-
Lúc bấy giờ
ngài Xá-Lợi-Phất hớn hở vui mừng, liền đứng dậy chấp
tay chiêm ngưỡng dung nhan của đức Phật mà bạch Phật rằng:
Nay con theo đức Thế-Tôn nghe được tiếng pháp này, trong
lòng hớn hở được điều chưa từng có. Vì sao? Con xưa theo
Phật nghe pháp như thế này, thấy các vị Bồ-Tát được
thọ ký thành Phật mà chúng con chẳng được dự việc đó
tự rất cảm thương mất vô lượng tri kiến của Như-Lai.
Thế-Tôn!
Con thường khi một mình ở dưới cây trong núi rừng, hoặc
ngồi hoặc đi kinh hành, hằng nghĩ như vậy: Chúng ta đồng
vào pháp tánh, tại sao đức Như-Lai lại dùng pháp tiểu thừa
mà tế độ cho?
Đó là lỗi
của chúng con chớ chẳng phải là Thế-Tôn vậy. Vì sao? Nếu
chúng con chờ Phật nói pháp sở nhân thành đạo vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác thời chắc do pháp Đại-thừa mà được
độ thoát. Song chúng con chẳng hiểu Phật phương tiện theo
cơ nghi mà nói pháp, vừa mới nghe Phật nói pháp vội tin nhận
suy gẫm để chứng lấy.
Thế-Tôn!
Con từ xưa đến nay trọn ngày luôn đêm hằng tự trách mình,
mà nay được từ Phật nghe pháp chưa từng có, trước khi
hề nghe, dứt các lòng nghi hối, thân ý thơ thới rất được
an ổn. Ngày nay mới biết mình thật là Phật tử, từ miệng
Phật sanh ra, từ pháp hóa sanh, được pháp phần của Phật.
Khi ấy, Ngài
Xá-Lợi-Phất muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Con nghe tiếng
pháp này
Được điều
chưa từng có
Lòng rất
đổi vui mừng
Lưới nghi
đều đã trừ,
Xưa nay nhờ
Phật dạy
Chẳng mất
nơi Đại-thừa.
Tiếng Phật
rất ít có
Hay trừ khổ
chúng sanh
Con đã được
lậu tận (1)
Nghe cũng
trừ lo khổ.
Con ở nơi
hang núi
Hoặc dưới
cụm cây rừng
Hoặc ngồi
hoặc kinh hành
Thường suy
nghĩ việc này,
Thôi ôi!
Rất tự trách
Sao lại tự
khi mình
Chúng ta cũng
Phật tử
Đồng vào
pháp vô lậu
Chẳng được
ở vị lai
Nói pháp
vô thượng đạo,
Sắc vàng,
băm hai tướng (2)
Mười lực
(3)
các giải thoát.
Đồng chung
trong một pháp
Mà chẳng
được việc đây
Tám mươi
tướng tốt đẹp
Mười tám
pháp bất cộng (4)
Các công
đức như thế
Mà ta đều
đã mất
-
Lúc con kinh
hành riêng
Thấy Phật
ở trong chúng
Danh đồn
khắp mười phương
Rộng lợi
ích chúng sanh
Tự nghĩ
mất lợi này
Chính con
tự khi dối
Con thường
trong ngày đêm
Hằng suy
nghĩ việc đó
Muốn đem
hỏi Thế-Tôn?
Là mất hay
không mất?
Con thường
thấy Thế-Tôn
Khen ngợi
các Bồ-Tát (5)
Vì thế nên
ngày đêm
Suy lường
việc như vậy
-
Nay nghe tiếng
Phật nói
Theo cơ nghi
dạy Pháp
Vô lậu khó
nghĩ bàn
Khiến chúng
đến đạo tràng.
Con xưa chấp
tà kiến
Làm thầy
các Phạm-chí (6)
Thế-Tôn
rõ tâm con
Trừ tà nói
Niết-bàn.
Con trừ hết
tà kiến
Được chứng
nơi pháp không
Bấy giờ
lòng tự bảo
Được đến
nơi diệt độ
Mà nay mới
tự biết
Chẳng phải
thực diệt độ.
Nếu lúc
được thành Phật
Đủ ba mươi
hai tướng
Trời, người,
chúng, Dạ-xoa
Rồng, thần
đều cung kính
Bấy giờ
mới được nói
Dứt hẳn
hết không thừa
Phật ở
trong đại chúng
Nói con sẽ
thành Phật
Nghe tiếng
pháp như vậy
Lòng nghi
hối đã trừ.
-
Khi mới nghe
Phật nói
Trong lòng
rất sợ nghi
Phải chăng
ma giả Phật
Não loạn
lòng ta ư?
Phật dùng
các món duyên
Thí dụ khéo
nói phô,
Lòng kia an
như biển
Con nghe, lưới
nghi dứt.
Phật nói
thuở quá khứ
Vô lượng
Phật diệt độ
An trụ trong
phương tiện
Cũng đều
nói pháp đó.
Phật hiện
tại, vị lai.
Số nhiều
cũng vô lượng
Cũng dùng
các phương tiện
Diễn nói
pháp như thế.
Như Thế-Tôn
ngày nay
Từ sanh đến
xuất gia
Được đạo
Chuyển-pháp-luân
Cũng dùng
phương tiện nói
Thế-Tôn
nói đạo thật
Ba tuần (7)
không nói được
Vì thế con
định biết
Không phải
ma giả Phật
Con sa vào
lưới nghi
Cho là ma
làm ra.
Nghe tiếng
Phật êm dịu
Sâu xa rất
nhiệm mầu
Nói suốt
pháp thanh tịnh
Tâm con rất
vui mừng.
Nghi hối
đã hết hẳn
An trụ trong
thật trí
Con quyết
sẽ thành Phật
Được trời,
người cung kính
Chuyển pháp-luân
vô thượng
Giáo hóa
các Bồ-Tát.
-
Lúc bấy giờ,
đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Ta nay ở trong hàng trời,
người, Sa-môn, Bà-la-môn mà nói. Ta xưa từng ở nơi hai muôn
ức Phật vì đạo vô thượng nên thường giáo hóa ông, ông
cũng lâu dài theo ta thọï học, ta dùng phương tiện dẫn dắt
ông sanh vào trong pháp ta". Xá-Lợi-Phất! Ta thuở xưa dạy
ông chí nguyện Phật đạo, ông nay đều quên mà bèn tự nói
đã được diệt độ. Ta nay lại muốn khiến ông nghĩ nhớ
bản nguyện cùng đạo đã làm, mà vì các Thanh-văn nói kinh
Đại-thừa tên là: "Diệu- Pháp Liên- Hoa" là pháp giáo hoá
Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.
-
Xá-Lợi-Phất!
Ông đến đời vị lai, quá vô lượng vô biên bất-khả tư-nghì
kiếp, cúng dường bao nhiêu nghìn muôn ức Phật, phụng trì
chánh pháp đầy đủ đạo tu hành của Bồ-Tát, sẽ thành
Phật hiệu là Hoa-Quang Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc,
Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu,
Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn.
Nước
tên: Ly-Cấu, cõi đó bằng thẳng thanh tịnh đẹp đẽ an ổn
giàu vui, trời người đông đảo. Lưu ly làm đất, có tám
đường giao thông, dây bằng vàng ròng để giăng bên đường,
mé đường đều có hàng cây bằng bảy báu, thường có hoa
trái. Đức Hoa-Quang Như-Lai cũng dùng ba thừa giáo hóa chúng
sanh.
Xá-Lợi-Phất!
Lúc đức Phật ra đời dầu không phải là đời ác mà bởi
bản nguyện nên nói pháp ba thừa. Kiếp đó tên là "Đại-Bảo-Trang-Nghiêm".
Vì sao gọi là "Đại-Bảo-Trang-Nghiêm"? Vì trong cõi đó dùng
Bồ-Tát làm "Đại-Bảo" vậy. Các Bồ-Tát trong số đông vô
lượng vô biên bất-khả tư-nghì, tính kể hay thí dụ đều
không đến được, chẳng phải sức trí huệ của Phật không
ai có thể biết được. Khi muốn đi thì có hoa đỡ chân.
Các vị Bồ-Tát
đó không phải hàng mới phát tâm, đều đã trồng cội từ
lâu. Ở nơi vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật, tịnh
tu phạm hạnh hằng được các Phật khen. Thường tu trí huệ
của Phật đủ sức thần thông lớn, khéo biết tất cả các
pháp môn, ngay thật không dối, chí niệm bền vững bậc Bồ-Tát
như thế, khắp đầy nước đó.
Xá-Lợi-Phất!
Đức Phật Hoa-Quang thọï mười hai tiểu kiếp, trừ còn làm
vương tử chưa thành Phật. Nhân dân nước đó thọ tám tiểu
kiếp. Đức Hoa-Quang Như-Lai quá mười hai tiểu kiếp thọ
ký vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác cho Kiên-Mãn Bồ-Tát
mà bảo các Tỳ-kheo: Ông Kiên-mãn Bồ-Tát này kế đây sẽ
thành Phật hiệu là Hoa-Túc An-Hành Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri,
cõi nước của đức Phật đó cũng lại như đây.
Xá-Lợi-Phất!
Sau khi Phật Hoa-Quang đó diệt độ, chánh pháp trụ lại trong
đời ba mươi hai tiểu kiếp, tượng pháp trụ đời cũng ba
mươi hai tiểu kiếp.
Lúc ấy,
đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Xá-Lợi-Phất
đời sau
Thành đấng
Phật trí khắp
Hiệu rằng:
Phật Hoa-Quang
Sẽ độ
vô lượng chúng.
Cúng dường
vô số Phật
Đầy đủ
hạnh Bồ-Tát
Các công
đức thập lực
Chứng được
đạo vô thượng
Quá vô lượng
kiếp rồi
Kiếp tên
Đại-Bảo-Nghiêm
Cõi nước
tên Ly-Cấu
Trong sạch
không vết nhơ
Dùng lưu
ly làm đất
Dây vàng
giăng đường sá
Cây bảy
báu sắc đẹp
Thường có
hoa cùng trái
Bồ-Tát trong
cõi đó
Chí niệm
thường bền vững
Thần thông
ba-la-mật
Đều đã
trọn đầy đủ
Nơi vô số
đức Phật
Khéo học
đạo Bồ-Tát
Những Đại-sĩ
như thế
Phật Hoa-Quang
hóa độ.
Lúc Phật
làm vương tử
Rời nước
bỏ vinh hoa
Nơi thân
cuối rốt sau
Xuất gia
thành Phật đạo
Phật Hoa-Quang
trụ thế
Thọ mười
hai tiểu kiếp
Chúng nhân
dân nước đó
Sống lâu
tám tiểu kiếp
Sau khi Phật
diệt độ
Chánh pháp
trụ ở đời
Ba mươi hai
tiểu kiếp
Rộng độ
các chúng sanh
Chánh pháp
diệt hết rồi
Tượng pháp
cũng băm hai
Xá-lợi rộng
truyền khắp
Trời, người,
khắp cúng dường
Phật Hoa-Quang
chỗ làm
Việc đó
đều như thế.
Đấng Lưỡng-Túc-Tôn
kia
Rất hơn
không ai bằng
Phật tức
là thân ông
Nên phải
tự vui mừng.
-
Bấy giờ bốn
bộ chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Cận-sự-nam, Cận-sự-nữ và
cả đại-chúng: trời, rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la,
Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, v.v... thấy Xá-Lợi-Phất
ở trước Phật lãnh lấy lời dự ghi sẽ thành vô-thượng
chánh-đẳng chánh-giác, lòng rất vui mừng hớn hở vô lượng.
Mỗi người đều cởi y trên của mình đang đắp để cúng
dường Phật.
Thích-Đề
Hoàn-Nhơn cùng Phạm-Thiên-Vương v.v... và vô số thiên tử
cũng đem y đẹp của trời, hoa trời Mạn-đà-la, Ma-ha Mạn-đà-la
v.v... cúng dường nơi Phật. Y trời tung lên liền trụ giữa
hư không mà tự xoay chuyển. Các kỹ nhạc trời trăm nghìn
muôn thứ ở giữa hư không đồng thời đều trổi. Rưới
các thứ hoa trời mà nói lời rằng: "Đức Phật xưa ở thành
Ba-La-Nại, ban đầu chuyển-pháp-luân rất lớn vô thượng".
Lúc đó các
Thiên tử muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
-
Xưa ở thành
Ba-Nại
Chuyển pháp-luân
Tứ- Đế
Phân biệt
nói các pháp
Sanh diệt
của năm nhóm (8)
Nay lại chuyển-pháp-luân
Rất lớn
diệu vô thượng,
Pháp đó
rất sâu mầu
Ít có người
tin được.
Chúng ta từ
xưa lại
Thường nghe
Thế-Tôn nói
Chưa từng
nghe thượng pháp
Thâm diệu
như thế này,
Thế-Tôn
nói pháp đó
Chúng ta đều
tùy hỷ,
Đại trí
Xá-Lợi-Phất
Nay được
lãnh Phật ký
Chúng ta cũng
như vậy
Quyết sẽ
được thành Phật,
Trong tất
cả thế gian
Rất tôn
không còn trên
Phật đạo
chẳng thể bàn
Phương tiện
tùy nghi nói
Ta bao nhiêu
nghiệp phước
Đời nay
hoặc quá khứ
Và công đức
thấy Phật.
Trọn hồi
hướng Phật đạo.
-
Bấy giờ, Xá-Lợi-Phất
bạch rằng: "Thế-Tôn ! con nay không còn nghi hối, tự mình
ở trước Phật được thọï ký thành vô-thượng chánh-đẳng
chánh-giác. Các vị tâm tự tại một nghìn hai trăm đây, lúc
xưa ở bậc hữu-học, Phật thường dạy rằng : "Pháp của
ta hay lìa sanh, già, bệnh, chết rốt ráo Niết-bàn". Các vị
hữu-học vô-học đây cũng đều đã tự rời chấp ngã cùng
chấp có, chấp không v.v... nói là được Niết-bàn, mà nay
ở trước đức Thế-Tôn nghe chỗ chưa từng nghe, đều sa
vào nghi lầm. Hay thay Thế-Tôn! Xin Phật vì bốn chúng nói
nhân duyên đó, khiến lìa lòng nghi hối"
-
Khi ấy, Phật
bảo ngài Xá-Lợi-Phất: Ta trước đâu không nói rằng: "Các
Phật Thế-Tôn dùng các món nhân duyên lời lẽ thí dụ phương
tiện mà nói pháp đều là vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác
ư? Các điều nói đó đều vì dạy Bồ-Tát vậy. Nhưng Xá-Lợi-Phất!
Nay ta sẽ dùng một thí dụ để chỉ rõ lại nghĩa đó, những
người có trí do thí dụ mà được hiểu."
-
Xá-Lợi-Phất!
Như trong quốc ấp, tụ lạc có vị đại Trưởng-giả tuổi
đã già suy, của giàu vô lượng, có nhiều nhà ruộng và các
tôi tớ. Nhà ông rộng lớn mà chỉ có một cửa để ra vào,
người ở trong đó rất đông; hoặc một trăm, hai trăm cho
đến năm trăm người, lầu gác đã mục, vách phên sụp đổ,
chân cột hư nát, trính xiêng xiêu ngã, bốn phía đồng một
lúc, lửa bỗng nổi lên đốt cháy nhà cửa.
Các người
con của Trưởng-giả hoặc mười người, hoặc hai mươi người,
hoặc đến ba mươi người ở trong nhà đó.
-
Trưởng-giả
thấy lửa từ bốn phía nhà cháy lên, liền rất sợ sệt
mà nghĩ rằng: Ta dầu có thể ở nơi cửa của nhà cháy này,
ra ngoài rất an ổn, song các con ở trong nhà lửa ưa vui chơi
giỡn không hay biết, không sợ sệt, lửa đến đốt thân
rất đau khổ lắm, mà lòng chẳng nhàm lo, không có ý cầu
ra khỏi.
Xá-Lợi-Phất!
Ông Trưởng-giả đó lại nghĩ: thân và tay của ta có sức
mạnh, nên dùng vạt áo hoặc dùng ghe đẳng từ trong nhà mà
ra ngoài. Ông lại nghĩ: Nhà này chỉ có một cái cửa mà lại
hẹp nhỏ, các con thơ bé chưa hiểu, mê đắm chơi giỡn hoặc
vấp ngã bị lửa đốt cháy, ta nên vì chúng nó mà nói những
việc đáng sợ.
Nhà này đã
bị cháy phải mau ra liền, chớ để bị lửa đốt hại. Nghĩ
như thế theo chỗ đã nghĩ đó mà bảo các con: "Các con mau
ra!" Cha dầu thương xót khéo nói để dụ dỗ, mà các người
con ưa vui chơi chẳng khứng tin chịu, chẳng sợ sệt, trọn
không có lòng muốn ra, lại cũng chẳng hiểu gì là lửa? gì
là nhà? thế nào là hại? Chỉ cứ đông tây chạy giỡn nhìn
cha mà thôi.
-
Bấy giờ, Trưởng-giả
liền nghĩ nhà này đã bị lửa lớn đốt cháy, ta cùng các
con nếu không ra liền chắc sẽ bị cháy, ta nay nên bày chước
phương tiện khiến cho các con được khỏi nạn này.
Cha biết
các con đều vẫn có lòng thích các đồ chơi trân báu lạ
lùng, nếu có, chắc chúng nó ưa đắm, mà bảo các con rằng
: "Đây này là những món ít có khó được mà các con có thể
vui chơi, nếu các con không ra lấy sau chắc buồn ăn năn. Các
thứ xe dê, xe hươu, xe trâu như thế, nay ở ngoài cửa có
thể dùng dạo chơi, các con ở nơi nhà lửa nên mau ra đây
tùy ý các con muốn, cha đều sẽ cho các con".
Lúc bấy
giờ, các người con nghe cha nói đồ chơi báu đẹp vừa ý
mình nên lòng mỗi người đều mạnh mẽ xô đẩy lẫn nhau
cùng đua nhau ruổi chạy tranh ra khỏi nhà lửa. Khi đó Trưởng-giả
thấy các con được an ổn ra khỏi nhà lửa đều ở trong
đường ngã tư nơi đất trống không còn bị chướng ngại,
tâm ông thơ thới vui mừng hớn hở.
Bấy giờ,
các người con đều thưa với cha rằng : "Cha lúc nãy hứa
cho những đồ chơi tốt đẹp, nào xe dê, xe hươu, xe trâu
xin liền ban cho."
-
Xá-Lợi-Phất!
Khi đó Trưởng-giả đều cho các con đồng một thứ xe lớn,
xe đó cao rộng chưng dọn bằng các món báu, lan can bao quanh,
bốn phía treo linh, lại dùng màn lọng giăng che ở trên, cũng
dùng đồ báu đẹp tốt lạ mà trau giồi đó, dây bằng báu
kết thắt các dải hoa rủ xuống, nệm chiếu mềm mại trải
chồng, gối đỏ để trên, dùng trâu trắng kéo, sắc da mập
sạch thân hình mập đẹp, có sức rất mạnh bước đi ngay
bằng mau lẹ như gió, lại có đông tôi tớ để hầu hạ
đó.
Vì cớ sao?
Vì ông Trưởng-giả đó của giàu vô lượng, các thứ kho
tàng thảy đều đầy ngập, ông nghĩ rằng : "Của cải của
ta nhiều vô cực, không nên dùng xe nhỏ xấu kém mà cho các
con, nay những trẻ thơ này đều là con của ta, đồng yêu
không thiên lệch, ta có xe bằng bảy báu như thế số nhiều
vô lượng nên lấy lòng bình đẳng mà đều cho chúng nó,
chẳng nên sai khác."
Vì sao? Dầu
đem xe của ta đó khắp cho cả người một nước hãy còn
không thiếu huống gì các con. Lúc ấy các người con đều
ngồi xe lớn được điều chưa từng có, không phải chỗ
trước kia mình trông.
-
Xá-Lợi-Phất!
Ý của ông nghĩ sao? Ông Trưởng-giả đó đồng đem xe trân
báu lớn cho các người con, có lỗi hư vọng chăng? Xá-Lợi-Phất
thưa : "'Thưa Thế-Tôn ! Không, ông Trưởng giả chỉ làm cho
các con được khỏi nạn lửa, toàn thân mạng chúng nó chẳng
phải là hư vọng. Vì sao? Nếu được toàn thân mạng bèn
đã được đồ chơi tốt đẹp, huống nữa là dùng phương
tiện cứu vớt ra khỏi nhà lửa.
Thế-Tôn!
Dầu ông Trưởng-giả đó nhẫn đến chẳng cho một thứ xe
rất nhỏ còn chẳng phải hư vọng. Vì sao? Vì ông Trưởng-giả
đó trước có nghĩ như vầy: Ta dùng trước phương tiện cho
các con được ra khỏi, vì nhân duyên đó nên không hư vọng
vậy. Huống gì ông Trưởng-giả tự biết mình của giàu vô
lượng muốn lợi ích các con mà đồng cho xe lớn!"
-
Phật bảo ngài
Xá-Lợi-Phất: "Hay thay! Hay thay! Như lời ông nói, Xá-Lợi-Phất!
Như-Lai cũng lại như thế, Phật là cha của tất cả thế
gian, ở nơi các sự sợ hãi suy não lo buồn vô minh che tối
hết hẳn không còn thừa, mà trọn thành tựu vô lượng tri-kiến,
trí-lực, vô-sở-úy; có sức đại thần thông cùng sức trí
huệ đầy đủ các món phương tiện. Trí huệ Ba-la-mật, đại
từ đại bi thường không hề lười mỏi. Hằng vì cầu việc
lành lợi cho tất cả muôn loại mà sanh vào nhà lửa tam giới
cũ mục này, để độ chúng sanh ra khỏi nạn lửa; sanh, già,
bệnh, chết, lo buồn khổ não, ngu si tối tăm, ba độc; dạy
bảo cho chúng sanh được vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
-
Ta thấy, các
chúng sanh bị những sự sanh, già, bệnh, chết, lo buồn khổ
não nó đốt cháy, cũng vì năm món dục (9) tài lợi
mà bị các điều thống khổ. Lại vì tham mê đeo đuổi tìm
cầu nên hiện đời thọ các điều khổ, đời sau thọï khổ
địa-ngục, súc-sanh, ngạ-quỷ. Nếu sanh lên trời và ở trong
loài người thời nghèo cùng khốn khổ, bị khổ về người
yêu thường xa lìa, kẻ oán ghét lại gặp gỡ. Các món khổ
như thế chúng-sanh chìm trong đó vui vẻ dạo chơi, chẳng hay
biết, chẳng kinh chẳng sợ, cũng chẳng sanh lòng nhàm không
cầu giải thoát; ở trong nhà lửa tam giới này đông tây rảo
chạy dầu bị khổ nhiều vẫn chẳng lấy làm lo.
-
Xá-Lợi-Phất!
Đức Phật thấy việc này rồi bèn nghĩ rằng: Ta là cha của
chúng sanh nên cứu chúng nó ra khỏi nạn khổ đó, ban vô lượng
vô biên món trí huệ vui của Phật để chúng nó dạo chơi.
Xá-Lợi-Phất!
Đức Như-Lai lại nghĩ: Nếu ta chỉ dùng sức thần thông cùng
sức trí huệ bỏ chước phương tiện, mà vì chúng sanh khen
ngợi các món tri-kiến, trí-lực, vô-sở-úy của Như-Lai, ắt
chúng sanh chẳng có thể do đó mà được độ thoát.Vì sao?
Vì các chúng sanh đó chưa khỏi sự sanh, già, bệnh, chết,
lo buồn, đau khổ, đương bị thiêu đốt trong nhà lửa tam
giới, làm sao có thể hiểu được trí huệ của Phật.
-
Xá-Lợi-Phất!
Như ông Trưởng-giả kia dầu thân và tay có sức mạnh mà
chẳng dùng đó, chỉ ân cần phương tiện gắng cứu các con
thoát nạn nhà lửa, rồi sau đều cho xe trân báu lớn.
Đức
Như-Lai cũng lại như thế, dầu có trí lực cùng sức vô úy
(10)
mà chẳng dùng đến, chỉ dùng trí huệ phương tiện nơi nhà
lửa tam giới cứu vớt chúng sanh, vì chúng sanh nói ba thừa
Thanh-văn, Duyên-giác cùng Phật-thừa mà bảo rằng : " Các
ngươi không nên ưa ở trong nhà lửa tam giới, chớ có ham
mê các món sắc, thanh, hương, vị, xúc thô hèn, nếu tham,
mê ắt sinh ái nhiễm thời sẽ bị nó đốt; các ngươi mau
ra khỏi ba cõi sẽ được chứng ba thừa: Thanh-văn, Duyên-giác
và Phật-thừa.
Nay ta vì
các người mà bảo nhiệm việc đó quyết không dối vậy.
Các người chỉ nên siêng năng tinh-tấn tu hành". Đức Như-Lai
dùng phương tiện ấy để dụ dẫn chúng sanh thẳng đến,
lại bảo: "Các ngươi nên biết rằng pháp ba thừa đó đều
là pháp của các đấng Thánh khen ngợi, là pháp tự tại không
bị ràng buộc không còn phải nương gá tìm cầu, ngồi trong
ba thừa này dùng các món căn, lực, giác-chi, thánh-đạo (11)
, thiền định vô lậu cùng giải thoát tam muội v.v... để
tự vui sướng, được vô lượng sự an ổn khoái lạc".
-
Xá-Lợi-Phất!
nếu có chúng sanh nào bề trong có trí tánh, theo đức Phật
Thế-Tôn nghe pháp tin nhận ân cần tinh tấn, muốn chóng ra
khỏi ba cõi tự cầu chứng Niết-bàn, gọi đó là Thanh-văn
thừa, như các người con kia vì cầu xe dê mà ra khỏi nhà
lửa.
Nếu có
chúng sanh nào theo đức Thế-Tôn nghe pháp, tin nhận, rồi ân
cần tinh tấn, cầu trí huệ tự nhiên ưa thích riêng lẻ vắng
lặng, sâu rõ nhân duyên của các pháp, gọi đó là Duyên-giác-thừa,
như các người con kia vì cầu xe hươu mà ra khỏi nhà lửa.
Nếu có chúng
sanh nào theo đức Phật Thế-Tôn nghe pháp tin nhận, siêng tu
tinh tấn cầu nhứt-thiết-trí, Phật-trí, tự-nhiên-trí, vô-sư-trí,
các món tri-kiến-lực, vô-úy của Như-Lai, có lòng thương
xót làm an vui cho vô lượng chúng sanh, lợi ích trời, người,
độ thoát tất cả, hạng đó gọi là Đại-thừa, Bồ-Tát
vì cầu được thừa này thời gọi là Ma-ha-tát, như các người
con kia cầu xe trâu mà ra khỏi nhà lửa.
-
Xá-Lợi-Phất!
Như ông Trưởng-giả kia thấy các con được an ổn ra khỏi
nhà lửa đến chỗ vô úy, ông tự nghĩ, ta của giàu vô lượng,
nên bình đẳng đem xe lớn đồng cho các con. Đức Như-Lai
cũng lại như thế, là cha của tất cả chúng sanh, nếu thấy
có vô lượng nghìn ức chúng sanh do cửa Phật giáo mà thoát
khỏi khổ, đường hiểm đáng sợ của ba cõi được sự
vui Niết-bàn.
Bấy giờ,
đức Như-Lai bèn nghĩ: "Ta có vô lượng vô biên trí huệ,
lực-vô-úy v.v... tạng pháp của các đức Phật, các chúng
sanh này đều là con của ta đồng ban cho pháp Đại-thừa,
chẳng để có người được diệt độ riêng, đều đem pháp
diệt độ của Như-Lai mà cho chúng sanh nó diệt độ.
Những chúng
sanh đã thoát khỏi ba cõi đó, Phật đều cho món vui thiền
định, giải thoát v.v... của các đức Phật, các món đó
đều là một tướng, một thứ mà các đấng Thánh khen ngợi,
hay sanh ra sự vui sạch mầu bậc nhất.
-
Xá-Lợi-Phất!
Như ông Trưởng-giả ban đầu dùng ba thứ xe dụ dẫn các
con, sau rồi chỉ ban cho xe lớn vật báu trang nghiêm an ổn
thứ nhất, song ông Trưởng-giả kia không có lỗi hư dối.
Đức Như-Lai cũng như thế, không có hư dối, ban đầu nói
ba thừa dẫn dắt chúng sanh sau rồi chỉ dùng Đại-thừa mà
độ giải thoát đó.
Vì sao?
Như-Lai có vô lượng tạng pháp trí huệ, lực, vô-sở-úy,
có thể ban pháp Đại-thừa cho tất cả chúng sanh, chỉ vì
chúng sanh không thọ được hết.
Xá-Lợi-Phất!
Vì nhân duyên đó nên phải biết các đức Như-Lai dùng sức
phương tiện ở nơi một Phật-thừa phân biệt nói thành ba.