THẤT CÂU CHI PHẬT MẪU
SỞ THUYẾT ÐÀ RA NI KINH HỘI
THÍCH
Quyển Hạ
Ðời Thiên Trúc, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Quảng Trí
Bất Không phụng chiếu dịch Phạn ra Hán văn.
Thanh Việt Ðông, Ðảnh Hổ Sơn, Ngài Ca Môn Hoằng
Tán phát Bồ Ðề tâm hội thích (gồm thâu các bộ mà giải thích).
Tỳ Khưu Thích Viên Ðức dịch Hán ra Việt.
NÓI
ÐẾN PHƯƠNG PHÁP HỌA TƯỢNG
PHẬT MẪU CHUẨN ÐỀ
(Cũng gọi là Tôn Na Bồ Tát)
Lấy vải lụa
trắng tốt, lựa bỏ lông tóc, treo nơi vách tường thanh tịnh, trước lấy đàn hương
thoa khắp, dùng ứ già ẩm thực, tùy sức cúng dường. Vị họa sư (họa sĩ) phải thọ
bát quan trai giới thanh tịnh, vẽ tượng của Ngài sắc thái phải sáng suốt rực rỡ,
các vật dụng và đồ đựng đều phải hoàn toàn mới, phải điều hòa các màu sắc, vẽ
tượng Phật Mẫu Chuẩn Ðề, thân sắc vàng hay trắng, ngồi kiết già phu, ngồi trên
hoa sen, thân có viền tròn hào quang mặc áo sa lụa mỏng, như áo Thập Ba la mật
Bồ Tát, trên có hoa. Y dưới sắc trắng. Lại mỗi góc thiên y có quấn đan chuỗi
ngọc anh lạc, đầu đội mão, tay cầm pháp loa, đeo vòng xuyến, ngón đàn và huệ đeo
vòng ngọc báu (Hai ngón tay út).
GIẢI: Ðàn huệ
tức hai ngón tay út.
Ngài Kim Cang
Trí dịch: Các thứ trang nghiêm nơi thân lưng, dưới mặc y trắng, trên y có hoa.
Lại thân mặc áo khinh la, tay áo thiên y rộng rãi, dây đeo quanh thân lưng màu
sắc như ánh trời sáng sớm mai, cổ tay đeo vòng xuyến trắng lóng lánh như kim
cương, trên mỗi mỗi tay có bảy báu trang nghiêm, mười tám tay đều có đeo
vòng.
Mặt tượng
Ngài có ba con mắt và mười tám tay, hai tay trên là ấn tướng thuyết pháp, bên
hữu tay thứ hai là ấn thí vô úy, tay thứ ba cầm kiếm, tay thứ tư cầm bảo mạng
(Xâu tràng hoa báu), tay thứ năm cầu câu duyên quả (tiếng Phạn nói vi nhã bố la
ca quả). Trung Hoa dịch Tử mãn quả, (xứ Tây vức có, ở đây không có), tay thứ sáu
cầm búa bén, tay thứ bảy cầm móc câu, tay thứ tám cầm Kim Cang xử, tay thứ chín
cầm tràng chuỗi. (Ngài Kim Cang trí dịch: Tay thứ tư trì niệm châu (chuỗi), tay
thứ 9 cầm bảo mạng, Pháp Hiền dịch: Tay thứ tư cầm bảo cái linh (chuông lắc) mà
không có bảo mạng).
Bên tả tay
thứ hai cầm như ý bảo tràng, tay thứ ba cầm hoa sen hồng vừa nở, tay thứ tư cầm
bình quân trì (bình nước tắm), tay thức năm cầm dây quyến sách, tay thứ sáu cầm
bánh xe pháp luân, tay thứ bảy cầm thương khư (con ốc, pháp loa), tay thứ tám
cầm hiền bình (Tức cam lồ tịnh bình) tay thứ chín cầm kinh Bát Nhã Phạn.
Hai bên
dưới hoa sen vẽ nước, trong nước có Nan Ðà Long Vương, Ô Ba Nan Ðà Long Vương,
nâng đỡ hoa sen (Ngài Kim Cang Trí dịch: hai vị Long Vương chung phò đỡ cây hoa
sen) bên tòa phía mặt vẽ người trì tụng, tay cầm lư hương chiêm ngưỡng Thánh
Chuẩn Ðề Phật Mẫu xót thương người trì tụng, đôi mắt nhìn xuống, trên vẽ hai vị
Tịnh Cư Thiên Tử, một gọi Cu Tố Ðà Thiên Tử tay cầm tràng hoa nương hư không bay
đến rưới hoa cúng dường Thánh Chuẩn Ðề.
Tượng vẽ
rồi, tùy sức Tăng thứ thỉnh bày vị Tăng cúng dường, thỉnh khai quang minh chú
nguyện, tán thán. Nơi dưới tượng nên viết:
Pháp Nhân
Duyên Khởi Kệ:
Chư pháp
tùng duyên khởi,
Như Lai
thuyết thị nhơn,
Bỉ pháp
nhơn duyên tận,
Thị đại Sa
Môn thuyết.
Nghĩa: Các
pháp theo duyên khởi,
Như Lai nói là
nhơn,
Pháp kia nhơn
duyên hết,
Là đại Sa Môn
nói.
Ðem tượng
vào tịnh thất bí mật cúng dường, lấy lụa trắng phủ kín tượng lại, khi trì tụng
mở ra chiêm lễ cúng dường, niệm tụng rồi phủ lụa kín lại, dè dặt không cho người
thấy. Vì sao vậy? Theo sư Thọ Nghi Quỹ họa tượng pháp. Nếu chuyền cho người xem
tượng, bị ma dòm ngó, nên cần phải bí mật.
GIẢI: Bạch
diệp (lụa trắng) nếu không có người dệt tốt nhứt, cùng vải tốt Âu Tây giống
nhau, dài ngắn rộng hẹp nên khéo dùng đó, như không có vải tơ, có thể lấy vải
tốt Âu Mỹ thay thế cũng được, sắc phải trong sạch, không nên dùng keo da, phải
dùng keo trắng thơm, nếu thứ này không có, nên dùng keo cây đào, hoặc lựa lấy
trái bồ kết lớn tốt, bỏ vỏ thô ở trên, lấy chất trắng sạch bên trong làm keo,
hoặc ma huỳnh đậu trắng, bạch cập dùng làm keo đều được.
Tăng thứ ấy,
nghĩa là sợ không có tài lực, không thể tổng thỉnh chúng Tăng được…Bởi vì đức
Như Lai không cho lựa thỉnh, cho nên tùy theo trong Tăng chúng, thứ đệ Tăng sai
mà phó thỉnh.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|