-
Tôi nghe như
thế này: Một thuở nọ đức Phật (2) ở trong núi Kỳ-Xà
Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn
hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán,
các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc lợi
mình đã xong (4) dứt sự ràng buộc trong các cõi (5)
tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A-Nhã Kiều-Trần-Như,
Ma-Ha Ca-Diếp, Ưu-Lâu-Tần-Loa Ca-Diếp, Dà-Gia Ca-Diếp, Na-Đề
Ca-Diếp, Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Ma-Ha Ca-Chiên-Diên,
A-Nậu-Lâu-Đà, Kiếp-Tân-Na, Kiều-Phạm Ba-Đề, Ly-Bà-Đa Tất-Lăng-Già-Bà-Ta-Bạc-Câu-La,
Ma-Ha-Câu-Hy-La, Nan-Đà, Tôn-Đà-La Nan-Đà, Phú-Lâu-Na, Di-Đa-La-Ni-Tử,
Tu-Bồ-Đề, A-Nan, La-Hầu-La v.v.. đó là những vị đại A-la-hán
hàng tri thức của chúng.
Lại có
bậc hữu-học và vô-học (6) hai ngàn người.
Bà Tỳ-kheo-ni
Ma-ha Ba-Xà-Ba-Đề cùng với quyến thuộc sáu ngàn người câu-hội.
Mẹ của La-Hầu-La là bà Tỳ -kheo-ni Gia-Du-Đà-La cùng với
quyến thuộc câu-hội.
-
Bậc đại Bồ-Tát
tám muôn người đều không thối chuyển ở nơi đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác(7) , đều chứng được pháp Đà-la-ni
(8)
nhạo-thuyết biện tài (9) chuyển nói pháp luân bất
thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật,
ở các nơi đức Phật trồng các cội công-đức.Thường được
các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng
trí tuệ của Phật thông đạt đại-trí đến nơi bờ kia
(10) , danh đồn khắp vô lượng thế-giới có thể độ
vô số trăm ngàn chúng sanh.
Tên của
các vị đó là: Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát. Quán-Thế-Âm Bồ-Tát,
Đắc-Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thường-Tinh-Tấn Bồ-Tát, Bất-Hưu
Tức Bồ-Tát, Bửu-Chưởng Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát,
Dõng-thí Bồ-Tát. Bửu-Nguyệt Bồ-Tát, Nguyệt-Quang Bồ-Tát,
Mãn-Nguyệt Bồ-Tát, Đại-Lực Bồ-Tát, Vô-Lượng-Lực Bồ-Tát,
Việt-Tam-Giới Bồ-Tát, Bạt-Đà Bà-La Bồ-Tát, Di-Lặc Bồ-Tát,
Bửu-Tích Bồ-Tát, Đạo-Sư Bồ-Tát v.v... các vị đại Bồ-Tát
như thế tám vạn người câu hội.
-
Lúc bấy giờ,
Thích-Đề Hoàn-Nhơn
(11) cùng quyến thuộc hai vạn vị
thiên-tử câu hội. Lại có Minh-Nguyệt thiên tử, Phổ-Hương
thiên tử, Bửu-Quang thiên-tử, bốn vị đại Thiên-Vương
cùng với quyến-thuộc một vạn thiên-tử câu hội.
Tự-Tại
thiên-tử, Đại-Tự-Tại thiên-tử cùng với quyến thuộc
ba vạn thiên-tử câu hội.
Chủ cõi
Ta-Bà: Phạm-Thiên-Vương, Thi-Khí-Đại-Phạm, Quang-Minh Đại-Phạm
v.v...cùng với quyến thuộc một vạn hai ngàn vị thiên-tử
câu hội.
Có tám vị
Long-vương: Nan-Đà Long-vương, Bạt-Nan-Đà Long-vương, Sa-Dà-La
Long-vương, Hòa-Tu-Cát Long-vương, Đức-Xoa-Ca Long-vương, A
Na-Bà-Đạt-Đa Long-vương, Ma-Na-Tư Long-vương, Ưu-Bát-La Long-vương
v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
Có bốn vị
Khẩn-Na-La vương, Pháp-Khẩn-Na-La vương, Diệu-Pháp Khẩn-Na-La
vương, Đại-Pháp Khẩn-Na-La vương, Trì-Pháp Khẩn-Na-La vương
đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị
Càn-Thát-Bà vương: Nhạc-Càn-Thát-Bà vương, Nhạc-Âm-Càn-Thát-Bà
vương, Mỹ Càn-Thát-Bà vương, Mỹ-Âm Càn-Thát-Bà vương,
đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị
A-Tu-La vương: Bà-Trĩ A-Tu-La vương, Dà-La-Khiên-Đà A-Tu-La vương,
Tỳ-Ma-Chất-Đa-La A-Tu-La vương, La-Hầu A-Tu-La vương, đều
cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị
Ca-Lâu-La vương: Đại-Oai-Đức Ca-Lâu-La vương, Đại-Thân
Ca-Lâu-La vương, Đại-Mãn Ca-Lâu-La vương, Như-Ý Ca-Lâu-La
vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.
Vua A-Xà-Thế,
con bà Vi-Đề-Hi, cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến thuộc câu
hội.
Cả chúng
đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.
-
Lúc bấy giờ,
đức Thế-Tôn, hàng tứ chúng vây quanh cúng-dường cung kính
ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ-Tát mà nói kinh Đại-thừa
tên là: "Vô-Lượng-Nghĩa", là pháp giáo hoá Bồ-Tát được
chư Phật hộ-niệm. Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp
bằng nhập vào chánh định "Vô-Lượng Nghiã-Xứ", thân và
tâm của Phật đều không lay động.
Khi đó trời
mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa, hoa
Ma-ha Mạn-thù-sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại
chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động (12) .
Lúc bấy
giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam,
cận-sự-nữ, Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà (13) ,
A-tu-la (14) , Ca-lâu-la
(15) , Khẩn-na-la (16)
, Ma-hầu-la-dà (17) , nhơn, phi-nhơn và các vị tiểu-vương
cùng Chuyển-luân-thánh-vương, các đại chúng ấy đều được
thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn
Phật.
-
Bấy giờ, đức
Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng
hào-quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương
Đông, dưới thời chiếu đến địa ngục A-Tỳ, trên suốt
thấu trời Sắc-cứu-cánh. Chúng ở cõi này đều thấy cả
sáu loài chúng-sanh (18) , ở các cõi kia.
Lại thấy
các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp
của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các
hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, những
người tu hành đắc đạo.
Lại thấy
các vị đại Bồ-Tát dùng các món nhân duyên, các lòng tín
giải, các loại tướng mạo mà tu hành đạo Bồ-Tát. Lại
thấy các đức Phật nhập Niết-bàn, lại thấy sau khi các
đức Phật nhập Niết-bàn, đem xá-lợi của Phật mà dựng
tháp bằng bảy báu.
-
Khi ấy, ngài
Di-Lặc Bồ-Tát nghĩ rằng: "Hôm nay đức Thế-Tôn hiện thần
biến tướng, vì nhân duyên gì mà có điềm lành này.
Nay đức
Phật đương nhập chánh định, việc biến hiện hi hữu không
thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?"
Ngài lại
nghĩ : "Ông Pháp-Vương-tử
(19) Văn-Thù Sư-Lợi này đã
từng gần gũi cúng dường vô lượng các đức Phật đời
quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi
ông".
Lúc đó,
hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ
(20)
và các trời, rồng, quỉ, thần v.v.. đều nghĩ rằng : "Tướng
thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi
ai?"
-
Bấy giờ, ngài
Di-Lặc Bồ-Tát muốn giải quyết chỗ nghi của mình, ngài
lại xét tâm niệm của bốn-chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam,
cận-sự-nữ và của cả chúng hội trời, rồng, quỉ, thần
v.v.. mà hỏi Văn-Thù Sư-Lợi rằng: ?Vì nhân duyên gì mà có
tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp
một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, đều thấy cõi nước
trang nghiêm của các đức Phật??