Quyển thứ mười.
Lúc bấy giờ,
đại tướng quân chúa trong chúng dạ xoa tên là A Tra Bạc Câu biến làm hình tướng
dạ xoa đáng sợ. Lại có dạ xoa tên là Vi Tưởng biến làm hình tướng nai. Lại có dạ
xoa tên là Trí Cự hóa làm hình tướng khỉ đột. Lại có dạ xoa tên là Xả Khát Ái
hóa làm hình tướng dê đen. Lại có dạ xoa tên là Ðoạn Lưu hóa làm hình tướng voi.
Năm dạ xoa này chính là hạng thiện trượng phu ở cách đức Thích Ca Như Lai chẳng
xa, ngồi ở trước đức Như Lai Kiều Trần Viêm. Tất cả thân phận của năm người này
đều phát ra ánh sáng thơm vi diệu thanh tịnh, mỗi người dùng hai tay bưng báu
lớn sáng lòa lên cúng dường đức Thế Tôn. Bấy giờ, Ðại Bồ tát Hoài Lạc dùng tấm
lòng thanh tịnh quán sở y (nương) thanh tịnh của năm người này quả thật là Ðại
Bồ tát, liền bảo Tướng quân Ðại Dạ xoa A Tra Bạc Câu rằng:
- Này thiện trượng phu! Các ông hôm nay thấy những nghĩa
gì mà hiện tướng uy nghi như vậy để làm việc cúng dường đức Thế Tôn?
A Tra Bạc Câu đáp lại Bồ tát Hoài Lạc rằng:
- Thưa thiện nam tử! Vào đời quá khứ chín mươi mốt kiếp,
ở cõi Phật này có đức Phật ra đời hiệu là Tỳ Bà Thi Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến
Tri. Thuở đời đức Phật đó, chúng tôi là anh em đồng một mẹ sinh ra, ở chỗ đức
Phật đó đều phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Vì thành thục chúng sinh,
siêng tạo tác phương tiện, từ đó về sau, ở chỗ đức Thi Khí Như Lai, chỗ đức Tỳ
Diệp Bà Như Lai, chỗ trong Ðại Hiền Kiếp này, đức Như Lai đầu tiên hiệu là Câu
Lưu Tôn đức Phật đó ra đời, từ đó về sau chúng tôi nguyện thường làm anh em đồng
một mẹ. Ðối với đức Như Lai đó, anh em chúng tôi dùng đủ thứ cúng dường, cung
cấp mọi thứ cần dùng. Thuở đời đức Phật đó, Trượng Phu Tưởng Thiện (A Tra bạc
Câu) là Ưu bà tắc, ưa tu thiền định đã phát nguyện như vầy: "Nguyện cho ta
thường ở trong đại Hiền Kiếp làm đại tướng Dạ xoa. Nếu có dạ xoa cư trú chỗ
khoáng dã, đối với các chúng sinh thường mang lòng ác, không có bi mẫn, bọn
chúng với đủ thứ hình tướng dạ xoa đủ loại, cho đến ca tra, phú đơn na.v.v...
thì tôi dùng phương tiện thị hiện đồng loại với chúng mà vì chúng nói chánh
pháp, khiến cho chúng sinh niềm tin thanh tịnh. Ðược tịnh tín rồi, ta vì họ thọ
giới pháp, đặt họ vào đạo thiện yên ổn tốt lành. Cho đến tùy theo chỗ sở tại,
những đường súc sinh cũng lại như vậy, hươu nai, hổ lang, heo, dê, chó.v.v... vì
chúng nói pháp. Cho đến hằng hà sa số ác dạ xoa.v.v... những đường súc sinh ta
đều làm cho hết, vì chúng nói pháp khiến chúng gieo trồng thiện căn, chúng thành
thục rồi đem an trí ở chánh đạo Tam thừa. Nhiên hậu ta mới được ký Vô Thượng
Chánh Ðẳng Chánh Giác”. Dạ xoa Trí Cự nguyện làm hình tướng khỉ đột là vì thành
thục khỉ đột. Dạ xoa Xả Khát Ái nguyện làm hình tướng dê đen là vì thành thục
chúng sinh trụ ở tám nạn. Dạ xoa Ðoạn Lưu nguyện làm hình tướng voi là vì thành
thục loài voi. Như vậy một vạn hai ngàn những dạ xoa đại thần thông cư trú ở bốn
thiên hạ này, từ xưa đến nay đã phát đủ thứ nguyện vì thành thục chúng sinh, vì
cầu Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Ở trước đức Như Lai Câu Lưu Tôn, khi họ cầu
Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác là vì thành thục ác dạ xoa.
Ta nguyện đến tận cùng đại kiếp Hiền, nếu những ác dạ
xoa kia không lòng từ bi, ưa làm ác pháp, không lòng ân từ... cho đến Ca tra,
phú đơn na đoạt tinh khí, làm cuồng loạn lòng người khác, tạo tác lòng bất
thiện, giết hại chúng sinh, cho đến tà kiến, làm cho tâm của sát lợi, bà la môn,
tỳ xá, thủ đà.v.v... cuồng loạn, tạo sự cuồng loạn trong đường cái, thành ấp,
châu huyện, đất nước.v.v... Tạo tác những sự tai quái về tinh tú, nhật nguyệt,
ngày đêm đo tính, nửa tháng một tháng, thời tiết, niên tuế đều khiến cho mất
điều độ. Ðấu tranh, mưu kế, đói kém, tật bệnh, oán địch phương khác, mưa gió phi
thời, cực lạnh, cực nóng... hòa hợp tập khởi những việc ác như vậy. Chúng sinh
vui sướng, không bệnh hòa hợp, đối với thiện pháp vì muốn cho vị đất, tinh khí,
của cải, ngũ cốc, vật báu, vị đồ ăn, vị pháp, vị giải thoát đều khiến cho diệt
mất... có những ác dạ xoa như vậy thì ta sẽ giáo hóa khiến cho thọ giới, rồi đặt
vào địa vị bất thoái. Nhiên hậu ta mới chọn lấy ký Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh
Giác”. Tôi từ đó về sau thường sinh ở trong những đại dạ xoa ác, làm đại tướng
quân. Cho đến loài Ca tra, Phú đơn na cực ác.v.v... tôi dùng pháp ba thừa thành
thục, an trí chúng vào địa vị bất thoái. Từ đó về sau thấy quỉ thượng, quỉ
trung, quỉ hạ tôi chẳng từng khinh khi. Như thấy hình của chúng, ta biến ra đồng
hình với chúng, tùy theo loài mà cùng với chúng nói năng, trù lượng, tiến dần
khiến cho chúng vui mừng, đoạn trừ các ác, tạo lập tâm từ bi. Thỏa mãn hy vọng
rồi, ta khiến cúng dường Phật, Pháp, Tăng, khiến họ bất thối chuyển. Tùy chỗ có
quyến thuộc dạ xoa, tôi sẽ đi đến đó dùng pháp giáo hóa, thị hiện. Tùy theo trú
xứ của chúng mà những dạ xoa đó, hoặc thấy ta đến đều chung bạch rằng: "May
thay! A Tra Bạc Câu đến!” Do chúng gọi tôi là A Tra Bạc Câu nên tôi tên là A Tra
Bạc Câu. Nếu hôm nay người không có pháp của bậc tiên thánh, trụ ở ác giới
thường làm hắc nghiệp thì người đó mạng chung rồi, sinh vào ba đường ác, một
phần ít chúng sinh sinh ở trong loài người. Nếu người làm tạp nghiệp, khi ở
trong Tam Bảo có niềm tin thanh tịnh thì người đó do tạp nghiệp nên tạp sinh vào
trong những ác dạ xoa, Ca tra, Phú đơn na, ở trong thế giới tăng trưởng bội
phần. Tất cả phần bạch pháp của những người đó phương tiện hoại diệt. Do cái ác
đó nên hiện nay việc đấu tranh lại tăng trưởng bội phần mà tôi lại chẳng có thể
ở mọi lúc đối với ác dạ xoa cho đến ác phú đơn na, dùng lời nói nhu nhuyến đặt
chúng vào bạch pháp. Tôi lại chẳng thể, ở mọi lúc đối với Sa môn, Bà la môn, sát
lợi, tỳ xá, thủ đà la.v.v... trai gái lớn nhỏ, tiểu nam, tiểu nữ trừ nhiễu loạn
cho họ. Tôi lại chẳng thể ở tất cả lúc đối với thành ấp, châu huyện, đất nước,
đường cái... trừ nhiễu loạn ở những nơi ấy. Tôi lại chẳng có thể vào tất cả lúc
khiến cho tâm và pháp tâm số của các quỷ thần an trí ở mùi vị giải thoát. Thưa
thiện nam tử! Tôi nay nhờ lực uy đức của tất cả các đức Phật nên đã được khéo
léo nhập vào tâm trí ton hót (siểm) phương tiện của tất cả dạ xoa, ca tra, phú
đơn na.v.v... Thưa thiện nam tử! Có Ðà la ni tên là Kim Cương Khư Bà Ta Lý Chư
Quỉ Tâm Ðại Bạo Ác Minh Chú. Nếu có người hành trì chú này thì những con gái dạ
xoa, cha mẹ dạ xoa, nam nữ dạ xoa, vợ chồng dạ xoa cùng quyến thuộc của chúng,
hoặc La xoa, con gái La xoa... cho đến rồng, con gái của rồng, cưu bàn trà, con
gái của cưu bàn trà, quỉ bệnh điên, quỉ bệnh sốt rét, hoặc ngày ngày phát... cho
đến quỉ bốn ngày phát một lần. Hoặc ca tra, Phú đơn na, con gái ca tra, phú đơn
na, cha mẹ của ca tra phú đơn na, nam nữ ca tra phú đơn na, vợ chồng ca tra phú
đơn na cùng quyến thuộc của chúng... Tất cả bọn chúng chẳng lại có thể não loạn
sát lợi, bà la môn, tỳ xá, thủ đà... cho đến đất nước. Lại nữa, này thiện nam
tử! Tùy theo chỗ sở tại, hoặc thành ấp, châu huyện, hoặc bên trong vương cung...
cho đến nhà dân mà "Kim Cương Kha Bà Ta Lý Chư Quỉ Tâm Ðại Bạo Ác Minh Chú” này
tùy chỗ khai thị, chỗ đó đã có ác dạ xoa, ca tra phú đơn na.v.v... từ trước đến
giờ ganh ghét theo đuổi nghiệp bất thiện khiến cho xả bỏ, phát sinh lòng từ bi
nhu nhuyến, đối với tất cả chúng sinh khởi lên lòng lợi ích. Nếu tất cả xóm làng
nhà cửa bị sự nhiễu loạn của trời rồng, dạ xoa, ca tra phú đơn na.v.v... tất cả
tai ách quái lạ của mặt trời mặt trăng và tinh tú, sự gia hại của khí độc, sự
nhiễu loạn của vật độc và trong thân thể bị các bệnh gió, bệnh vàng da, bệnh âm,
bệnh sốt rét hoặc ngày ngày phát hoặc hai ngày, ba ngày, bốn ngày phát một lần,
bệnh hủi, ghẻ lở, ho, nhọt đầu đinh, đau bụng, bệnh về chi tiết (các phần thân
thể).v.v... làm nhiễu loạn, tất cả đều được diệt trừ. Tôi nguyện cho người,
chẳng phải người.v.v... cho đến loài cầm thú siêng năng tu hành bạch nghiệp,
đoạn dứt những nỗi sợ hãi, đầy đủ niềm vui sướng, ngày đêm thọ lạc, bố thí, điều
phục nhiếp bộ thân miệng mà không giải đãi, siêng tu và ưa cầu đạo trợ Bồ đề -
Lại nói tiếp như vầy - Thưa thiện nam tử! Các đức Phật Thế Tôn hoan hỷ gia hộ,
cho tôi câu chú thành tựu nghiệp này có thể đoạn trừ tất cả pháp ác nhiễu loạn,
chận đứng tất cả phần bất thiện, tăng trưởng tất cả phần pháp thiện. Tôi nay
muốn nói câu "Nhất Thiết Chư Ác Kim Cương Kha Bà Ta Lý Ðại Minh Chú” này. Ðức
Thích Ca Như Lai sẽ gia hộ cho tôi "Viên âm diễn thuyết”. Nếu tôi viên âm diên
thuyết văn tự này thì âm thanh đầy trong tất cả cõi Phật. Như vậy những đại
chúng đến đây nghe được văn tự cú nghĩa của viên âm diễn thuyết này đều trở nên
vui mừng.
Lúc bấy giờ, đức Thích Ca Như Lai bảo tướng quân Ðại Dạ
xoa A Tra Bạc Câu rằng:
- Này thiện nam tử! Chư Phật, chúng ta đã gia hộ ông
"Viên âm diễn thuyết Kim Cương Kha Bà Ta Lý Chư Quỉ Tâm Ðại Bạo Ác Ðà la ni chú”
này để phá hoại hắc đảng, làm rực sáng bạch pháp. Này thiện nam tử! Ông phải
dũng mãnh nói câu minh chú "Kim Cương Kha Bà Ta Lý Chư Ác Quỉ Tâm Ðại Bạo Ác” có
thể trừ tất cả nhiễu loạn này để chận đứng tất cả những câu chú ác.
Lúc đó đại dạ xoa tướng quân A Tra Bạc Câu liền đứng
dậy, cúi mình chắp tay, hướng về đức Thích Ca Như Lai, dùng âm thanh lớn, làm
cho hết cả cõi Phật này đều được cáo tri. Ông liền ở trước đức Phật nói câu chú
này:
Ða địa dã tha đậu ma đậu ma (1) Ðà ma đà ma (2) Ðậu ma
đậu ma (3) Nhỉ lý na (4) Na la nổ la nhỉ la (5) Cưu tra nhỉ cưu tra nhỉ (6) Ma
ha cưu tra nê (7) Tra tra tra chu (8) Ma ha tra tra (9) A bà ta (10) A tỳ a tỳ
(11) Lý ni lý ni (12) Ma ha lý ni lý ni (13) Lý nhị lý nhị lý nhị (14) Ðà lý di
(15) Lý tỳ ma ha lý tỳ (16) Thủ lâu thủ lâu (17) Ma ha thủ lâu thủ lâu (18) Thủ
lâu thủ lâu (19) Ma ha thủ lâu thủ lâu đà (20) Ẩu cữu ma cữu ma (21) Cữu ma na
(22) Lý nhị lý nhị (23) Ê lý ê lý (24) Ê lý ê lý (25) Ê lý ê lý (26) Ê lý ê lý
(27) Ê lý (28) Nhỉ nhị nhỉ nhị (29) Ê nhỉ ê nhỉ (30) Mẫu nhỉ mẫu nhỉ (31) Bộ địa
(32) Lý bả la bà la (33) Sở trá sở trá lộ ca (34) Trá lý gia thị nê thị nê (35)
Thị na lý sở bà (36) Thị na thị na lý sở bà (37) Ta bà ha (38).
Lúc đó, tướng quân đại dạ xoa A Tra Bạc Câu nói chú này
rồi, liền bạch đức Phật rằng:
- Thưa đức Thế Tôn! Tùy theo chỗ sở tại, hoặc thành ấp
cho đến nhà của thứ dân, khi nói câu Kim Cương Kha Bà Ta Lý Gia Ðại Minh chú
này, nếu có dạ xoa cho đến ca tra phú đơn na mà lòng chẳng tịnh tín và thân
miệng ý chẳng thọ lời dạy răn, chẳng đối với chúng sinh khởi lòng từ bi. Do đó
nên hôm nay con lại mạnh dạn nghiêm chỉnh nói câu đại minh chú nữa.
Ông liền ở trước đức Phật mà nói chú rằng:
- Ða địa dã tha á chi (1) Á chi (2) Mẫu nê mẫu nê (3) A
kỳ nê hủ hủ (4) Mẫu nê mẫu nê (5) Ma na lý sở bà hủ hủ (6) A ca la đàn trì (7) A
sỉ đàn trì (8) A sỉ a sỉ (9) A để (10) Ẩu tra (11) Ế nhỉ (12) Ế nhỉ (13) Ê lý ê
lý ê lý ê lý ê lý ê lý ê lý (14) Sỉ sỉ la cữu ma (15) Cữu ma cữu ma cữu ma (16)
Ê lý ê lý (17) Nhỉ lý nhỉ lý (18) Ma ha nhỉ lý (19) Tam mẫu đà la nhỉ kha (20)
Ha tra ha tra ha tra (21) A la nả dỉ kha (22) Xoa bà kha (23) Tỷ lý địa tỳ (24)
Ả bả (25) Ðế thù (26) Bà do (27) A ca xả (28) Ðà đà đà cùng tỳ (29) Bằng cùng tỳ
(30) Ác si cùng tỳ (31) Thị hử bà cùng tỳ tát bảng già cùng tỳ (32) La khư cùng
tỳ (33) Ta đà ta đẩu cùng tỳ (34) Ta bà ha (35).
Lúc bấy giờ, đại tướng dạ xoa A Tra Bạc Câu nói chú này
thì ngay khi đó không có gián đoạn, tất cả trời, rồng, dạ xoa, ca tra phú đơn na
đều rất kinh sợï. Người trụ trên đất và hư không cõi Phật này đều run sợ. Trong
khoảnh khắc một sát na, tất cả những quỉ như vậy liền ở trước đức Phật, chắp
tay, kính ngưỡng nói lên như vầy:
- Nam mô Nhất thiết chư Phật (cung kính tất cả các đức
Phật)! Nam mô, nam mô Nhất thiết chư Phật! Những đấng Ðại Bi Tối Thắng nguyện
xin thương xót con! Ðại tướng dạ xoa A Tra Bạc Câu nói câu chú vào tất cả lòng
quỉ.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|