Khi ấy đức
Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:
-
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni
Mang lòng
tăng-thượng-mạng
Cận-sự-nam
ngã mạn
Cận-sự-nữ
chẳng tin,
Hàng bốn
chúng như thế
Số kia có
năm nghìn
Chẳng tự
thấy lỗi mình
Nơi giới
có thiếu sót
Tiếc giữ
tội quấy mình
Trí nhỏ
đó đã ra,
Bọn cám
tấm trong chúng
Oai đức
Phật phải đi,
Gã đó kém
phước đức
Chẳng kham
lãnh pháp này,
Chúng nay
không cành lá
Chỉ có những
hột chắc
-
Xá-Lợi-Phất
khéo nghe!
Pháp của
các Phật được
Vô lượng
sức phương tiện
Mà vì chúng
sanh nói.
Tâm của
chúng sanh nghĩ
Các món đạo
ra làm
Bao nhiêu
những tánh dục
Nghiệp lành
dữ đời trước
Phật biết
hết thế rồi
Dùng các
duyên thí dụ
Lời lẽ
sức phương tiện
Khiến tất
cả vui mừng.
Hoặc là
nói Thế kinh
Cô khởi
cùng Bổn-sự.
Bổn-sanh,
Vị-tằng-hữu
Cũng nói
những nhân duyên
Thí dụ và
Trùng tụng
Luận nghị
cộng chín kinh.
Căn độn
ưa pháp nhỏ.
Tham chấp
nơi sanh tử
Nơi vô lượng
đức Phật
Chẳng tu
đạo sâu mầu
Bị các khổ
não loạn
Vì đó nói
Niết-bàn.
Ta bày phương
tiện đó
Khiến đều
vào huệ Phật,
Chưa từng
nói các ông
Sẽ được
thành Phật đạo
Sở dĩ chưa
từng nói
Vì giờ nói
chưa đến,
Nay chính
là đến giờ
Quyết định
nói Đại-thừa.
-
Chín bộ pháp
của ta
Thuận theo
chúng sanh nói
Vào Đại-thừa
làm gốc
Nên mới
nói kinh này.
Có Phật
tử tâm tịnh
Êm dịu cũng
căn lợi,
Nơi vô lượng
các Phật
Mà tu đạo
sâu mầu,
Vì hàng Phật
tử này
Nói kinh Đại-thừa
đây.
Ta ghi cho
người đó
Đời sau
thành Phật đạo
Bởi thâm
tâm niệm Phật
Tu trì tịnh
giới vậy
Hạng này
nghe thành Phật
Rất mừng
đầy khắp mình,
Phật biết
tâm của kia.
Nên vì nói
Đại-thừa.
Thanh-văn
hoặc Bồ-Tát,
Nghe ta nói
pháp ra
Nhẫn đến
một bài kệ
Đều thành
Phật không nghi.
-
Trong cõi Phật
mười phương
Chỉ có
một thừa pháp
Không hai
cũng không ba
Trừ Phật
phương tiện nói
Chỉ dùng
danh tự giả
Dẫn dắt
các chúng sanh
Vì nói trí
huệ Phật.
Các Phật
ra nơi đời
Chỉ một
việc này thực
Hai thứ chẳng
phải chơn.
Trọn chẳng
đem tiểu thừa
Mà tế độ
chúng sanh,
Phật tự
trụ Đại-thừa
Như pháp
của mình được
Định, huệ,
lực trang nghiêm
Dùng đây
độ chúng sanh.
Tự chứng
đạo vô thượng
Pháp bình-đẳng
Đại-thừa
Nếu dùng
tiểu thừa độ
Nhẫn đến
nơi một người
Thời ta đọa
sân tham
Việc ấy
tất không được,
Nếu người
tin về Phật
Như-Lai chẳng
dối gạt
Cũng không
lòng tham ghen
Dứt ác trong
các pháp
Nên Phật
ở mười phương
Mà riêng
không chỗ sợ.
Ta dùng tướng
trang nghiêm
Aùnh sáng
soi trong đời
Đấng vô
lượng chúng trọng
Vì nói thực
tướng ấn
-
Xá-Lợi-Phất!
nên biết
Ta vốn lập
thệ nguyện
Muốn cho
tất cả chúng
Bằng như
ta không khác,
Như ta xưa
đã nguyện
Nay đã đầy
đủ rồi
Độ tất
cả chúng sanh
Đều khiến
vào Phật đạo
Nếu ta gặp
chúng sanh
Dùng Phật
đạo dạy cả
Kẻ vô trí
rối sai
Mê lầm không
nhận lời.
Ta rõ chúng
sanh đó
Chưa từng
tu cội lành
Chấp chặt
nơi ngũ dục
Vì si ái
sinh khổ,
Bởi nhân
duyên các dục.
Sanh vào ba
đường dữ
Xoay lăn trong
sáu nẻo
Chịu đủ
những khổ độc
Thân mọn
thọï bào thai
Đời đời
tăng trưởng luôn
Người đức
mỏng ít phước
Các sự khổ
bức ngặt
Vào rừng
rậm tà kiến
Hoặc chấp
có, chấp không
Nương gá
các chấp này
Đầy đủ
sáu mươi hai
Chấp chặt
pháp hư vọng
Bền nhận
không bỏ được
Ngã mạn
tự khoe cao
Dua nịnh
lòng không thực
Trong nghìn
muôn ức kiếp
Chẳng nghe
danh tự Phật
Cũng chẳng
nghe chánh pháp
Người như
thế khó độ.
-
Cho nên Xá-Lợi-Phất!
Ta vì bày
phương tiện
Nói các đạo
dứt khổ
Chỉ cho đó
Niết-bàn
Ta dầu nói
Niết-bàn
Cũng chẳng
phải thật diệt,
Các pháp
từ bổn lai
Tướng thường
tự vắng lặng
Phật tử
hành đạo rồi
Đời sau
được thành Phật
Ta có sức
phương tiện
Mở bày khắp
ba thừa.
Tất cả
các Thế-Tôn
Đều nói
đạo nhất thừa
Nay trong đại
chúng này
Đều nên
trừ nghi lầm
Lời Phật
nói không khác
Chỉ một,
không hai thừa.
-
Vô số kiếp
đã qua
Vô lượng
Phật diệt độ
Trăm nghìn
muôn ức Phật
Số nhiều
không lường được.
Các Thế-Tôn
như thế
Các món duyên
thí dụ
Vô số ức
phương tiện
Diễn nói
các pháp tướng,
Các đức
Thế-Tôn đó
Đều nói
pháp nhất thừa
Độ vô lượng
chúng sanh
Khiến vào
nơi Phật đạo
Lại các
đại-Thánh-chúa
Biết tất
cả thế gian
Trời người
loài quần sanh
Thâm tâm
chỗ ưa muốn
Bèn dùng
phương tiện khác
Giúp bày
nghĩa đệ nhất.
-
Nếu có loài
chúng sanh
Gặp các
Phật quá khứ
Hoặc nghe
pháp bố thí
Hoặc trì
giới nhẫn nhục
Tinh tấn,
thiền, trí thảy
Các món tu
phước huệ,
Những người
như thế đó
Đều đã
thành Phật đạo
Sau các Phật
diệt độ
Nếu người
lòng lành dịu
Các chúng
sanh như thế
Đều đã
thành Phật đạo
-
Các Phật diệt
độ rồi
Người cúng
dườngxá-lợi
Dựng muôn
ức thứ tháp
Vàng, bạc
và pha-lê
Xa-cừ cùng
mã-não
Ngọc mai
khôi, lưu ly
Thanh tịnh
rộng nghiêm sức,
Trau giồi
nơi các tháp,
Hoặc có
dựng miếu đá
Chiên-đàn
và trầm-thủy
Gỗ mật
cùng gỗ khác
Gạch ngói
bùn đất thảy,
Hoặc ở
trong đồng trống
Chứa đất
thành miếu Phật
Nhẫn đến
đồng tử giỡn
Nhóm cát
thành tháp Phật,
Những hạng
người như thế
Đều đã
thành Phật đạo.
-
Nếu như người
vì Phật
Xây dựng
các hình-tượng
Chạm trổ
thành các tướng
Đều đã
thành Phật đạo.
Hoặc dùng
bảy báu làm
Thau, đồng
bạch, đồng đỏ
Chất nhôm
cùng chì kẽm
Sắt, gỗ
cùng với bùn
Hoặc dùng
keo, sơn, vải
Nghiêm sức
làm tượng Phật
Những người
như thế đó
Đều đã
thành Phật đạo
Vẽ vời
làm tượng Phật
Trăm tướng
phước trang nghiêm
Tự làm hoặc
bảo người
Đều đã
thành Phật đạo.
Nhẫn đến
đồng tử giỡn
Hoặc cỏ
cây và bút
Hoặc lấy
móng tay mình
Mà vẽ làm
tượng Phật
Những hạng
người như thế
Lần lần
chứa công-đức
Đầy đủ
tâm đại bi
Đều đã
thành Phật đạo
Chỉ dạy
các Bồ-Tát
Độ thoát
vô lượng chúng.