-
Lúc bấy giờ,
ngài Mãn-Từ-Tử từ nơi đức Phật nghe trí huệ phương tiện
tùy cơ nghi nói pháp như thế, lại nghe thọï ký cho các vị
đệ tử lớn sẽ thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác,
lại nghe việc nhân duyên đời trước, lại nghe các đức
Phật có sức tự tại thần thông lớn, được điều chưa
từng có, lòng thanh tịnh hớn hở, liền từ chỗ ngồi đứng
dậy, đến trước Phật, đầu mặt lễ chân Phật rồi đứng
qua một bên chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt không tạm
rời, mà nghĩ thế này :
"Thế-Tôn
rất riêng lạ, việc làm ít có, thuận theo bao nhiêu chủng
tánh ở trong đời, dùng sức phương tiện tri kiến mà vì
đó nói pháp, vớt chúng sanh ra khỏi chỗ tham trước, chúng
con ở nơi công đức của Phật không thể dùng lời nói mà
tuyên bày được, chỉ có đức Thế-Tôn hay biết bổn nguyện
trong thâm tâm của chúng con".
-
Bấy giờ Phật
bảo các Tỳ-kheo : "Các ông thấy Mãn-Từ-Tử đây chăng? Ta
thường khen ông là bậc nhất trong hàng người nói pháp, cũng
thường khen các món công đức của ông, ròng rặc siêng năng
hộ trì giúp tuyên bày pháp của ta, có thể chỉ dạy lời
mừng cho hàng bốn chúng (1) giải thích trọn vẹn chánh
pháp của Phật, mà làm nhiều lợi ích cho những người cùng
đồng hạnh thanh tịnh. Ngoài đức Như-Lai, không ai có thể
cùng tận chỗ biện bác ngôn luận của ông. Các ông chớ
tưởng Mãn-Từ-Tử chỉ hay hộ trì trợ tuyên pháp của ta
thôi, ông cũng đã ở nơi chín mươi ức đức Phật thuở
quá khứ mà hộ trì trợ tuyên chánh pháp của Phật, ở trong
nhóm người nói pháp thuở đó cũng là bậc nhất.
Ông lại
ở pháp không của chư Phật nói, thông suốt rành rẽ, được
bốn món trí vô ngại, thường hay suy gẫm chắc chắn nói
pháp thanh tịnh không có nghi lầm đầy đủ sức thần thông
của Bồ-Tát tùy số thọ mạng mà thường tu hạnh thanh tịnh.
Người đời
thuở đức Phật kia đều gọi ông thật là Thanh-văn. Nhưng
ông Mãn-Từ-Tử dùng phương tiện đó làm lợi ích cho vô
lượng trăm nghìn chúng sanh, lại giáo hóa vô lượng vô số
người khiến đứng nơi vô-thượng chánh-đẳng, chánh-giác.
Ông vì muốn tịnh cõi Phật mà thường làm Phật sự giáo
hóa chúng sanh.
Các Tỳ-kheo
! Ông Mãn-Từ-Tử cũng được bậc nhất ở trong hàng người
nói pháp thuở bảy đức Phật, nay ở chỗ ta trong hàng người
nói pháp cũng là bậc nhất.
Trong hàng
người nói Pháp thuở các đức Phật trong Hiền kiếp về
đương lai cũng lại là bậc nhất, mà đều hộ trì giúp tuyên
bày pháp của Phật. Ông cũng sẽ ở trong đời vị lai hộ
trì trợ tuyên chánh pháp của vô lượng vô biên các đức
Phật, giáo hóa làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh khiến
an lập nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, vì tịnh
cõi Phật mà thường siêng năng tinh tấn giáo hóa chúng sanh,
lần lần đầy đủ đạo Bồ-Tát.
Qua vô lượng
vô số kiếp sau, ông sẽ ở nơi cõi này thành vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác, hiệu là : Pháp-Minh Như-Lai, Ứng-cúng
Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải,
Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật-Thế-Tôn.
Đức Phật
đó lấy số thế giới tam-thiên đại-thiên nhiều như số
cát sông Hằng mà làm thành một cõi Phật. Đất bằng bảy
thứ báu, thẳng bằng như bàn tay không có núi gò, khe suối,
rạch ngòi. Nhà, đài bằng bảy thứ báu đầy dẫy trong đó,
cung điện của các trời ở gần trên hư không, người cùng
trời giao tiếp nhau, hai bên đều thấy được nhau, không có
đường dữ cũng không có người nữ.
Tất cả
chúng sanh đều do biến hóa sanh, không có dâm dục, được
pháp thần thông lớn, thân chói ánh sáng, bay đi tự tại,
chí niệm bền chắc có đức tinh tấn trí huệ, tất cả đều
thân sắc vàng đủ ba mươi hai tướng tốt để tự trang nghiêm.
Nhân dân
nước đó thường dùng hai thức ăn : Một là pháp-hỷ thực,
hai là thiền-duyệt thực (2) . Có vô lượng vô số nghìn
muôn ức na-do-tha các chúng Bồ-Tát được sức thần thông
lớn, bốn trí vô ngại (3) , khéo hay giáo hóa loài chúng
sanh. Chúng Thanh-văn trong nước đó tính kể số đếm đều
không thể biết được, đều được đầy đủ ba món Minh,
sáu pháp thần thông và tám món giải thoát. (4)
Cõi nước
của đức Phật đó có vô lượng công đức trang nghiêm thành
tựu như thế, kiếp tên Bảo-Minh, nước tên Thiện-Tịnh.
Phật đó sống lâu vô lượng vô số kiếp, pháp trụ đời
rất lâu. Sau khi Phật diệt độ, dựng tháp bằng bảy thứ
báu khắp cả nước đó.
Bấy giờ,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng
:
-
Các Tỳ-kheo
lóng nghe
Đạo của
Phật tử làm
Vì khéo học
phương tiện
Chẳng thể
nghĩ bàn được
Biết chúng
ưa pháp nhỏ
Mà sợ nơi
trí lớn
Cho nên các
Bồ-Tát
Làm Thanh-văn
Duyên-giác
Dùng vô số
phương tiện
Độ các
loài chúng sanh,
Tự nói là
Thanh-văn
Cách Phật
đạo rất xa
Độ thoát
vô lượng chúng
Thảy đều
được thành tựu
Dầu ưa nhỏ,
biếng lười
Sẽ khiến
lần thành Phật.
Trong ẩn
hạnh Bồ-Tát
Ngoài hiện
là Thanh-văn
Ít muốn,
nhàm sanh tử
Thật tự
tịnh cõi Phật
Bày ba độc
cho người (5)
Lại hiện
tướng tà kiến,
Đệ tử
ta như vậy
Phương tiện
độ chúng sanh
Nếu ta nói
đủ cả
Các món việc
hiện hóa
Chúng sanh
nghe đó rồi
Thời lòng
sanh nghi lầm
-
Nay Phú-Lâu-Na
đây
Ở xưa nghìn
ức Phật
Siêng tu đạo
mình làm
Tuyên hộ
các Phật pháp
Vì cầu huệ
vô thượng
Mà ở chỗ
chư Phật
Hiện ở
trên đệ tử
Học rộng
có trí huệ
Nói pháp
không sợ sệt
Hay khiến
chúng vui mừng
Chưa từng
có mỏi mệt
Để giúp
nên việc Phật.
Đã được
thần thông lớn
Đủ bốn
trí vô ngại
Biết các
căn lợi độn
Thường nói
pháp thanh tịnh
Diễn xướng
nghĩa như thế
Để dạy
nghìn ức chúng
Khiến trụ
pháp Đại-thừa
Mà tự tịnh
cõi Phật.
Đời sau
cũng cúng dườøng
Vô lượng
vô số Phật
Hộ trợ
tuyên chánh pháp
Cũng tự
tịnh cõi Phật
Thường dùng
các phương tiện
Nói pháp
không e sợ
Độ chúng
không kể được
Đều thành
nhứt-thiết-trí
Cúng dườøng
các Như-Lai
Hộ trì tạng
Pháp-bảo,
Sau đó được
thành Phật
Hiệu gọi
là Pháp-Minh
Nước đó
tên Thiện-Tịnh
Bảy thứ
báu hợp thành
Kiếp tên
là Bảo-Minh
Chúng Bồ-Tát
rất đông
Số nhiều
vô lượng ức
Đều được
thần thông lớn
Sức uy đức
đầy đủ
Khắp đầy
cả nước đó,
Thanh-văn
cũng vô số
Ba minh tám
giải thoát
Được bốn
trí vô ngại
Dùng hạng
này làm Tăng.
Chúng sanh
trong cõi đó
Dâm dục
đều đã dứt
Thuần một
biến hóa sanh
Thân trang
nghiêm đủ tướng
Pháp-hỷ,
thiềàn-duyệt thực
Không tưởng
món ăn khác,
Không có
hàng nữ-nhơn
Cũng không
các đường dữ.
Phú-Lâu-Na
Tỳ-kheo
Khi công đức
trọn đầy
Sẽ được
Tịnh-độ này
Chúng hiền
Thánh rất đông
Vô-lượng
việc như thế
Nay ta chỉ
lược nói.
-
Bấy giờ, một
nghìn hai trăm vị A-la-hán, bậc tâm tự tại, nghĩ như vầy
: "Chúng ta vui mừng được điều chưa từng có, nếu đức
Thế-Tôn đều thọïký cho như các đệ tử lớn khác thời
sung sướng lắm" .
Đức Phật
biết tâm niệm của các vị đó nên nói với ngài đại Ca-Diếp
: "Một nghìn hai trăm vị A-la-hán đó, nay ta sẽ hiện tiền
thứ tự mà thọ ký đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Trong chúng
đó, đệ-tử lớn của ta là Kiều-Trần-Như Tỳ kheo, sẽ
cúng dường sáu muôn hai nghìn ức đức Phật, vậy sau được
thành Phật hiệu là Phổ-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri,
Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ,
Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn.
Năm trăm
vị A-la-hán : Ông Ưu-Lâu Tần-Loa Ca-Diếp, ông Già-Da Ca-Diếp,
ông Na-Đề Ca-Diếp, ông Ca-Lưu Đà-Di, ông Ưu-Đà-Di, ông A-Nâu-Lâu-Đà,
ông Ly-Bà-Đa, ông Kiếp-Tân-Na, ông Bạc-Câu-La, ông Chu-Đà,
ông Sa-Dà-Đà, v.v... đều sẽ được đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác, đều đồng một hiệu là Phổ-Minh.
Bấy giờ
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng
:
-
Kiều-Trần-Như
Tỳ-kheo
Sẽ gặp
vô lượng Phật
Qua vô số
kiếp sau
Mới được
thành chánh-giác
Thường phóng
quang minh lớn
Đầy đủ
các thần thông
Danh đồn
khắp mười phương
Tất cả
đều tôn kính
Thường nói
pháp vô thượng
Nên hiệu
là Phổ-Minh
Cõi nước
đó thanh tịnh
Bồ-Tát đều
dũng mãnh
Đều lên
lầu gác đẹp
Dạo các
nước mười phương
Đem đồ
cúng vô thượng
Hiến dâng
các đức Phật
Làm việc
cúng đó xong
Sanh lòng
rất vui mừng
Giây lát
về bổn quốc
Có sức thần
như thế.
Phật thọ
sáu muôn kiếp
Chánh pháp
trụ bội thọ
Tượng pháp
lại hơn chánh
Pháp diệt
trời người lo
-
Năm trăm Tỳ-kheo
kia
Thứ tự
sẽ làm Phật
Đồng hiệu
là Phổ-Minh
Thứ lớp
thọ ký nhau :
Sau khi ta
diệt độ
Ông đó sẽ
làm Phật
Thế gian
của ông độ
Cũng như
ta ngày nay
Cõi nước
đó nghiêm sạch
Và các sức
thần thông
Chúng Thanh-văn
Bồ-Tát
Chánh pháp
cùng tượng pháp
Thọ mạng
kiếp nhiều ít
Đều như
trên đã nói
Ca-Diếp!
Ông đã biết
Năm trăm
vị tự tại
Các chúng
Thanh-văn khác
Cũng sẽ
làm như thế
Vị nào vắng
mặt đây
Ông nên vì
tuyên nói.
-
Bấy giờ, năm
trăm vị A-la-hán ở trước Phật được thọ ký xong, vui mừng
hớn hở liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật,
đầu mặt lạy chân Phật ăn năn lỗi của mình mà tự trách
: Thế-Tôn ! Chúng con thường nghĩ như vầy, tự cho mình đã
được rốt ráo diệt độ, nay mới biết đó là như người
vô trí. Vì sao? Chúng con đáng được trí huệ của Như-Lai
mà bèn tự lấy trí nhỏ cho là đủ.
Thế-Tôn!
Thí như có người đến nhà bạn thân say rượu mà nằm, lúc
đó người bạn thân có việc quan phải đi, lấy châu báu
vô giá cột trong áo của gã say, cho nó rồi đi. Gã đó say
mèm đều không hay biết, sau khi dậy bèn dạo đi đến nước
khác, vì việc ăn mặc mà phải gắng sức cầu tìm rất là
khổ nhọc, nếu có được chút ít bèn cho là đủ.
Lúc sau người
bạn thân gặp gỡ thấy gã bèn bảo rằng : "Lạ thay! Anh này
sao lại vì ăn mặc mà đến nỗi này. Ta lúc trước muốn
cho anh được an vui tha hồ thụ năm món dục, ở ngày tháng
năm dó, đem châu báu vô giá cột vào trong áo anh nay vẫn còn
đó mà anh không biết, lại đi nhọc nhằn sầu khổ để cầu
tự nuôi sống thực là khờ lắm; nay anh nên đem ngọc báu
đó đổi chác lấy đồ cần dùng thì thường được vừa
ý không chỗ thiếu thốn.
Đức Phật
cũng lại như vậy, lúc làm Bồ-Tát giáo hóa chúng con, khiến
phát lòng cầu nhứt-thiết-trí, mà chúng con liền bỏ quên
không hay không biết. Đã được đạo A-la-hán tự nói là
diệt-độ, khổ nhọc nuôi sống được chút ít cho là đủ,
tất cả trí nguyện vẫn còn chẳng mất. Ngày nay đức Thế-Tôn
giác ngộ chúng con mà nói rằng : "Các Tỳ-kheo! Đạo của
các ông không phải rốt ráo diệt. Ta từ lâu đã khiến các
ông gieo căn lành của Phật, dùng sức phương tiện chỉ tướng
Niết-bàn mà các ông cho là thật được diệt độ".
Thế-Tôn!
Chúng con nay mới biết mình thật là Bồ Tát được thọ ký
sẽ thành đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Vì nhân-duyên
đó lòng rất vui mừng được điều chưa từng có.
Bấy giờ,
ông A-Nhã Kiều-Trần-Như muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói
kệ rằng :
-
Chúng con nghe
vô thượng
Tiếng thọ
ký an ổn
Vui mừng
chưa từng có
Lạy Phật
trí vô lượng.
Nay ở trước
Thế-Tôn
Tự hối
các lỗi quấy
Trong Phật
báu vô lượng
Được chút
phần Niết-bàn
Bèn tự cho
là đủ.
Như người
ngu vô trí
Thí như người
nghèo cùng
Qua đến
nhà bạn thân
Nhà đó rất
giàu lớn
Bày đủ
các tiệc ngon
Đem châu
báu vô giá
Cột dính
trong vạt áo
Thầm cho
rồi bỏ đi
Gã say nằm
không hay
Sau khi gã
tỉnh dậy
Dạo đi đến
nước khác
Cầu ăn mặc
tự sống
Nuôi sống
rất khốn khổ
Được ít
cho là đủ
Chẳng lại
muốn đồ tốt
Chẳng biết
trong vạt áo
Có châu báu
vô giá
Người thân
hữu cho châu
Sau gặp gã
nghèo này
Khổ thiết
trách gã rồi
Chỉ cho châu
trong áo.
Gã nghèo
thấy châu đó
Lòng gã rất
vui mừng
Giàu có các
của cải
Tha hồ hưởng
ngũ dục.
Chúng con
cũng như vậy
Thế-Tôn
từ lâu xưa
Thường thường
giáo hóa cho
Khiến gieo
nguyện vô thượng
Chúng con
vì vô trí
Chẳng hay
cũng chẳng biết
Được chút
phần Niết-bàn
Cho đủ chẳng
cầu nữa.
Nay Phật
giác ngộ con
Nói chẳng
phải thật diệt.
Được Phật
huệ vô thượng
Đó mới
là thật diệt
Con nay từ
Phật nghe
Thọ ký việc
trang nghiêm
Cùng tuần
tự thọ ký
Thân tâm
khắp vui mừng.