-
Phật thừa
đây vi diệu
Rất thanh
tịnh thứ nhất
Ở trong các
thế giới
Không còn
pháp nào trên
Của các
Phật vui ưa,
Tất cả
hàng chúng sanh
Đều phải
nên khen ngợi
Và cúng dường
lễ bái
Đủ vô lượng
nghìn ức
Các trí lực,
giải thoát
Thiền định
và trí huệ
Cùng pháp
khác của Phật
Chứng được
thừa như thế
Khắp cho
các con thảy
Ngày đêm
cùng kiếp số
Thường được
ngồi dạo chơi
Cho các hàng
Bồ-Tát
Cùng với
chúng Thanh-văn
Nương nơi
thừa báu này
Mà thẳng
đến đạo tràng.
Vì bởi nhân
duyên đó
Tìm kỹ khắp
mười phương
Lại không
thừa nào khác
Trừ Phật
dùng phương tiện
Bảo với
Xá-Lợi-Phất!
Bọn ông
các người thảy
Đều là
con của ta
Ta thời là
cha lành.
Các ông trải
nhiều kiếp
Bị các sự
khổ đốt
Ta đều đã
cứu vớt
Cho ra khỏi
ba cõi
Ta dầu ngày
trước nói
Các ông được
diệt độ
Nhưng chỉ
hết sanh tử
Mà thật
thời chẳng diệt
Nay việc
nên phải làm
Chỉ có trí
huệ Phật.
Nếu có Bồ-Tát
nào
Ở trong hàng
chúng này
Có thể một
lòng nghe
Pháp thật
của các Phật,
Các đức
Phật Thế-Tôn
Dầu dùng
chước phương tiện
Mà chúng
sanh được độ
Đều là
Bồ-Tát cả
-
Nếu có người
trí nhỏ
Quá mê nơi
ái dục
Phật bèn
vì bọn này
Mà nói lý
khổ-đế,
Chúng sanh
nghe lòng mừng
Được điều
chưa từng có
Đức Phật
nói khổ-đế,
Chơn thật
không sai khác
Nếu lại
có chúng sanh
Không rõ
biết gốc khổ
Quá say nơi
khổ nhân
Chẳng tạm
rời bỏ được
Phật vì
hạng người này
Dùng phương
tiện nói dạy
Nguyên nhân
có các khổ
Tham dục
là cội gốc
Nếu dứt
được tham dục
Khổ không
chỗ nương đỗ
Dứt hết
hẳn các khổ
Gọi là đế
thứ ba
Vì chứng
diệt-đế vậy
Mà tu hành
đạo-đế
Lìa hết
các khổ phược
Gọi đó
là giải thoát
Người đó
nơi pháp gì
Mà nói được
giải thoát?
Chỉ xa rời
hy vọng
Gọi đó
là giải thoát
Kỳ thực
chưa phải được
Giải thoát
hẳn tất cả
Đức Phật
nói người đó
Chưa phải
thật diệt độ
Vì người
đó chưa được
Đạo quả
vô thượng vậy.
Ý của ta
không muốn
Cho đó đến
diệt độ,
Ta là đấng
Pháp-vương
Tự tại
nơi các Pháp
Vì an ổn
chúng sanh
Nên hiện
ra nơi đời.
Xá-Lợi-Phất
phải biết
Pháp ấn
của ta đây
Vì muốn
làm lợi ích
Cho thế gian
nên nói
Tại chỗ
ông đi qua
Chớ có vọng
tuyên truyền.
Nếu có người
nghe đến
Tùy hỷ kính
nhận lấy
Phải biết
rằng người ấy
Là bậc bất-thối-chuyển
Nếu có người
tin nhận
Kinh pháp
vô thượng này.
Thời người
đó đã từng
Thấy các
Phật quá khứ
Cung kính
và cúng dường
Cũng được
nghe pháp này.
Nếu người
nào có thể
Tin chịu
lời ông nói
Thời chính
là thấy Ta
Cũng là thấy
nơi ông
Cùng các
chúng Tỳ-kheo
Và các hàng
Bồ-Tát.
-
Phật vì người
trí sâu
Nói kinh
Pháp-Hoa này
Kẻ thức
cạn nghe đến
Mê lầm không
hiểu được.
Tất cả
hàng Thanh-văn
Cùng với
Bích-chi-Phật
Ở trong kinh
pháp này
Sức kia không
hiểu được.
Chính ông
Xá-Lợi-Phất
Hãy còn nơi
kinh này
Dùng lòng
tin được vào
Huống là
Thanh-văn khác.
Bao nhiêu
Thanh-văn khác
Do tin theo
lời Phật
Mà tùy thuận
kinh này
Chẳng phải
trí của mình.
-
Lại này Xá-Lợi-Phất!
Kẻ kiêu
mạn biếng lười
Vọng so chấp
lấy ngã
Chớ vì nói
kinh này,
Hạng phàm
phu biết cạn
Quá mê năm
món dục
Nghe pháp
không hiểu được
Cũng chẳng
nên vì nói.
Nếu có người
không tin
Khinh hủy
chê kinh này
Thời là
dứt tất cả
Giống Phật
ở thế gian.
Nếu có người
sịu mặt
Mà ôm lòng
nghi hoặc
Ông nên lóng
nghe nói
Tội báo
của người đó
Hoặc Phật
còn tại thế
Hoặc sau
khi diệt độ
Nếu có người
chê bai
Kinh điển
như thế này
Thấy có
người đọc tụng
Biên chép
thọ trì kinh
Rồi khinh
tiện ghét ghen
Mà ôm lòng
kết hờn
Tội báo
của người đó
Ông nay lại
lóng nghe.
Người đó
khi mạng chung
Sa vào ngục
A-tỳ
Đầy đủ
một kiếp chaün
Kiếp mãn
hết lại sanh
Cứ xoay vần
như thế
Nhẫn đến
vô số kiếp.
Từ trong
địa ngục ra
Sẽ đọa
vào súc sanh,
Hoặc làm
chó, dã-can
Thân thể
nó ốm gầy
Đen điu thêm
ghẻ lác
Bị người
thường chọc ghẹo
Lại còn
phải bị người
Gớm nhờm
và ghét rẻ
Thường ngày
đói khát khổ
Xương thịt
đều khô khan,
Lúc sống
chịu khổ sở
Chết bị
ném ngói đá
Vì đoạn
mất giống Phật
Nên thọ
tội báo đó
Hoặc sanh
làm lạc đà
Hoặc sanh
vào loài lừa
Thân thường
mang kéo nặng
Lại thêm
bị đánh đập
Chỉ nhớ
tưởng: nước, cỏ
Ngoài ra không
biết gì
Vì khinh chê
kinh này
Mà mắc tội
như vậy
Có khi làm
dã-can
Đi vào trong
xóm làng
Thân thể
đầy ghẻ lác
Lại chột
hết một mắt
Bị bọn
trẻ nhỏ vây
Theo đánh
đập liệng ném
Chịu nhiều
các đau khổ
Hoặc có
lúc phải chết
Ở đây vừa
chết rồi
Liền lại
thọ thân rắn
Thân thể
nó dài lớn
Đến năm
trăm do tuần
Điếc ngây
và không chân
Lăn lóc đi
bằng bụng
Bị các loài
trùng nhỏ
Cắn rúc
ăn thịt máu
Bị khổ
cả ngày đêm
Không tạm
có ngừng nghỉ
Vì khinh chê
kinh này
Mà mắc tội
như vậy.
Nếu được
sanh làm người
Các căn đều
ám độn
Lùn xấu
lại lệch què
Đui điếc
thêm lưng gù
Có nói ra
lời gì
Mọi người
không tin nhận
Hơi miệng
thường hôi thối
Bị quỷ
mị dựa nhập
Nghèo cùng
rất hèn hạ
Bị người
sai khiến luôn,
Nhiều bệnh
thân ốm gầy
Không có
chỗ cậy nhờ
Dù nương
gần với người
Mà người
chẳng để ý
Nếu có được
điều chi
Thời liền
lại quên mất,
Nếu học
qua nghề thuốc
Theo đúng
phép trị bịnh
Mà bệnh
người nặng thêm
Hoặc có
khi đến chết,
Nếu tự
mình có bệnh
Không người
chữa lành được
Dù có uống
thuốc hay
Mà bệnh
càng thêm nặng,
Hoặc người
khác phản nghịch
Cướp giật
trộm lấy của
Các tội
dường thế đó
Lại tự
mang vạ lây.
Những người
tội như đây
Trọn không
thấy được Phật
Là vua trong
hàng Thánh
Thường nói
pháp giáo hóa
Những người
tội như đây
Thường sanh
chỗ hoạn nạn
Tâm cuồng
loạn, tai điếc
Trọn không
nghe pháp được,
Trải qua
vô số kiếp
Như số cát
sông Hằng
Sanh ra liền
điếc câm
Các căn chẳng
đầy đủ
Thường ở
trong địa ngục
Như dạo
chơi vườn nhà,
Ở tại các
đạo khác
Như ở nhà
cửa mình
Lạc đà,
lừa, lợn, chó
Là chỗ kia
thường đi
Vì khinh chê
kinh này
Mắc tội
dường thế đó.
Nếu được
sanh làm người
Điếc, đui
lại câm, ngọng
Nghèo cùng
các tướng suy
Dùng đó
tự trang nghiêm.
Sưng bủng
bệnh khô khát
Ghẻ, lác,
cùng ung thư
Các bệnh
như trên đó
Dùng làm
y phục mặc,
Thân thể
thường hôi hám
Nhơ nhớp
không hề sạch
Lòng chấp
ngã sâu chặt
Thêm nhiều
tánh giận hờn
Tình dâm
dục hẫy hừng
Đến chẳng
chừa cầm thú,
Vì khinh chê
kinh này
Mắc tội
dường thế đó.
-
Bảo cho Xá-Lợi-Phất!
Người
khinh chê kinh này
Nếu kể
nói tội kia
Cùng kiếp
cũng chẳng hết
Vì bởi nhân
duyên đó
Ta vẫn bảo
các ông
Trong nhóm
người vô trí
Chớ nên
nói kinh này
Nếu có người
lợi căn
Sức trí
huệ sáng láng
Học rộng
và nhớ dai
Lòng mong
cầu Phật đạo
Những hạng
người như thế
Mới nên
vì đó nói
Nếu có người
đã từng
Thấy trăm
nghìn ức Phật
Trồng các
cội đức lành
Thâm tâm
rất bền vững
Hạng người
được như thế
Mới nên
vì đó nói.
Nếu có người
tinh tấn
Thường tu
tập lòng từ
Chẳng hề
tiếc thân mạng
Mới nên
vì đó nói
Nếu có người
cung kính
Không có
sanh lòng khác
Lìa xa các
phàm phu
Ở riêng
trong núi thẩm
Những hạng
người như thế
Mới nên
vì đó nói
Lại Xá-Lợi-Phất
này!
Nếu thấy
có người nào
Rời bỏ
ác tri-thức
Gần gũi
bạn hiền lành
Người được
như thế ấy
Mới nên
vì đó nói.
Nếu thấy
hàng Phật tử
Giữ giới
hạnh trong sạch
Như minh châu
sáng sạch
Ham cầu kinh
Đại thừa
Những người
được như thế
Mới nên
vì đó nói.
Nếu người
không lòng giận
Chắc thật
ý dịu hòa
Thường thương
xót mọi loài
Cung kính
các đức Phật
Hạng người
tốt như thế
Mới nên
vì đó nói.
Lại có hàng
Phật tử
Ở tại trong
đại chúng
Thuần dùng
lòng thanh tịnh
Các món nhân
cùng duyên
Thí dụ và
lời lẽ
Nói pháp
không chướng ngại
Những người
như thế ấy
Mới nên
vì đó nói
Nếu có vị
Tỳ-kheo
Vì cầu nhứt-thiết-trí
Khắp bốn
phương cầu pháp
Chắp tay
cung kính thọ
Chỉ ưa muốn
thọ trì
Kinh điển
về Đại-thừa
Nhẫn đến
không hề thọ
Một bài
kệ kinh khác
Hạng người
được như thế
Mới nên
vì đó nói.
Như có người
chí tâm
Cầu xá-lợi
của Phật
Cầu kinh
cũng như thế
Được rồi
đỉnh lễ thọï
Người đó
chẳng còn lại
Có lòng cầu
kinh khác
Cũng chưa
từng nghĩ tưởng
Đến sách
vở ngoại đạo
Người được
như thế ấy
Mới nên
vì đó nói.
Bảo cùng
Xá-Lợi-Phất!
Ta nói các
sự tướng
Của người
cầu Phật đạo
Cùng kiếp
cũng chẳng hết
Những người
như thế đó
Thời có
thể tin hiểu
Ông nên vì
họ nói
Kinh Diệu-Pháp
Liên-Hoa.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|