Nếu chỉ vì lòng nghen tị
Ra sức hành trì các pháp môn
Nỗ lực tích luỹ các công đức
Tất cả đều
vô ích mà thôi
Vì ngươi không thể nào đạt tới thần thông
Nếu ngươi không có đựơc dự dìu dắt của một
chân sư
Như chiếc xe kia thiếu bánh
Chẳng thể nào lăn trên đường đi
Chỉ có bậc thầy mới có thể
Chắp cho ngươi đôi cánh rộng
Ðể ngươi có thể vút bay trên trời cao.
Ðạo sư
Kanhapa còn được biết dưới cái tên khác,Krsnacarya, vốn là con trai của
một quan văn. Ngài thọ pháp tại đại tu viện Somapuri. Ðây là một trong số
những tu viện lớn được vua Dharmapala xây dựng nên.Chân sư của ngài là
đại-thành-tựu-giả Jalandhara.
Ngài
Kanhapa tu tập thiền định trong 12 năm thì bắt đầu thấy có những hiện
tượng sở đắc. Một hôm khi đang ở trong định,ngài thấy hảo tướng rõ ràng
của thủ thần Hevajra cùng các quyến thuộc của vị thần này thì đất dưới chỗ
ngài ngồi rung chuyển mạnh. Thấy thế, Kanhapa lấy làm tự mãn. Nhưng Kim
cang Du-già Thánh nữ (Dakini) hiện ra bảo cho ngài biết rằng đó chỉ là sơ
chứng,chứ chưa phải là cứu cánh rốt ráo.
Kanhapa
lại tiếp tục công phu cho đến một ngày nọ ngài nảy sinh ý định thử xem
định lực của mình đạt tới mức nào.Ngài đặt bàn chân lên đá,chân ngài liền
lún sâu như đạp vào bùn để lại cả dấu chân.Một lần nữa,vị thánh nữ hiện ra
khuyên ngài phải tiếp tục nỗ lực tu tập.
Một hôm
vừa xuất định , ngài thấy thân thể bềnh bồng bay là-đà cách mặt đất khoảng
bốn năm tấc.Vị thánh nữ hiện ra bảo cần tiếp tục chuyên cần hơn
nữa.Kanhapa lại nỗ lực công phu cho đến một hôm khi vừa xuất định,ngài
nhìn thấy bảy cái lọng che đầu ngài và bảy cái trống Damaru bay lượn quanh
tự kêu vang khắp trời (Damaru là một loại pháp khí bằng sọ người hay sọ
thú để triệu thỉnh quỉ thần), ngài Kanhapa bảo với môn đệ rằng:
-Nay đã
đạt mục đích.ta sẽ đi Lankapuri, thuộc đảo quốc Sri Lanka. Lúc đến gần đảo
nọ,Kanhapa muốn chứng tỏ thần lực của mình bèn vận thần thông đạp xé nước
để đi qua . Vừa đi ngài vừa nghĩ thầm:
-Ngay cả
thầy ta cũng chưa chắc làm được như vầy.
Niệm ấy
vừa khởi lên trong tâm của Kanhapa, ngài bị chìm ngay xuống biển.Kế đó,một
ngọn sóng lớn đánh dạt ngài vào bờ.Vừa khi ấy,ngước mặt nhìn lên
trời,Kanhapa thấy thầy mình bay lơ lửng trên đầu.Vị sư phụ hỏi:
-Kanhapa! Ngươi đi đâu đấy? Có chuyện gì mà trông thấy thảm thương vậy?
-Bạch
thầy! Ðệ tủ đang trên đường đi đến Lankapuri để độ người.Chẳng may vì mất
thần thông nên rơi xuống đây.
-Hoằng
pháp độ sinh là việc tốt. Nhưng tốt hơn ngươi nên đến Pataliputra tìm cho
ra đại đệ tử của ta. Y làm nghề dệt ở thành phố này. Nếu ngươi muốn thành
tựu đạo quả,hãy tuyệt đối vâng lời của y.
Nghe lời
thầy, Kanhapa lại đi về hướng thành phố Pataliputra. Lạ thay, thần lực của
ngài tự nhiên hồi phục. Những cái lọng và những cái trống Damaru lại xuất
hiện trên đầu, ngài đi đến đâu chúng theo đến đấy.
Ðến
Pataliputra, ngài để lại 3.000 môn đồ bên ngoài thành, rồi một mình đi vào
thành phố để tìm người thợ dệt. Ngài đi từ đầu phố đến cuối phố, hễ nhà
nào có khung dệt thì ngài dừng lại, dùng thần nhãn dứt đứt sợi chỉ trong
guồng. Nếu người nào dùng tay để nối sợi đứt thì Kanhapa hiểu rằng ngài
còn phải tiếp tục tìm kiếm.
Thế rồi,
rốt cùng ngài cũng tìm thấy con người mà ngài cần tìm thấy, khi ngài nhìn
thấy sợi tơ mà ngài dùng thần thông bứt đứt tự nhiên nối liền lại. Kanhapa
đến vái chào người thợ dệt và cầu pháp.Người thợ dệt hỏi:
-Ngươi
một lòng qui thuận ta chăng?
-Thưa
vâng, đệ tử xin phục tòng mọi mệnh lệnh của chân sư.
-Vậy,
hãy theo ta.
Cả hai
cùng đi ra mộ địa,nơi ấy có một cái thây ma còn tươi. Thợ dệt hỏi:
-Ngươi
ăn xác chết được chăng?
Kanhapa
quì gối, rút dao,xẻ một miếng.
”Không
phải vậy!” Hãy làm như thế này”,người thợ dệt hoá thành con sói nhảy đến
cạnh xác chết,xé thây ma ra ăn một cách ngấu nghiến. Ðoạn biến trở lại
thành người ,y bảo:
-Ngươi
chỉ có ăn thịt người khi ngươi biến thành thú mà thôi.
Nói
xong, người thợ dệt rặn bụng lòi ra ba cục phân,y cầm một cục lên đưa cho
Kanhapa:
-Nào,
ăn đi!
-Không
thể thế được.Nếu tôi ăn của này,mọi người sẽ nhạo báng tôi.
Không
nói lời nào,người thợ dệt cầm lấy một cục đưa vào mồm ăn, chư thiên hiện
ra chia nhau ăn cục khác. Còn cục thứ ba bị một con rồng bay đến tha đi.
Kế đó,họ
quay về thành phố,người thợ dệt đưa cho Kanhapa năm xu để mua rượu và thức
ăn.
-Bây giờ
ngươi hảy đi gọi các đệ tử của ngươi đến đây để cùng ta dự tiệc Pháp.
Kanhapa
vừa đi vừa nhủ thầm:
-Chỉ có
ngần này tiền không đủ cho một người ăn,làm sao mà thầy bảo đãi cả bọn ta?
Và khi
mọi người tề tựu đầy đủ,người thợ dệt tác pháp cúng dường,lập tức vô số
thức ăn,vật uống hiện ra la liệt,toàn là sơn hào mỹ vị.Bửa tiệc kéo dài
bảy ngày bảy đêm.Mọi người không sao ăn hết,Kanhapa lấy làm bực bội,thầm
nghỉ:
-Ăn thế
này thì biết bao giờ mới xong? Ta phải đi thôi.
Kanhapa
ném phần thức ăn thừa cho ngạ quỹ rồi gọi đệ tử lên đường mà không một lời
từ biệt.Người thợ dệt cất tiếng mắng theo:
Này lũ trẻ đáng thương
Các ngươi tự huỷ mình
Các người là những kẻ
Dứt lìa trí huệ lớn
Ra khỏi tâm từ bi
Bỏ đi? Ngươi được gì ?
Lọng, trống là chuyện nhỏ
Chân đế mới tột cùng
Nhưng
Kanhapa không muốn nghe,tiếp tục lầm lũi dẫn môn đồ ra đi cho tới vùng
Bhadhokura cách tu viện Somapuri khoảng năm trăm dặm về phía đông.Dừng
chân nơi đây,ngài gặp một cô gái đang ngồi dưới gốc cây lệ-chi sum xuê
những trái và ngài hỏi xin:
-Này nữ
thí chủ,cho ta xin ít quả.
-Ta
không cho.
Kanhapa
vận thần lực nhìn lên cây,quả liền rụng xuống.Nhưng cô gái khẻ liéc
nhìn,các trái vải lại dính trên cành như cũ.Sư tức giận dùng thần chú đả
thương cô gái.Nàng đau đớn quằn quại gục đầu xuống đất.Ðám đông chứng
kiến cảnh ấy lấy làm căm phẩn:
-Ðệ tử
Phật lúc nào cũng từ bi nhưng gã ác tăng này lại là một kẻ sát nhân.
Nghe họ
quở trách,Kanhapa bừng tỉnh,nguôi cơn giận,thâu phép về và chửa thương cho
cô gái.Thừa cơ hội nhà sư không chú ý,cô gái niệm chú đánh lại khiến sư
thổ ra máu và ở trong tình trạng rất đổi nguy kịch.Kanhapa gọi một trong
các nữ thần kim cang đến cứu giúp.Vị thánh nữ vâng mệnh đi tìm dược thảo
để cứu thầy.Sau bảy ngày vất vả,bà tìm được được thảo nhưng trên đường về
bà lại gặp một cụ già đứng giữa đường khóc lóc,thánh nữ dừng lại hỏi
nguyên cớ.Cụ già mếu máo trả lời:
-Tôi
khóc vì ngài Kanhapa đã qua đời.
Nghe tin
dữ,vị thánh nữ vất thuốc đi vì cho rằng không còn cần đến nữa.Nhưng khi về
tới nơi,bà thấy Kanhapa chưa chết mà chỉ trong tình trạng nguy kịch.Sư hỏi
thuốc đâu thì bà lắp bắp kể lại chuyện mình bị lừa.Do không có thuốc chửa
nên sư phải lìa đời.
Sau cái
chết tức tưởi của thầy,vị dakini này quyết tìm cho ra cô gái nọ.Bà đi khắp
mọi nơi từ cõi trời cho đến cõi nhân gian và cho tới một hôm bà bắt gặp cô
gái nọ đang ẩn mình trong thân cây Sambhila,bà lôi ra ngoài và dùng linh
phù đánh cho một trận nhừ tử.
CHÚ GIẢI:
Kanhapa
trước tiên đã không nghe theo lời khuyên của Kim Cang Thánh Nữ,sau đó lại
không vâng mệnh thầy,lại tỏ ra kiêu ngạo và khinh suất.Ngài đã bị sân hận
và kiêu mạn sai xử.Vì vậy,ngài đã nhận một hậu quả bi thảm.Người thợ dệt
tuy là bậc tôn túc nhưng cũng đã thất bại khi chỉ dùng thần thông để giáo
huấn người,thiếu sự hài hoà giữa Bi và Trí.
Trong lúc tu tập,mặc dù Kanhapa có phần sơ chứng,đã đạt tới cảnh giới
Hevajra