Các vị Ưu-bà-di
Tham mê năm
món dục
Cầu hiện-tại
diệt-độ
Đều chớ
có gần-gũi.
Nếu những
hạng người đó
Dùng tâm
tốt mà đến
Tại chỗ
của Bồ-tát
Để vì nghe
Phật-đạo
Bồ-tát thời
nên dùng
Lòng không
chút sợ-sệt
Chẳng có
niệm mong cầu
Mà vì chúng
nói pháp.
Những gái
hóa, gái trinh
Và các kẻ
bất-nam
Đều chớ
có gần gũi
Để cùng
làm thân-hậu.
Cũng chớ
nên gần-gũi
Kẻ đồ-tể
cắt thái
Săn bắn
và chài lưới
Vì lợi mà
giết hại
Bán thịt
để tự sống
Buôn bán
sắc gái đẹp
Những người
như thế đó
Đều chớ
có gần-gũi.
Các cuộc
chơi giỡn dữ
Hung-hiễm
đâm đánh nhau
Và nhưng
dâm nữ thảy
Trọn chớ
có gần-gũi.
Chớ nên
riêng chỗ khuất
Vì người
nữ nói pháp
Nếu lúc
vì nói pháp
Chẳng được
chơi giỡn cười
Khi vào xóm
khất thực
Phải dắt
một Tỷ-khiêu
Nếu không
có Tỷ-khiêu
Phải một
lòng niệm Phật
Đây thời
gọi tên là
"Hành-xứ"
"thân-cận-xứ".
Dùng hai xứ
trên đây
Có thể an-lạc
nói.
Lại cũng
chẳng vịn theo
Pháp thượng,
trung và hạ
Hữu-vi hay
vô-vi
Thực cùng
pháp chẳng thực
Cũng chẳng
có phân-biệt
Là nam là
nữ thảy
Lại chẳng
được các pháp
Chẳng biết
cũng chẳng thấy
Đây thời
gọi tên là
"Hành-xứ"
của Bồ-tát.
Tất cả
các món pháp
Đều không,
chẳng chổ có
Không có
chút thường-trụ
Vẫn cũng
không khởi diệt
Đây gọi
là "thân-cận"
Chỗ người
trí hằng nương.
Chớ đảo-điên
phân-biệt
Các pháp
có hoặc không
Là thực,
chẳng phải thực
Là sinh chẳng
phải sinh,
Ở an nơi
vắng-vẻ
Sửa trao
nhiếp tâm mình
An-trụ chẳng
lai độn
Như thể
núi Tu-Di
Quán-sát
tất cả pháp
Thảy đều
không thực có
Dường như
khỏang hư-không
Không có
chúc bền chắc.
Chẳng sinh
cũng chẳng xuất
Chẳng động
cũng chẳng thối
Thường-trụ
một tướng-thể
Đó gọi
là "cận-xứ".
Nếu có vị
Tỷ-khiêu
Sau khi ta
diệt độ
Vào được
"hành-xứ" đó
Thời lúc
nói kinh này
Không có
lòng e sợ
Vị Bồ-tát
có lúc
Vào nơi nhà
tịnh-thất
Lòng nghĩ
nhớ chân chính
Theo đúng
nghĩa quán pháp.
Từ trong
thuyền-định dậy
Vì các bậc
Quốc-vương
Vương-tử
và quan, dân
Hàng Bà-la-môn
thảy
Mà khai-hóa
diễn-bày
Rộng nói
kinh điển này
Tâm vị đó
an-ổn
Không có
chút khiếp-nhược.
Văn-Thù-Sư-Lợi
này!
Đó gọi
là Bồ-tát
An-trụ trong
sơ-pháp
Có thể ở
đời sau
Diễn nói
kinh Pháp-Hoa.
5.- Lại Văn-Thù
Sư-Lợi! Sau khi đức Như-Lai diệt-độ, ở trong đời mạt-pháp
muốn nói kinh này, phải trụ nơi hạnh an-lạc, hoặc miệng
tuyên nói hoặc lúc đọc kinh đều chẳng ưa nói lỗi của
người và của kinh điển; chẳng khinh mạn các pháp sư khác,
chẳng nói việc hay dở, tốt xấu của người khác. Ở nơi
hàng Thanh-văn cũng chẳng kêu tên nói lỗi quấy của người
đó, cũng chẳng kêu tên khen-ngợi điều tốt của người
đó.Lại cũng chẳng sinh lòng oán hiềm, vì khéo tu lòng an-lạc
như thế, nên những người nghe pháp không trái ý. Có chỗ
gạn hỏi, chẳng dùng pháp tiểu-thừa đáp, chỉ dùng pháp
đại-thừa mà vì đó giải nói làm cho được bậc "Nhất-thiết
chủng-trí."Khi ấy, Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà
nói kệ rằng:
6.- Vị Bồ-Tát
thường ưa
An-ổn nói
kinh pháp
Ở nơi chổ
thanh-tịnh
Mà sắp đặt
sàng tòa
Dùng hương
dầu xoa thân
Tắm gội
các bụi dơ
Mặc y mới
sạch-sẽ
Trong ngoài
đều sạch thơm
Ngồi an nơi
pháp-tòa
Theo chổ
hỏi vì nói.
Nếu có vị
Tỷ-khiêu
Cùng với
Tỷ-khiêu-ni
Các hàng
Ưu-bà-tắc
Và hàng Uu-bà-di
Quốc-vương
và vương-tử,
Các quan cùng
sĩ-dân
Dùng pháp
nghĩa nhiệm-mầu
Vui-vẻ vì
họ nói
Nếu có người
gạn hỏi
Theo đúng
nghĩa mà đáp
Nhân-duyên
hoặc thí-dụ
Giải-bày
phân-biệt nói
Dùng trí
phương-tiện này
Đều khiến
kia phát tâm
Lần lần
thêm đông nhiều
Vào ở trong
Phật-đạo.
Trừ lòng
lười biếng trễ
Cùng với
tưởng giải-đãi
Xa rời các
ưu-não
Tâm từ lành
nói pháp
Ngày đêm
thường tuyên nói
Giáo-pháp
vô-thượng đạo
Dùng các
việc nhân-duyên
Vô-lượng
món thí-dụ
Mở bày dạy
chúng-sinh
Đều khiến
chúng vui mừng
Y-phục cùng
đồ nằm
Đồ ăn uống
thuốc thang
Mà ở nơi
trong đó
Không có
chỗ mong cầu
Chỉ chuyên
một lòng nhớ
Nhân-duyên
nói kinh pháp
Nguyện ta
thành Phật-đạo
Khiến mọi
người cũng vậy
Đó là lợi
lành lớn
Là an-vui
cúng dàng
Sau khi ta
diệt-độ
Nếu có vị
Tỷ-khiêu
Có thể diễn
nói được
Kinh Diệu-Pháp-Hoa
này
Lòng không
chút ghen hờn
Không các
não chướng-ngại
Cũng lại
không ưu-sầu
Và cùng mắng
nhiếc thảy
Lại cũng
không sợ-sệt
Không dao
gậy đánh đập
Cũng không
xua-đuổi ra
Vì an-trụ
nhẫn vậy
Người trí
khéo tu-tập
Tâm mình
được dường ấy
Thời hay
trụ an-lạc
Như ta nói
ở trên
Công-đức
của người đó
Trong nghìn
muôn ức kiếp
Tính kể
hay thí-dụ
Nói chẳng
thể hết được.
7.- Lại Văn-Thù-Sư-Lợi!
Vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp gần diệt mà
thụ-trì đọc-tụng kinh-điển này, chớ ôm lòng ghen-ghét
dua-dối, cũng chớ khinh mắng người học Phật đạo, vạch
tìm chỗ hay dở của kia. Nếu hàng Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni,
Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hoặc cầu Thanh-Văn, hoặc cầu Duyên-giác,
hoặc cầu Bồ-tát đạo, đều không được làm não đó, khiến
cho kia sinh lòng nghi-hối mà nói với người rằng: "Các người
cách đạo rất xa, trọn không thể được bậc nhất-thiết
chủng-trí.
Vì sao? "Vì
các người là kẻ buông-lung, biếng trễ đói với đạo".
Lại cũng chẳng nên hí-luận các pháp có chỗ giành cãi. Phải
ở nơi tất cả chúng-sinh, khởi tưởng đại-bi, đói với
các đức Như-Lai sinh tưởng như cha lành, đối với các Bồ-tát,
tưởng là bậc đại-sư, với các Đại Bồ-tát ở mười-phương
phải thâm tâm lễ lạy, với tất-cả chúng-sinh đều bình-
đẳng nói pháp. Vì thuận theo pháp nên chẳng nói nhiều, chẳng
nói ít, nhẫn đến người ưa pháp cũng chẳng vì nói nhiều.
Văn-Thù-Sư-Lợi!
Vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp muốn diệt nếu
thành tựu được hạnh an-lạc thứ ba đây, thời lúc nói
pháp này không ai có thể não loạn được bạn đồng học
tốt chung cùng đọc tụng kinh này, cũng được đại-chúng
thường đến nghe thụ. Nghe rồi hay nhớ, nhớ rồi hay tụng,
tụng rồi hay nói, nói rồi hay chép, hoặc bảo người chép,
cúng-dàng kinh quyển cung-kính tôn trọng ngợi khen.Lúc bấy
giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ
rằng:
8.- Nếu muốn
nói kinh này
Phải bỏ
lòng ghen hờn
Ngạo dua-dối
tà-ngụy
Thường tu
hạnh chất trực
Chẳng nên
khinh miệt người
Cũng chẳng
hí-luận pháp
Chẳng khiến
kia nghi-hối
Rằng ngươi
chẳng thành Phật,
Phật-tử
đó nói pháp
Thường nhu-hòa
hay nhẫn
Từ-bi với
tất cả
Chúng-sinh
lòng biếng trễ
Bồ-tát lớn
mười-phương
Thương chúng
nên hành đạo
Phải sinh
lòng cung-kính
Đó là Đại-sư
ta,
Với các
Phật Thế-Tôn
Tưởng là
cha vô-thượng,
Phá nơi lòng
kiêu-mạn
Nói pháp
không chướng-ngại
Pháp thứ
ba như thế
Người trí
phải giữ-gìn
Một lòng
an-lạc hạnh
Vô-lượng
chúng cung-kính.
9.- Lại Văn-Thù-Sư-Lợi!
Các vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp gần diệt
có vị nào trì kinh Pháp-Hoa này ở trong hàng người tại-gia,
xuất-gia sinh lòng từ lớn, ở trong hạng người chẳng phải
Bồ-tát sinh lòng bi lớn, phải nghĩ thế này: những người
như thế thời là mất lợi lớn. Đức Như-Lai phương-tiện
tùy-nghi nói pháp chẳng nghe, chẳng biết, chẳng hay, chẳng
hiểu, chẳng tin, chẳng hỏi. Người đó dầu chẳng hỏi,
chẳng tin, chẳng hiểu kinh này, lúc ta được vô-thượng chính-đẳng
chíng-giác, người đó tùy ở chỗ nào, ta dùng sức thần-thông,
sức trí-tuệ dẫn dắt đó khiến được trụ trong pháp này.Văn-Thù-Sư-Lợi!
Vị đại Bồ-tát đó ở sau lúc Như-Lai diệt-độ nếu thành-tựu
được pháp thứ tư này thời lúc nói pháp này không có lầm-lỗi,
thường được hàng Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di,
quốc-vương, vương-tử, đại-thần nhân-dân bà-la-môn, cư-sĩ
thảy cúng-dàng cung-kính tôn-trọng ngợi-khen, hàng chư thiên
ở trên hư-không vì nghe pháp cũng thường theo hầu. Nếu ở
trong xóm làng thành ấp, rừng cây vắng-vẻ, có người đến
muốn gạn hỏi, hàng chư thiên ngày đêm thường vì pháp mà
vệ hộ đó, có thể khiến người nghe đều được vui mừng.Vì
sao? Vì kinh này được sức thần của tất cả các đức Phật
thuở quá-khứ, vị-lai, hiện-tại giữ-gìn vậy. Văn-Thù-Sư-Lợi!
Kinh Pháp-Hoa này ở trong vô-lượng cõi nước, nhẫn đến
danh-tự còn chẳng nghe được, hà-huống là được thấy thụ-trì
đọc tụng.Văn-Thù-Sư-Lợi! Thí như vua Chuyển-luân-thánh-vương
(10) sức lực mạnh-mẽ muốn dùng uy-thế hàng phục các nước,
mà các vua nhỏ chẳng thuận mệnh-lệnh, bấy giờ Chuyển-luân-thánh-vương
đem các đạo binh ra đánh dẹp, vua thấy binh chúng những người
đánh giặc có công, liền rất vui mừng theo công mà thưởng
ban. Hoặc ban cho ruộng, nhà, xóm, làng, thành, ấp, hoặc ban
cho đồ y-phục trang-nghiêm nơi thân, hoặc cho các món trân-bảo,
vàng, bạc, lưu-ly, xa-cừ, mã-nảo, san-hô, hổ-phách, voi, ngựa,
xe, cộ, tôi-tớ, nhân-dân, chỉ viên minh-châu trong buối tóc
chẳng đem cho đó.Vì sao? Vì riêng trên đỉnh vua có một viên
châu này, nếu đem cho đó thời các quyến-thuộc của vua ắt
rất kinh lạ.Văn-Thù-Sư-Lợi! Như-Lai cũng như thế, dùng sức
thuyền-định trí-tuệ được cõi nước pháp, giáo-hóa trong
ba cõi mà ma-vương chẳng khứng thuận-phục, các tướng hiền
thánh của Như-Lai cùng ma đánh nhau. Những người có công
lòng cũng vui mừng, ở trong hàng chúng vì nói các kinh khiến
tâm kia vui thích, ban cho các pháp thuyền-định, giải-thoát,
vô-lậu căn-lực. Và lại ban cho thành Niết-Bàn, bảo rằng
được diệt-độ để dẫn dắt lòng chúng làm cho đều được
vui mừng, mà chẳng vì đó nói kinh Plháp-Hoa này. Văn-Thù-Sư-Lợi!
Như vua Chuyển-Luân thấy các binh chúng những người có công
lớn, đem viên minh-châu khó tin từ lâu ở trong buối tóc chẳng
vọng cho người, mà nay cho đó.Đức Như-Lai cũng lại như
thế, làm vị đại Pháp-vương trong ba cõi, đem pháp mầu giáo-hóa
tất cả chúng-sinh. Thấy quân hiền-thánh cùng ma ngũ-ấm,
ma phiền-não (7), ma chết, đánh nhau có công lớn, diệt ba
độc, khỏi ba cõi, phá lưới ma. Lúc ấy Như-Lai cũng rất
vui mừng, kinh Pháp-hoa này có thể khiến chúng-sinh đến bậc
"nhấ-thiết-trí" là pháp mà tất cả thế gian nhiều oán-ghét,
khó tin, trước chưa từng nói mà nay nói đó.Văn-Thù-Sư-Lợi!
Kinh Pháp-Hoa này là lời nói bậc nhất của Như-Lai, ở trong
các lời nói thời là rất sâu, rốt sau mới ban cho, như vua
sức mạnh kia lâu gìn viên minh-châu mà nay mới cho đó.
Văn-Thù-Sư-Lợi!
Kinh Pháp-Hoa này là tạng bí-mật của các đức Phật Như-Lai,
ở trong các kinh thời là bậc trên hết, lâu ngày giữ-gìn
chẳng vọng tuyên nói, mới ở ngày nay cùng với các ông mà
bày nói đó.Lúc đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa
trên mà nói kệ rằng:
10.- Thường
tu-hành nhẫn-nhục
Thương xót
tất cả chúng
Mới có thể
diễn nói
Kinh của
Phật khen ngợi.
Đời mạt-thế
về sau
Người thụ-trì
kinh này
Với tại-gia,
xuất-gia
Và chẳng
phải Bồ-tát,
Nên sinh lòng
từ-bi
Những người
đó chẳng nghe
Chẳng tin
kinh pháp này
Thời là
mất lợi lớn
Khi ta chứng
Phật-đạo
Dùng các
sức phương-tiện
Vì nói kinh
pháp này
Làm cho trụ
trong đó.
Thí như vua
Chuyển-Luân
Thánh-vương
có sức mạnh
Binh tướng
đánh có công
Thưởng ban
những đồ vật
Voi, ngựa
và xe-cộ
Đồ trang-nghiêm
nơi thân,
Và những
ruộng cùng nhà
Xóm làng
thành ấp thảy
Hoặc ban
cho y-phục
Các món trân
báu lạ
Tôi-tớ cùng
của cải
Đều vui
mừng ban cho,
Nếu có người
mạnh-mẽ
Hay làm được
việc khó
Vua mới mở
buối tóc
Lấy minh-châu
cho đó.
Đức Như-Lai
cũng thế
Là vua trong
các pháp
Nhẫn-nhục
sức rất lớn
Tạng báu
trí-tuệ sáng
Dùng lòng
từ-bi lớn
Đúng như
pháp độ-đời
Thấy tất
cả mọi người
Chịu các
điều khổ-não
Muốn cầu
được giải-thoát
Cùng các
ma đánh nhau
Phật vì
chúng-sinh đó
Nói các món
kinh pháp
Dùng sức
phương-tiện lớn
Nói các kinh
điển đó,
Đã biết
loài chúng-sinh
Được sức
mạnh kia rồi
Rốt sau mới
vì chúng
Nói kinh Pháp-Hoa
này
Như vua thánh
mở tóc
Lấy minh-châu
cho đó.
Kinh này là
bậc tôn
Trên hết
trong các kinh
Ta thường
giữ-gìn luôn
Chẳng vọng
vì mở bày
Nay chính
đã phải lúc
Vì các ông
mà nói.
Sau khi ta
diệt-độ
Người mong
cầu Phật-đạo
Muốn được
trụ an-ổn
Diễn nói
kinh pháp này
Phải nên
thường gần-gũi
Bốn pháp
trên như thế.
Người đọc
tụng kinh này
Thường không
bị ưu-não
Lại không
có bệnh đau
Nhan-sắc
được trắng sạch
Chẳng sinh
nhà bần-cùng
Dòng ti-tiện
xấu-xa
Chúng-sinh
thường ưa thấy.
Như ham-mộ
hiền-thánh
Các đồng-tử
cõi trời
Dùng làm
kẻ sai khiến
Dao gậy chẳng
đến được
Độc dữ
chẳng hại được
Nếu người
muốn mắng-nhiếc
Miệng thời
liền ngậm bít
Dạo đi không
sợ-sệt
Dường như
sư-tử vương
Trí-tuệ
rất sáng-suốt
Như mặt
trời chói sáng.
Nếu ở trong
chiêm-bao
Chỉ thấy
những việc tốt
Thấy các
đức Như-Lai
Ngồi trên
tòa sư-tử
Các hàng
chúng tỷ-khiêu
Vây quanh
nghe nói pháp.
Lại thấy
các long-thần
Cùng A-tu-la
thảy
Số như cát
sông Hằng
Đều cung-kính
chắp tay
Tự ngó thấy
thân mình
Mà vì chúng
nói pháp.
Lại thấy
các đức Phật
Thân tướng
thuần sắc vàng
Phóng vô-lượng
hào-quang
Soi khắp
đến tất cả
Dùng giọng
tiếng phạm-âm
Mà diễn
nói các pháp
Phật vì
hàng tứ-chúng
Nói kinh pháp
vô-thượng
Thấy thân
mình ở trong
Chắp tay
khen-ngợi Phật
Nghe pháp
lòng vui mừng
Mà vì cúng-dàng
Phật
Được pháp
Đà-la-ni
Chứng bậc
bất-thối-trí,
Phật biết
tâm người đó
Đã sâu vào
Phật-đạo
Liền vì
thụ-ký cho
Sẽ thành
tối chính-giác.
Thiện-nam-tử
ngươi này!
Sẽ ở đời
vị-lai
Chứng được
vô-lượng trí
Nên đạo
lớn của Phật,
Cõi nước
rất nghiêm tịnh
Rộng lớn
không đâu bằng
Cũng có hàng
tứ-chúng
Chắp tay
nghe nói pháp.
Lại thấy
thân của mình
Ở trong rừng
núi vắng
Tu-tập các
pháp lành
Chứng thực-tướng
các pháp
Sâu vào trong
thuyền-định
Thấy các
Phật mười-phương
Các Phật
thân sắc vàng
Trăm phước
tướng trang-nghiêm
Nghe pháp
vì người nói
Thường có
mộng tốt đó.
Lại mộng
làm quốc-vương
Bỏ cung-điện
quyến-thuộc
Và ngũ-dục
thượng diệu
Đi đến
nơi đạo-tràng
Ở dưới
gốc Bồ-Đề
Mà ngồi
tòa sư-tử
Cầu đạo
quá bảy ngày
Được trí
của các Phật
Thành đạo
vô-thượng rồi
Dậy mà chuyển
pháp-luân
Vì bốn-chúng
nói pháp
Trải nghìn
muôn ức kiếp
Nói pháp
mầu vô-lậu
Độ vô-lượng
chúng-sinh
Sau sẽ vào
Niết-bàn
Như khói
hết đèn tắt.
Nếu trong
đời ác sau
Nói pháp
bậc nhất này
Người đó
được lợi lớn
Các công-đức
như trên
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|