-
Lúc bấy giờ,
đức Phật bảo các vị Bồ-Tát và hàng trời, người, bốn
chúng : "Ta ở trong vô lượng kiếp về thời quá khứ cầu
kinh Pháp-hoa không có lười mỏi. Trong nhiều kiếp thường
làm vị Quốc-vương phát nguyện cầu đạo vô thượng Bồ-đề,
lòng không thối chuyển. Vì muốn đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật
nên siêng làm việc bố thí lòng không lẫn tiếc, bố thí
voi, ngựa, bảy báu, nước thành, vợ, con, tôi tớ, bạn bè,
cho đến đầu, mắt, tủy, óc, thân, thịt, tay, chân, chẳng
tiếc thân mạng.
Thuở đó,
nhân dân trong đời sống lâu vô lượng, vua vì mến pháp nên
thôi bỏ ngôi vua, giao việc trị nước cho Thái-tử. Đánh
trống ra lệnh cầu pháp khắp bốn phương: "Ai có thể vì
ta nói pháp Đại-thừa, thời ta sẽ trọn đời cung cấp hầu
hạ."
Khi ấy có
vị tiên nhơn đến thưa cùng vua rằng: "Ta có pháp Đại-thừa
tên là kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa", nếu Đại-vương không trái
ý ta, ta sẽ vì Đại-vương mà tuyên nói."
Vua nghe lời
vị tiên nhơn nói, vui mừng hớn-hở, liền đi theo vị tiên
nhơn để cung cấp việc cần dùng: hoặc hái trái, gánh nước,
hoặc lượm củi, nấu ăn cho đến dùng thân mình làm giường
ghế, thân tâm không biết mỏi. Thuở đó theo phụng thờ vị
tiên nhơn trải qua một nghìn năm, vì trọng pháp nên siêng
năng cung cấp hầu hạ cho tiên nhơn không thiếu thốn.
Bấy giờ,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Ta nhớ kiếp
quá khứ
Vì cầu
pháp Đại-thừa
Dầu làm
vị Quốc vương
Chẳng ham
vui ngũ dục
Đánh chuông
rao bốn phương
Ai có pháp
Đại-thừa
Nếu vì ta
giải nói
Thân sẽ
làm tôi tớ.
Giờ có tiên
Trường-Thọ
Đến thưa
cùng Đại-vương
Ta có pháp
nhiệm mầu
Trong đời
ít có được
Nếu có thể
tu hành
Ta sẽ vì
ông nói.
Khi vua nghe
tiên nói
Sanh lòng
rất vui đẹp
Liền đi
theo tiên nhơn
Cung cấp
đồ cần dùng
Lượm củi
và rau trái
Theo lời
cung kính dâng
Lòng ham pháp
Đại-thừa
Thân tâm
không lười mỏi,
Khắp vì
các chúng sanh
Siêng cầu
pháp mầu lớn
Cũng không
vì thân mình
Cùng với
vui ngũ dục
Nên dầu
làm vua lớn
Siêng cầu
được pháp này
Do đó được
thành Phật
Nay vẫn vì
ông nói.
-
Phật bảo các
Tỳ-kheo rằng: "Thuở ấy, vua đó thời chính thân ta, còn tiên
nhơn đó nay chính là ông Đề-Bà-Đạt-Đa. Do nhờ ông thiện-tri-thức
Đề-Bà-Đạt-Đa làm cho ta đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật, từ-bi
hỷ-xả, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi món đẹp, thân
sắc vàng tía, mười trí lực, bốn món vô-sở-úy, bốn món
nhiếp pháp, mười tám món bất cộng, thần thông đạo lực,
thành bậc chánh-đẳng chánh-giác rộng độ chúng sanh, tất
cả công đức đó đều là nhân thiện-tri-thức Đề-Bà-Đạt-Đa
cả.
-
Phật bảo hàng
tứ chúng : "Qua vô lượng kiếp về sau, ông Đề-Bà-Đạt-Đa
sẽ được thành Phật hiệu là Thiên-Vương Như-Lai, Ứng-cúng,
Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải,
Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật
Thế-Tôn. Cõi nước đó tên là Thiên-Đạo, lúc Thiên-Vương
Phật trụ ở đời hai mươi trung kiếp, rộng vì các chúng
sanh mà nói pháp mầu, hằng-hà-sa chúng sanh được quả A-la-hán,
vô lượng chúng sanh phát tâm Duyên-giác, hằng-hà-sa chúng
sanh phát tâm vô thượng đạo, được vô-sanh-nhẫn đến bậc
Bất-thối-chuyển.
Sau khi đức
Thiên-Vương Phật nhập Niết-bàn, chánh-pháp trụ lại đời
hai mươi trung kiếp, toàn thân xá-lợi dựng tháp bằng bảy
báu, cao sáu mươi do-tuần. Các hàng trời nhân dân đều đem
hoa đẹp, hương bột, hương xoa, hương đốt, y phục, chuỗi
ngọc, tràng phan, lọng báu, kỹ nhạc, ca tụng để lễ lạy
cúng dường tháp đẹp bằng bảy báu đó. Vô lượng chúng
sanh được quả A-la-hán, vô lượng chúng sanh ngộ Bích-chi
Phật, bất-khả tư-nghì chúng sanh phát tâm Bồ-đề đến
bậc Bất thối-chuyển".
Đức Phật
bảo các Tỳ-kheo: "Trong đời vị lai, nếu có kẻ thiện-nam,
người thiện-nữ nghe kinh Diệu-Pháp Liên-hoa phẩm Đề-Bà-Đạt-Đa,
sanh lòng trong sạch kính tin chẳng sanh nghi lầm, thời chẳng
đọa địa-ngục, ngã-quỷ, súc-sinh, được sinh ở trước
các đức Phật trong mười phương, chỗ người đó sanh ra
thường được nghe kinh này. Nếu sanh vào cõi nhân thiên thời
hưởng sự vui thắng diệu, nếu sanh ở trước Phật thờì
từ hoa sen hóa sanh".
-
Bấy giờ, ở
hạ phương vị Bồ-Tát theo hầu đức Đa-Bảo Như-Lai tên
là Trí-Tích bạch với đức Đa-Bảo-Phật nên trở về bổn
quốc. Đức Thích -Ca Mâu-Ni Phật bảo Trí-Tích rằng: "Thiện-nam-tử!
Chờ giây lát, cõi đây có Bồ-Tát tên Văn-Thù-Sư-Lợi có
thể cùng ra mắt nhau luận nói pháp mầu rồi sẽ về bổn
độ".
Lúc đó,
ngài Văn-Thù-Sư-Lợi ngồi hoa sen nghìn cánh lớn như bánh
xe, các vị Bồ-Tát cùng theo cũng ngồi hoa sen báu, từ nơi
cung rồng Ta-Kiệt-La trong biển lớn tự nhiên vọt lên trụ
trong hư không, đến núi Linh-Thứu, từ trên hoa sen bước xuống
đến chỗ Phật, làm lễ xong, qua chỗ Trí-Tích cùng hỏi thăm
nhau rồi ngồi một phía.
Ngài Trí-Tích
Bồ-Tát hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Ngài qua cung rồng
hóa độ chúng sanh số được bao nhiêu?"
Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi
nói: "Số đó vô lượng không thể tính kể, chẳng phải miệng
nói được, chẳng phải tâm lường được, chờ chừng giây
lát sẽ tự chứng biết".
Ngài Văn-Thù
nói chưa dứt lời, liền có vô số Bồ-Tát ngồi hoa sen báu
từ biển vọt lên đến núi Linh-Thứu trụ giữa hư không.
Các vị Bồ-Tát này đều là của ngài Văn-Thù-Sư-Lợi hóa
độ, đủ hạnh Bồ-Tát đều chung luận nói sáu pháp Ba-la-mật.
Những vị mà trước kia là Thanh-văn ở giữa hư không nói
hạnh Thanh-văn nay đều tu-hành "nghĩa không" của Đại-thừa.
Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi
nói với ngài Trí-Tích rằng: "Tôi giáo hóa ở nơi biển việc
đó như thế".
Lúc ấy,
ngài Trí-Tích Bồ-Tát nói kệ khen rằng:
Đại trí
đức mạnh mẽ
Hóa độ
vô lượng chúng
Nay trong hội
lớn này
Và tôi đều
đã thấy
Diễn nói
nghĩa thật tướng
Mở bày pháp
nhứt thừa
Rộng độ
các chúng sanh
Khiến mau
thành Bồ đề.
-
Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi
nói : "Ta ở biển chỉ thường tuyên nói kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa".
Ngài Trí-Tích
hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Kinh này rất sâu vi diệu
là báu trong các kinh, trong đời rất ít có vậy có chúng sanh
nào siêng năng tinh tấn tu hành kinh này mau được thành Phật
chăng?
Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi
nói: Có con gái của vua rồng Ta-Kiệt-La mới tám tuổi mà
căn tính lanh lẹ, có trí huệ, khéo biết các căn tính hành
nghiệp của chúng sanh, được pháp tổng-trì, các tạng pháp
kín rất sâu của các Phật nói đều có thể thọ trì, sâu
vào thiền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát-na phát
tâm Bồ-đề được bậc Bất-thối-chuyển, biện tài vô ngại,
thương nhớ chúng sanh như con đỏ, công đức đầy đủ, lòng
nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng lớn, từ bi nhân đức
khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến Bồ-đề".
Trí-Tích
Bồ-Tát nói rằng : "Tôi thấy đức Thích-Ca Như-Lai ở trong
vô lượng kiếp làm những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều
công đức để cầu đạo Bồ-đề chưa từng có lúc thôi
dứt: Ta xem trong cõi tam-thiên đại-thiên nhẫn đến không
có chỗ nhỏ bằng hạt cải, mà không phải là chỗ của Bồ-Tát
bỏ thân mạng để vì lợi ích chúng sanh, vậy sau mới được
thành đạo Bồ-đề, chẳng tin Long-Nữ đó ở trong khoảng
giây lát chứng thành bậc Chánh-giác".
Nói luận
chưa xong, lúc đó con gái của Long-vương bỗng hiện ra nơi
trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói
kệ khen rằng:
Thấu rõ
tướng tội phước
Khắp soi
cả mười phương
Pháp thân
tịnh vi diệu
Đủ ba mươi
hai tướng
Dùng tám
mươi món tốt
Để trang
nghiêm pháp thân
Trời, người
đều kính ngưỡng
Long thần
thảy cung kính
Tất cả
loài chúng sanh
Không ai chẳng
tôn phụng
Lại nghe
thành Bồ-đề
Chỉ Phật
nên chứng biết
Tôi nói pháp
Đại-thừa
Độ thoát
khổ chúng sanh.
-
Bấy giờ, ngài
Xá-Lợi-Phất nói với Long-Nữ rằng : "Ngươi nói không bao
lâu chứng được đạo vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao?
Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có
thể được thành vô-thượng chánh-giác? Đạo Phật xa rộng
phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh,
tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái
còn có năm điều chướng: Một, chẳng được làm Phạm-thiên-vương;
hai, chẳng được làm Đế-Thích; ba, chẳng được làm Ma-vương;
bốn, chẳng được làm Chuyển-luân thánh-vương; năm, chẳng
được làm Phật. Thế nào thân gái được mau thành Phật?".
Lúc đó,
Long-Nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi tam-thiên
đại-thiên đem dâng đức Phật. Phật liền nhận lấy. Long-nữ
nói với Trí-Tích Bồ-Tát cùng tôn giả Xá-Lợi-Phất rằng:
"Tôi hiến châu báu, đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó có
mau chăng?".
- Đáp: "Rất
mau".
- Long-Nữ
nói: "Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại
mau hơn việc đó".
Đang lúc
đó cả chúng hội đều thấy Long-Nữ thoạt nhiên biến thành
nam tử, đủ hạnh Bồ-Tát, liền qua cõi Vô-Cấu ở phương
Nam, ngồi tòa sen báu thành bậc Đẳng-chánh-giác, đủ ba mươi
hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh
trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.
Khi ấy trong
cõi Ta-bà hàng Bồ-Tát, Thanh-văn, trời, rồng, bát-bộ, nhơn
cùng phi-nhơn đều xa thấy Long-Nữ kia thành Phật khắp vì
hàng nhơn, thiên trong hội đó mà nói pháp, sanh lòng vui mừng
đều xa kính lạy, vô lượng chúng sanh nghe pháp tỏ ngộ được
bậc Bất-thối-chuyển, vô lượng chúng sanh được lãnh lời
thọï ký thành Phật. Cõi Vô Cấu sáu điệu vang động, cõi
Ta-bà ba nghìn chúng sanh phát lòng Bồ-đề mà được lãnh
lời thọ ký.
Trí-Tích
Bồ-Tát và ngài Xá-Lợi-Phất tất cả trong chúng hội yên
lặng mà tin nhận đó.