(Nghi pháp sám ngũ hối)
Kinh dạy
rằng: Mỗi khi vào đạo tràng, trước nên lễ Phật, sám hối, tùy hỷ, khuyến thỉnh,
phát nguyện, rồi nên thọ Bồ đề tâm giới. Năm pháp này là của các Bồ Tát trong
sáu thời tu hành.
Qui tắc
trong các kinh luận rất đầy đủ. Nay lược chép ra đây rất đơn giản, để tiện cho
người hành giả tu trì.
Ban đầu vào
đạo tràng quỳ gối chấp tay, chuyên tâm định ý, tay bưng lư hương.
Nguyện
rằng:
Nguyện mây
hương hoa này,
Biến khắp
mười phương cõi,
Tất cả các
Phật độ,
Vô lượng
hương trang nghiêm.
Ðầy đủ Bồ
Tát đạo,
Thành tựu
hương Như Lai.
(Cúng dường
hương hoa rồi, đứng dậy lễ kính Tam-Bảo)
Nhứt tâm
đảnh lễ Tỳ Lô Giá Na Mâu Ni Thế Tôn (1 lễ)
(Phân biệt
Thánh vị tu chứng pháp môn nói rằng: Ðức Như Lai tối sơ nơi Vô thượng thừa, phát
tâm Bồ đề, do Ðức Phật A Súc gia trì cho nên chứng được viên mãn Bồ đề tâm, do
chứng Bồ đề nên ngoại cảm trong hư không, Ðức Phật Bảo Sanh quán đảnh, thọ ngôi
vị Pháp Vương trong ba cõi, do Ðức Phật Quán Tự Tại Vương gia trì, nói lời
chuyển pháp luân vô lượng tu đa la pháp môn, do Ðức Phật Bất Không Thành Tựu gia
trì nơi các việc Phật sự và việc hữu tình, đã tu hành lợi lạc hết thảy đều thành
tựu. Vậy cho nên sau đây thứ lớp lễ bái.)
v
Nhứt tâm đảnh lễ A Súc Thế Tôn (1 lễ)
v
-Nhứt tâm đảnh lễ Bảo Sanh Thế Tôn (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Quán Tự Tại Vương Thế Tôn (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Bất Không Thành Tựu Thế Tôn (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Cực Lạc Thế Giới A Di Ðà Thế Tôn (1
lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Thập Phương Pháp Giới Chư Phật Thế Tôn (1
lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Thất Cu Chi Phật Mẫu Sở Thuyết Ðại Chuẩn Ðề Ðà
Ra Ni (3 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Thập Phương Pháp Giới Tu Ða La Tạng Nhứt Thiết
Ðà Ra Ni môn (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Tỳ Lô Giá Na cung điện trung Thất Cu Chi Chuẩn
Ðề Phật Mẫu Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Di Lặc Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Kim Cang Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Trừ Cái Chướng Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Vô Năng Thắng Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Ðại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Thập Phương Pháp Giới Nhứt Thiết Bồ Tát Ma Ha
Tát (1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả Chư Ðại Thanh Văn Tăng
(1 lễ)
v
Nhứt tâm đảnh lễ Thập Phương Pháp Giới Nhứt Thiết Tam Thừa Hiền
Thánh Tăng (1 lễ)
GIẢI:
Như trên đều lễ một lễ đến Chuẩn Ðề Phật Mẫu và Chuẩn Ðề Ðà Ra Ni, mỗi câu
cần ba lễ. Ðây là nhơn pháp làm chủ của đạo tràng. Cho nên lễ bái rồi tiếp đến
sám hối, người tu hành nên tưởng tự thân mình đối trước ngôi Tam-Bảo chớ nghĩ
tội đời trước và đời nay đã tạo. Nếu không sám hối phải đọa A Tỳ địa ngục, thọ
cực đại khổ, đâu có thể thành tựu được chỗ tu hành diệu hạnh Chơn ngôn? Kinh Trì
Minh Tạng Nghi Quỹ nói rằng: Người tu hành Du Già pháp môn. Nếu muốn tu tập cầu
các Tất Ðịa, trước tự thân mình phải tu các pháp sám hối, để trừ túc nghiệp đời
trước, khiến không chướng nạn, nếu không như thế, Thánh đạo khó thành. Ngài Kim
Cang Trí dịch bổn kinh và ghi quỹ này, tùy chép ra năm pháp sám hối mà văn rất
gọn ghẽ, sợ người tu hành xem văn trình bày khó hiểu, để muốn cho khẩn thiết
tinh thành, nên ở đây trình bày thêm yếu chỉ của các kinh cho rõ. Như Vô Lượng
Thọ Nghi Quỹ nói: Thân mình phải năm vóc sát đất, tưởng ở trước mỗi Ðức Phật, Bồ
Tát cung kính làm lễ, rồi liền quỳ gối chấp tay, đem lòng chí thành phát lồ sám
hối, tất cả tội chướng từ vô thỉ đến giờ, vui mừng tùy hỷ chư Phật, Bồ Tát,
Thanh Văn, Duyên Giác và các phước nghiệp của tất cả hữu tình đã tu. Lại quán
tưởng mười phương thế giới, chỗ nào có các đức Như Lai mới thành chánh giác,
nên thỉnh Chuyển pháp luân, nơi nào có các đức Như Lai hiện vào cõi Niết Bàn,
xin thỉnh ở lại đời lâu dài không vào Niết Bàn. Lại phát nguyện rằng: con đã
chứa nhóm thiện căn, lễ Phật, sám hối, tùy hỷ, khuyến thỉnh, đem phước tụ này
hồi thí cho tất cả hữu tình, cho đến thấy Phật nghe pháp mau chứng Vô thượng
Chánh đẳng Bồ đề, biết như vậy rồi tâm sanh tha thiết miệng tuyên sám hối:
Con đệ tử …
chí tâm sám hối, những tội từ vô thỉ sanh tử đến giờ, theo ác lưu chuyển, cùng
chung các chúng sanh, tạo nghiệp chướng tội, bởi tham sân si trói buộc, do thân
khẩu ý tạo năm tội vô gián và mười nghiệp ác, tự làm, bảo người khác làm, thấy
kẻ khác làm sanh lòng vui mừng; hoặc vật của tháp, vật của Tăng, tự tại phí
dụng, đối với các người lành sanh lòng phỉ báng, thấy các bậc tu học Thanh Văn,
Duyên Giác Ðại Thừa, con ưa sanh lòng mắng chửi, khiến cho các người tu hành tâm
sanh buồn phiền, thấy có kẻ nào hơn mình sanh lòng ganh ghét, đối với pháp thí,
tài thí thường sanh keo kiết, bị vô minh che lấp, hoặc tâm tà kiến. Không tu
nhơn lành, khiến ác tăng trưởng, ở chỗ các Phật, mà khởi lên phỉ báng, những tội
như vậy Phật đều thấy biết. Con nay qui mạng đối trước chư Phật, Bồ Tát, Thánh
chúng thảy đều trình bày tội lỗi, không dám che giấu, tôi chưa làm con không dám
gây tạo, những tội đã làm con đều xin sám hối, nghiệp chướng đã tạo đáng đọa tam
đồ và ở chỗ tám nạn. Con nguyện đời này, có bao nghiệp chướng đều được tiêu
diệt, đã có ác báo đời sau không thọ, cũng như quá khứ, vị lai, hiện tại, các
đại Bồ Tát tu Bồ đề hạnh, đã có nghiệp chướng thảy đều sám hối. Nghiệp chướng
của con nay cũng sám hối, hết thảy phát lồ không dám che giấu, tội đã làm nguyện
được trừ diệt, tội ác vị lai không dám tạo nữa.
(Sám hối rồi
qui mạng lễ Tam-Bảo)
Con đệ tử
hết lòng vui mừng tùy hỷ, quá khứ, vị lai, hiện tại tất cả chúng sanh, tu hành
bố thí, trì giới, tâm huệ đã có căn lành. Con nay thảy đều thâm sanh tùy hỷ, do
làm phước tùy hỷ như vậy, cho nên chắc chắc sẽ thu hoạch được quả tôn trọng thù
thắng Vô thượng Vô đẳng. Lại ở quá khứ vị lai, hiện tại, tất cả chư Phật, Bồ
Tát, Thanh Văn, Duyên Giác đã chứa nhóm vô lượng công đức. Con nay chí tâm thảy
đều tùy theo mà vui mừng khen ngợi.
(Tùy hỷ rồi
qui mạng lễ Tam-Bảo)
Con đệ tử …
chí tâm khuyến thỉnh mười phương tất cả chư Phật Thế Tôn, hiện được Vô thượng Bồ
đề, chưa Chuyển pháp luân. Con đều chí thành khuyến thỉnh chuyển đại pháp luân,
an vui hữu tình. Mười phương tất cả chư Phật Thế Tôn, muốn xả báo thân vào cõi
Niết Bàn. Con nay cúi đầu đảnh lễ, hết lòng khuyến thỉnh trụ ở đời lâu, độ thoát
và an vui cho tất cả chúng sanh.
(Khuyến thỉnh
rồi qui mạng lễ Tam-Bảo)
Con đệ tử …
hết lòng hồi hướng từ vô thỉ đến ngày nay, đối với ngôi Tam-Bảo đã tu hành thành
tựu các căn lành, cho đến bố thí cho tất cả chúng sanh một vắt cơm. Lại nữa đem
hết công đức trì tụng bí mật, sám hối, khuyến thỉnh, tùy hỷ, các căn lành ấy
thảy đều thu nhiếp đem hồi thí cho tất cả chúng sanh, không tâm hối tiếc, là
phần giải thoát căn lành đã nhiếp. Như chư Phật Thế Tôn đã thấy biết, không thể
tính lường vô ngại thanh tịnh. Những công đức căn lành đã có như vậy, thảy đem
hồi thí tất cả chúng sanh, không trụ tâm tướng, không xả tướng tâm. Con cũng như
vậy, công đức căn lành, thảy đều hồi thí tất cả chúng sanh, cùng các chúng sanh
đồng chứng Vô thượng Bồ đề, được tất cả trí, nhơn căn lành này, lại còn xuất
sanh vô lượng pháp lành, cũng đều hồi hướng Vô thượng bồ đề. Lại như quá khứ, vị
lai, hiện tại chư đại Bồ Tát, khi tu hành các căn lành công đức, thảy đều hồi
hường tất cả chủng trí. Vậy con đã có công đức căn lành, cũng đều hồi hướng Vô
thượng Bồ đề, các căn lành ấy nguyện cùng tất cả chúng sanh đều thành chánh
giác. Như các chư Phật ngồi nơi đạo tràng dưới cội Bồ đề, không thể nghĩ bàn vô
ngại thanh tịnh, an trụ nơi vô tận Pháp Tạng Ðà Ra Ni, Thủ Lăng Nghiêm định, phá
ma Ba Tuần, vô lượng binh chúng, trong một sát na thảy đều thấy rõ, nơi khoảng
nửa đêm được cam lồ pháp, chứng cam lồ nghĩa. Con và chúng sanh nguyện đều đồng
chứng Diệu Giác như vậy, cũng như chư Phật, thị hiện ứng hóa, đắc Vô thượng Bồ
đề, chuyển Diệu pháp luân, độ các chúng sanh.
(Hồi hướng rồi
qui mạng lễ Tam-Bảo)
Con đệ tử …
chí tâm phát nguyện, nguyện các chúng sanh hết thảy phát tâm Vô thượng Bồ đề,
thường nhớ nghĩ công đức trí huệ của mười phương chư Phật. Lại nguyện tất cả
chúng sanh phá dứt vô minh, được thấy Phật tánh, cũng như các đại Bồ Tát, tất cả
Thiên Long Bát Bộ, tăng ích oai quang, ủng hộ quốc độ và nơi đạo tràng, dẹp các
oán ma, khiến con đã tu pháp yếu bí mật của chư Phật mau được thành tựu.
(Phát nguyện
rồi qui mạng lễ Tam-Bảo)
GIẢI: Kế đến
nên tự thọ Bồ đề tâm giới, như trên văn sám hối, tùy hỷ, khuyến thỉnh, hồi
hướng, chép ra trong kinh Kim Quang Minh, năm pháp đều rõ. Sám hối có công năng
trừ chướng, diệt tội. Lễ Phật hay trừ ngã mạn chướng, được thân tôn quý. Sám hối
hay trừ ba chướng, được y (y báo) chánh (chánh báo) đầy đủ. Tùy hỷ hay trừ tật
đố chướng, được đại quyến thuộc. Khuyến thỉnh hay trừ mạn pháp chướng, được đa
văn trí huệ. Hồi hướng là tự hồi những thiện căn đã tu, hướng về ba chỗ, tức
thật tướng Bồ đề và đối với chúng sanh hay trừ trước hữu, cùng tâm xan lẫn. Do
hồi hướng chút căn lành, biến nhập ba cõi như giọt nước rơi vào biển lớn, như
tiếng nhập vào góc loa thời âm thinh bay vang xa. Phát nguyện hay trừ chướng
thoái lui, được tổng trì các hạnh, mau được diệu quả. Hồi hướng liền kiêm phát
nguyện, nay ở nơi hồi hướng mở ra lời phát nguyện để đối trị tâm không quyết
định và chướng hỷ thoái lui. Hoặc khi vào đạo tràng, lễ Phật cho đến hồi hướng
trì tụng rồi mới kiêm phát nguyện cũng được. Niệm tụng rồi như trước, thứ lớp
kiết ấn tụng Chơn ngôn một biến, lại tu ngũ hối. Nếu thời gian mau, không thể
như trước tụng hết văn sám hối, có thể tụng bài kệ sau đây:
Con đệ tử …
hết lòng sám hối
Ðại Thánh
Chuẩn Ðề Tôn
Tất cả chúng
Hiền Thánh
Thân này hoặc
thân trước
Ðã tạo các
nghiệp ác
Các tội đều
sám hối.
Con đệ tử …
hết lòng khuyến thỉnh
Tất cả mười
phương Phật
Hiện được
thành đạo
Con thỉnh
Chuyển pháp luân
An vui các
chúng sanh
Mười phương
tất cả Phật
Nếu muốn vào
Niết Bàn
Con nay cúi
đầu lễ
Khuyến thỉnh ở
lại đời.
Con đệ tử …
hết lòng tùy hỷ
Ba đời các Như
Lai
Bồ Tát chúng
Thanh Văn
Người tu tập
tam thừa
Cho đến các
phàm phu
Ðã có các
phước lành
Thí giới thiền
định huệ
Nhẫn nhục và
tinh tấn
Con nay đều
tùy hỷ.
Con đệ tử …
hết lòng phát nguyện
Nguyện khắp
các chúng sanh
Thảy phát tâm
Bồ đề
Vĩnh dứt các
phiền não
Sẽ chứng nhất
thiết trí
Lại nguyện con
nay tu
Chuẩn Ðề hạnh
bí mật
Mong cầu các
Tất Ðịa
Tùy tâm chóng
thành tựu.
Con đệ tử …
hết lòng hồi hướng
Con đem các tu
phước
Và cùng hạnh
Chơn ngôn
Hồi hướng các
hữu tình
Chung thành Vô
thượng đạo
Lại nay đem
chỗ tu
Lễ bái và sám
hối
Khuyến thỉnh
cùng tùy hỷ
Phát nguyện
hồi hướng thiện
Hết thảy thí
chúng sanh
Vĩnh dứt khổ
tam đồ
Ðồng đến đại
Bồ đề
Pháp giới chơn
như hải.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|