Lúc bấy giờ, do thần-lực của đức Phật, từ ngoài trăm phật-sát vi-trần-số quốc-độ, mười-phương đều có một đại Bồ-Tát, mỗi vị đều cùng một phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng vân tập đến. Mười đại Bồ-Tát là : Pháp-Huệ Bồ-Tát, Nhứt-Thiết-Huệ Bồ-Tát, Thắng-Huệ Bồ-Tát, Công-Ðức-Huệ Bồ-Tát, Tinh-Tấn-Huệ Bồ-Tát, Thiện-Huệ Bồ-Tát, Trí-Huệ Bồ-Tát, Chơn-Thiệt-Huệ Bồ-Tát, Vô-Thượng-Huệ Bồ-Tát, Kiên-Cố-Huệ Bồ-Tát. Cõi nước của các ngài theo thứ-tự là : Nhơn-Ðà-La-Hoa thế-giới, Ba-Ðầu-Ma-Hoa thế-giới, Bửu-Hoa thế-giới, Ưu-Bát-La-Hoa thế-giới, Kim-Cang-Hoa thế-giới, Diệu-Hương-Hoa thế-giới, Duyệt-Ý-Hoa thế-giới, A-Lô-Hoa thế-giới, Na-La-Ðà-Hoa thế-giới, Hư-Không-Hoa thế-giới. Chư Phật ngự trị nơi đó theo thứ tự là : Thù-Ðặc-Nguyệt-Phật, Vô-Tận-Nguyệt Phật, Bất-Ðộng-Nguyệt Phật, Phong-Nguyệt Phật, Thủy-Nguyệt Phật, Giải-Thoát-Nguyệt Phật, Vô-Thượng-Nguyệt Phật, Tinh-Tú-Nguyệt Phật, Thanh-Tịnh-Nguyệt Phật, Minh-Liễu-Nguyệt Phật.
Chư Bồ-Tát này đến đảnh-lễ chơn Phật, rồi tùy phương đến, đều riêng hóa hiện tòa sư-tử Tỳ-lô-giá-na-tạng mà ngồi kiết-già trên đó.
Như chư Bồ-Tát vân tập đến đảnh núi Tu-Di nơi thế-giới này, thập-phương thế-giới cũng đều như thế cả, đến danh hiệu, quốc-độ và chư Phật cũng đồng.
Lúc đó đức Thế-Tôn, từ nơi các ngón của hai chưn phóng trăm ngàn ức quang-minh màu đẹp chiếu khắp trong cung của Ðế-Thích ở mười phương thế-giới, Phật và đại-chúng đều hiển hiện cả.
Pháp Huệ Bồ-Tát thừa oai-thần của Phật quan-sát khắp mười-phương rồi nói kệ rằng : Phật phóng tịnh quang-minh Thấy khắp tất cả Phật Ðảnh núi Tu-Di-Vương Ở trong điện Diệu-Thắng. Tất cả Thiên-Ðế-Thích Thỉnh Phật vào cung-điện Ðều nói mười kệ hay Ca ngợi chư Như-Lai. Trong các đại hội ấy Bao nhiêu chúng Bồ-Tát Ðều từ mười-phương đến Hóa tòa mà an-tọa. Bồ-Tát trong hội đó Danh hiệu đồng chúng tôi, Những cõi từ đó đến Danh-tự cũng vẫn đồng; Bổn-quốc chư Như-Lai Hồng-danh đều cũng đồng, Bồ-Tát nơi bổn Phật Tịnh tu hạnh vô-thượng. Ðại chúng nên quan-sát Như-Lai tự-tại-lực Tất cả Diêm-Phù-Ðề Ðều nói Phật tại đấy. Chúng tinh-tấn nay thấy Phật Trụ nơi đảnh Tu-Di Thập-phương cũng như vậy Như-Lai tự-tại-lực. Trong mỗi mỗi thế-giới Phát tâm cầu phật-đạo Nương nơi nguyện như vậy Tu tập hạnh bồ-đề. Phật dùng nhiều thân hình Du hành khắp thế-gian Pháp-giới không chướng ngại Không ai trắc lượng được. Huệ-quang hằng chiếu khắp Ðời tối đều trừ diệt, Tất cả không sánh bằng Thế nào lường biết được !
Nhứt-Thiết-Huệ Bồ-Tát, thừa oai-lực của đức Phật, quan-sát khắp mười-phương rồi nói kệ rằng : Giả-sử trăm ngàn kiếp Thường thấy đức Như-Lai Chẳng y chơn-thật nghĩa Mà quán đấng Cùu-Thế, Người này chấp lấy tướng Thêm lớn lưới mê lầm Giam trói ngục sanh tử Ðui mù, chẳng thấy Phật. Quan-sát nơi các pháp Ðều không có tự-tánh Tướng nó, vốn sanh-diệt Chỉ là danh thuyết giả. Tất cả pháp vô-sanh Tất cả pháp vô-diệt Nếu hiểu được như vậy Chư Phật thường hiện tiền. Pháp-tánh vốn không tịch Vô-thủ, cũng vô-kiến Tánh không, tức là Phật Chẳng thể nghĩ lường được. Nếu biết tất cả pháp Thể tánh đều như vậy Người này thời chẳng bị Phiền-não làm nhiễm trước. Phàm phu thấy các pháp Chỉ chuyển theo tướng giả Chẳng rõ pháp vô-tướng Do đây chẳng thấy Phật. Ðức Phật lìa ba thời Các tướng đều đầy đủ Trụ nơi vô-sở-trụ Cùng khắp mà bất-động. Tôi quán tất cả pháp Thảy đều được rõ ràng Nay thấy đức Như-Lai Quyết-định không nghi ngờ. Pháp-Huệ trước đã nói Như-Lai chơn-thiệt tánh, Tôi từ đó rõ biết Bồ-đề khó nghĩ bàn.
Thắng-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật, quan-sát khắp mười-phương rồi nói kệ rằng : Như-Lai đại trí-huệ Hi-hữu không sánh bằng Tất cả những thế-gian Tư-duy chẳng đến được. Phàm-phu vọng quan-sát Chấp tướng chẳng đúng lý Phật lìa tất cả tướng Chẳng phải họ biết được. Kẻ vô-tri mê lầm Vọng chấp tướng ngũ-uẩn Chẳng biết chơn-tánh kia Người này chẳng thấy Phật. Rõ biết tất cả pháp Ðều không có tự-tánh Hiểu pháp-tánh như vậy Thời thấy Lô-Xá-Na. Vì do tiền-ngũ-uẩn Có hậu-uẩn tương-tục Rõ biết nơi tánh này Thấy Phật khó nghĩ bàn. Ví như báu trong tối Không đèn thời chẳng thấy Phật-pháp không người nói Dầu huệ chẳng biết được. Cũng như mắt bị lòa Chẳng thấy màu xinh đẹp Như vậy tâm bất-tịnh Chẳng thấy các phật-pháp. Lại như mặt trời sáng Kẻ mù không thấy được Tâm không có trí-huệ Trọn chẳng thấy chư Phật. Nếu chữa hết bịnh lòa Bỏ lìa lòng tưởng sắc Chẳng thấy nơi các pháp Thời thấy được Như-Lai. Nhứt-Thiết-Huệ đã nói Chư Phật Bồ-Ðề pháp Tôi nghe lời ngài nói Ðược thấy Lô-Xá-Na.
Công-Ðức-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mười-phương rồi nói kệ rằng : Các pháp không chơn-thật Vọng chấp là chơn-thật Cho nên các phàm-phu Luân-hồi ngục sanh-tử. Nơi ngôn từ thuyết pháp Tiểu trí vọng phân-biệt Vì thế sanh chướng-ngại Chẳng rõ được tự-tâm. Chẳng rõ được tự-tâm Ðâu biết được chánh-đạo Họ do huệ điên-đảo Thêm lớn mọi điều ác. Chẳng thấy các pháp không Hằng thọ khổ sanh-tử Người này chưa có được Pháp-nhãn thanh-tịnh vậy. Xưa kia tôi thọ khổ Vì tôi chẳng thấy Phật, Nên phải tịnh pháp-nhãn Xem kia chỗ đáng thấy. Nếu được thấy nơi Phật Thời tâm không chấp lấy Người này thời thấy được Pháp của Phật đã biết. Nếu thấy Phật chơn-pháp Thời gọi bực đại-trí Người này có tịnh-nhãn Hay quan-sát thế-gian. Không thấy chính là thấy Hay thấy tất cả pháp Nơi pháp nếu có thấy Ðây thời là không thấy. Tất cả các pháp-tánh Không sanh cũng không diệt Lạ thay đấng Ðạo-Sư Tự-giác hay giác-tha. Ngài Thắng-Huệ đã nói Pháp của Như-Lai ngộ Chúng tôi nghe Ngài nói Biết được Phật chơn-tánh.
Tinh-Tấn-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật, quan-sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng : Nếu trụ nơi phân-biệt Thời hư thanh-tịnh nhãn Thêm ngu-si, tà-kiến Trọn chẳng thấy được Phật. Nếu rõ được tà-pháp Như thiệt chẳng điên-đảo, Biết vọng vốn tự chơn Thấy Phật thời thanh-tịnh. Có thấy, thời là nhơ Ðây thời chưa phải thấy Xa lìa các kiến chấp Như vậy mới thấy Phật. Pháp ngôn-ngữ thế-gian Chúng-sanh vọng phân-biệt Biết thế đều vô-sanh Mới là thấy thế-gian. Nếu thấy 'thấy thế-gian' 'Thấy' là tướng thế-gian Như thiệt đồng không khác Ðây gọi người chơn-kiến. Nếu thấy đồng không khác Nơi vật chẳng phân-biệt Thấy này lìa phiền-não Vô-lậu được tự-tại. Chỗ chư Phật khai thị Tất cả pháp phân-biệt Ðây đều chẳng thể được Vì pháp-tánh thanh-tịnh. Pháp-tánh vốn thanh-tịnh Vô-tướng như hư-không Tất cả không năng thuyết Người trí quán như vậy. Xa lìa nơi pháp-tưởng Chẳng thích tất cả pháp Ðây cũng không chỗ tu Thấy được Ðại-Mâu-Ni. Như ngài Ðức-Huệ nói Ðây gọi là thấy Phật; Chỗ có tất cả hạnh Thể-tánh đều tịch-diệt.
Lúc đó Thiện-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng : Hi-hữu đại dũng-kiện Vô-lượng chư Như-Lai Ly-cấu tâm giải-thoát Tự độ hay độ người. Tôi thấy Thế-gian-Ðăng Như thật chẳng điên-đảo Như trong vô-lượng kiếp Bực đủ trí chỗ thấy. Tất cả hạnh phàm-phu Ðều mau về diệt tận Tánh nó như hư-không Nên nói là vô-tận. Người trí nói vô-tận Ðây cũng không chỗ nói. Vì tự-tánh vô-tận Ðược có nan-tư tận. Trong chỗ nói vô-tận Không chúng-sanh được có Biết chúng-tánh như vậy Thời thấy Ðại-Danh-Xưng. Không thấy nói là thấy Vô-sanh nói chúng-sanh Hoặc thấy, hoặc chúng-sanh Rõ biết không thể-tánh. Năng-kiến cùng sở-kiến Kiến-giả đều khiển trừ, Chẳng hoại nơi chơn-pháp Người này rõ biết Phật. Nếu người rõ biết Phật Và pháp của Phật nói Thời hay chiếu thế-gian Như Phật Lô-Giá-Na. Chánh-giác khéo khai thị Ðạo một pháp thanh-tịnh, Ðại-Sĩ tinh-tấn huệ Diễn nói vô-lượng pháp. Hoặc có hoặc không có Tưởng niệm này đều trừ Như thế thấy được Phật An-trụ nơi thiệt-tế.
Lúc đó Trí-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng : Tôi nghe pháp tối-thắng Liền sanh trí-huệ quang Chiếu khắp mười-phương cõi Ðều thấy tất cả Phật. Trong đây không chút vật Chỉ có danh-tự giả Nếu chấp có ngã nhơn Thời là vào đường hiểm. Những phàm-phu chấp trước Chấp thân là thiệt có Phật chẳng phải sở-thủ Họ trọn chẳng thấy được. Người này không huệ-nhãn Chẳng thể thấy được Phật Ở trong vô-lượng kiếp Lưu chuyển biển sanh-tử. Hữu-tránh nói sanh-tử Vô-tránh là niết-bàn Sanh-tử và niết-bàn Cả hai chẳng nói được. Nếu theo danh-tự giả Chấp lấy hai pháp này Người này không đúng thật Chẳng biết Phật diệu-đạo. Nếu móng tưởng như vầy : 'Ðây Phật, đây tối-thắng' Ðiên-đảo chẳng phải thật Chẳng thấy được Chánh-giác. Biết được thật thể này Tướng chơn-như tịch-diệt Thời thấy đấng Chánh-Giác Vượt khỏi đường ngữ-ngôn. Ngôn ngữ nói các pháp Chẳng hiển được thiệt-tướng Bình-đẳng mới thấy được Như pháp, Phật cũng vậy. Thời quá-khứ chư Phật Vị-lai và hiện-tại Dứt hẳn gốc phân-biệt Thế nên gọi là Phật.
Chơn-Thật-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng : Thà thọ khổ địa-ngục Ðược nghe hồng-danh Phật Chẳng thích vô-lượng vui Mà chẳng nghe danh Phật. Sở-dĩ nơi thời xưa Chịu khổ vô-số kiếp Lưu chuyển trong sanh-tử Vì chẳng nghe danh Phật. Với pháp chẳng điên-đảo Mà hiện chứng như thật Lìa các tướng hòa hiệp Gọi là Vô-Thượng-Giác. Hiện chẳng phải hòa hiệp Khứ, lai cũng như vậy Tất cả pháp vô-tướng Ðây là chơn-thể Phật. Nếu quán được như vậy Các pháp nghĩa thậm-thâm Thời thấy tướng chơn thật Pháp-thân của chư Phật. Nơi thật thấy chơn-thật Chẳng thật thấy chẳng thật Hiểu rốt ráo như vậy Cho nên gọi là Phật. Phật-pháp chẳng giác được Rõ đây gọi 'giác pháp' Chư Phật tu như vậy Một pháp bất-khả-đắc. Biết do một nên nhiều Biết do nhiều nên một Các pháp không chỗ tựa Chỉ do hòa hiệp khởi. Không năng-tác, sở-tác Chỉ từ nghiệp tưởng sanh Tại sao biết như vậy Vì khác đây không có. Tất cả pháp vô-trụ Ðịnh-xứ bất-khả-đắc Chư Phật trụ nơi đây Rốt ráo không dao động.
Vô-Thượng-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng : Ðấng đại-thừa vô-thượng Xa lìa tưởng chúng-sanh Không có ai hơn được Nên hiệu là Vô-Thượng. Chỗ chư Phật đã được Vô-tác, vô-phân-biệt Thô-thần-thông vô-sở-hữu Vi-tế cũng như vậy. Cảnh chư Phật sở-hành Trong đó không có số Là chơn-pháp của Phật. Như-Lai quang chiếu khắp Diệt trừ những tối-tăm Quang này chẳng có chiếu Cũng chẳng phải không chiếu. Nơi pháp không chỗ chấp Không niệm cũng không nhiễm Không trụ không xứ sở Chẳng hoại nơi pháp-tánh. Trong đây không có hai Cũng lại không có một Bực đại-trí thấy đúng Kheó an-trụ thật lý. Trong không, không có hai Không hai cũng như vậy Tam-giới tất cả không Là chỗ thấy chư Phật. Phàm-phu không hay biết Phật khiến trụ chánh-pháp Các pháp vô-sở-trụ Ngộ đây thấy tự thân. Chẳng thân mà nói thân Chẳng khởi mà hiện khởi Không thân cũng không thấy Là Phật-thân vô-thượng. Như ngài Thật-Huệ nói Chư Phật diệu pháp-tánh Nếu người nghe pháp này Sẽ được thanh-tịnh-nhãn.
Lúc đó Kiên-Cố-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng :
Vĩ-đại ! quang-minh lớn Bực vô-thượng dũng kiện Vì lợi ích quần-sanh Mà xuất hiện thế-gian. Phật dùng tâm đại-bi Quan-sát khắp chúng-sanh Thấy ở trong ba cõi Luân-hồi thọ nhiều khổ. Chỉ trừ đấng Chánh-Giác Ðấng Ðạo-Sư đủ sức Tất cả các Trời Người Không ai cứu hộ được. Nếu chư Phật Bồ-Tát Chẳng xuất hiện thế-gian Thời không một chúng-sanh Có thể được an-lạc. Như-Lai đẳng-chánh-giác Và các chúng Thánh Hiền Xuất hiện ở thế-gian Cho chúng-sanh được vui. Nếu ai thấy Như-Lai Vì được lợi hành lớn Nghe hiệu Phật sanh tin Thời là tháp thế-gian. Chúng tôi thấy Như-Lai Vì được lợi ích lớn Nghe diệu-pháp như vậy Ðều sẽ thành Phật-đạo. Chư Bồ-Tát quá-khứ Do thần-lực của Phật Ðược huệ-nhãn thanh-tịnh Rõ cảnh-giới chư Phật. Nay thấy Lô-Xá-Na Càng thêm thanh-tịnh-tính Phật-trí không ngằn mé Diễn thuyết chẳng thể hết. Thắng-Huệ Bồ-Tát thảy Và tôi Kiên-Cố-Huệ Trong vô-số ức kiếp Cũng nói chẳng thể hết. --- o0o ---
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|