Dimanche 24 Octobre 1926- Thánh-giáo dạy rằng: Thầy là chư Phật, chư Phật là Thầy v.v... và đồ lễ cúng như Tam-Bửu thì: Rượu là khí, bông là tinh, trà là thần
Dimanche 24 Octobre 1926 15 tháng 9 năm Bính Dần
Thích-Ca Mâu-Ni-Phật Tá-Danh Cao-Ðài Tiên-Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát Giáo-Ðạo Nam-Phương
Vì Tân-Luật chưa ra nên Thầy phải giải.
Ðã có Thánh-Tượng Thầy, thì là cốt Ngọc-Hoàng còn để lại chẳng có nghiã chi hết. Thầy nói cho các con rõ: Vì cớ nào trước từ Nhứt-Tổ chí Lục-Tổ thì thờ Thầy ngồi trước, vì trước là lớn phải vậy.
Khai Thiên-Ðịa vốn Thầy, sanh Tiên, Phật cũng Thầy; Thầy đã nói một chơn-thần mà biến Càn-Khôn Thế-Giái và cả nhơn-loại. Thầy là chư Phật, Chư-Phật là Thầy.
Các con là Chư-Phật, Chư-Phật là các con.
Có Thầy mới có các con, có các con rồi mới có các chư Thần, Thánh, Tiên, Phật.
Thầy khai Bát-Quái mà tác thành Càn-Khôn Thế-Giái nên mới gọi Pháp; Pháp có mới sanh ra Càn-Khôn vạn vật rồi mới có người, nên gọi là Tăng.
Thầy là Phật chủ cả Pháp và Tăng, lập thành các Ðạo mà phục-hồi các con hiệp một cùng Thầy.
Thầy lập Phật-Giáo vừa khi khai Thiên, lập Ðịa, nên Phật-Giáo là trước, kế Tiên-Giáo, rồi mới tới Nho-Giáo. Nay là hạ ngươn hầu mãn, phải phục lại như buổi đầu, nên phải phản tiền vi hậu.
Tỉ như lập Tam-Giáo quy nhứt thì:
Nho là trước Lão là giữa, Thích là chót.
Nên Thầy phải ngồi sau chư Phật , Tiên, Thánh, Thần mà đưa chúng nó lại vô-vi chi khí, chính là Niết-Bàn đó vậy. Còn cỗ lễ cúng thì:
Rượu là KHÍ Bông là TINH Trà là THẦN.
Xem dưới dạng văn bản thuần túy.
| Lượt xem: 648
|
|