× Trang chủ Tháp Babel Phật giáo Cao Đài Chuyện tâm linh Nghệ thuật sống Danh bạ web Liên hệ

☰ Menu
Trang chủ » Phật giáo » Kinh điển

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Pháp Hoa



2. Phẩm Phương tiện 2

    Khi ấy đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:

     

  1. Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni


  2. Mang lòng tăng-thượng-mạng

    Cận-sự-nam ngã mạn

    Cận-sự-nữ chẳng tin,

    Hàng bốn chúng như thế

    Số kia có năm nghìn

    Chẳng tự thấy lỗi mình

    Nơi giới có thiếu sót

    Tiếc giữ tội quấy mình

    Trí nhỏ đó đã ra,

    Bọn cám tấm trong chúng

    Oai đức Phật phải đi,

    Gã đó kém phước đức

    Chẳng kham lãnh pháp này,

    Chúng nay không cành lá

    Chỉ có những hột chắc

     

  3. Xá-Lợi-Phất khéo nghe!

  4. Pháp của các Phật được

    Vô lượng sức phương tiện

    Mà vì chúng sanh nói.

    Tâm của chúng sanh nghĩ

    Các món đạo ra làm

    Bao nhiêu những tánh dục

    Nghiệp lành dữ đời trước

    Phật biết hết thế rồi

    Dùng các duyên thí dụ

    Lời lẽ sức phương tiện

    Khiến tất cả vui mừng.

    Hoặc là nói Thế kinh

    Cô khởi cùng Bổn-sự.

    Bổn-sanh, Vị-tằng-hữu

    Cũng nói những nhân duyên

    Thí dụ và Trùng tụng

    Luận nghị cộng chín kinh.

    Căn độn ưa pháp nhỏ.

    Tham chấp nơi sanh tử

    Nơi vô lượng đức Phật

    Chẳng tu đạo sâu mầu

    Bị các khổ não loạn

    Vì đó nói Niết-bàn.

    Ta bày phương tiện đó

    Khiến đều vào huệ Phật,

    Chưa từng nói các ông

    Sẽ được thành Phật đạo

    Sở dĩ chưa từng nói

    Vì giờ nói chưa đến,

    Nay chính là đến giờ

    Quyết định nói Đại-thừa.

     

  5. Chín bộ pháp của ta

  6. Thuận theo chúng sanh nói

    Vào Đại-thừa làm gốc

    Nên mới nói kinh này.

    Có Phật tử tâm tịnh

    Êm dịu cũng căn lợi,

    Nơi vô lượng các Phật

    Mà tu đạo sâu mầu,

    Vì hàng Phật tử này

    Nói kinh Đại-thừa đây.

    Ta ghi cho người đó

    Đời sau thành Phật đạo

    Bởi thâm tâm niệm Phật

    Tu trì tịnh giới vậy

    Hạng này nghe thành Phật

    Rất mừng đầy khắp mình,

    Phật biết tâm của kia.

    Nên vì nói Đại-thừa.

    Thanh-văn hoặc Bồ-Tát,

    Nghe ta nói pháp ra

    Nhẫn đến một bài kệ

    Đều thành Phật không nghi.

     

  7. Trong cõi Phật mười phương

  8. Chỉ có một thừa pháp

    Không hai cũng không ba

    Trừ Phật phương tiện nói

    Chỉ dùng danh tự giả

    Dẫn dắt các chúng sanh

    Vì nói trí huệ Phật.

    Các Phật ra nơi đời

    Chỉ một việc này thực

    Hai thứ chẳng phải chơn.

    Trọn chẳng đem tiểu thừa

    Mà tế độ chúng sanh,

    Phật tự trụ Đại-thừa

    Như pháp của mình được

    Định, huệ, lực trang nghiêm

    Dùng đây độ chúng sanh.

    Tự chứng đạo vô thượng

    Pháp bình-đẳng Đại-thừa

    Nếu dùng tiểu thừa độ

    Nhẫn đến nơi một người

    Thời ta đọa sân tham

    Việc ấy tất không được,

    Nếu người tin về Phật

    Như-Lai chẳng dối gạt

    Cũng không lòng tham ghen

    Dứt ác trong các pháp

    Nên Phật ở mười phương

    Mà riêng không chỗ sợ.

    Ta dùng tướng trang nghiêm

    Aùnh sáng soi trong đời

    Đấng vô lượng chúng trọng

    Vì nói thực tướng ấn

     

  9. Xá-Lợi-Phất! nên biết

  10. Ta vốn lập thệ nguyện

    Muốn cho tất cả chúng

    Bằng như ta không khác,

    Như ta xưa đã nguyện

    Nay đã đầy đủ rồi

    Độ tất cả chúng sanh

    Đều khiến vào Phật đạo

    Nếu ta gặp chúng sanh

    Dùng Phật đạo dạy cả

    Kẻ vô trí rối sai

    Mê lầm không nhận lời.

    Ta rõ chúng sanh đó

    Chưa từng tu cội lành

    Chấp chặt nơi ngũ dục

    Vì si ái sinh khổ,

    Bởi nhân duyên các dục.

    Sanh vào ba đường dữ

    Xoay lăn trong sáu nẻo

    Chịu đủ những khổ độc

    Thân mọn thọï bào thai

    Đời đời tăng trưởng luôn

    Người đức mỏng ít phước

    Các sự khổ bức ngặt

    Vào rừng rậm tà kiến

    Hoặc chấp có, chấp không

    Nương gá các chấp này

    Đầy đủ sáu mươi hai

    Chấp chặt pháp hư vọng

    Bền nhận không bỏ được

    Ngã mạn tự khoe cao

    Dua nịnh lòng không thực

    Trong nghìn muôn ức kiếp

    Chẳng nghe danh tự Phật

    Cũng chẳng nghe chánh pháp

    Người như thế khó độ.

     

  11. Cho nên Xá-Lợi-Phất!

  12. Ta vì bày phương tiện

    Nói các đạo dứt khổ

    Chỉ cho đó Niết-bàn

    Ta dầu nói Niết-bàn

    Cũng chẳng phải thật diệt,

    Các pháp từ bổn lai

    Tướng thường tự vắng lặng

    Phật tử hành đạo rồi

    Đời sau được thành Phật

    Ta có sức phương tiện

    Mở bày khắp ba thừa.

    Tất cả các Thế-Tôn

    Đều nói đạo nhất thừa

    Nay trong đại chúng này

    Đều nên trừ nghi lầm

    Lời Phật nói không khác

    Chỉ một, không hai thừa.

     

  13. Vô số kiếp đã qua

  14. Vô lượng Phật diệt độ

    Trăm nghìn muôn ức Phật

    Số nhiều không lường được.

    Các Thế-Tôn như thế

    Các món duyên thí dụ

    Vô số ức phương tiện

    Diễn nói các pháp tướng,

    Các đức Thế-Tôn đó

    Đều nói pháp nhất thừa

    Độ vô lượng chúng sanh

    Khiến vào nơi Phật đạo

    Lại các đại-Thánh-chúa

    Biết tất cả thế gian

    Trời người loài quần sanh

    Thâm tâm chỗ ưa muốn

    Bèn dùng phương tiện khác

    Giúp bày nghĩa đệ nhất.

     

  15. Nếu có loài chúng sanh

  16. Gặp các Phật quá khứ

    Hoặc nghe pháp bố thí

    Hoặc trì giới nhẫn nhục

    Tinh tấn, thiền, trí thảy

    Các món tu phước huệ,

    Những người như thế đó

    Đều đã thành Phật đạo

    Sau các Phật diệt độ

    Nếu người lòng lành dịu

    Các chúng sanh như thế

    Đều đã thành Phật đạo

     

  17. Các Phật diệt độ rồi

  18. Người cúng dườngxá-lợi

    Dựng muôn ức thứ tháp

    Vàng, bạc và pha-lê

    Xa-cừ cùng mã-não

    Ngọc mai khôi, lưu ly

    Thanh tịnh rộng nghiêm sức,

    Trau giồi nơi các tháp,

    Hoặc có dựng miếu đá

    Chiên-đàn và trầm-thủy

    Gỗ mật cùng gỗ khác

    Gạch ngói bùn đất thảy,

    Hoặc ở trong đồng trống

    Chứa đất thành miếu Phật

    Nhẫn đến đồng tử giỡn

    Nhóm cát thành tháp Phật,

    Những hạng người như thế

    Đều đã thành Phật đạo.

     

  19. Nếu như người vì Phật

  20. Xây dựng các hình-tượng

    Chạm trổ thành các tướng

    Đều đã thành Phật đạo.

    Hoặc dùng bảy báu làm

    Thau, đồng bạch, đồng đỏ

    Chất nhôm cùng chì kẽm

    Sắt, gỗ cùng với bùn

    Hoặc dùng keo, sơn, vải

    Nghiêm sức làm tượng Phật

    Những người như thế đó

    Đều đã thành Phật đạo

    Vẽ vời làm tượng Phật

    Trăm tướng phước trang nghiêm

    Tự làm hoặc bảo người

    Đều đã thành Phật đạo.

    Nhẫn đến đồng tử giỡn

    Hoặc cỏ cây và bút

    Hoặc lấy móng tay mình

    Mà vẽ làm tượng Phật

    Những hạng người như thế

    Lần lần chứa công-đức

    Đầy đủ tâm đại bi

    Đều đã thành Phật đạo

    Chỉ dạy các Bồ-Tát

    Độ thoát vô lượng chúng.

     


Xem dưới dạng văn bản thuần túy