-
Lúc bấy giờ,
ngài Văn-Thù Sư-Lợi nói với ngài Di-Lặc Đại Bồ-Tát cùng
các vị Đại-sĩ: "Các Thiện-nam-tử! Như chỗ tôi xét nghĩ
thì nay đức Phật Thế-Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ
lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp
nghĩa lớn.
Các thiện-nam-tử!
Ta từng ở nơi các đức Phật đời quá khứ thấy điềm
lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn.
Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang
cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều được
nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho
nên hiện điềm lành này.
-
Các thiện-nam-tử!
Như vô lượng vô biên a-tăng-kỳ (21) kiếp về trước.
Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Như-Lai,
Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải,
Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự Trượng-phu, Thiên-Nhâân-Sư, Phật
Thế-Tôn, diễn nói chánh pháp. Ban đầu, giữa, rốt sau ba
chặng đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khéo mầu,
thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh
bạch.
Phật, vì
người cầu đạo Thanh-văn, nói pháp Tứ-đế
(22) thoát
khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết-bàn. Vì hạng
cầu quả Duyên-giác, nói pháp Mười-hai-nhân-duyên
(23)
, vì hàng Bồ-Tát nói sáu pháp Ba-la-mật (24) làm cho
chứng được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác thành
bậc nhứt- thiết chủng-trí. (25)
Kế lại
có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại có đức
Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh. Như thế đến hai
muôn đức Phật đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh,
lại cùng đồng cùng một họ, họ Phả-La-Đọa.
Di-Lặc nên
biết! Đức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một
tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, đầy đủ mười hiệu,
những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau đều lành.
Đức Phật
rốt sau cả, lúc chưa xuất-gia có tám vị vương- tử: Người
thứ nhất tên Hữu-Ý, thứ hai tên Thiện-Ý, thứ ba tên Vô-Lượng-Ý,
thứ tư tên Bửu-Ý, thứ năm tên Tăng-Ý, thứ sáu tên Trừ-Nghi-Ý,
thứ bảy Hưởng-Ý, thứ tám tên Pháp-Ý.
Tám vị vương-
tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên
hạ (26) . Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất-gia theo,
phát tâm Đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm
bậc pháp sư, thuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức
Phật vun trồng các cội lành.
-
Đức Phật
Nhật-Nguyệt Đăng-Minh lúc đó nói kinh Đại thừa tên "Vô-Lượng
Nghĩa-Xứ" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.
Nói kinh đó rồi, Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp
bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ", thân
và tâm chẳng động.
-
Khi ấy trời
mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa cùng
hoa Ma-ha Mạn-thù-sa để rải trên đức Phật và hàng đại-chúng.
Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động. Lúc đó trong hội,
hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự nam, cận-sự nữ, trời,
rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, ma-hầu-la-dà,
nhơn, phi-nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển-luân
thánh-vương v.v... các đại-chúng đó được điều chưa từng
có, mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.
-
Bấy giờ, đức
Như-Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra
luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước
ở phương đông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.
Di-Lặc nên
biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ-Tát ưa muốn
nghe pháp, các vị Bồ-Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các
cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết vì
duyên cớ gì mà phóng ánh-sáng này.
Khi ấy, có
vị Bồ-Tát hiệu Diệu-Quang có tám trăm người đệ-tử.
-
Bấy giờ, đức
Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh từ trong chánh-định mà dậy,
vì Diệu-Quang Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp Liên-Hoa"
là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm, trải
qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.
-
Lúc ấy trong
hội, người nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi
tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật
nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng
không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh
lười mỏi.
-
Đức Phật
Nhật-Nguyệt Đăng-Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó
rồi, liền ở trong chúng Ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, và Trời,
Người, A-tu-la mà tuyên rằng : "Hôm nay vào nửa đêm, Như-Lai
sẽ nhập Vô-dư Niết-bàn".
Khi đó có
vị Bồ-Tát, tên Đức-Tạng đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh
liền thọ-ký
(27) cho, bảo các Tỳ-kheo rằng : "Ông Đức-Tạng
Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh-Thân Như-Lai
Ứng-cúng, chánh-đẳng chánh-giác".
Đức Phật
thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô-dư Niết-bàn.
-
Sau khi đức
Phật diệt-độ, Diệu-Quang Bồ-Tát trì kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa"
trải tám mươi tiểu kiếp vì người mà diễn nói.
-
Tám người
con của Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh đều học với ngài Diệu-Quang,
ngài Diệu-Quang dạy bảo cho đều vững bền ở nơi đạo
vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị Vương-tử đó
cúng dường vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật đều
thành Phật-đạo. Vị thành Phật rốt sau hết, hiệu là Nhiên-Đăng.
-
Trong hàng tám
trăm người đệ-tử có một người tên: Cầu-Danh, người
này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng
thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu-Danh. Người
này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp
vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật mà cúng dường cung
kính tôn trọng khen ngợi.
-
Di-Lặc nên
biết! Lúc đó Diệu-Quang Bồ-Tát đâu phải người nào lạ,
chính là ta đấy. Còn Cầu-Danh Bồ-Tát là ngài đấy.
Nay thấy
điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ
hôm nay đức Phật Như-Lai sẽ nói kinh Đại-thừa tên: "Diệu-Pháp
Liên-Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.
Bấy giờ,
ngài Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát ở trong đại-chúng, muốn tuyên
lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Ta nhớ thuở
quá khứ
Vô lượng
vô số kiếp
Có Phật
Nhân Trung-Tôn
Hiệu Nhật-Nguyệt
Đăng-Minh
Đức Thế-Tôn
nói pháp
Độ vô lượng
chúng sanh
Vô số ức
Bồ-Tát
Khiến vào
trí huệ Phật.
-
Khi Phật chưa
xuất gia
Có sanh tám
vương-tử
Thấy Đại-Thánh
xuất gia
Cũng theo
tu phạm-hạnh
-
Phật nói kinh
Đại-thừa
Tên là "Vô-Lượng-Nghĩa"
Ở trong hàng
đại chúng
Mà vì rộng
tỏ bày.
Phật nói
kinh ấy rồi
Liền ở
trong pháp tòa
Xếp bằng
nhập chánh định
Tên "Vô-Lượng-Nghĩa-Xứ"
Trời rưới
hoa Mạn-đà
Trống trời
tự nhiên vang
Các trời,
rồng, quỉ, thần
Cúng dường
đấng Nhân-Tôn,
Tất cả
các cõi Phật
Tức thời
vang động lớn,
-
Phật phóng
sáng giữa mày
Hiện các
việc hi hữu
Aùnh sáng
chiếu phương Đông
Muôn tám
nghìn cõi Phật
Bày sanh tử
nghiệp báo
Của tất
cả chúng sanh
Lại thấy
các cõi Phật
Dùng các
báu trang nghiêm
Màu lưu ly
pha lê
Đây bởi
Phật quang soi.
-
Lại thấy những
trời, người
Rồng, thần,
chúng Dạ-xoa
Càn-thát,
Khẩn-na-la
Đều cúng
dường Phật mình
-
Lại thấy các
Như-Lai
Tự nhiên
thành Phật đạo,
Màu thân
như núi vàng
Đoan nghiêm
rất đẹp mầu
Như trong
lưu ly sạch
Hiện ra tượng
chơn kim
Thế-Tôn
trong đại chúng
Dạy nói
nghĩa thâm diệu.
-
Mỗi mỗi các
cõi Phật
Chúng Thanh-văn
vô số,
Nhân Phật-quang
soi sáng
Đều thấy
đại-chúng kia.
Hoặc có
các Tỳ-kheo
Ở tại trong
núi rừng
Tinh tấn
giữ tịnh giới
Dường như
gìn châu sáng
-
Lại thấy các
Bồ-Tát
Bố thí
nhẫn nhục thảy
Số đông
như hằng sa (28)
Đây bởi
sáng Phật soi.
Lại thấy
hàng Bồ-Tát
Sâu vào các
thiền định
Thân tâm
lặng chẳng động
Để cầu
đạo vô thượng.
Lại thấy
các Bồ-Tát
Rõ tướng
pháp tịch diệt
Đều ở
tại nước mình
Nói pháp
cầu Phật đạo.
-
Bấy giờ bốn
bộ chúng
Thấy
Phật Nhật-Nguyệt-Đăng
Hiện sức
thần thông lớn
Tâm kia đều
vui mừng
Mỗi người
tự hỏi nhau
Việc này
nhân-duyên gì?
-
Đấng của
trời người thờ
Vừa từ
chánh-định dậy
Khen Diệu-Quang
Bồ-Tát
Ông là mắt
của đời
Mọi người
đều tin về
Hay vâng giữ
tạng pháp
Như pháp
của ta nói
Chỉ ông
chứng biết được
Đức Phật
đã ngợi khen
Cho Diệu-Quang
vui mừng
Liền nói
kinh Pháp-Hoa
Trải sáu
mươi tiểu kiếp
Chẳng rời
chỗ ngồi ấy
Ngài Diệu-Quang
Pháp-sư
Trọn đều
hay thọï trì
Pháp thượng
diệu của Phật.
-
Phật nói kinh
Pháp-Hoa
Cho chúng
vui mừng rồi
Liền chính
trong ngày đó
Bảo hàng
chúng trời, người
Các pháp
"nghĩa thật tướng"
Đã vì các
ông nói
Nay ta giữa
đêm này
Sẽ vào cõi
Niết-bàn
Phải một
lòng tinh tấn
Rời các
sự buông lung
Các Phật
rất khó gặp
Ức kiếp
được một lần
-
Các con của
Phật thảy
Nghe Phật
sắp nhập diệt
Thảy đều
lòng buồn khổ
Sao Phật
gấp Niết-bàn?
Đấng Thánh-chúa-Pháp-vương
An ủi vô
lượng chúng:
Nếu lúc
ta diệt độ
Các ông chớ
lo sợ
Đức-Tạng
Bồ-Tát đây
Tâm đã được
thông thấu
Nơi vô lậu
thiệt tướng
Kế đây
sẽ thành Phật
Tên hiệu
là Tịnh-Thân
Cũng độ
vô lượng chúng.
-
Đêm đó Phật
diệt độ
Như củi
hết, lửa tắt
Chia phân
các xá-lợi
Mà xây vô
lượng tháp
Tỳ- kheo,
Tỳ-kheo-ni
Số đông
như hằng sa
Lại càng
thêm tinh tấn
Để cầu
đạo vô thượng
-
Diệu-Quang pháp-sư
ấy
Vâng giữ
Phật pháp tạng
Trong tám
mươi tiểu kiếp.
Rộng nói
kinh Pháp-Hoa.
Tám vị vương-tử
đó
Được Diệu-Quang
dạy bảo
Vững bền
đạo vô-thượng
Sẽ thấy
vô số Phật
Cúng dường
các Phật xong
Thuận theo
tu đại đạo
Nối nhau
đặng thành Phật
Chuyển thứ
thọ ký nhau,
Đấng Phật
rốt sau cả
Hiệu là:
Phật Nhiên-Đăng
Đạo-Sư
(29)
của thiên tiên
Độ thoát
vô lượng chúng.
-
Diệu-Quang Pháp-sư
đó
Có một
người đệ tử
Tâm thường
cưu biếng trễ
Tham ưa nơi
danh lợi
Cầu danh
lợi không nhàm
Thường đến
nhà sang giàu
Rời bỏ
việc tụng học
Bỏ quên
không thông thuộc
Vì bởi nhân
duyên ấy
Nên gọi
là Cầu-Danh
Cũng tu các
nghiệp lành
Được thấy
vô số Phật
Thuận tu
theo đại đạo
Đủ sáu
ba-la-mật
Nay gặp đấng
Thích-Ca
Sau đây sẽ
thành Phật
Hiệu rằng
: "Phật Di-Lặc
Rộng độ
hàng chúng sanh
Số đông
đến vô lượng.