-
Đức Phật
bảo các thầy Tỳ-kheo : "Thuở quá khứ vô lượng vô biên
bất khả tư nghì a-tăng-kỳ kiếp đã qua, lúc bấy giờ có
đức Phật hiệu Đại-Thông Trí-Thắng Như -Lai, Ứng-cúng,
Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải,
Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự -phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn.
Nước đó
tên là Hảo-Thành, kiếp tên Đại-Tướng. Các Tỳ-kheo ! Từ
khi đức Phật đó diệt độ nhẫn đến nay rất là lâu xa,
thí như địa chủng trong cõi tam-thiên đại-thiên, giả sử
có người đem mài làm mực rồi đi khỏi một nghìn cõi nước
ở phương đông bèn chấm một điểm chừng bằng bụi nhỏ,
lại qua một nghìn cõi nước nữa cũng chấm một điểm, cứ
như thế lần lượt chấm hết mực mài bằng địa chủng
ở trên. Ý các ông nghĩ sao? Các cõi nước đó hoặc thầy
toán có thể biết được ngằn mé số đó chăng?"
- Thưa Thế-Tôn
! Không thể biết !
- Các Tỳ-kheo
! Những cõi nước của người đó đi qua hoặc có chấm mực
hoặc không chấm mực đều nghiền nát cả ra làm bụi, một
hột bụi là một kiếp, từ đức Phật đó diệt độ đến
nay lại lâu hơn số đó vô lượng vô biên trăm nghìn muôn
ức a-tăng-kỳ kiếp. Ta dùng sức tri kiến của Như- Lai xem
thuở lâu xa đó dường như hiện ngày nay.
Bấy giờ
, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Ta nhớ đời
quá khứ
Vô lượng
vô biên kiếp
Có Phật
Lưỡng-Túc-Tôn
Hiệu Đại-Thông
Trí-Thắng
Như người
dùng sức mài
Cõi tam-thiên
đại-thiên
Hết tất
cả địa chủng
Thảy đều
làm thành mực
Quá hơn nghìn
cõi nước
Bèn chấm
mỗi điểm trần
Như thế
lần lựa chấm
Hết các
mực trần nầy.
Bao nhiêu
cõi nước đó
Điểm cùng
chẳng điểm thảy
Lại đều
nghiền làm bụi
Một bụi
làm một kiếp
Kiếp số
lâu xa kia
Lại nhiều
hơn số bụi
Phật đó
diệt đến nay
Vô lượng
kiếp như thế
Trí vô ngại
của Phật
Biết Phật
đó diệt độ
Và Thanh-văn
Bồ-Tát
Như hiện
nay thẩy diệt.
Các Tỳ-kheo
nên biết.
Trí Phật
tịnh vi diệu
Vô lậu và
vô ngại
Suốt thấu
vô lượng kiếp.
-
Đức Phật
bảo các Tỳ-kheo : "Đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật thọ
năm trăm bốn mươi vạn ức na-do-tha kiếp, đức Phật đó
khi trước lúc ngồi đạo tràng phá ma rồi, sắp được đạo
vô-thượng chánh-đẳng, chánh-giác mà Phật pháp chẳng hiện
ra trước, như thế một tiểu kiếp cho đến mười tiểu kiếp,
ngồi xếp bằng thân và tâm đều không động mà các Phật
pháp còn chẳng hiện ra trước.
Thuở đó,
các vị trời Đao-Lợi ở dưới cội cây Bồ-đề đã trước
vì đức Phật đó mà trải toà sư-tử cao một do tuần
(7)
, Phật ngồi nơi tòa nầy sẽ được đạo vô-thượng, chánh-đẳng,
chánh-giác. Khi Phật vừa ngồi trên tòa đó các trời Phạm-Thiên-Vương
rưới những hoa trời khắp bốn mươi do tuần, gió thơm lâu
lâu thổi đến, thổi dẹp hoa héo rồi rưới hoa mới mãi
như thế không ngớt mãn mười tiểu kiếp để cúng dường
đức Phật, nhẫn đến khi Phật diệt độ thường rưới
hoa nầy. Các trời Tứ-thiên-vương vì cúng dường Phật nên
thường đánh trống trời. Ngoài ra các vị trời khác trỗi
kỹ nhạc trời, mãn mười tiểu kiếp đến khi Phật diệt
độ cũng lại như thế.
Các Tỳ-kheo!
Đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật quá mười tiểu kiếp các
Phật pháp hiện ra trước thành đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác.
Lúc Phật
chưa xuất gia có mười sáu người con trai, người con cả
tên Trí-Tích. Các người con đó đều có các món đồ chơi
tốt đẹp báu lạ, nghe cha chứng đặng quả vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác đều bỏ đồ báu của mình đi đến chỗ Phật.
Các người mẹ khóc lóc theo đưa".
Ông nội
là vua Chuyển-luân-thánh-vương, cùng một trăm vị đại thần
và trăm nghìn muôn ức nhân dân khác đều vây quanh nhau đi
theo đến đạo tràng, mọi người đều đến gần gũi đức
Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai để cúng dường cung kính tôn
trọng ngợi khen. Khi đã đến nơi tất cả đem đầu mặt
mình lạy chân Phật, đi vòng quanh đức Phật xong, đều chắp
tay một lòng chiêm ngưỡng dung nhan của Phật, rồi nói kệ
khen Phật :
-
Thế-Tôn oai
đức lớn
Vì muốn
độ chúng sanh
Trong vô lượng
ức năm
Bèn mới
được thành Phật
Các nguyện
đã đầy đủ
Hay thay lành
vô thượng
Thế-Tôn
rất ít có
Một phen
ngồi mười kiếp
Thân thể
và tay chân
Yên tịnh
không hề động
Tâm Phật
thường lặng
Chưa từng
có tán loạn
Trọn rốt
ráo vắng bặt
An trụ pháp
vô lậu
Ngày nay thấy
Thế-Tôn
An ổn thành
Phật đạo
Chúng con
được lợi lành
Mừng rỡ
rất vui đẹp.
Chúng sanh
thường đau khổ
Đui mù không
Đạo-Sư
Chẳng biết
đạo dứt khổ
Chẳng biết
cầu giải thoát
Lâu ngày
thêm nẻo ác
Giảm tổn
các chúng trời
Từ tối
vào nơi tối
Trọn chẳng
nghe danh Phật.
Nay Phật
được vô thượng
Đạo an ổn
vô lậu
Chúng ta và
trời người
Vì được
lợi lớn tột
Cho nên đều
cúi đầu
Quy mạng
(8)
đấng vô thượng.
-
Bấy giờ mười
sáu vị vương tử nói kệ khen đức Phật rồi liền khuyến
thỉnh đức Thế-Tôn chuyển pháp luân, đều thưa rằng : "Đức
Thế-Tôn nói pháp được an ổn, thương xót làm lợi ích cho
các trời và nhân dân". Lại nói kệ rằng:
Đức Phật
không ai bằng
Trăm phước
tự trang nghiêm
Được trí
huệ vô thượng
Nguyện vì
đời nói pháp
Độ thoát
cho chúng con
Và các loài
chúng sanh
Xin phân biệt
chỉ bày
Cho được
trí huệ Phật
Nếu chúng
con cũng thành Phật
Chúng sanh
cũng được thế
Thế-Tôn
biết chúng sanh
Thâm tâm
nghĩ tưởng gì
Cũng biết
đạo chúng làm
Lại biết
sức trí huệ
Muốn ưa
và tu phước
Nghiệp gây
tạo đời trước
Thế-Tôn
biết cả rồi
Nên chuyển
pháp vô thượng.
-
Phật bảo các
Tỳ-kheo : "Lúc đức Đại-Thông Trí-Thắng Phật được quả
vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, trong mười phương, mỗi
phương đều năm trăm muôn ức các cõi nước Phật sáu điệu
vang động. Trong các cõi nước đó chỗ tối tăm ánh sáng
của nhật nguyệt không soi tới được mà đều sáng rỡ,
trong đó chúng sanh đều được thấy nhau, đồng nói rằng
: "Trong đây tại sao bỗng sanh ra chúng sanh?".
Lại trong
các cõi đó cung điện của chư Thiên cho đến Phạm-Cung sáu
điệu vang động, hào quang lớn soi cùng khắp đầy cõi nước,
sáng hơn ánh sáng của trời".
-
Bấy
giờ, phương Đông, năm trăm muôn ức các cõi nước, cung điện
của trời Phạm-Thiên (9) ánh sáng soi chói gấp bội hơn ánh
sáng thường ngày, các Phạm-Thiên-Vương đều tự nghĩ rằng :
"Hôm nay cung điện sáng suốt từ xưa chưa từng có, vì nhân
duyên gì mà hiện điềm tốt này?". Lúc đó các vị Phạm-Thiên-Vương
liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. Trong chúng có một vị
Phạm-Thiên-Vương lớn tên Cứu-Nhứt-Thiết vì các Phạm-chúng mà
nói kệ rằng :
Các cung
điện chúng ta
Sáng suốt
xưa chưa có
Đây là nhân
duyên gì
Phải nên
chung nhau tìm
Là trời
đại đức sanh
Hay là Phật
ra đời
Mà ánh sáng
lớn này
Khắp soi
cả mười phương.
Bấy giờ,
năm trăm muôn ức cõi nước, các vị Phạm-Thiên-Vương cùng
chung với cung điện (10) mỗi vị đều lấy đãy đựng
các thứ hoa trời, đồng đi đến phương Tây suy tìm tướng
sáng đó. Thấy đức Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai ngồi tòa
sư-tử ở nơi đạo tràng dưới cội Bồ-đề, hàng chư Thiên,
Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, nhơn và
phi nhơn v.v... cung kính vây quanh đức Phật chuyển pháp luân;
tức thời các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy chân Phật
đi quanh trăm nghìn vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên đức
Phật.
Hoa của mấy
ông rải nhóm như núi Diệu-Cao, cùng để cúng-dường cây
Bồ-đề của Phật, cây Bồ-đề đó cao mười do-tuần. Cúng
dường hoa xong, mỗi vị đem cung điện dưng lên đức Phật
mà thưa rằng : " Xin đức Phật đoái thương lợi ích cho chúng
con, cung điện dâng cúng đây xin nhận ở."
Lúc đó,
các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một lòng
đồng tiếng dùng kệ khen rằng:
Thế-Tôn
rất ít có
Khó thể
gặp gỡ được
Đủ vô lượng
công đức
Hay cứu hộ
tất cả
Thầy lớn
của trời người
Thương xót
ở trong đời
Mười phương
các chúng sanh
Khắp đều
nhờ lợi ích.
Chúng con
từng theo đến
Năm trăm
muôn ức nước
Bỏ vui thiền
định sâu
Vì để cúng
dường Phật
Chúng con
phước đời trước
Cung điện
rất tốt đẹp
Nay đem dưng
Thế-Tôn
Cúi xin, thương
nạp thọ.
Bấy giờ,
các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức Phật rồi thưa
rằng: "Cúi xin đức Thế-Tôn chuyển-pháp-luân, độ thoát
chúng sanh mở đường Niết-bàn." Khi ấy, các vị Phạm-Thiên-Vương
một lòng đồng tiếng mà nói kệ rằng:
Thế-Hùng
Lưỡng-Túc-Tôn
Cúi xin diễn
nói pháp
Dùng sức
từ bi lớn
Độ chúng
sanh khổ não.
Lúc đó đức
Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai lắng yên nhận lời đo.ù
(11)
-
Lại nữa các
Tỳ-kheo! Phương đông nam năm trăm muôn ức cõi nước các
vị Phạm-Thiên-Vương đều tự thấy cung điện mình ánh sáng
chói lòa từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sanh lòng
hy hữu, liền cùng đến nhau chung bàn việc đó. Lúc ấy trong
chúng đó có một vị Phạm-Thiên-Vương tên là Đại-Bi, vì
các Phạm-chúng mà nói kệ rằng:
Việc đó
nhân duyên gì
Mà hiện
tướng như thế?
Các cung điện
chúng ta
Sáng suốt
xưa chưa từng có
Là trời
Đại-đức sanh
Hay là Phật
ra đời?
Chưa từng
thấy tướng nầy
Nên chung
một lòng cầu
Quá nghìn
muôn ức cõi
Theo luồng
sáng tìm đến
Phần nhiều
Phật ra đời
Độ thoát
khổ chúng sanh.
Bấy giờ,
năm trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương cùng chung với
cung điện, lấy đãy đựng các thứ hoa trời, đồng đến
phương Tây-Bắc suy tìm tướng đó. Thấy đức Đại-ThôngTrí-Thắng
Như-Lai ngồi tòa sư-tử nơi đạo tràng dưới cội Bồ-đề,
các hàng chư Thiên, Long- vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà,
nhơn cùng phi-nhơn v.v... cung kính vây quanh, và thấy mười
sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển- pháp-luân.
Khi ấy các
vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy chân Phật, đi quanh trăm
nghìn vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên Phật. Hoa rải
đó nhóm như núi Diệu-Cao, cùng để cúng dường cây Bồ-đề
của Phật. Cúng dường hoa xong, đều đem cung điện dâng lên
đức Phật mà thưa rằng: "Xin Phật thương xót lợi ích cho
chúng con, những cung điện dâng đây cúi xin nhận ở".
Lúc đó,
các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một lòng
đồng tiếng nói kệ khen rằng:
Thánh Chúa
vua trong trời
Tiếng Ca-lăng-tần-già
Thương xót
hàng chúng sanh
Chúng con
nay kính lễ.
Thế-Tôn
rất ít có
Lâu xa một
lần hiện
Một trăm
tám mươi kiếp
Luống qua
không có Phật
Ba đường
dữ dẫy đầy
Các chúng
trời giảm ít.
Nay Phật
hiện ra đời
Làm mắt
cho chúng sanh
Chỗ quy thú
của đời
Cứu hộ
cho tất cả
Là cha của
chúng sanh
Thương xót
làm lợi ích
Nhờ phước
lành đời trước
Nay được
gặp Thế-Tôn.
Khi đó, các
vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen Phật xong đều thưa rằng:
"Cúi xin đức Thế-Tôn thương xót tất cả chuyển-pháp-luân
cho, để độ thoát chúng sanh".
Lúc ấy,
các vị Phạm-Thiên-Vương một lòng đồng tiếng mà nói kệ
khen rằng:
Đại-Thánh
chuyển-pháp-luân
Chỉ bày
các pháp tướng
Độ chúng
sanh đau khổ
Khiến được
rất vui mừng
Chúng sanh
nghe pháp này
Được đạo
hoặc sanh thiên
Các đường
dữ giảm ít
Bậïc nhẫn
thiện thêm nhiều.
Khi đó, đức
Đại-Thông Trí-Thắng Phật lặng yên nhận lời.
-
Lại nữa các
Tỳ-kheo! năm trăm muôn ức cõi nước ở phương Nam các vị
đại Phạm-vương đều tự thấy cung điện mình ánh sáng
chói lòa từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn hở sanh lòng
hy hữu liền đến cùng nhau chung bàn việc đó. Vì nhân duyên
gì cung điện của chúng ta có ánh sáng chói này? Trong chúng
đó có một vị Phạm-Thiên-Vương lớn tên là Diệu-Pháp,
vì hàng Phạm-chúng mà nói kệ rằng:
Các cung
điện chúng ta
Quang minh
rất oai diệu
Đây không
phải không nhân
Tướng nầy
phải tìm đó
Quá hơn trăm
nghìn kiếp
Chưa từng
thấy tướng nầy
Là trời
đại đức sanh
Hay đức
Phật ra đời?
Bấy giờ,
năm trăm muôn ức Phạm-Thiên-Vương cùng cung điện chung, mỗi
vị dùng đãy đựng các thứ hoa trời đồng đến phương
Bắc suy tìm tướng đó. Thấy đức Đại-Thông Trí-Thắng
Như-Lai ngồi tòa sư-tử nơi đạo tràng dưới cội cây Bồ-đề,
hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già,
nhơn và phi-nhơn v.v..., cung kính vây quanh, cùng thấy mười
sáu vị vương tử thỉnh Phật chuyển-pháp-luân.
Khi đó, các
vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lễ Phật đi quanh trăm nghìn
vòng, liền lấy hoa trời mà rải trên đức Phật. Hoa rải
đó nhóm như núi Diệu-Cao và để cúng dường cây Bồ-đề
của Phật. Cúng dường hoa xong, mỗi vị đều đem cung điện
dâng lên đức Phật mà thưa rằng: "Xin đức Phật đoái thương
lợi ích chúng con, cung điện của chúng con dâng đây cúi xin
nạp xử". Bấy giờ, các vị đại Phạm-Thiên-Vương liền
ở trước Phật một lòng đồng tiếng nói kệ khen rằng:
Thế-Tôn
rất khó thấy
Bậâïc phá
các phiền não
Hơn trăm
ba mươi kiếp
Nay mới thấy
một lần
Hàng chúng
sanh đói khát
Nhờ mưa
pháp đầy đủ
Xưa chỗ
chưa từng thấy
Đấng vô
lượng trí huệ
Như hoa Ưu-đàm-bát
Ngày nay mới
gặp gỡ
Cung điện
của chúng con
Nhờ hào
quang được đẹp
Thế-Tôn
đại từ mẫn
Cúi xin thương
nhận ở.
Khi đó, các
vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức Phật rồi đều bạch
rằng: "Cúi mong đức Thế-Tôn chuyển-pháp-luân làm cho tất
cả thế gian các hàng Trời, Ma, Phạm, Sa-môn, Ba-la-môn đều
được an ổn mà được độ thoát". Lúc ấy các vị Phạm-Thiên-Vương
một lòng đồng tiếng nói kệ rằng:
Cúi mong Thiên-Nhân-Tôn
Chuyển-pháp-luân
vô thượng
Đánh vang
pháp cổ lớn
Mà thổi
pháp loa lớn
Độ vô lượng
chúng sanh
Chúng con
đều quy thỉnh
Nên nói tiếng
sâu xa.
Khi đó, đức
Đại-Thông Trí-Thắng lặng yên nhận lời đó.
-
Phương Tây-Nam
nhẫn đến phương dưới cũng lại như thế.
Bấy giờ,
năm trăm muôn ức cỏi nước ở thượng phương, các vị đại
Phạm-Thiên-Vương thảy đều tự thấy cung điện của mình
ở ánh sáng chói rực từ xưa chưa từng có, vui mừng hớn
hở sanh lòng hy hữu, liền đi đến nhau để chung bàn việc
đó. Vì nhân duyên gì cung điện của chúng ta có ánh sáng
nầy? Lúc đó trong chúng có một vị đại Phạm-Thiên-Vương
tên là Thi-Khí vì hàng Phạm-chúng mà nói kệ rằng:
Nay vì nhân
duyên gì?
Cung điện
của chúng ta
Ánh sáng
oai đức từng có?
Tướng tốt
như thế đó
Xưa chưa
từng nghe thấy
Là trời
Đại-đức sanh
Hay là Phật
ra đời?
Bấy giờ,
năm trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương cùng cung điện
chung, mỗi vị đều dùng đãy đựng các thứ hoa trời đồng
đến phương dưới suy tìm tướng sáng đó. Thấy đức Đại-Thông-Trí
Như- Lai ngồi tòa sư-tử nơi đạo tràng dưới gốc Bồ-đề,
hàng chư Thiên, Long-vương, Càn-thát-bà, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già,
nhơn và phi-nhơn v.v... cung kính vây quanh và thấy mười sáu
vị vương tử thỉnh đức Phật chuyển-pháp-luân.
Lúc đó,
các vị Phạm-Thiên-Vương đầu mặt lạy Phật đi quanh trăm
nghìn vòng, liền lấy hoa trời rải trên đức Phật. Hoa rải
nhóm như núi Diệu-Cao và để cúng dường cây Bồ-đề của
Phật. Cúng dường hoa xong, đều đem cung điện dâng lên đức
Phật mà bạch rằng: "Xin đoái thương lợi ích chúng con. Cung
điện dâng đây cúi mong Phật nạp ở".
Lúc đó,
các vị Phạm-Thiên-Vương liền ở trước Phật một lòng
đồng tiếng dùng kệ khen rằng:
Hay thay! thấy
các Phật
Đấng Thánh-Tôn
cứu thế
Hay ở ngục
tam giới
Cứu khỏi
các chúng sanh
Thiên-Nhân-Tôn
trí khắp
Thương xót
loài quần manh
Hay khai môn
cam lộ
Rộng độ
cho tất cả.
Lúc xưa vô
lượng kiếp
Luống qua
không có Phật
Khi Phật
chưa ra đời
Mười phương
thường mờ tối
Ba đường
dữ thêm đông
A-tu-la cũng
thạnh
Các chúng
trời càng bớt
Chết nhiều
đọa ác đạo
Chẳng theo
Phật nghe pháp
Thường làm
việc chẳng lành
Sắc, lực,
cùng trí huệ
Các việc
đều giảm ít
Vì tội nghiệp
nhân duyên
Mất vui cùng
tưởng vui
Trụ trong
pháp tà kiến
Chẳng biết
nghi tắc lành
Chẳng nhờ
Phật hóa độ
Thường đọa
trong ác đạo.
Phật là
mắt của đời
Lâu xa mới
hiện ra
Vì thương
các chúng sanh
Nên hiện
ở trong đời
Siêu việt
thành chánh-giác
Chúng con
rất mừng vui
Và tất cả
chúng khác
Mừng khen
chưa từng có
Cung điện
của chúng con
Nhờ hào
quang nên đẹp
Nay đem dâng
Thế-Tôn
Cúi mong thương
nhận ở
Nguyện đem
công đức này
Khắp đến
cho tất cả
Chúng con
cùng chúng sanh
Đều đồng
thành Phật đạo.
Khi đó, năm
trăm muôn ức các vị Phạm-Thiên-Vương nói kệ khen đức
Phật rồi, đều bạch Phật rằng: "Cúi mong đức Thế-Tôn
chuyển-pháp-luân, nhiều chỗ an ổn, nhiều chỗ độ thoát".
Lúc ấy các vị Phạm-thiên-vương đồng nói kệ rằng:
Thế-Tôn
chuyển-pháp-luân
Đánh trống
pháp cam lộ
Độ chúng
sanh khổ não
Mở bày đường
Niết-bàn
Cúi mong nhận
lời con
Dùng tiếng
vi diệu lớn
Thương xót
mà nói bày
Pháp tu vô
lượng kiếp.
-
Lúc bấy giờ,
Đại-Thông Trí-Thắng Như-Lai nhận lời thỉnh của các Phạm-thiên-vương
và mười sáu vị vương-tử tức thời ba phen chuyển-pháp-luân
mười hai hành (12) hoặc là Sa-môn, Bà-la-môn, hoặc là
Trời, Ma, Phạm và các thế gian khác đều không thể chuyển
được, nói: Đây là khổ,đây là khổ tập, đây là khổ
diệt, đây là đạo diệt khổ.
Và rộng
nói pháp mười hai nhân duyên: Vô minh duyên hành, hành duyên
thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục
nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ,
thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên lão, tử, ưu bi,
khổ não.
Vô minh diệt
thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt, thức diệt thì
danh sắc diệt, danh sắc diệt thì lục nhập diệt, lục nhập
diệt thì xúc diệt, xúc diệt thì thọ diệt, thọ diệt thì
ái diệt, ái diệt thì thủ diệt, thủ diệt thì hữu diệt,
hữu diệt thì sanh diệt, sanh diệt thì lão, tử, ưu bi, khổ
não diệt.
Đức Phật
ở trong đại chúng trời, người khi nói pháp đó có sáu trăm
muôn ức na-do-tha người do vì không thọ tất cả pháp mà
ở các lậu tâm được giải thoát, đều được thiền định
sâu mầu, ba món minh, sáu món thông, đủ tám giải thoát.
Lúc nói pháp
lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ tư, có nghìn muôn ức
hằng-hà- sa na-do-tha chúng sanh cũng bởi không thọ tất cả
pháp mà nơi các lậu tâm được giải thoát. Từ đây nhẫn
sau các chúng Thanh-văn nhiều vô lượng vô biên, không thể
tính kể được.
-
Bấy giờ mười
sáu vị vương-tử đều là đồng tử mà xuất gia làm Sa-di,
các căn thông lanh, trí huệ sáng láng, đã từng cúng dường
trăm nghìn muôn ức các đức Phật, tịnh tu hạnh thanh tịnh,
cầu đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, đều bạch cùng
Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Các vị Đại-đức Thanh-văn vô
lượng nghìn muôn ức đây đã thành tựu xong, đức Thế-Tôn
cũng nên vì chúng con nói pháp vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác,
chúng con nghe xong đều đồng tu học Thế-Tôn! Chúng con có
chí mong được tri kiến của Như Lai chỗ nghĩ tưởng trong
thâm tâm, đức Phật tự chứng biết cho.
Lúc đó,
tám muôn ức người trong chúng của Chuyển-luân-thánh-vương
dắt đến thấy mười sáu vị vương-tử xuất gia, cũng tự
cầu xuất gia, vua liền thuận cho.
Bấy giờ,
đức Phật nhận lời thỉnh của Sa-di, qua hai muôn kiếp sau
mới ở trong hàng bốn chúng nói kinh Đại-thừa tên là: "Diệu-Pháp
Liên Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.
Đức Phật nói kinh đó xong, mười sáu vị Sa-di vì đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác, đều đồng thọ thì đọc tụng thông
thuộc. Lúc nói kinh đó, mười sáu vị Sa-di Bồ-Tát thảy
đều tin thọ trong chúng Thanh-văn cũng có người tin hiểu.
Ngoài ra nghìn muôn ức loại chúng sanh đều sanh lòng nghi lầm.
Phật nói kinh đó suốt tám nghìn kiếp chưa từng thôi bỏ.
Phật nói kinh đó xong liền vào tịnh thất trụ trong thiền
định tám muôn bốn nghìn kiếp.
-
Bấy giờ, mười
sáu vị Bồ-Tát Sa-di biết Phật nhập thất trụ trong thiền
định vắng bặt, mỗi vị đều lên pháp tòa cũng trong tám
muôn bốn nghìn kiếp vì bốn bộ chúng rộng nói phân biệt
kinh Diệu-Pháp Liên Hoa.
Mỗi vị
đều độ sáu trăm muôn ức na-do-tha hằng hà-sa chúng sanh,
chỉ dạy cho được lợi mừng, khiến phát tâm vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác.
-
Đức Đại-Thông
Trí-Thắng Phật qua tám muôn bốn nghìn kiếp sau từ tam-muội
dậy, qua đến pháp tòa mà ngồi an lành, khắp bảo trong hàng
đại chúng: "Mười sáu vị Bồ-Tát Sa-di này rất là ít có,
các căn thông lẹ, trí huệ sáng láng, đã từng cúng dường
vô lượng nghìn muôn ức số đức Phật, ở chỗ các đức
Phật thường tu hạnh thanh tịnh, thọ trì trí của Phật để
chỉ dạy chúng sanh làm cho vào trong đó. Các ông phải luôn
luôn gần gũi mà cúng dường các vị ấy.
Vì sao? Nếu
hàng Thanh-văn, Duyên-giác cùng các Bồ-Tát có thể tin kinh
pháp của mười sáu vị Bồ-Tát Sa-di đó nói mà thọ trì
không mất, thì người đó sẽ được đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác trí huệ của Như-Lai".
-
Phật bảo các
Tỳ-kheo: "Mười sáu vị Bồ-Tát đó thường ưa nói kinh Diệu-Pháp
Liên-Hoa nầy. Sáu trăm muôn ức na-do-tha hằng-hà-sa chúng sanh
của mỗi vị Bồ-Tát hóa độ đó đời đời sanh ra đều
cùng Bồ-Tát ở chung, theo nghe pháp với Bồ-Tát thảy đều
tin hiểu. Nhờ nhân duyên đó mà được gặp bốn muôn ức
các đức Phật Thế-Tôn đến nay vẫn chẳng ngớt.
Các Tỳ-kheo!
Ta nói với các ông mười sáu vị Sa-di đệ tử của đức
Phật kia nay đều chứng được đạo vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác, hiện đang nói pháp trong cõi nước ở mười phương
có vô lượng trăm nghìn muôn ức Bồ-Tát Thanh-văn để làm
quyến thuộc.
Hai vị Sa-di
làm Phật ở phương Đông: Vị thứ nhất tên là A-Súc ở
nước Hoa-Hỷ, vị thứ hai tên là Tu-Di-Đỉnh.
Hai vị làm
Phật ở phương Đông-Nam: Vị thứ nhứt tên là Sư-Tử-Âm,
vị thứ hai tên là Sư-Tử-Tướng.
Hai vị làm
Phật ở phương Nam: Vị thứ nhứt tên là Hư-Không-Trụ, vị
thứ hai tên làThường-Diệt.
Hai vị làm
Phật ở phương Tây-Nam: Vị thứ nhứt tên là Đế-Tướng,
vị thứ hai tên là Phạm-Tướng.
Hai vị làm
Phật ở phương Tây: Vị thứ nhứt tên là A-Di-Đà, vị thứ
hai tên là Độ-Nhứt-Thiết Thế-Gian Khổ-Não.
Hai vị làm
Phật ở phương Tây-Bắc: Vị thứ nhứt tên là Đa-Ma-La-Bạt
Chiên-Đàn-Hương Thần Thông, vị thứ hai tên là Tu-Di-Tướng.
Hai vị làm
Phật ở phương Bắc: Vị thứ nhứt tên là Vân-Tự-Tại,
vị thứ hai tên là Vân-Tự-Tại-Vương.
Một vị
làm Phật ở phương Đông-Bắc hiệu Hoại-Nhứt-Thiết Thế-Gian
Bố-Úy.
Vị thứ
mười sáu, chính ta là Thích-Ca Mâu-Ni Phật ở cõi nước Ta-bà
thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Các Tỳ-kheo!
Lúc chúng ta làm Sa-di mỗi người giáo hóa vô lượng trăm
nghìn muôn ức hằng-hà-sa chúng sanh vì đạo vô-thượng chánh-đẳng,
chánh-giác theo ta nghe pháp. Những chúng sanh đó đến nay có
người trụ bậc Thanh-văn, ta thường giáo hóa pháp vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác. Những bọn người này đáng dùng pháp
đó mà lần vào Phật đạo.
Vì sao? Vì
trí huệ của Như-Lai khó tin khó hiểu, vô lượng hằng-ha-
sa chúng sanh bị hóa độ trong thuở đó chính là bọn ông,
các Tỳ-kheo, và sau khi ta diệt độ các đệ tử Thanh-văn
trong đời vị lai. Sau khi ta diệt độ, lại có đệ tử không
nghe kinh này, không biết không hay hạnh của Bồ-Tát, tự ở
nơi công đức của mình được tưởng cho là diệt độ sẽ
nhập Niết-bàn.
Ta ở nơi
nước khác làm Phật lại có tên khác. Người đó dầu sanh
lòng tưởng là diệt độ nhập Niết-bàn, nhưng ở nơi cõi
kia cầu trí huệ của Phật, được nghe kinh này, chỉ do Phật
thừa mà được diệt độ lại không có thừa nào khác, trừ
các đức Như-Lai phương tiện nói pháp.
Các Tỳ-kheo!
Nếu đức Như-Lai tự biết giờ Niết-bàn sắp đến, chúng
lại thanh tịnh lòng tin hiểu bền chắc, rõ thấu pháp không,
sâu vào thiền định, bèn nhóm các Bồ-Tát và chúng Thanh-văn
mà vì nói kinh nầy. Trong đời không có hai thừa mà được
diệt độ, chỉ có một Phật thừa được diệt độ thôi.
Các Tỳ-kheo
nên rõ! Đức Như-Lai phương tiện sâu vào tánh chúng sanh,
biết chí nó ưa pháp nhỏ, rất ham nơi năm món dục vì hạng
người này mà nói Niết-bàn, người đó nếu nghe thời liền
tin nhận.
-
Thí dụ đường
hiểm nhiều nạn dữ, dài năm trăm do tuần. Chốn ghê sợ
hoang vắng không người. Nếu chúng đông muốn đi qua con đường
nầy đến chỗ trân bửu, có một vị Đạo-Sư thông minh sáng
suốt khéo biết rõ tướng thông bít của con đường hiểm,
dắt chúng nhân muốn vượt qua nạn đó. Chúng nhân được
dắt đi giữa đường lười mỏi bạch đạo sư rằng: "Chúng
con mệt nhọc lại thêm sợ sệt chẳng có thể đi nữa, đường
trước còn xa nay muốn lui về".
Vị Đạo-Sư
nhiều sức phương tiện mà tự nghĩ rằng: Bọn này đáng
thương, làm sao cam bỏ trân bảo lớn mà muốn lui về. Nghĩ
thế rồi dùng sức phương tiện ở giữa đường hiểm quá
ba trăm do tuần, hóa làm một cái thành mà bảo chúng nhân
rằng: " Các người chớ sợ, đừng lui về, nay thành lớn
nầy có thể dừng ở trong đó tùy ý muốn làm gì thì làm,
nếu vào thành nầy sẽ rất được an ổn, nếu có thể lại
thẳng đến chỗ châu báu đi cũng được".
Bấy giờ,
chúng mỏi mệt rất vui mừng khen chưa từng có, chúng ta hôm
nay khỏi được đường dữ rất được an ổn. Đó rồi chúng
nhân thẳng vào hóa thành sanh lòng tưởng cho rằng đã được
độ rất an ổn.
Lúc ấy Đạo-Sư
biết chúng nhơn đó đã được nghỉ ngơi không còn mỏi mệt,
liền diệt hóa thành bảo chúng nhơn rằng: "Các người nên
đi tới, chỗ châu báu ở gần đây, thành lớn trước đó
là của ta biến hóa ra để nghỉ ngơi thôi".
Các Tỳ-kheo!
Đức Như-Lai cũng lại như thế, nay vì các ông mà làm vị
đại Đạo-Sư, biết các đường dữ sanh tử phiền não hiểm
nạn dài xa nên vượt qua. Nếu như chúng sanh chỉ nghe một
Phật thừa thời chẳng muốn thấy Phật, chẳng muốn gần
gũi, mà nghĩ thế nầy: "Đạo Phật dài xa lâu ngày chịu cần
khổ mới có thể được thành". Phật biết tâm chúng đó
khiếp nhược hạ liệt, dùng sức phương tiện mà ở giữa
đường vì để ngơi nghỉ nên nói hai món Niết-bàn. (13)
Nếu chúng
sanh trụ nơi hai bực, đức Như-Lai bấy giờ liền bèn vì
nói:" Chỗ tu của các ông chưa xong, bâïc của các ông ở
gần với huệ của Phật. Phải quan sát suy lường Niết-bàn
đã được đó chẳng phải chân thật vậy. Chỉ là sức phương
tiện của Như-Lai, ở nơi một Phật thừa phân biệt nói thành
ba. Như vị Đạo-Sư kia vì cho mọi người ngơi nghỉ mà hóa
thành lớn, đã biết nghĩ xong mà bảo đó rằng: " Chỗ châu
báu ở gần, thành nầy không phải thật, của ta biến hóa
làm ra đó thôi".