Lúc bấy giờ
quyến thuộc của ma Tức Hoa đồng thanh xướng rằng:
- Thưa đức Thế Tôn! Quyến thuộc chúng con tùy thuận tá
trợ! Nếu ông thiện nam tử khi được Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác thì sẽ cùng
chúng con thọ ký Bồ đề.
Ma Tức Hoa nói rằng:
- Ðúng vậy! Này các thiện nam tử!
Quyến thuộc của ma nói rằng:
- Có chúng sinh hạ chủng (dòng giống thấp hèn) ở dưới
đất thâu lượm những quả trái mà thọ dụng thì do thiện căn này sẽ khiến cho chúng
tôi được an lạc lớn, được lợi ích lớn.
Ma Tức Hoa lại bạch đức Thích Ca Như Lai
rằng:
- Chính con hộ trì giáo pháp của đức Thế Tôn! Chính con
làm rỡ ràng chánh pháp của đức Thế Tôn! Con ở trong này việc làm đầu tiên là
tiêu diệt đói kém. Nguyện xin đức Thế Tôn cho con thọ ký Vô Thượng Chánh Ðẳng
Chánh Giác.
Ma Tức Hoa, năm vóc gieo xuống đất, đầu mặt lễ bái dưới
chân đức Thích Ca Như Lai, rồi lui về ngồi một bên. Bấy giờ, đức Thế Tôn liền vì
Tức Hoa mà nói kệ rằng:
Ông dũng mãnh làm con Thiện Thệ
Vô cấu thanh tịnh mặt hoa sen
Nay có thể phát nguyện bền
chắc
Sẽ được Bồ đề lớn tột
cùng:
"Những chúng sinh này lửa đói bức
Ta hay cứu hộ, làm chí thân
Giải thoát cho tất cả sinh chúng
Sẽ làm Phật, khởi đại bi
tâm.
Dùng sức Không, Vô tướng, Vô
nguyện
Giải thoát chúng sinh khổ sáu
đường
Luôn dùng pháp hư không thanh tịnh
Khiến cho chúng sinh được sạch
trong (vô cấu)”
Ở cõi Phật này chẳng lâu
nữa
Hiệu Thắng Tuệ, giác pháp chứng
thành
Ở đời vị lai được làm Phật
Hàng thắng oán thiện trí dũng
cường.
Ma Tức Hoa nghe bài kệ đó rồi liền phát sinh niềm hoan
hỷ thanh tịnh đệ nhất, dùng hoa trời tung lên trên đức Phật. Bấy giờ, lại có vị
Ðại Bồ tát tên là Thành Tựu Trí đứng dậy, hướng về các đức Thế Tôn đến từ mười
phương kia, trước dùng âm thanh giác ngộ, nói lên như vầy:
- Nguyện xin đức Thế Tôn một lòng nghĩ đến con! Sở dĩ vì
sao? Vì nhớ lại, con thuở xưa, lúc mới vào kiếp Hiền, đã từng ở chỗ đức Phật Câu
Lưu Tôn, phát đại thệ nguyện, khắp muốn thành tựu tất cả chúng sinh nên thị hiện
thọ hình tướng nữ, vì muốn khiến cho bốn trăm linh bốn bệnh của chúng sinh được
tiêu diệt. Con lại lấy tinh vị của đại địa lan trải vào đủ thứ rễ của những loài
thảo mộc, hòa hợp bốn trăm linh bốn vị. Rồi tùy theo công hiệu của thuốc có thể
khiến cho chúng sinh thọ dụng thì bệnh đều tiêu diệt. Con thị hiện cách dùng bốn
trăm linh bốn thứ thuốc rễ, thị hiện cách dùng bốn trăm linh bốn thứ thuốc quả
(trái), thị hiện bốn trăm linh bốn thứ thuốc chưng nấu, thị hiện bốn trăm linh
bốn thứ thuốc dầu chưng cất, thị hiện cách dùng bốn trăm linh bốn thứ tả dược
(?), thị hiện dùng những thuốc trị a già đà (?)... cho đến thị hiện dùng thuốc
thang, thuốc tán, thuốc hoàn.v.v... Mọi thứ thuốc tổng trị các phần thân thể
trong ngoài thông thường có một ngàn bốn trăm chủng loại, con vì thành thục các
chúng sinh, vì muốn tiêu diệt các bệnh khổ, cũng vì lợi ích các chúng sinh nên
con đều thị hiện hết mọi thứ thuốc như vậy. Thưa đức Thế Tôn! Con vì đức Phật
Câu Lưu Tôn và chúng hội của ngài, thường làm đủ thứ việc chạy vạy, sai bảo,
cung cấp, hầu hạ. Bản tâm con hy vọng được thọ ký biệt. Lúc đó, đức Phật Câu Lưu
Tôn liền bảo con rằng: "Này thiện nam tử! Ðời vị lai lúc con người sống lâu một
trăm tuổi, bấy giờ, có đức Phật xuất hiện ở đời hiệu là Thích Ca Mâu Ni Như Lai
A La Ha Tam Miệu Tam Phật Ðà. Ðức Thích Ca Như Lai do bổn nguyện nên tập họp lớn
các đức Phật và chúng Bồ tát, ông sẽ ở đó được thọ ký Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh
Giác”. Từ đó về sau, đức Như Lai Câu Na Hàm cũng nói như vậy, đức Như Lai Ca
Diếp cũng nói như vậy. Con từ xưa đến nay, phát nguyện này lâu lắm rồi, cho đến
hằng hà sa số đại kiếp con ở cõi Phật này làm trời đại dược vì chúng sinh trừ
tất cả bệnh. Vào thời gian lâu dài đó, con dùng đại địa thấm nồng tinh vị lan
trải đủ thứ những rễ, cành, hoa, lá, quả, trái thuốc, khiến cho các chúng sinh
khắp nơi được thọ dụng và diệt trừ những bệnh khổ trong, ngoài. Chúng sinh sở
hữu, nếu khi thọ dụng hòa họp chơn chánh thì khiến cho họ khởi lên vô thường,
khổ, không, vô ngã, tâm phân biệt và chuyển tâm số pháp (?) Do thiện căn này
khiến cho con đầy đủ Bát nhã Ba la mật. Con ở cõi Phật này làm việc của bậc đại
trượng phu như vậy. Ðúng vậy! Ðúng vậy! Con đã dùng hình tướng nữ nhân trong các
thế giới nhiều như cát sông Hằng ở khắp mười phương. Và vô số kiếp ở mỗi một thế
giới nhiều như cát sông Hằng, con đã dùng tướng như vậy, lực như vậy, tinh tấn
dũng mãnh như vậy, nhọc nhằn như vậy... cho đến cung cấp, hầu hạ... Ðúng vậy!
Ðúng vậy! Chúng sinh bịnh khổ làm cho thành thục hết nhiên hậu thân con sẽ được
Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Và hôm nay con lại ở trước đức Phật tăng tiến
bản nguyện, cùng với vị Tức Hoa này tạo tác đại công đức, kiên cố lòng mình,
thường vì nhau tá trợ không có nhọc nhằn. Hai người chúng con chung làm hình
tướng nữ, đồng một sắc mạo, vì muốn thành thục những chúng sinh... cho đến thành
thục các nữ nhân thêm bội phần. Hôm nay hai người chúng con lấy tinh khí của đất
hòa hợp vào đồ ăn thức uống khiến cho những hương vị đều đầy đủ. Chúng sinh già
bệnh ăn vị này thì tất cả bệnh hoạn đều được tiêu diệt. Do cái nhân thù thắng
này khiến cho con đầy đủ Bát nhã Ba la mật. Nếu con được Vô Thượng Chánh Ðẳng
Chánh Giác thì nguyện xin đức Phật Thế Tôn nhiếp thọ chúng con, vì chúng con
khen "hay thay!”. Nếu đức Phật Thế Tôn đồng cho chúng con lời ký Bồ đề thì
nguyện xin vì chúng con khen ngợi "thiện tai!”
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn khen ngợi Bồ tát Thành Tựu Trí
rằng:
- Hay thay! Hay thay! Này thiện nam tử! Ông có thể làm
trượng phu đại lợi ích như vậy!
Ðức Thế Tôn liền vì Bồ tát Thành Tựu Trí mà nói kệ
rằng:
Vì bệnh thế gian, ông làm
thuốc
Hay giữ các căn được lạc an
Cõi hoa sen thanh tịnh tối
thượng
Tỳ Lô Giá Na được Phật
danh.
Ðại Bồ tát Trì Ðịa cũng phát nguyện đó, dùng hình tướng
nữ nhân hóa độ chúng sinh, như đất giữ gìn vật, nghĩ mong được thọ ký. Ðức Thích
Ca Như Lai vì ông nói kệ rằng:
Ông như đại địa giữ tất cả
Niềm nghĩ mong nay sẽ chóng thành
Cõi tên Thắng Nhiếp Công Ðức Mãn
Trí Tự Tại là Phật hiệu
danh.
Bồ tát Thượng Trí nguyện thọ hình tướng nữ hóa độ tất cả
chúng sinh, tác khởi nghĩ mong được thọ ký như vậy. Ðức Thích Ca Như Lai vì ông
nói kệ rằng:
Trí ông sung túc các chúng sinh
Nhiếp lấy bằng phương tiện hoa
quả
Cõi Thượng Thanh Tịnh chưa từng
có
Ðược Phật hiệu là Thượng Thắng
Nhân.
Bồ tát Thị Hiên Khôi hóa làm hình tướng nữ nhân dùng
việc thọ dụng lửa thành thục chúng sinh, nguyện xin được thọ ký. Ðức Thích Ca
Như Lai vì ông nói kệ rằng:
Bày vô thường tưởng cho thế gian
Thành thục Bồ đề cho sinh chúng
Cõi tên Sinh Trần rất cát tường
Ở đó làm Phật hiệu Ðăng
Hỏa.
Bồ tát Ðộng Chúng Sinh Ly Trần nguyện làm hình tướng nữ
vì thành thục chúng sinh nên thọ dụng việc gió, nghĩ mong thọ ký. Ðức Thích Ca
Như Lai vì ông nói kệ rằng:
Lay động chúng sinh khiến hoan hỷ
Khiến cho phiền não diệt rốt cùng
Cõi tên Thanh tịnh hiện bình đẳng
Sẽ được làm Phật hiệu Nguyệt
Quang.
Bồ tát Vô Chướng Ngại Ðăng nguyện làm hình tướng nữ vì
thành thục chúng sinh nên thọ dụng việc hư không, cũng mong thọ ký. Ðức Thích Ca
Như Lai vì ông nói kệ rằng:
Người được trí Vô Y thanh tịnh
Hay nói đạo Chánh giác không trên
(vô thượng)
Cõi tên Ðiều Chướng không nhiễm
trước
Phật hiệu Thượng Trí sẽ được
thành.
Bồ tát Diệu Hương Thuyết nguyện làm hình tướng nữ vì
thành thục chúng sinh nên thọ dụng việc hoa, vì Bồ đề nên hy vọng thọ ký. Ðức
Thích Ca Như Lai vì ông nói kệ rằng:
Hiện làm hương hoa khắp cúng dường
Khai thị đạo Vô thượng chư Phật
Cõi Liên Hoa Tạng, đất sạch trong
Phổ Hương Như Lai là Phật
hiệu.
Bồ tát Cà Sa Sắc nguyện làm hình tướng nữ, vì thành thục
chúng sinh nên thọ dụng đủ thứ nhiễm sắc, nguyện được thọ ký. Ðức Thích Ca Như
Lai vì ông nói kệ rằng:
Dùng áo cà sa lợi chúng sinh
Tương ứng cúng dường Tam Bảo chủng
Trong cõi Thanh Quang tối vô
thượng
Sẽ được làm Phật hiệu Bảo
Quang.
Lúc bấy giờ, vô lượng những trời hạt giống, trời rừng,
trời quả cho đến sáu mươi bảy câu chỉ nadotha trăm ngàn Ðại Bồ tát vì muốn thành
thục các chúng sinh, thêm vì độ thoát các nữ nhân, nên hóa làm hình tướng nữ
nhân, phát nguyện đồng được thọ ký Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Ðức Thích Ca
Như Lai đều nói cho mỗi người một bài kệ, họ đều được ký biệt. Vì sao vậy? Vì
chuyển nam làm nữ, việc ấy thì dễ, còn chuyển nữ làm nam, việc ấy thì khó. Lúc
đó trăm ngàn câu chỉ những đại long vương và những tiểu long đồng phát lên
nguyện đó, nguyện xin hy vọng được thọ ký. Ðức Thích Ca Như Lai đều nói một bài
kệ thọ ký Bồ đề. Lại có sáu vạn bốn ngàn tần bà và tám mươi câu chỉ a tu la, bảy
mươi a súc tỳ câu chỉ na do tha trăm ngàn chư thiên và các thiên nữ, chín mươi
chín tần bà câu chỉ trăm ngàn những ma và quyến thuộc của ma... cho đến người và
chẳng phải người nhiều như cát sông Hằng và Sát lợi, Bà la môn, Tỳ xá, thủ đà,
nam tử, nữ nhân, đồng nam, đồng nữ... cũng đều đồng tâm hy vọng thọ ký Vô Thượng
Chánh Ðẳng Chánh Giác. Những loài như vậy, mỗi một đều được một bài kệ thọ ký.
Quá số lượng trời, rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lâu la, Khẩn na la, Ma
hầu la già, Bệ lê đà, Tỳ xá già người, chẳng phải người.v.v... người chưa phát
tâm thì hôm nay ở trước đức Phật đồng phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác.
Quá số lượng chúng sinh trụ ở A tỳ bạt trí địa, quá số lượng chúng sinh được đủ
thứ tam muội nhẫn Ðà la ni của Bồ tát, quá số lượng chúng sinh lậu tận ly dục
được quả A la hán, cũng quá số lượng chúng sinh, lòng hồi hướng Thanh văn, Bích
Chi Phật, trụ ở Phật A tỳ bạt trí địa. Như vậy.v.v... tất cả đồng thanh mà nói
lên rằng:
- Chúng con nương theo lời dạy của tất cả chư Phật nên
thọ pháp môn này. Nếu có người thọ trì đọc tụng, ghi chép thành sách pháp môn
này thì con và quyến thuộc sẽ chung nhau theo đúng như pháp mà cung cấp cúng
dường.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|