× Trang chủ Tháp Babel Phật giáo Cao Đài Chuyện tâm linh Nghệ thuật sống Danh bạ web Liên hệ

☰ Menu
Trang chủ » Phật giáo » Kinh điển

Kinh Đại Bảo Tích



Phần 58 LVIII. PHÁP HỘI BỬU TRÀNG - THỨ NĂM MƯƠI TÁM (7)

Lúc đức Thế Tôn vào thành rồi lấy chưn ấn đất làm cho toàn cõi Đại Thiên thế giới chấn động sáu cách, trong ấy tất cả Nhơn, Thiên, A Tu La, Đế Thích, Phạm Thiên, Tứ Thiên Vương, tất cả chúng sanh thảy đều được thấy. Chúng sanh thập phương thế giới đều đến tập họp tại thành Vương Xá mang theo hương hoa dâng cúng dường Phật. Do Phật thần lực khiến trong khối hương hoa nói kệ rằng:

Ai muốn dứt hẳn ba ác đạo

Phải nên phát khởi tâm Bồ đề

Ở trong sanh tử tự giác ngộ

Thì hay độ thoát các chúng sanh

Ai muốn lìa các việc nhọc ác

Phải nên tu tập nơi chánh định

Nếu ai được gặp chư Như Lai

Người ấy liền được thọ ký đạo

Như Lai Đại Sĩ lợi chúng sanh

Nay đến vào thành Vương Xá nầy

Muốn dẹp tất cả các chúng ma

Muốn chuyển vô thượng chánh pháp luân

Phật vì ngũ trược các chúng sanh

Tuyên nói tam thừa Thủ Lăng Nghiêm

Như Lai nay muốn đại thọ ký

Muốn nghe thiệt nghĩa nên qua đó.

Âm thanh nói kệ ấy được nghe khắp mọi nơi.

Ca Lan Đà Trúc Lâm tinh xá chư Bồ Tát Chư A La Hán đều đến tập họp trong Vương Xá thành, cho đến mười phương vô lượng thế giới hoặc tịnh độ hay uế độ, cõi có Phật hay cõi không có Phật, tất cả chúng sanh đều đến tập họp.

Lúc bấy giờ đức Thế Tôn nhập Phật trang nghiêm anh lạc tam muội. Do sức tam muội ấy làm cho toàn cõi Ta Bà thế giới thanh tịnh trang nghiêm dường như quốc độ của đức Như Lai Biến Kiến Phật. Quang minh của Thế Tôn tịnh diệu chúng sanh thích thấy. Tất cả chúng sanh trong vi trần thế giới mười phương cũng đều thích thấy quang minh thanh tịnh vi diệu của Thế Tôn, cũng thích nghe âm thanh của Thế Tôn.

Chư Bồ Tát ở mười phương vô lượng Phật độ cũng đến thành Vương Xá tụ họp. Vô lượng Bồ Tát đều dâng cúng đức Thế Tôn, hoặc có Bồ Tát mưa các thứ hương thơm, hoặc có Bồ Tát mưa các thứ hoa đẹp, hoặc có Bồ Tát mưa chơn châu bữu, hoặc có Bồ Tát mưa diệu anh lạc, hoặc có Bồ Tát mưa kim ngân, lưu ly, pha lê, xa cừ, mã não, chơn châu, thất bữu, hoặc có Bồ Tát mưa chiên đàn trầm thủy các thứ hương, hoặc có Bồ Tát mưa ngưu đầu chiên đàn, hoặc có Bồ Tát mưa các thứ hoa như là hoa tu mạn na. hoặc có Bồ Tát dùng chơn bữu pháp tán thán đức Phật. Hoặc có Bồ Tát hiện làm hình Phạm Thiên, Đế Thích, Thiên Vương, hình Ma Vương, hình Tự Tại Thiên, hình Kiền Đà Thiên, hình Bát Tý Thiên, hình Chuyển Luân Vương, hình trân bửu, hình núi, hình rừng cây, hình đại thần, trưởng gỉa, nam nữ, sư tôn, hình các thú vương voi ngựa thủy ngưu v.v… chư Bồ Tát hiện các hình tượng như vậy rồi đồng thẳng đến Vương Xá thành chỗ hoa sen báu lấy tay chạm hoa làm hoa lay động. Liền lúc ấy tất cả chúng ma nam nữ lớn nhỏ và các quyến thuộc ma thảy đều dao động sanh lòng kinh hãi nói rằng cớ chi mà cung điện chúng ta khuynh động thế nầy. Hay là bực tôn quí của chúng ta ắp thối thất mất phước trời chăng? Lúc trước chúng ta thường thấy thế giới nầy có đủ ngũ trược uế hôm nay cớ sao lại trang nghiêm thanh tịnh. Chúng ma thấy mười phương thanh tịnh Bồ Tát tụ hội Vương Xá thành, tự nghĩ rằng đây là do quang minh nghiêm lệ của Phật Thế Tôn mà chúng sanh thích thấy nên có cảnh tượng như vậy. Chúng ma nhẫn đến chẳng thấy quyến thuộc mình còn có một người nào nên lại tự nghĩ tại sao ta không đến chỗ đức Phật để được gần gũi cúng dường.

Ma Vương Ba Tuần đến chỗ đức Phật chắp tay cung kính bói kệ rằng:

Nay tôi quy y đức Như Lai

Đã được hoan hỉ chí tâm ưa

Nguyện được buông thả về nhà mình

Về rồi sẽ nghe diễn chánh pháp.

Đức Phật nói kệ đáp rằng:

Ta chẳng dùng khứ lai khuyên ngươi

Tánh tướng các pháp cũng như vậy

Nay ngươi nếu có đại thần thông

Tùy ý tự tại không ai ngăn.

Ba Tuần lại nói kệ rằng:

Như Phật Thế Tôn chơn thiệt ngữ

Nay thiệt không ai ngăn cản tôi

Lúc tôi vừa muốn trở về nhà

Liền thấy thân mình bị ngũ trược

Đức Phật nói: "Ta đã dứt hẳn tất cả hệ phược muốn cởi hệ phược cho tất cả chúng sanh, ta cũng chẳng nghĩ nhớ các ác của chúng sanh, nên ta được gọi là giải thoát hệ phược”.

Thấy mười phương chúng sanh đều đã tập họp, đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Tất cả đại chúng chí tâm nghe

Xa lìa tất cả lưới tâm nghi

Nay lời ta nói bất tư nghị

Nên phải xem kỹ nghiệp nhơn duyên

Vô thượng Thế Tôn đời khó có

Pháp Tăng hai bửu cũng như vậy

Thân người khó được tin cũng khó

Tâm bố thí phước điền đều khó

Khó được xa lìa khỏi bát nạn

Được như pháp nhẫn cũng khó hơn

Tâm ấy khó được mà điều phục

Tu không tam muội lại cũng khó

Tu thiện tư duy như pháp tánh

Hai sự như vậy cũng đều khó

Tất cả phiền não khó xa lìa

Chứng được Bồ đề lại cũng khó

Nay ta nói sự đến Bồ đề

Dường như người đời nói biến hóa

Pháp của ta nói rời lìa ái

Hay phá tối tăm tu pháp lành

Phật dạy vô thượng chánh chơn đạo

Nên phải chí tâm siêng tu tập

Nếu muốn xa lìa ba ác cấu

Và tất cả các ma nghiệp khác

Chẳng bị phiền não nó làm hại

Phải nên theo Phật nghe chánh pháp

Nếu muốn có đủ ba thứ giới

Phải học đủ ba giải thoát môn

Liền hay phá hoại tam giới kiết

Cũng hay qua khỏi ba ác đạo

Nếu chẳng dứt tuyệt tánh Tam bửu

Vì hộ chánh pháp tăng thân mạng

Thì hay có đủ vô lượng thông

Người ấy gọi là như pháp trụ

Ở nơi tam thế không giác quán

Cũng chẳng còn trước tam thế pháp

Người ấy hay qua khỏi tam giới

Cũng còn chứng được như pháp nhẫn

Phàm phu thường bị vô minh che

Luôn bị tứ đảo nó vây bọc

Nơi không có pháp tưởng là pháp

Nơi không có vật tưởng là vật

Vì nhơn duyên ấy gọi điên đảo

Người như vậy đi nơi tà đạo

Nếu ai nói rằng mắt thấy sắc

Cho đến nói ý hay biết pháp

Người như vậy đi nơi điên đảo

Lưu chuyển sanh tử vô lượng kiếp

Nếu ai tu tập được tứ thiền

Thì được gọi là thế gian huệ

Hay độ tất cả các điên đảo

Ở nơi sanh tử cũng giải thoát

Ai hay điều phục các chúng sanh

Cũng hay xa lìa khỏi tứ lưu

Người như thế ấy khô sanh tử

Cũng hay đến được nơi bỉ ngạn

Nếu ai đầy đủ tứ như ý

Thì gọi Bồ Tát vô sở uý

Cũng hay dứt hẳn dòng sanh tử

Khiến các chúng sanh thoát khủng bố

Nếu ai tỏ rõ biết ngũ ấm

Người ấy hay đến bờ vô lậu

Biết rõ bất sanh cũng bất diệt

Hay khiến chúng sanh đến bỉ ngạn

Nếu ai ở trước Phật Thế Tôn

Sám hối phát lộ tất cả tội

Người ấy xa lìa các từ kiến

Hay đến bỉ ngạn khỏi sanh tử

Quán sát sanh tử nhiều thọ khổ

Hạnh nghiệp nhơn duyên đọa ác đạo

Do vì nhơn duyên gần ác hữu

Nên tạo vô lượng các ác nghiệp

Nếu hay xa lìa ác trí thức

Cũng hay xa lìa các tà kiến

Người ấy hay quán lỗi sanh tử

Cũng hay học hỏi đệ nhứt nghĩa

Nếu ai hay quán đệ nhứt không

Người ấy hay uống vị cam lộ

Phật thường tuyên nói đệ nhứt nghĩa

Người chí tâm nghe không có tướng

Phật nói lục nhập chơn thiệt không

Không có tạo tác không kẻ thọ

Chúng sanh điên đảo nói có tướng

Pháp tánh chơn thiệt vô sở hữu

Nếu có chúng sanh lục thọ ái

Thì hay sanh ra nhơn lục xá

Lục xúc như vậy chơn thiệt không

Tất cả các pháp cũng đều không

Như nhứt pháp tánh các pháp vũ

Như tất cả pháp một cũng vậy

Tất cả các pháp không sanh diệt

Cũng không tướng mạo không có vật

Như Lai tuyên nói vô thượng đạo

Tất cả các pháp như một pháp

Nếu thấy các pháp không tánh tướng

Người ấy chứng được chơn pháp nghĩa

Nếu ai tu hành mười ba nhẫn

Thì được giải thoát bờ sanh tử

Thiệt biết pháp tánh chúng sanh tánh

Được đạo vô thượng như Phật trước.

Lúc đức Thế Tôn nói kệ ấy, mười phương hàng hà sa số thế giới ngũ trược, tất cả chúng sanh đều được nghe. Mỗi mỗi thế giới chúng sanh nghe rồi liền được bất thối chuyển Bồ đề tâm, hoặc có chúng sanh chứng được đà lúc ấy ni, hoặc có chúng sanh được tam muội chánh định, hoặc có thành tựu được các nhẫn. Chúng sanh thế giới nầy nghe Phật nói kệ rồi, cũng có vô lượng chúng sanh được chẳng thối chuyển tâm Bồ đề, giáo hóa thành tựu vô lượng chúng sanh ở tam thừa.

Quang vị Bồ Tát ở bên hoa sen tạo nấc thang thất bữu đủ các thứ hoa chắp tay cung kính mà bạch Phật rằng: "Bạch đức Thế Tôn! Như Lai Phật nhựt đại từ bi quang vô lượng chúng sanh thọ nhiều khổ não, ngửa mong tuôn xối pháp vũ vô thượng diệt trừ chúng sanh phiền não tật bịnh. Có những chúng sanh kham làm pháp khí có thể lãnh thọ vô thượng pháp vị của Như Lai. Nguyện Phật nói bát đạo tịnh nơi pháp nhãn thăng lên hoa sen xô dẹp chúng ma. Mười phương thế giới vô lượng Bồ Tát đều làm chứng nhơn. Tỏ rõ hay thấy các pháp không tịch không có tướng mạo dường như hư không biết pháp vô ngã. Ngửa mong Như Lai nhớ lại thuở xưa lúc mới phát tâm Vô thượng Bồ đề lập thệ nguyện. Lúc ấy đức Như Lai nói, nếu ta được đủ thập lực tứ vô sở úy sẽ thí ban chúng sanh cam lộ pháp vị đều khiến được khỏi biển lớn sanh tử. Ngày nay đã được quả toại mong Phật diễn nói pháp thanh tịnh độ các chúng sanh nơi biển sanh tử, hóa vô lượng người nơi đạo Bồ đề”.

Đức Thế Tôn liền lên thang báu vào ngồi trên đài hoa sen quán sát mười phương nói với Ba tuần rằng: "Nầy Ba tuần! Ngươi cùng nên sanh tâm hoan hỉ, tại sao, vì do ngươi làm nhơn duyên mà có hội đại tập nầy, cũng nhơn nơi người làm cho Phật thuyết pháp. Nhơn duyên thuyết pháp dứt các sanh tử qua khỏi tứ lưu khiến các chúng sanh đều được chánh pháp được tướng hư không. Các sự việc như vậy đều nhơn nơi người. Vậy ngươi nên thỉnh Phật, Phật sẽ thuyết pháp”.


Xem dưới dạng văn bản thuần túy