× Trang chủ Tháp Babel Phật giáo Cao Đài Chuyện tâm linh Nghệ thuật sống Danh bạ web Liên hệ

☰ Menu
Trang chủ » Phật giáo » Kinh điển

Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Pháp Hoa



3. Phẩm Thí dụ 3

     

  1. Phật thừa đây vi diệu

  2. Rất thanh tịnh thứ nhất

    Ở trong các thế giới

    Không còn pháp nào trên

    Của các Phật vui ưa,

    Tất cả hàng chúng sanh

    Đều phải nên khen ngợi

    Và cúng dường lễ bái

    Đủ vô lượng nghìn ức

    Các trí lực, giải thoát

    Thiền định và trí huệ

    Cùng pháp khác của Phật

    Chứng được thừa như thế

    Khắp cho các con thảy

    Ngày đêm cùng kiếp số

    Thường được ngồi dạo chơi

    Cho các hàng Bồ-Tát

    Cùng với chúng Thanh-văn

    Nương nơi thừa báu này

    Mà thẳng đến đạo tràng.

    Vì bởi nhân duyên đó

    Tìm kỹ khắp mười phương

    Lại không thừa nào khác

    Trừ Phật dùng phương tiện

    Bảo với Xá-Lợi-Phất!

    Bọn ông các người thảy

    Đều là con của ta

    Ta thời là cha lành.

    Các ông trải nhiều kiếp

    Bị các sự khổ đốt

    Ta đều đã cứu vớt

    Cho ra khỏi ba cõi

    Ta dầu ngày trước nói

    Các ông được diệt độ

    Nhưng chỉ hết sanh tử

    Mà thật thời chẳng diệt

    Nay việc nên phải làm

    Chỉ có trí huệ Phật.

    Nếu có Bồ-Tát nào

    Ở trong hàng chúng này

    Có thể một lòng nghe

    Pháp thật của các Phật,

    Các đức Phật Thế-Tôn

    Dầu dùng chước phương tiện

    Mà chúng sanh được độ

    Đều là Bồ-Tát cả

     

  3. Nếu có người trí nhỏ

  4. Quá mê nơi ái dục

    Phật bèn vì bọn này

    Mà nói lý khổ-đế,

    Chúng sanh nghe lòng mừng

    Được điều chưa từng có

    Đức Phật nói khổ-đế,

    Chơn thật không sai khác

    Nếu lại có chúng sanh

    Không rõ biết gốc khổ

    Quá say nơi khổ nhân

    Chẳng tạm rời bỏ được

    Phật vì hạng người này

    Dùng phương tiện nói dạy

    Nguyên nhân có các khổ

    Tham dục là cội gốc

    Nếu dứt được tham dục

    Khổ không chỗ nương đỗ

    Dứt hết hẳn các khổ

    Gọi là đế thứ ba

    Vì chứng diệt-đế vậy

    Mà tu hành đạo-đế

    Lìa hết các khổ phược

    Gọi đó là giải thoát

    Người đó nơi pháp gì

    Mà nói được giải thoát?

    Chỉ xa rời hy vọng

    Gọi đó là giải thoát

    Kỳ thực chưa phải được

    Giải thoát hẳn tất cả

    Đức Phật nói người đó

    Chưa phải thật diệt độ

    Vì người đó chưa được

    Đạo quả vô thượng vậy.

    Ý của ta không muốn

    Cho đó đến diệt độ,

    Ta là đấng Pháp-vương

    Tự tại nơi các Pháp

    Vì an ổn chúng sanh

    Nên hiện ra nơi đời.

    Xá-Lợi-Phất phải biết

    Pháp ấn của ta đây

    Vì muốn làm lợi ích

    Cho thế gian nên nói

    Tại chỗ ông đi qua

    Chớ có vọng tuyên truyền.

    Nếu có người nghe đến

    Tùy hỷ kính nhận lấy

    Phải biết rằng người ấy

    Là bậc bất-thối-chuyển

    Nếu có người tin nhận

    Kinh pháp vô thượng này.

    Thời người đó đã từng

    Thấy các Phật quá khứ

    Cung kính và cúng dường

    Cũng được nghe pháp này.

    Nếu người nào có thể

    Tin chịu lời ông nói

    Thời chính là thấy Ta

    Cũng là thấy nơi ông

    Cùng các chúng Tỳ-kheo

    Và các hàng Bồ-Tát.

     

  5. Phật vì người trí sâu

  6. Nói kinh Pháp-Hoa này

    Kẻ thức cạn nghe đến

    Mê lầm không hiểu được.

    Tất cả hàng Thanh-văn

    Cùng với Bích-chi-Phật

    Ở trong kinh pháp này

    Sức kia không hiểu được.

    Chính ông Xá-Lợi-Phất

    Hãy còn nơi kinh này

    Dùng lòng tin được vào

    Huống là Thanh-văn khác.

    Bao nhiêu Thanh-văn khác

    Do tin theo lời Phật

    Mà tùy thuận kinh này

    Chẳng phải trí của mình.

     

  7. Lại này Xá-Lợi-Phất!

  8. Kẻ kiêu mạn biếng lười

    Vọng so chấp lấy ngã

    Chớ vì nói kinh này,

    Hạng phàm phu biết cạn

    Quá mê năm món dục

    Nghe pháp không hiểu được

    Cũng chẳng nên vì nói.

    Nếu có người không tin

    Khinh hủy chê kinh này

    Thời là dứt tất cả

    Giống Phật ở thế gian.

    Nếu có người sịu mặt

    Mà ôm lòng nghi hoặc

    Ông nên lóng nghe nói

    Tội báo của người đó

    Hoặc Phật còn tại thế

    Hoặc sau khi diệt độ

    Nếu có người chê bai

    Kinh điển như thế này

    Thấy có người đọc tụng

    Biên chép thọ trì kinh

    Rồi khinh tiện ghét ghen

    Mà ôm lòng kết hờn

    Tội báo của người đó

    Ông nay lại lóng nghe.

    Người đó khi mạng chung

    Sa vào ngục A-tỳ

    Đầy đủ một kiếp chaün

    Kiếp mãn hết lại sanh

    Cứ xoay vần như thế

    Nhẫn đến vô số kiếp.

    Từ trong địa ngục ra

    Sẽ đọa vào súc sanh,

    Hoặc làm chó, dã-can

    Thân thể nó ốm gầy

    Đen điu thêm ghẻ lác

    Bị người thường chọc ghẹo

    Lại còn phải bị người

    Gớm nhờm và ghét rẻ

    Thường ngày đói khát khổ

    Xương thịt đều khô khan,

    Lúc sống chịu khổ sở

    Chết bị ném ngói đá

    Vì đoạn mất giống Phật

    Nên thọ tội báo đó

    Hoặc sanh làm lạc đà

    Hoặc sanh vào loài lừa

    Thân thường mang kéo nặng

    Lại thêm bị đánh đập

    Chỉ nhớ tưởng: nước, cỏ

    Ngoài ra không biết gì

    Vì khinh chê kinh này

    Mà mắc tội như vậy

    Có khi làm dã-can

    Đi vào trong xóm làng

    Thân thể đầy ghẻ lác

    Lại chột hết một mắt

    Bị bọn trẻ nhỏ vây

    Theo đánh đập liệng ném

    Chịu nhiều các đau khổ

    Hoặc có lúc phải chết

    Ở đây vừa chết rồi

    Liền lại thọ thân rắn

    Thân thể nó dài lớn

    Đến năm trăm do tuần

    Điếc ngây và không chân

    Lăn lóc đi bằng bụng

    Bị các loài trùng nhỏ

    Cắn rúc ăn thịt máu

    Bị khổ cả ngày đêm

    Không tạm có ngừng nghỉ

    Vì khinh chê kinh này

    Mà mắc tội như vậy.

    Nếu được sanh làm người

    Các căn đều ám độn

    Lùn xấu lại lệch què

    Đui điếc thêm lưng gù

    Có nói ra lời gì

    Mọi người không tin nhận

    Hơi miệng thường hôi thối

    Bị quỷ mị dựa nhập

    Nghèo cùng rất hèn hạ

    Bị người sai khiến luôn,

    Nhiều bệnh thân ốm gầy

    Không có chỗ cậy nhờ

    Dù nương gần với người

    Mà người chẳng để ý

    Nếu có được điều chi

    Thời liền lại quên mất,

    Nếu học qua nghề thuốc

    Theo đúng phép trị bịnh

    Mà bệnh người nặng thêm

    Hoặc có khi đến chết,

    Nếu tự mình có bệnh

    Không người chữa lành được

    Dù có uống thuốc hay

    Mà bệnh càng thêm nặng,

    Hoặc người khác phản nghịch

    Cướp giật trộm lấy của

    Các tội dường thế đó

    Lại tự mang vạ lây.

    Những người tội như đây

    Trọn không thấy được Phật

    Là vua trong hàng Thánh

    Thường nói pháp giáo hóa

    Những người tội như đây

    Thường sanh chỗ hoạn nạn

    Tâm cuồng loạn, tai điếc

    Trọn không nghe pháp được,

    Trải qua vô số kiếp

    Như số cát sông Hằng

    Sanh ra liền điếc câm

    Các căn chẳng đầy đủ

    Thường ở trong địa ngục

    Như dạo chơi vườn nhà,

    Ở tại các đạo khác

    Như ở nhà cửa mình

    Lạc đà, lừa, lợn, chó

    Là chỗ kia thường đi

    Vì khinh chê kinh này

    Mắc tội dường thế đó.

    Nếu được sanh làm người

    Điếc, đui lại câm, ngọng

    Nghèo cùng các tướng suy

    Dùng đó tự trang nghiêm.

    Sưng bủng bệnh khô khát

    Ghẻ, lác, cùng ung thư

    Các bệnh như trên đó

    Dùng làm y phục mặc,

    Thân thể thường hôi hám

    Nhơ nhớp không hề sạch

    Lòng chấp ngã sâu chặt

    Thêm nhiều tánh giận hờn

    Tình dâm dục hẫy hừng

    Đến chẳng chừa cầm thú,

    Vì khinh chê kinh này

    Mắc tội dường thế đó.

     

  9. Bảo cho Xá-Lợi-Phất!

    Người khinh chê kinh này

    Nếu kể nói tội kia

    Cùng kiếp cũng chẳng hết

    Vì bởi nhân duyên đó

    Ta vẫn bảo các ông

    Trong nhóm người vô trí

    Chớ nên nói kinh này

    Nếu có người lợi căn

    Sức trí huệ sáng láng

    Học rộng và nhớ dai

    Lòng mong cầu Phật đạo

    Những hạng người như thế

    Mới nên vì đó nói

    Nếu có người đã từng

    Thấy trăm nghìn ức Phật

    Trồng các cội đức lành

    Thâm tâm rất bền vững

    Hạng người được như thế

    Mới nên vì đó nói.

    Nếu có người tinh tấn

    Thường tu tập lòng từ

    Chẳng hề tiếc thân mạng

    Mới nên vì đó nói

    Nếu có người cung kính

    Không có sanh lòng khác

    Lìa xa các phàm phu

    Ở riêng trong núi thẩm

    Những hạng người như thế

    Mới nên vì đó nói

    Lại Xá-Lợi-Phất này!

    Nếu thấy có người nào

    Rời bỏ ác tri-thức

    Gần gũi bạn hiền lành

    Người được như thế ấy

    Mới nên vì đó nói.

    Nếu thấy hàng Phật tử

    Giữ giới hạnh trong sạch

    Như minh châu sáng sạch

    Ham cầu kinh Đại thừa

    Những người được như thế

    Mới nên vì đó nói.

    Nếu người không lòng giận

    Chắc thật ý dịu hòa

    Thường thương xót mọi loài

    Cung kính các đức Phật

    Hạng người tốt như thế

    Mới nên vì đó nói.

    Lại có hàng Phật tử

    Ở tại trong đại chúng

    Thuần dùng lòng thanh tịnh

    Các món nhân cùng duyên

    Thí dụ và lời lẽ

    Nói pháp không chướng ngại

    Những người như thế ấy

    Mới nên vì đó nói

    Nếu có vị Tỳ-kheo

    Vì cầu nhứt-thiết-trí

    Khắp bốn phương cầu pháp

    Chắp tay cung kính thọ

    Chỉ ưa muốn thọ trì

    Kinh điển về Đại-thừa

    Nhẫn đến không hề thọ

    Một bài kệ kinh khác

    Hạng người được như thế

    Mới nên vì đó nói.

    Như có người chí tâm

    Cầu xá-lợi của Phật

    Cầu kinh cũng như thế

    Được rồi đỉnh lễ thọï

    Người đó chẳng còn lại

    Có lòng cầu kinh khác

    Cũng chưa từng nghĩ tưởng

    Đến sách vở ngoại đạo

    Người được như thế ấy

    Mới nên vì đó nói.

    Bảo cùng Xá-Lợi-Phất!

    Ta nói các sự tướng

    Của người cầu Phật đạo

    Cùng kiếp cũng chẳng hết

    Những người như thế đó

    Thời có thể tin hiểu

    Ông nên vì họ nói

    Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa.

 


Xem dưới dạng văn bản thuần túy