Bố Sắc Trí Ca pháp (Tăng ích), cầu sống lâu, cầu vinh
quang, phục tàng (của báu giấu kín trong lòng đất), giàu có, thông minh trí huệ
nghe nhớ không quên, pháp được thành tựu, Kim Cang xử thành tựu v.v… hoặc nắn
hình các loài sư tử, ngựa, voi, dùng Chơn ngôn gia trì ba tướng hiện ra, tùy
theo thượng, trung, hạ, việc mong cầu được đắc quả. Như kinh Tô Tất Ðịa rộng
nói: Kẻ trì minh muốn cầu tiên, nhập vào A Tu La và các hang của Tám bộ quỷ
thần, muốn vào đều được, cho đến chứng địa vị thần thông, cầu hai món tư lương
viên mãn, mau thành Vô thượng Bồ đề. Ðây gọi là Tăng Ích pháp, khi làm pháp này
thân mặc áo vàng, mặt hướng về phương Ðông, ngồi kiết già phu, quán tưởng đức
Bổn Tôn sắc vàng, các món cúng dường hương hoa, quả trái, ẩm thực, đèn nến … đều
là sắc vàng.
(Hương thoa dùng huỳnh đàn, hoặc bạch đàn gia chút uất kim,
hương đốt dùng bạch đàn, thắp đèn dầu mè.)
Theo tháng ngày mùng tám, đến ngày rằm, mỗi ngày ba thời
niệm tụng, ban đêm làm phép hộ ma.
Chơn ngôn: Án Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Ðề … khiến đệ tử… Bố Sắc Trưng Cự Lỗ Ta Phạ
Hạ.
GIẢI: Trưng âm chỉ, Ngài Kim Cang Trí dịch: Nếu muốn cầu
tăng trưởng ngũ thông, Chuyển luân, các thứ bảo tàng, bố trước luân trử, hiền
bình, như ý bảo an, thiện na ngược lý ca, chung và búa lớn, quyến tát, tam xoa
v.v… tất cả tài bảo, cỏ thuốc. Cầu thành tựu ấy, thân mặc áo vàng, cho đến niệm
tụng như trước.
Diệu Chơn ngôn: Án Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn Ðề gia hộ đệ tử
…sở cầu như ý Ta Bà Ha.
Như không có đàn tràng, để một Kính đàn trước tượng Chuẩn
Ðề rồi tưởng một cái đàn vuông sắc vàng, ở trong đàn vuông ấy, tưởng khắp chữ A,
hoặc chữ ÁM. Tôn trọng cúng dường đầy đủ, tự thân đều tưởng ở trong đàn vuông
ấy, hoặc trước tượng chỉ vẽ một đàn vuông cũng được, đem tâm vui mừng tương ưng,
tắm rửa thay áo như trước, đến khi ngày mãn cũng đoạn thực như trước
v.v…
Ba tướng hiện ấy, nghĩa là ánh lửa xẹt, khói, hơi nóng phát
ra. Nếu Chơn ngôn người tu hành khi muốn cầu thành tựu, căn cứ theo các kinh Ðà
Ra Ni nên dùng bốn thứ vật. 1- Cung, tên, búa, câu liêm, bánh xe pháp luân, bảo
xử, kính, hoặc số châu, bình bát, ca sa, các món vật dụng của chư Tăng. 2- Thư
hoàng, hùng hoàng các món dược vật. 3- Lấy bùn đất trên bờ sông, đắp hình sư tử,
ngựa, voi, ngưu, lạc đà, hoặc gà, ngỗng, công, chim kim sí v.v… các hình cầm
thú. 4- Hoặc đắp vẽ điêu khắc các hình tượng Phật, Bồ Tát Minh Vương v.v… tùy
tâm ưa muốn dùng làm một việc, y pháp thành rồi để trong đàn như pháp tụng chú,
nếu khi được ánh lửa xẹt ra, hoặc tay cầm, hoặc thoa thân, hoặc thừa nương cùng
trợ bạn tri thức bay lên hư không, hoặc có người thấy thành tựu, hoặc người được
thành tựu thấy người kia thành tựu. Tóm lại bay lên hư không dạo các thế giới
cúng dường chư Phật, Bồ Tát, đều thọ mạng một kiếp, chứng được sơ địa bách pháp
minh môn, nếu khi khói phát ra dùng y như trước, được làm vua trong các Tiên,
trụ thọ vạn vạn năm. Nên khi hơi nóng phát ra, được tất cả nhơn thiên kính ái,
việc sở cầu được như ý. Ðây là ba thứ tướng hiện thành tựu. Nếu được ánh lửa xẹt
ra, ấy là tướng thượng phẩm thành tựu, khói phát ra là tướng trung phẩm thành
tựu, hơi nóng phát ra là tướng hạ phẩm thành tựu.
Tây phương xưa có một người được được thượng phẩm thành
tựu, dẫm 500 người bay lên hư không. Lại nói rằng được ánh lửa xẹt ra, tất cả
chư Thần thường đến ủng hộ. Bát bộ chúng đều đến cung kính dùng tất cả Thần chú
được tối thắng linh nghiệm. Nếu tướng khói hiện ra, tùy chỗ đi đến không còn
chướng nạn, việc mong cầu được toại tâm. Nếu hơi nóng hiện ra, được tất cả mọi
người và quỷ thần đồng tâm kính ái.
Kinh Tô Tất Ðịa nói: Nếu muốn thành tựu các dược vật, có ba
thứ thành tựu, ánh lửa sáng là thượng, hơi khói là trung, hơi nóng là hạ, nếu
thừa nương hư không tự tại mà đi, đó là tối thượng, tàn hình ẩn tích là trung,
thành tựu thế gian các việc là hạ. Ba món thành tựu tùy thượng trung hạ, lại
phân biệt thượng thành tựu pháp trì minh đắc tiên nương thừa hư không du hành,
thành tựu năm thần thông, hoặc đoạn dứt hết các lậu, hoặc đắc Bích Chi Phật Ðịa,
hoặc chứng địa vị Bồ Tát, hoặc hiểu biết tất cả việc, hoặc biện tài đa văn, hoặc
thành Phệ đa la thi, hoặc thành dược Xoa ni, hoặc đắc Chơn Ðà La Ni, hoặc được
Vô tận phục tàng đầy đủ. Những việc như trên gọi là thượng trung thượng thành
tựu pháp. Nếu ẩn tích tàng hình nơi thân được đại thế lực, từ trước giờ biếng
nhác mà được siêng năng tinh tấn, vào cung Tu La được thuốc trường thọ. Thành
Bát lệ sứ, Ca thiên sứ, hoặc hay sai khiến quỷ, hoặc hay thành tựu Ta la bộ nhĩ
Ca thọ thần, hoặc thành đa văn ngộ lý nghĩa thâm sâu, hoặc hòa hiệp các thuốc,
vừa thoa nơi chân nơi đảnh tức đi bộ xa ngàn dặm không mệt mỏi.
Như trên đã nói đều gọ là pháp trung thành tựu. Nếu pháp hạ
thành tựu khiến mọi người thấy được vui mừng, hoặc nhiếp phục được các người,
hoặc có thể trừng phạt người ác, hàng phục các kẻ oán và các việc thấp hơn, đó
gọi là pháp hạ trung hạ thành tựu. Hoặc thấy dung mạo hình tượng đẹp đẽ, Xá lợi,
tháp v.v… thoạt nhiên lay động. Hoặc ánh lửa xẹt ra, phải biết không lâu sẽ
chóng được thành tựu. Trong các pháp niệm tụng như trên, những pháp đã rõ có
chín phẩm thượng, trung, hạ. Nếu muốn thành tựu luân tiên pháp, mà sắt tốt làm
một cái vòng tròn dài hai ngón tay, một cái vòng để có sáu cạnh mặt võng nhọn
bén. Nếu muốn thành thư hoàng pháp, khi được ánh sáng thư hoàng chiếu ra như sắc
ánh sáng mặt trời mới vừa mọc, rự rỡ cũng như ánh sáng của kim sắc, đó là điềm
tốt thượng hảo. Nếu muốn thành tựu đao pháp, lấy sắt già tốt làm lưỡi dao dài
sáu tấc, bề dày một lóng ngón út, ngang bằng bốn ngón tay, không có các vết
bịnh, sắc xanh biếc như cỏ thi, như lông chim linh. Nếu muốn thành tựu pháp Phật
đảnh, lấy vàng làm Phật đảnh, cũng như vẽ hay in an để trên đài, cột đài kia
dùng Tát phả chi ca bảo. Nếu muốn thành tựu pháp liên hoa, dùng vàng làm hoa sen
tám cánh ngang hai ngón tay, đứng một khuỷu tay (3 tấc), hoặc dùng bạc, hoặc
dùng đồng đỏ, gỗ bạch đàn. Nếu muốn thành tựu pháp bạt chiết la, lấy sắt tốt làm
bạt chiết la dài mười sáu ngón tay, hai đầu mỗi đầu làm ba cổ nhọn. Hoặc làm gỗ
đàn hương tía, vàng, bạc, đồng đỏ. Nếu muốn thành tựu pháp hùng hoàng, lấy sắc
hùng hoàng lóng lánh như ngọc kim khôi chia thành từng phần, lại có ánh sáng như
trên, hùng hoàng hay thành việc trên. Nếu muốn thành tựu pháp ngưu hoàng, lấy
ngưu hoàng làm như trên. Nếu muốn thành tựu hộ thân tuyến (chỉ khâu) pháp, lấy
chỉ tơ trắng nhỏ mịn làm ba sợi chỉ dài, ba sợi chỉ dài ấy nhờ người con gái nhỏ
xe hiệp lại, hoặc chỉ vàng xe hiệp. Nếu người muốn thành tựu ngưu phấn, ở chốn
lan nhã yên tĩnh, lấy ngưu phấn thiêu đốt thành tro dùng hòa với hương long não.
Nếu muốn thành tựu cung tên, gươm giáo, độc cổ, xoa bội và các đồ khí tượng tùy
theo vật dụng của thế gian, tùy ý mà làm. Nếu muốn thành tựu yên ngựa, xa thặng,
ngưu dương tất cả chim thú và các vật khác v.v… tùy theo người đời đều làm như
trên tùy ý ưa thích, những vật dã làm thành tựu để trong đồ bằng vàng bạc, đồng,
loa, chén, các đồ bằng đá, gỗ, đất v.v… Hoặc trải lá nhũ hương, lá sen, lá chuối
hoặc vải lụa mới, tùy đó mà bày biện. Lại lá có năm lớp, trước trải trên đất, để
vật thành tựu lên, lại lấy năm lớp lá các vật kia có thể để tản ra, hoặc các áo,
hoặc các tạp vật lần lượt nên biết chỗ đồ đựng đầy. Vậy sau đem tâm không tán
loạn, làm phép tam ky đa, đem ánh sáng của tâm rọi vào vật kia và tán sái, tay
cầm thìa thong thả đổ vào trộn với bơ để trên vật ấy, tụng bổn Chơn ngôn đến chữ
Ha trở lại xúc vật kia bỏ vào đồ đựng bơ, như vậy qua lại ba lần xúc vật không
được đoạn tuyệt, đó gọi là tam ky đa, hộ ma pháp. Khi tam ky đa lấy thìa thấm
đầy các vật, đều khiến thấm ướt, ban đầu khi để vật ấy trước lấy nước sái, sau
để yên trì tụng, nếu thành vật hữu tình, làm hình tượng thìa chạm nơi đảnh mà
làm hộ ma. Nếu muốn thành tựu hộ thân lấy thìa chạm nơi đảnh mình. Nếu vì người
khác mà làm chỉ xưng tên người kia. Hộ ma vật lại có ba thứ sai khác: 1- Chỉ
xưng tên. 2- Lấy vật che cách. 3- Lộ hiện chỉ mắt xem thấy, như vậy đều dùng. Bơ
làm hộ ma, nếu không được bơ nên dùng sữa bò, hoặc bơ hòa với sữa, hoặc dùng ba
thứ ngọt, hoặc quán tưởng thành tựu sai khác nên phải dùng, hoặc lấy Chơn ngôn
trì tụng nơi trước nước thơm mà sái vật kia như trước ánh sáng hiển bày vật
pháp, đây cũng như vậy. Lại Tô Thất Ðịa cúng dường pháp nói: Trong Chơn ngôn có
chữ Úm là chữ quy mạng nên lặng tâm mà tụng. Nếu làm phép Tức tai, Tăng ích, nên
niệm tụng tiếng hơi nhỏ. Nếu Chơn ngôn có chữ Hộc, và chữ Phấn tra nên giận dữ
mà tụng.
Nói hai món tư lương ấy, nghĩa là Bồ Tát muốn chứng Phật
quả ắt cần phải rộng tu phước trí, hai pháp để làm tư lương, phước trí viên mãn
mới chứng Phật quả Bồ đề. Nay người tu hành trì tụng Chơn ngôn, không nhờ tu các
môn khác, chỉ y pháp niệm tụng, tức được viên mãn, mau thành Vô thượng Bồ
đề.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|