-
Lúc bấy giờ,
đức Thế-Tôn nhân nói với Dược-Vương Bồ-Tát để bảo
tám muôn Đại sĩ rằng: "Dược-Vương! Trong đại chúng đây
vô lượng hàng chư Thiên, Long-vương, Dạ-xoa, Càn-thát-bà,
A-tu la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn cùng phi nhơn,
và Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hạng cầu Thanh-văn,
hạng cầu Bích-chi-Phật, hạng cầu Phật đạo, các loại
như thế đều ở trước Phật nghe kinh Diệu-Pháp-Liên-Hoa
một bài kệ một câu nhẫn đến một niệm tùy hỷ đó, ta
đều thọ ký cho sẽ được vô-thượng chánh-đẳng-chánh-giác."
Phật bảo
Dược-Vương: "Lại sau khi đức Như-Lai diệt độ, nếu có
người nghe kinh Diệu-Pháp-Liên-Hoa, nhẫn đến một câu niệm
tùy hỷ đó, ta cũng thọ ký đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác cho.
Nếu lại
có người thọ trì đọc tụng, giải nói, biên chép kinh Diệu-Pháp-Liên-Hoa,
nhẫn đến một bài kệ, đối kinh điển này cung kính xem
như Phật. Các thứ cúng dường, hoa, hương, chuỗi ngọc hương
bột, hương xoa, hương đốt, lọng lụa, tràng phan, y phục,
kỹ nhạc, nhẫn đến chấp tay cung kính. Dược-Vương nên
biết! Các người trên đó đã từng cúng dường mười muôn
ức Phật, ở chỗ các đức Phật thành tựu chí nguyện lớn
vì thương xót chúng sanh mà sanh vào nhân gian.
Dược-Vương!
Nếu có người hỏi những chúng sanh nào ở đời vị lai sẽ
được làm Phật? Nên chỉ các người trên đó ở đời vị
lai ắt được làm Phật. Vì sao? Nếu
có gã thiện-nam,
người thiện-nữ nào ở nơi kinh Pháp-Hoa nhẫn đến một
câu, thọï trì, đọc tụng, giải nói biên chép. Các thứ
cúng dường kinh quyển, hoa, hương, chuỗi ngọc, hương bột,
hương xoa, hương đốt lọng lụa, tràng phan, y phục, kỹ nhạc
chấp tay cung kính. Người đó tất cả trong đời đều nên
chiêm ngưỡng sùng phụng. Nên đem đồ cúng dường Như-lai
mà cúng đó. Phải biết người đó là Bồ-Tát lớn thành
xong đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, vì thương xót
chúng sanh mà nguyện sanh trong đời để rộng nói phân biệt
kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa, huống lại người trọn hay thọ trì
và các thứ cúng dường.
Dược-Vương
nên biết! Người đó tự bỏ nghiệp báo thanh tịnh sau khi
ta diệt độ vì thương chúng sanh mà sanh nơi đời ác, rộng
nói kinh này. Nếu người thiện-nam, người thiện-nữ đó,
sau khi ta diệt độ có thể riêng vì một người nói kinh Pháp-Hoa,
nhẫn đến một câu, phải biết người đó là sứ của Như-Lai,
đức Như-Lai sai làm việc của Như-Lai, huống là ở trong đại
chúng rộng vì người nói.
Dược-Vương!
Nếu có người ác dùng tâm không lành ở trong một kiếp hiện
ở trước Phật thường chê mắng Phật, tội đó còn nhẹ.
Nếu có người dùng một lời dữ chê mắng người tại gia
hay xuất gia đọc tụng kinh Pháp-Hoa, tội đây rất nặng.
Dược-Vương!
Có người đọc tụng kinh Pháp-Hoa, phải biết người đó
dùng đức trang nghiêm của Phật tự trang nghiêm mình, thời
được Như-Lai dùng vai mang vác. Người đó đến đâu, mọi
người nên hướng theo làm lễ, một lòng chắp tay cung kính
cúng dường, tôn trọng, ngợi khen: hoa, hương, chuỗi ngọc,
hương bột, hương xoa, hương đốt, lọng nhiễu, tràng phan,
y phục, đồ cúng bậc thượng của trong loài người mà đem
cúng dường cho người đó, nên cầm hoa báu trời mà rải
cúng đó, nên đem đống báu trên trời dâng cho đó.
Vì sao? Người
đó hoan hỷ nói pháp, giây lát nghe pháp liền được rốt
ráo vô-thượng chánh-đẳng chánh giác vậy.
Bấy giờ,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Nếu muốn trụ
Phật đạo
Thành tựu
trí tự nhiên
Thường phải
siêng cúng dường
Người Thọ
trì Pháp-Hoa.
Có ai muốn
mau được
Nhứt-thiết-chủng
trí-tuệ
Nên thọ
trì kinh này
Và cúng dường
người trì.
Nếu người
hay thọ trì
Kinh Diệu-Pháp
Liên-Hoa
Nên biết
là sứ Phật
Thương nhớ
các chúng sanh
Những người
hay thọï trì
Kinh Diệu-Pháp
Liên-Hoa
Xa bỏ cõi
thanh tịnh
Thương chúng
nên sanh đây
Phải biết
người như thế
Chỗ muốn
sanh tự tại
Ở nơi đời
ác này
Rộng nói
pháp vô thượng,
Nên đem hoa,
hương trời
Và y phục,
báu trời
Đống báu
tốt trên trời
Cúng dường
người nói pháp
Đời ác,
sau ta diệt
Người hay
trì kinh này
Phải chấp
tay lễ kính
Như cúng
dường Thế-Tôn,
Đồ ngon
ngọt bậc thượng
Và các món
y phục
Cúng dường
Phật tử đó
Mong được
giây lát nghe.
Nếu người
ở đời sau
Hay thọï
trì kinh này
Ta khiến
ở trong người
Làm việc
của Như-Lai.
Nếu ở trong
một kiếp
Thường ôm
lòng chẳng lành
Đỏ mặt
mà mắng Phật
Mắc vô lượng
tội nặng
Có người
đọc tụng trì
Kinh Diệu-Pháp-Hoa
này
Giây lát
dùng lời mắng
Tội đây
còn hơn kia.
Có người
cầu Phật đạo
Mà ở trong
một kiếp
Chấp tay
ở trước ta
Dùng vô số
kệ khen
Do vì khen
Phật vậy
Được vô
lượng công đức.
Khen ngợi
người trì kinh
Phước đây
lại hơn kia.
Trong tám
mươi ức kiếp
Dùng sắc
thanh tối diệu
Và cùng hương,
vị, xúc
Cúng dườngngười
trì kinh
Cúng dường
như thế rồi
Mà được
chốc lát nghe
Thời nên
tự mừng vui
Nay ta được
lợi lớn
Dược-Vương!
Nay bảo ông
Các kinh của
ta nói
Mà ở trong
kinh đó
Pháp-Hoa tột
thứ nhất.
-
Lúc bấy giờ,
Phật lại bảo ngài Dược-Vương Đại Bồ-Tát: "Kinh điển
của ta nói nhiều vô lượng nghìn muôn ức, đã nói, hiện
nói, sẽ nói, mà ở trong đó kinh Pháp-Hoa rất là khó tin khó
hiểu.
Dược-Vương
kinh này là tạng bí yếu của các đức Phật, chẳng có thể
chia bủa vọng trao cho người. Kinh đây là của các đức Phật
giữ gìn từ xưa đến nay chưa từng bày nói, mà chính kinh
này khi Như-Lai đương hiện tại còn nhiều kẻ oán ghét, huống
là sau lúc Phật diệt độ.
Dược-Vương
nên biết! Sau khi Như-Lai diệt độ, người nào có thể biên
chép, thọï trì, đọc tụng, cúng dường vì người khác mà
nói, thời được Như-Lai lấy y trùm đó, lại được các
căn lành, phải biết người đó cùng Như-Lai ở chung, được
đức Như-Lai lấy tay xoa đầu.
-
Dược-Vương!
Nơi nơi, chổ chổ, hoặc nói, hoặc đọc, hoặc tụng, hoặc
chép, hoặc chỗ có quyển kinh này đều nên dựng tháp bằng
bảy thứ báu cho tột cao rộng đẹp đẽ, chẳng cần để
xá-lợi.
Vì sao? Vì
trong đó đã có toàn thân của đức Như-Lai rồi. Tháp đó
nên dùng tất cả hoa, hương, chuỗi ngọc, lọng lụa, tràng
phan, kỹ nhạc, ca tụng, để cúng dường cung kính tôn trọng
ngợi khen. Nếu có người thấy được pháp này mà lễ lạy
cúng dường, phải biết những người đó đều gần đạo
vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Dược-Vương!
Có rất nhiều người tại gia làm đạo Bồ-Tát, nếu chẳng
có thể thấy nghe, đọc tụng, biên chép thọï trì, cúng dường
được kinh Pháp-Hoa này, phải biết người đó chưa khéo tu
đạo Bồ-Tát. Nếu có người được nghe kinh điển này, mới
là khéo tu đạo Bồ-Tát. Có chúng sanh nào cầu Phật đạo
hoặc thấy hoặc nghe kinh Pháp-Hoa này, nghe xong tin hiểu thọ
trì, nên biết người đó được gần đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác.
Dược-Vương!
Thí như có người khát tìm nước ở nơi gò cao kia xoi đào
tìm đó, vẫn thấy đất khô biết rằng nước còn xa, ra công
đào không thôi, lần thấy đất ướt rồi thấy đến bùn,
tâm người đó quyết chắc biết rằng nước ắt gần.
Bồ-Tát cũng
lại như thế, nếu chưa nghe chưa hiểu chưa có thể tu tập
kinh Pháp-Hoa này, phải biết người đó cách đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác còn xa.
Nếu được
nghe hiểu suy gẫm tu tập kinh này, thời chắc biết được
gần vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Vì sao? Vì
đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác của Bồ-Tát đều
thuộc kinh này, kinh này mở môn phương tiện bày tướng chân
thật. Tạng kinh Pháp-Hoa này, xa kín nhiệm sâu không có người
đến được, nay Phật vì giáo hóa để thành tựu Bồ-Tát
mà chỉ bày cho.
Dược-Vương!
Nếu có Bồ-Tát nghe kinh Pháp-Hoa này mà kinh nghi sợ sệt,
phải biết đó là Bồ-Tát mới phát tâm. Nếu hàng Thanh-văn
nghe kinh này mà kinh nghi sợ sệt, phải biết đó là hàng tăng-thượng-mạn.
(7)
-
Dược-Vương!
Nếu có người thiện-nam, người thiện-nữ nào, sau khi đức
Như-Lai diệt độ muốn vì hàng bốn chúng mà nói kinh Pháp-Hoa
này thời phải nói cách thế nào? Người thiện-nam, thiện-nữ
đó phải vào nhà Như-Lai, mặc y Như-Lai, ngồi tòa Như-Lai,
rồi mới nên vì bốn chúng mà rộng nói kinh này.
Nhà Như-Lai
chính là tâm từ bi lớn đối với trong tất cả chúng sanh,
y Như-Lai chính là lòng nhu hòa nhẫn nhục, tòa Như-Lai chính
là nhứt thiết pháp không. An trụ trong đây, sau rồi dùng
tâm không biếng trễ vì các Bồ-Tát và bốn chúng rộng nói
kinh Pháp-Hoa này.
Dược-Vương!
Bấy giờ ta ở nước khác sai hàng hóa nhơn làm chúng nhóm
nghe pháp của người đó, ta cũng sai hóa Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni,
Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di nghe người đó nói pháp. Các người
biến hóa đó nghe pháp tin nhận thuận theo không hề trái.
Nếu người nói pháp ở chổ vắng vẻ, ta liền sai nhiều
trời, rồng, quỉ, thần, Càn-thát-bà, A-tu-la v.v... nghe người
đó nói pháp. Ta dầu ở nước khác nhưng luôn luôn khiến
người nói pháp đó được thấy thân ta. Nếu ở trong kinh
này quên mất câu lối, ta lại vì nói cho đó được đầy-đủ.
Bấy giờ,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Muốn bỏ tánh
biếng lười
Nên phải
nghe kinh này
Kinh này khó
được nghe
Người tin
nhận cũng khó.
Như người
khát cần nước
Xoi đào nơi
gò cao
Vẫn thấy
đất khô ráo
Biết cách
nước còn xa
Lần thấy
đất ướt bùn
Quyết chắc
biết gần nước
Dược-Vương!
Ông nên biết
Các người
như thế đó
Chẳng nghe
kinh Pháp-Hoa
Cách trí
Phật rất xa,
Nếu nghe
kinh sâu này
Quyết rõ
pháp Thanh-văn
Đây là vua
các kinh
Nghe xong suy
gẫm kỹ
Phải biết
rằng người đó
Gần nơi
trí huệ Phật.
Nếu người
nói kinh này
Nên vào nhà
Như-Lai
Mặc y của
Như-Lai
Mà ngồi
tòa Như-Lai
Ở trong chúng
không sợ
Rộng vì
người giải nói,
Từ bi lớn
làm nhà
Y nhu hòa
nhẫn nhục
Các pháp
không làm tòa
Ở đó vì
người nói.
Nếu lúc
nói kinh này
Có người
lời ác mắng
Dao, gậy,
ngói, đá đánh
Nhớ Phật
nên phải nhịn.
Ta trong muôn
ức cõi
Hiện thân
sạch bền chắc
Trải vô
lượng ức kiếp
Vì chúng
sanh nói Pháp.
Sau khi ta
diệt độ
Nếu hay nói
kinh này
Ta sai hóa
tứ chúng
Tỳ-kheo,
Tỳ-kheo-ni
Và nam, nữ
thanh tịnh
Cúng dường
nơi Pháp-sư
Dẫn dắt
các chúng sanh
Nhóm đó
khiến nghe pháp.
Nếu người
muốn làm hại
Dao gậy cùng
ngói đá
Thời khiến
người biến hóa
Giữ gìn
cho người đó
Nếu người
nói Pháp-Hoa
Ở riêng
nơi vắng vẻ
Lặng lẽ
không tiếng người
Đọc tụng
kinh điển này
Bấy giờ
ta vì hiện
Thân thanh
tịnh sáng suốt
Nếu quên
mất chương cú
Vì nói khiến
thông thuộc.
Nếu người
đủ đức này
Hoặc vì
bốn chúng nói
Chổ vắng
đọc tụng kinh
Đều được
thấy thân ta
Nếu người
ở chổ vắng
Ta sai Trời,
Long-vương
Dạ-xoa, quỷ,
thần thảy
Vì làm chúng
nghe pháp.
Người đó
ưa nói pháp
Phân giải
không trở ngại
Nhờ các
Phật hộ niệm
Hay khiến
đại chúng mừng
Nếu ai gần
Pháp-sư
Mau được
đạo Bồ-Tát
Thuận theo
thầy đó học
Được thấy
hằng sa Phật.