(Dùng ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh
mà tụng kinh, thời phước đức vô lượng, nên trước khi tụng kinh cần phải sám hối,
sám hối tức là làm cho 3 nghiệp thanh tịnh)
Nam-mô thập-phương tận hư-không giới nhứt
thiết Chư Phật. (1 lạy) Nam-mô thập-phương tận
hư-không giới nhứt thiết Tôn Pháp. (1 lạy) Nam-mô thập-phương tận hư-không giới nhứt-thiết Hiền Thánh
Tăng. (1 lạy)
(Quì, tay cầm hương cúng dường phát
nguyện)
Nguyện mây hương mầu này Khắp cùng mười phương cõi Cúng
dường tất cả Phật Tôn Pháp, các Bồ-Tát,
Vô biên chúng Thanh-văn Và cả thảy Thánh hiền Duyên khởi
đài sáng chói Trùm đến vô biên cõi,
Khắp xông các chúng sanh Đều phát lòng Bồ-đề, Xa lìa những
nghiệp vọng Trọn nên đạo vô thượng.
(xá 3 xá, cắm hương lên lư)
( Đứng thẳng chấp tay
xướng:)
Sắc thân Như-Lai đẹp Trong đời không ai bằng Không sánh,
chẳng nghĩ bàn Nên nay con đảnh lễ
Sắc thân Phật vô tận Trí-huệ Phật cũng thế, Tất cả Pháp
thường trụ Cho nên con về nương, Sức trí lớn nguyện lớn Khắp độ
chúng quần sanh, Khiến bỏ thân nóng khổ
Sanh kia nước mát vui. Con nay sạch ba nghiệp Quy y và lễ
tán Nguyện cùng các chúng sanh Đồng sanh nước An-Lạc.
Án phạ nhựt ra vật. ( 7 lần )
CHÍ TÂM ĐẢNH LỄ
(Câu này dùng xướng chung đầu câu cho 9 câu
dưới) Thường-tịch-quang tịnh độ
A-Di-Đà Như-Lai Pháp-thân
mầu thanh tịnh Khắp pháp giới chư Phật ( 1 lạy
) Thật báo trang nghiêm độ
A-Di-Đà Như-Lai Thân
tướng hải vi trần Khắp pháp giới chư Phật. ( 1
lạy ) Phương tiện thánh cư độ
A-Di-Đà Như-Lai Thân
trang nghiêm giải thoát Khắp pháp giới chư Phật.
( 1 lạy ) Cõi An Lạc phương
Tây A-Di-Đà Như-Lai Thân căn giới Đại-thừa Khắp pháp
giới chư Phật. ( 1 lạy ) Cõi An Lạc phương
Tây A-Di-Đà Như-Lai Thân hóa đến mười phương Khắp pháp
giới chư Phật. ( 1 lạy ) Cõi An Lạc
phương tây Giáo hạnh lý ba kinh Tột nói bày y chánh Khắp pháp giới
Tôn Pháp. ( 1 lạy ) Cõi An Lạc
phương tây Quán-Thế-Âm Bồ-Tát Thân tử kim muôn ức Khắp pháp giới
Bồ-Tát ( 1 lạy ) Cõi An Lạc phương
tây Đại Thế-Chí Bồ-Tát Thân trí sáng vô biên Khắp pháp
giới Bồ-Tát. ( 1 lạy ) Cõi An Lạc
phương tây Thanh-tịnh đại-hải-chúng
Thân hai nghiêm: Phước, Trí Khắp pháp giới Thánh-chúng. (1 lạy )
( Đứng chấp tay nguyện: )
Con nay khắp vì bốn ơn ba cõi cùng chúng
sanh trong pháp giới, đều nguyện dứt trừ ba chướng (1) nên qui mạng
(2) sám hối (3)
( 1 lạy quỳ chấp tay sám hối
)
CHÍ TÂM SÁM HỐI:
Đệ tử... và chúng sanh trong pháp giới, từ
đời vô thỉ nhẫn đến ngày nay, bị vô minh che đậy nên điên đảo mê lầm, lại do sáu
căn ba nghiệp (4) quen theo pháp chẳng lành, rộng phạm mười điều dữ cùng
năm tội vô gián (5) và tất cả các tội khác, nhiều vô lượng vô biên nói
không thể hết. Mười phương các đức Phật thường ở trong đời, tiếng pháp không
dứt, hương mầu đầy lấp, pháp vị ngập tràn, phóng ánh sáng sạch trong chiếu soi
tất cả. Lý mầu thường trụ đầy dẫy hư không.
Con từ vô thỉ đến nay, sáu căn che mù, ba
nghiệp tối tăm, chẳng thấy, chẳng nghe, chẳng hay chẳng biết, vì nhân duyên đó
trôi mãi trong vòng sanh tử, trải qua các đường dữ (6) trăm nghìn muôn
kiếp trọn không lúc nào ra khỏi. - Kinh rằng: "Đức Tỳ-Lô-Giá-Na thân khắp cả
chỗ, chỗ của Phật ở gọi là Thường-Tịch-Quang, cho nên phải biết cả thảy các pháp
đều là Phật pháp, mà con không rõ lại theo giòng vô minh, vì thế trong trí bồ-đề
mà thấy không thanh tịnh, trong cảnh giải thoát mà sanh ràng buộc. Nay mới tỏ
ngộ, nay mới chừa bỏ ăn năn, phụng đối trước các đức Phật và A-Di-Đà Thế-Tôn mà
pháp lồ (7) sám hối làm cho đệ tử cùng pháp giới chúng sanh, tất cả tội
nặng do ba nghiệp sáu căn, gây tạo từ vô thỉ, hoặc hiện tại cùng vị lai, chính
mình tự gây tạo hoặc biểu người, hay là thấy nghe người gây tạo mà vui theo,
hoặc nhớ hoặc chẳng nhớ, hoặc biết hoặc chẳng biết, hoặc nghi hoặc chẳng nghi,
hoặc che giấu hoặc chẳng che giấu, thảy đều được rốt ráo thanh tịnh.
Đệ tử sám hối rồi, sáu căn cùng ba nghiệp
trong sạch, không lỗi lầm, căn lành tu tập cũng trọn thanh tịnh, thảy đều hồi
hướng dùng trang nghiêm Tịnh-độä khắp với chúng sanh, đồng sanh về nước
An-Dưỡng.
Nguyện đức A-Di-Đà Phật thường đến hộ trì,
làm cho căn lành của đệ tử hiện tiền tinh tấn, chẳng mất nhân duyên Tịnh-độ, đến
giờ lâm chung, thân an niệm chánh, xem nghe đều rõ ràng, tận mặt thấy đức
A-Di-Đà cùng các Thánh-chúng, tay cầm đài hoa tiếp dẫn đệ tử, trong khoảng
sát-na sanh ra trước Phật, đủ đạo hạnh Bồ-Tát rộng độ khắp chúng sanh đồng thành
Phật đạo.
Đệ tử sám hối phát nguyện rồi qui mạng đảnh
lễ : Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế-giới, đại-từ đại-bi, A-Di-Đà Như-Lai,
biến-pháp-giới Tam-Bảo.
( 1 lạy)
( Lạy xong, tiếp Nghi-Thức tụng kinh
)...
THÍCH NGHĨA SÁM PHÁP
(1) Phiền não, nghiệp nhơn, quả báo, ba
món đều hay làm chướng ngại đường giải thoát nên gọi: " Ba món
chướng".
(2) Đem thân mạng về nương, giao phó cho
Phật, Pháp, Tăng chính là nghĩa của hai chữ " Nam-mô".
(3) Nói đủ là Sám-ma hối quá. " Sám-ma"
là tiếng Phạm, nghĩa là " hối quá", tức là ăn năn tội trước, ngừa giữ lỗi
sau.
(4) Nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân, ý: Sáu
căn, và ba nghiệp: thân, khẩu, ý.
(5) Giết cha, giết mẹ, giết Thánh-nhơn,
ác tâm làm thân Phật ra máu, phá hòa hợp Tăng, gọi là năm tội nghịch, nếu phạm
sẽ bị đọa vào ngục Vô-gián nên gọi là tội Vô-gián. Ngục Vô-gián là chỗ thọ khổ
không có lúc nào ngừng ngớt.
(6) A-tu-la, Súc-sanh, ngạ-quỉ,
địa-ngục, các đường đó vui ít khổ nhiều, do nghiệp dữ cảm ra.
(7) Bày lộ tội lỗi ra trước Đại-chúng
không chút giấu che thời gọi là phát lồ, trái với phú tàng (che giấu). Có phát
lồ thời tội mới tiêu, như bịnh cảm mà được phát hạn (ra mồ hôi).
NGHI THỨC TRÌ TỤNG
KỆ TÁN LƯ HƯƠNG
Lò hương vừa nhen nhúm Pháp giới đã được xông Các Phật
trong hải hội đều xa hay Theo chỗ kết mây
lành Lòng thành mới ân cần Các Phật hiện toàn thân.
Nam-mô Hương-Vân-Cái Bồ-Tát Ma-Ha-Tát.
(3lần)
CHƠN NGÔN TỊNH PHÁP GIỚI
Án Lam ( 7 lần )
(Trì chú này thì thân tâm, cảnh vật đều
thanh tịnh )
CHƠN NGÔN TỊNH KHẨU NGHIỆP
Tu rị tu rị, ma ha tu rị, tu tu rị
ta-bà-ha. (7 lần)
(Trì chú này thì hơi miệng trong sạch
)
CHƠN NGÔN TỊNH TAM NGHIỆP
Án ta phạ, bà phạ thuật đà ta phạ, đạt mạ
ta phạ bà phạt thuật độ hám (3 lần)
(Trì chú này thì thân, miệng, lòng đều
trong sạch)
CHƠN NGÔN PHỒ CÚNG DƯỜNG
Án nga nga nẵng, tam bà phạ, phiệt nhựt ra
hồng. (3 lần)
(Trì chú này thì hoa hương cùng tiếng
tụng niệm sẽ khắp cúng dường cả mười phương)
VĂN PHÁT NGUYỆN
Nam-mô Thập-phương Thường-trụ Tam-Bảo (3
lần) Cúi lạy đấng Tam-giới Tôn,
Quy mạng cùng mười phương Phật Tôi nay phát nguyện rộng Thọ trì
kinh Pháp-Hoa Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
( súc sanh, ngạ quỉ, địa ngục
)
Nếu có kẻ thấy nghe Đều phát lòng Bồ-đề Hết một báo
thân này Sanh qua cõi Cực-Lạc.
Nam-mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật (3
lần)
KỆ KHAI KINH
Pháp vi diệu rất sâu vô lượng
Trăm nghìn muôn ức kiếp khó gặp Tôi nay thấy nghe được thọ trì Nguyện hiểu nghĩa chơn thật của Như-Lai.
KỆ KHEN NGỢI KINH
Hơn sáu muôn lời, thành bảy cuốn
Rộng chứa đựng vô biên nghĩa mầu Trong cổ nước cam lộ rịn nhuần Trong miệng chất đề hồ nhỏ mát Bên
răng ngọc trắng tuôn xá-lợi Trên lưỡi sen hồng
phóng hào quang Dầu cho tạo tội hơn núi cả
Chẳng nhọc Diệu-Pháp vài ba hàng.
Nam-mô Pháp-Hoa Hội-Thượng Phật Bồ-Tát.
( 3 lần )
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|