-
Lúc bấy giờ,
trước Phật có tháp bằng bảy báu, cao năm trăm do-tuần,
ngang rộng hai trăm năm mươi do-tuần, từ dưới đất nổi
lên trụ ở giửa hư không; các món vật báu trau giồi, năm
nghìn bao lơn, nghìn muôn phòng nhà, vô số tràng phan để nghiêm
sức đó, chuỗi ngọc báu rủ xuống, muôn nghìn linh báu treo
trên tháp. Bốn mặt đều thoảng đưa ra mùi hương gỗ ly-cấu
chiên-đàn khắp cùng cả cõi nước.
Các phan
lọng đều dùng bảy thứ báu, vàng, bạc, lưu ly, xa-cừ, mã-não,
trân châu và mai-khôi hợp lại thành, cao đến ngang cung trời
Tứ-thiên-vương, trời Đao-Lợi rưới hoa Mạn-đà-la cúng
dường tháp báu.
Các trời
khác và rồng, Dạ-xoa, Càn thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la,
Ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn v.v... nghìn muôn ức chúng đều
đem tất cả hoa, hương, chuỗi ngọc, phan lọng, kỹ nhạc
mà cúng dường tháp báu, đồng cung kính tôn trọng ngợi khen.
Bấy giờ
trong tháp báu vang tiếng lớn ra khen rằng: "Hay thay! Hay thay!
Đức Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn! có thể dùng huệ lớn bình
đẳng vì đại chúng nói kinh Diệu-Pháp-Liên-Hoa là pháp giáo
hóa Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Đúng thế! Đức Thích-Ca
Mâu-Ni Thế-Tôn! như lời Phật nói đó, đều chân thật."
-
Bấy giờ, bốn
chúng thấy tháp báu lớn trụ trong hư không, lại nghe trong
tháp vang tiếng nói ra đều được pháp hỷ, lấy làm lạ
chưa từng có, liền từ chỗ ngồi đứng dậy cung kính chấp
tay rồi đứng một bên.
Lúc đó,
có vị đại Bồ-Tát tên Đại-Nhạo-Thuyết biết lòng nghi
của tất cả trời, người, A-tu-la, v.v... trong thế gian mà
bạch Phật rằng: "Bạch Thế-Tôn! Do nhân duyên gì mà có tháp
này từ đất nổi lên, lại ở trong tháp vang ra tiếng như
thế?"
Lúc đó,
Phật bảo ngài Đại-Nhạo-Thuyết Bồ-Tát: "Trong tháp báu
này có toàn thân Như-Lai, thời quá khứ về trước cách đây
vô lượng nghìn muôn ức vô số cõi nước ở phương đông
có nước tên Bảo-Tịnh, trong nước đó có Phật hiệu là
Đa-Bảo, đức Phật đó tu hành đạo Bồ-Tát phát lời thệ
nguyện lớn rằng: "Nếu ta được thành Phật sau khi diệt
độ trong cõi nước ở mười phương có chỗ nào nói kinh
Pháp-Hoa, thời tháp miếu của ta vì nghe kinh đó mà nổi ra
nơi trước để làm chứng minh khen rằng: "Hay thay!" Đức Phật
đó thành Phật rồi lúc sắp diệt độ ở trong đại chúng
trời, người bảo các Tỳ-kheo rằng: "Sau khi ta diệt độ
muốn cúng dường toàn thân của ta thời nên dựng một tháp
lớn."
Đức Phật
đó dùng sức nguyện thần thông nơi nơi chỗ chỗ trong mười
phương cõi nước, nếu có nói kinh Pháp-Hoa, thời tháp báu
đó đều nổi ra nơi trước, toàn thân Phật ở trong tháp
khen rằng: "Hay thay! Hay thay!"Đại-Nhạo-Thuyết! Nay tháp của
Đa-Bảo Như-Lai vì nghe nói kinh Pháp-Hoa nên từ dưới đất
nổi lên khen rằng: "Hay thay! Hay thay!"
-
Bấy giờ, ngài
Đại-Nhạo-Thuyết Bồ-Tát do sức thần của đức Như-Lai
mà bạch Phật rằng: "Bạch Thế-Tôn! Chúng con nguyện muốn
thấy thân của đức Phật đó". Phật bảo ngài Đại-Nhạo-Thuyết
Bồ-Tát Ma-ha-tát: Phật Đa-Bảo đó có nguyện sâu nặng: "Nếu
lúc tháp báu của ta vì nghe kinh Pháp-Hoa mà hiện ra nơi trước
các đức Phật, có Phật nào muốn đem thân ta chỉ bày cho
bốn chúng, thời các vị Phật của Phật đó phân thân ra
nói pháp ở các cõi nước trong mười phương đều phải nhóm
cả một chỗ, vậy sau thân của ta mới hiện ra".
Đại-Nhạo-Thuyết!
Các vị Phật của ta phân thân nói pháp ở các cõi nước
trong mười phương nay nên sẽ nhóm lại". Ngài Đại-Nhạo-Thuyết
bạch Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Chúng con cũng nguyện muốn
thấy các vị Phật của Thế-Tôn phân thân để lễ lạy cúng
dường."
-
Bấy giờ, Phật
phóng một lằn sáng nơi lông trắng giữa chặn mày, liền
thấy năm trăm muôn ức na-do-tha hằng-hà-sa cõi nước ở phương
Đông. Các cõi nước đó đều dùng pha lê làm đất, cây báu,
y báu để làm đồ trang nghiêm, vô số nghìn muôn ức Bồ-Tát
đầy dẫy trong nước đó. Khắp nơi giăng màn báu, lưới
báu phủ trên, đức Phật trong nước đó đều dùng tiếng
lớn tốt mà nói các pháp, và thấy vô lượng nghìn muôn ức
Bồ-Tát khắp đầy trong nước đó vì chúng sanh mà nói pháp.
Phương Nam, Tây, Bắc, bốn phía, trên dưới chỗ tướng sáng
lông trắng chiếu đến cũng lại như thế.
Lúc đó,
các Phật ở mười phương đều bảo chúng Bồ-Tát rằng:
Thiện-nam-tử! Ta nay phải qua thế giới Ta-Bà, chỗ của đức
Thích- Ca Mâu-Ni Phật, cùng để cúng dường tháp báu của
Đa-Bảo Như-Lai."
-
Lúc bấy giờ,
cõi Ta-bà liền biến thành thanh tịnh, đất bằng lưu ly, cây
báu trang nghiêm, vàng ròng làm dây để giăng ngăn tám đường,
không có các tụ lạc làng xóm, thành ấp, biển cả, sông
ngòi, núi sông cùng rừng bụi. Đốt hương báu lớn, hoa mạn-đà-la
trải khắp cõi đất, dùng lưới màn báu giăng trùm ở trên,
treo những linh báu, chỉ lưu lại chúng trong hội này, dời
các trời người để ở cõi khác.
Lúc đó
các đức Phật đều đem theo một vị Bồ-Tát lớn để làm
thị giả qua cõi Ta-bà đều đến dưới cây báu, mỗi mỗi
cây báu cao năm trăm do-tuần, nhánh lá hoa trái thứ lớp rất
trang nghiêm. Dưới các cây báu đều có tòa sư-tử cao năm
do-tuần cũng dùng đồ báu tốt mà trau giồi đó.
Khi ấy, các
đức Phật đều ngồi xếp bằng trên tòa này, như thế lần
lượt đến khắp đầy cả cõi tam-thiên đại-thiên mà ở
nơi thân của đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật phân ra trong một phương
vẫn còn chưa hết.
Bấy giờ,
đức Thích-Ca Mâu-Ni vì muốn dung thọï các vị Phật của
mình phân thân, nên ở tám phương lại biến thành hai trăm
muôn ức na-do-tha cõi nước, đều làm cho thanh tịnh, không
có địa-ngục, ngạ-quỷ, súc-sanh cùng A-tu-la, lại cũng dời
các hàng trời người để ở cõi khác.
Những nước
của Phật biến hóa ra đó cũng dùng lưu ly làm đất, cây
báu trang nghiêm cao năm trăm do-tuần, nhánh lá hoa trái đều
có thứ lớp tốt đẹp, dưới cây đều có tòa báu sư-tử
cao năm do-tuần, dùng các thứ báu để trau giồi. Những nước
đó cũng không có biển cả sông ngòi và các núi lớn: Núi
Mục-chân-lân-đà, núi Thiết-vi, núi Đại thiết-vi, núi Tu-di
v.v... thông làm một cõi nước Phật, đất báu bằng thẳng,
các báu xen lẫn nhau làm màn trùm khắp ở trên, treo các phan
lọng, đốt hương báu lớn, các hoa trời báu trải khắp trên
đất.
Đức Thích-Ca
Mâu-Ni Phật vì các Phật sẽ đến ngồi, nên ở nơi tám phương
lại đều biến thành hai trăm muôn ức na-do-tha cõi nước,
đều làm cho thanh tịnh, không có địa-ngục, ngạ-quỷ, súc-sanh
và A-tu-la, lại dời các hàng trời người để ở cõi khác.
Những nước biến hóa ra đó cũng dùng lưu ly làm đất, cây
báu trang nghiêm, cao năm trăm do-tuần nhánh lá hoa trái thứ
tự bằng báu cao năm do-tuần, cũng dùng chất báu tốt mà
trau giồi đó.
Những nước
này cũng không có biển cả sông ngòi và các núi: Núi Mục-chân-lân-đà,
núi đại Mục-chân-lân-đà, núi Thiết-vi, núi đại thiết-vi,
núi Tu-di v.v..., thông lại làm một cõi nước Phật đất báu
bằng thẳng, các báu đương xen lẫn nhau thành màn trùm khắp
ở trên, treo các phan lọng, đốt hương báu tốt, các thứ
hoa trời báu trải khắp trên đất.
Bấy giờ,
ở phương Đông, các đức Phật trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha
hằng-hà-sa cõi nước của đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật phân
thân ra, thảy đều nói pháp đến nhóm ở cõi này. Tuần tự
như thế, các đức Phật trong cõi nước ở mười phương
thảy đều đến mỗi mỗi phương các đức Như-Lai ngồi khắp
đầy trong bốn trăm muôn ức na-do-tha cõi nước.
-
Lúc đó, các
đức Phật đều ngồi tòa sư-tử dưới cây báu, đều sai
vị thị giả qua thăm viếng đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật, đều
đưa cho đầy bụm hoa báu mà bảo thị-giả rằng: Thiện-nam-tử!
Ngươi qua đến núi Kỳ-xà-Quật, chỗ của đức Thích-Ca Mâu-Ni
Phật, theo như lời của ta mà thưa cùng Phật thế này: "Như-Lai
có được ít bệnh ít khổ sức khỏe an vui, và chúng Bồ-Tát
cùng Thanh-văn đều an ổn chăng?" Rồi đem hoa báu này rải
trên Phật để cúng dường mà thưa rằng: "Đức Phật kia
cùng muốn mở tháp báu này." Các đức Phật sai người đến
cũng như vậy.
Bấy giờ,
đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật thấy các vị Phật của mình phân
thân đến ngồi trên tòa sư-tử, đều nghe các Phật cùng
muốn đồng mở tháp báu, Phật liền từ chổ ngồi đứng
dậy trụ trên hư không, tất cả hàng bốn chúng đồng đứng
dậy chấp tay một lòng nhìn Phật.
Khi ấy đức
Thích-Ca Mâu-Ni Phật dùng ngón tay hữu mở cửa tháp bảy báu
vang ra tiếng lớn, như tháo khóa chốt mở cửa thành lớn.Tức
thời tất cả chúng trong hội đều thấy đức Đa-Bảo Như-Lai
ở trong tháp báu ngồi tòa sư-tử, toàn thân không rã như
vào cảnh thiền định lại nghe Phật đó nói: "Hay thay! Hay
thay! Thích-Ca Mâu-Ni Phật sướng thích nói kinh Pháp-Hoa đó,
ta vì nghe kinh đó mà đến cõi này."
Bấy giờ,
hàng tứ chúng thấy đức Phật đã diệt độ vô lượng nghìn
muôn ức kiếp về trước nói lời như thế đều khen là việc
chưa từng có, đều đem hoa trời báu rải trên đức Phật
Đa-Bảo và Phật Thích-Ca Mâu-Ni. Lúc đó đức Đa-Bảo Phật
ở trong tháp báu chia nửa tòa cho Thích-Ca Mâu-Ni Phật mà nói
rằng: "Thích-Ca Mâu-Ni có thể đến ngồi trên tòa này." Tức
thời đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật vào trong tháp báu ngồi xếp
bằng trên nửa tòa đó.
Bấy giờ,
hàng đại chúng thấy hai đức Như-Lai xếp bằng trên tòa
sư tử trong tháp bảy báu thời đều nghĩ rằng: "Đức phật
ngồi trên cao xa, cúi mong đức Như-Lai dùng sức thần thông
làm cho bọn chúng con đều được ở trên hư không".
Tức thời
đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật dùng sức thần thông tiếp hàng
đại chúng đều ở hư không, rồi dùng tiếng lớn mà khắp
bảo đó rằng: "Ai có thể ở trong cõi Ta-bà này rộng nói
kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa nay chính phải lúc. Như-Lai không bao
lâu sẽ vào Niết-bàn, Phật muốn đem kinh Pháp-Hoa này phó
chúc cho có người".
Khi ấy, đức
Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Đấng Thánh-chúa
Thế-Tôn.
Dù diệt
độ đã lâu
Ở trong tháp
báu này
Còn vì pháp
mà đến
Các ông lại
thế nào
Há chẳng
siêng vì pháp?
Phật Đa-Bảo
diệt độ
Đã vô lượng
số kiếp
Nơi nơi đến
nghe pháp
Vì khó gặp
được vậy.
Phật kia
bản nguyện rằng:
Sau khi ta
diệt độ
Nơi nơi tháp
ta qua
Thường vì
nghe Pháp-Hoa
Lại vô lượng
các Phật.
Số nhiều
như hằng sa
Của ta phân
thân ra
Vì muốn
đến nghe pháp
Và cùng để
ra mắt
Phật diệt
độ Đa-Bảo.
Nên đều
bỏ cõi đẹp.
Cùng với
chúng đệ tử
Trời, người,
rồng thần thảy
Và các việc
cúng dường
Muốn pháp
lâu ở đời
Cho nên đến
cõi này.
Ta vì các
Phật ngồi
Dùng sức
thần thông lớn
Dời vô lượng
trời người
Làm cho nước
thanh tịnh.
Các đức
Phật mỗi mỗi
Đều đến
dưới cây báu
Như hoa sen
trang nghiêm
Nơi ao báu
trong sạch
Dưới mỗi
cây báu đó
Có tòa báu
sư-tử (8)
Phật xếp
bằng ngồi trên
Sáng suốt
rất đẹp đẽ
Như giữa
đêm tối tăm
Đốt đuốc
lớn lửa sáng.
Thân Phật
thoảng hương thơm
Bay khắp
mười phương nước
Chúng sanh
được hương xông
Vui mừng
không kể xiết
Thí như luồng
gió lớn
Thổi lay
nhánh cây nhỏ
Dùng cách
phương tiện đó
Làm cho Pháp
ở lâu.
-
Nói cùng hàng
đại chúng
Sau khi ta
diệt độ
Ai có thể
hộ trì
Đọc nói
kinh Pháp này
Thời nay
ở trước Phật
Nên tự phát
lời thệ.
Coi Phật
Đa-Bảo kia
Dầu đã
diệt từ lâu
Do bản thệ
nguyện rộng
Mà còn rền
tiếng lớn.
Đức Đa-Bảo
Như-Lai
Và cùng với
thân ta
Nhóm họp
các hóa Phật
Phải nên
biết ý này.
Các hàng
Phật tử thảy
Ai có thể
hộ pháp
Nay nên pháp
nguyện lớn
Khiến pháp
ở đời lâu
Có ai hay
hộ được
Kinh Diệu-Pháp-Hoa
này
Thời là
đã cúng dường
Thích-Ca cùng
Đa-Bảo.
Đức Đa-Bảo
Phật đây
Ở trong tháp
báu lớn
Thường dạo
qua mười phương
Vì để nghe
kinh này.
Cũng là để
cúng dường
Các hóa Phật
đến nhóm
Trang nghiêm
rất sáng đẹp
Các thế
giới vô lượng.
Nếu người
nói kinh này
Thời là
đã thấy ta
Cùng Đa-Bảo
Như-Lai
Và các vị
hóa Phật.
-
Các Thiện-nam-tử
này
Đều nên
suy nghĩ kỹ
Đây là việc
rất khó
Phải phát
nguyện rộng lớn
Bao nhiêu
kinh điển khác
Số nhiều
như hằng sa
Dầu nói
hết kinh đó
Cũng chưa
đủ làm khó,
Hoặc đem
núi Diệu-Cao
Ném để
ở phương khác
Cách vô số
cõi Phật
Cũng chưa
lấy làm khó.
Nếu người
dùng ngón chân
Động cõi
nước Đại-thiên
Ném xa qua
cõi khác
Cũng chưa
lấy làm khó,
Hoặc đứng
trên Hữu-Đảnh
Nói vô lượng
kinh khác
Vì để dạy
bảo người
Cũng chưa
lấy làm khó.
Nếu sau lúc
Phật diệt
Người ở
trong đời ác
Có thể nói
kinh này
Đây thì
rất là khó,
Giả sử
lại có người
Dùng tay nắm
hư không
Để mà khắp
dạo đi
Cũng chưa
lấy làm khó.
Sau khi ta
diệt độ
Nếu người
tự thư trì (9)
Hoặc bảo
người thư trì
Đây thời
là rất khó,
Hoặc đem
cả cõi đất
Để trên
móng ngón chân
Bay lên đến
Phạm-Thiên
Cũng chưa
lấy làm khó,
Sau khi Phật
diệt độ
Người ở
trong đời ác
Tạm đọc
kinh pháp này
Đây thì
mới là khó.
Giả sử
gặp kiếp Thiêu (10)
Gánh mang
những cỏ khô
Vào lửa
không bị cháy
Cũng chưa
lấy làm khó,
Sau khi ta
diệt độ
Nếu người
trì kinh này
Vì một người
mà nói
Đây thì
mới là khó
Hoặc người
trì tám muôn
Bốn nghìn
các tạng pháp
Đủ mười
hai bộ kinh
Vì người
mà diễn nói
Khiến các
người nghe pháp
Đều được
sáu thần thông
Dù được
như thế đó
Cũng chưa
lấy làm khó
Sau khi ta
diệt độ
Nghe lãnh
kinh điển này
Hỏi nghĩa
thú trong kinh
Đây thì
mới là khó.
Hoặc có
người nói pháp
Làm cho nghìn
muôn ức
Đến vô
lượng vô số
Hằng-hà-sa
chúng sanh
Chứng được
A-la-hán
Đủ sáu
phép thần thông
Dầu có lợi
ích đó
Cũng chưa
phải là khó,
Sau khi ta
diệt độ
Nếu người
hay phụng trì
Những kinh
điển như đây
Đây thì
là rất khó.
-
Ta vì
hộ Phật đạo
Ở trong vô
lượng cõi
Từ thuở
trước đến nay
Rộng nói
nhiều các kinh
Mà ở trong
kinh đó
Kinh này là
bậc nhứt
Nếu có người
trì được
Thì là trì
thân Phật,
Các Thiện-nam-tử
này
Sau khi ta
diệt độ
Ai có thể
thọï trì
Và đọc
tụng kinh này
Thì nay ở
trước Phật
Nên tự nói
lời thệ.
Kinh pháp
đây khó trì
Nếu người
tạm trì đó
Thời ta rất
vui mừng
Các đức
Phật cũng thế
Người nào
được như vậy
Các đức
Phật thường khen
Đó là rất
dũng mãnh
Đó là rất
tinh tấn
Gọi là người
trì giới
Bậc tu hạnh
Đầu-đà (11)
Thời chắc
sẽ mau được
Quả vô thượng
Phật đạo.
Có thể ở
đời sau
Đọc trì
kinh pháp này
Là chơn thật
Phật tử
Trụ ở bậc
thuần thiện,
Sau khi Phật
diệt độ
Có thể hiểu
nghĩa này
Thì là mắt
sáng suốt
Của trời
người trong đời
Ở trong đời
kinh sợ
Hay nói trong
chốc lát
Tất cả
hàng trời người
Đều nên
cúng dường đó.