× Trang chủ Tháp Babel Phật giáo Cao Đài Chuyện tâm linh Nghệ thuật sống Danh bạ web Liên hệ

☰ Menu
Trang chủ » Phật giáo » Kinh điển

Kinh Đại Bảo Tích



Phần 58 LVIII. PHÁP HỘI BỬU TRÀNG - THỨ NĂM MƯƠI TÁM (6)

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Sâm thì bẩm tánh tệ ác tạo nhiều nghiệp ác, làm lính giữ ngục, thiên nhiều tham dục, thông minh, nghèo khổ, thân có nhiều nốt đen, thọ sáu mươi lăm tuổi.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc các sao phương Tây thí có các tướng như vậy.

Phương Bắc có bảy vì tinh tú, đó là các vì sao: Đẩu, Ngưu, Nữ, Hư, Nguy, Thất, Bích.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Đẩu thì bẩm tính ngu si tham lam chẳng biết đủ, nghèo cùng tánh ác, thọ mạng ngắn ngủi, da đen gầy ốm, sẽ chết vì ăn uống.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Ngưu thì ngu si nghèo cùng, ưa trộm cắp, tâm nhiều ganh ghét, thọ bảy mươi tuổi, không có vợ con.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Nữ thì trì giới ưa bố thí, lòng bàn chưn có nốt đen, tăng trưởng quyến thuộc, thọ tám mươi tuổi, có danh tiếng lớn, không có bịnh khổ, hạp với cha mẹ và anh em.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Hư thì phước đức giàu sang được thân quyến mến ưa, tánh xan lẫn chẳng bố thí, dưới lòng bàn chưn sẽ có nốt đen, thọ sáu mươi lăm tuổi.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Nguy thì thân không có bịnh khổ, thông minh trì giới , thông đạt thế sự, giàu sang nhiều của, hạp với quyến thuộc, thọ tám mươi tuổi.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Thất thì bẩm tính tệ ác phạm nhiều cấm giới, làm người sang giàu thọ trăm tuổi, chết đoạ ác đạo, chẳng hạp cha mẹ và anh em.

Thưa Cù Đàm! Người ngày sanh thuộc sao Bích thì hùng mãnh có sức lực giàu sang tôn vinh, có danh tiếng lớn, quyến thuộc tăng trưởng, chẳng hạp cha mẹ, thọ trăm tuổi, thích pháp xuất gia, kính người học pháp , thông minh nhiều trí giỏi hiều thế sự.

Người ngày sanh thuộc các vì sao phương Bắc thì có các tướng như vậy.

Nếu ai thông đạt rốt ráo sách tướng như vậy thì có trí huệ lớn”.

Đức Phật nói: "Nầy tiên nhơn Quang Vị! Chúng sanh đi trong tối thủ trước điên đảo bị phiền não hệ phược nên chạy theo sách vở tinh tú như vậy.

Nầy tiên nhơn! Tinh tú dầu tốt, cũng còn sanh vào các loài trâu ngựa heo chó, cũng có đồng thuộc một vì sao mà có giàu nghèo sang hèn sai khác. Vì vậy nên phải biết đó là pháp bất định.

Nầy tiên nhơn! Ngài là người đắc thiền, ta là bực nhứt thiết trí, sao Ngài chẳng hỏi ta nhơn duyên giải thoát, mà lại hỏi ta về sự như vậy”.

Quang Vị nói: "Nay Ngài hiện có thân thể như thế nhơn không khác, mà tìm sự ấy thì cùng tiên nhơn không khác, nay ta thiệt chẳng biết Ngài là thiên, là tiên, là rồng hay là quỉ! Tiếng Ngài nói như âm thanh Phạm Thiên, hình sắc như bực cổ tiên nhơn. Săc tướng ấy và sự nghiệp ấy từ trước đến nay ta chưa được nghe thấy. Vì vậy nên ta hỏi Ngài là ai? Hệ thuộc nơi ai? Họ tên là gì? Tuyên nói sự gì? Mong được Ngài nói rộng ta sẽ lắng nghe thọ lãnh”.

Đức Thế Tôn nói kệ rằng:

Nếu ai học tập sách tướng số

Người ấy chẳng biết được đây kia

Nếu ai bị phiền não hệ phược

Chẳng được giải thoát thường thọ khổ

Nếu ta có đủ lục thần thông

Nên gọi là đại Bà La Môn

Lục Ba la mật là họ ta

Dùng lục hòa kính điều các căn

Ta đã thọ trì ba thứ giới

Tu môn không vô tướng vô nguyện

Lúc xưa mới phát tâm Bồ đề

Ta được gọi là đại xuất gia

Ta đều chẳng thấy một pháp tướng

Nên chẳng nói đến sách tinh tú

Pháp không chúng sanh không tho mạng

Nên ta nói không ngã không tranh

Đã qua bờ ba thọ ba hành

Dứt hết tướng nên không có tướng

Ta đã chơn thiệt biết các pháp

Vì vậy nên được đại tịch tĩnh

Nếu không chướng ngại như hư không

Dầu hành Bồ đề chẳng thấy pháp

Tu tập cấm giới đại nhẫn nhục

Liền được vô tướng đại trí huệ

Nếu chẳng thấy nghiệp cầu quả báo

Như pháp chẳng chuyển được Bồ đề

Tâm chẳng tham trước tất cả ấm

Cũng lại chẳng thấy có đây kia

Lại chẳng thấy biết mé Bồ đề

Đây hay mau được Bồ đề đạo

Không có tướng mạo không tưởng niệm

Nơi tất cả pháp không giác quán

Cũng chẳng tham trước nơi các pháp

Thì hay chứng được Nhứt thiết trí

Nếu ai tu tập tịnh phạm hạnh

Người ấy được gọi là Bà La Môn

Quán sát các pháp như hư không

Người ấy liền được tên Đại Giác.

Nghe đức Thế Tôn nói kệ ấy rồi, Quang Vị tiên nhơn và các tiên nhơn quyến thuộc tất cả đều thấy bổn thân Như Lai. Thấy bổ thân Phật rồi thiện căn trước theo đến chứng được Bự Tràng tam muội. Được tam muội nầy có thể quan sát tất cả tam muội nên gọi là Tràng, nơi các tam muội được tự tại nhập vào tất cả cảnh giới của tất cả tam muội nên gọi là Bữu Tràng tam muội.

Quang Vị chấp tay cung kính, cầm hoa vi diệu đầy một bụm nói kệ tán thán đức Phật:

Như Lai thành tựu vô lượng đức

Dường như đại hải nước tràn đầy

Công đức quang minh rất vi diệu

Đều chiếu khắp Đại Thiên thế giới

Dũng mãnh tinh tiến đại trí huệ

Cao hơn tất cả các chúng sanh

Có đủ tâm đại từ đại bi

Vì vậy tôi lạy Vô Thượng Tôn

Như Lai dứt hẳn các phiền não

Nên tôi cúi lạy Đại Tiên Sư

Thanh tịnh kim sắc hoặc quang minh

Nay tôi lễ kính mặt nhựt Phật

Hay khô chúng sanh các phiền não

Hay nói chơn thiệt Bồ đề hạnh

Hay hoại tất cả núi phiền não

Chuyển chánh pháp luân tối vô thượng

Nay tôi tu tập hạnh Bồ đề

Để được vô thượng đại trí huệ

Như Lai đầy đủ tất cả hướng

Nguyện ký lúc tôi được Bồ đề

Tôi sẽ dứt phiền não thế nào

Độ các chúng sanh khổ thế nào

Diễn nói chánh chơn đạo thế nào

Bình đẳng dường như mưới phương Phật

Chúng sanh tam thế tạo nghiệp ác

Tôi sẽ làm sao khiến họ dứt

Thân khẩu ý tôi có nghiệp lành

Nguyện nhơn duyên nầy dứt kiết họ

Dứt hẳn tất cả bịnh phiền não

Thân thọ diệu lạc như Phật trước

Khiến thân diệu sắc các căn đủ

Xa lìa các ác tu pháp lành

Dứt trừ chúng sanh các tà kiến

Tu tập đầy đủ chánh tri kiến

Được biết túc mạng thích nghiệp lành

Vượt biển sanh tử đến bờ kia

Sáu Ba la mật được đầy đủ

Biết Phật thâm pháp thường tại thế

Thích tuôn mưa pháp lớn vô thượng

Khiến các chúng sanh lìa nghèo đói

Thân khẩu ý tôi nếu có ác

Nay ở trước Phật đều sám hối

Nay tôi có bao nhiêu phước đức

Ban cho chúng sanh sớm thành Phật

Tôi mời tất cả các chúng sanh

Khuyên họ vun trồng giống Bồ đề

Lúc tôi vì chúng sanh thọ khổ

Nghiệp chẳng sanh hối và thối chuyển

Thanh tịnh thế giới và chúng sanh

Được vô ngại trí tịnh pháp giới

Nếu tôi chơn thiệt được Phật đạo

Nguyện rãi hoa nầy thánh lọng hoa

Quang Vị liền rải hoa, lúc ấy Đại Thiên thế giới chấn động sáu cách, có vô lượng chúng sanh lòng kính vui. Những chúng sanh thờ voi thấy Phật là hình voi ấy nói rằng: Tại sao voi nầy có đại phước đức khiến tiên nhơn ấy kính lễ cúng dường. Các chúng sanh tuỳ theo chỗ thờ mà tự thấy Phật hình ấy đều nói như vậy. Cho đến chúng sanh kính thờ Phật thấy tiên nhơn ấy kính lễ cúng dường Phật, họ thấy như vậy rồi sanh lòng tin lễ lạy cúng dường.

Bấy giờ Thế Tôn xuất Thủ Lăng Nghiêm định. Xuất định rồi, tất cả chúng sanh đều thấy thân Phật, họ đều sanh lòng cung kính vui mừng, mỗi người theo sức mình đều cung kính cúng dường.

Đức Thế Tôn bảo Quang Vị rằng: "Nầy thiện nam tử! Tất cả chư Thiên thấy ông quyết định phát tâm Vô thượng Bồ đề họ đều vui mừng hớn hở nên khiến đại địa chấn động sáu cách.

Nầy thiện nam tử! Ông sẽ thành tựu vô lượng trí huệ rồi sau mới được Phật đạo vô thượng, sẽ ở nơi vô lượng thế giới thắp đèn pháp lớn.

Nầy Quang Vị! Đời vị lai quá Ba Tuần a tăng kỳ kiếp phương Bắc thế giới nầy có thế giới tên là Hương Hoa, cõi nước ấy công đức trang nghiêm như Cực Lạc thế giới của Phật A Di Đà. Ông sẽ ở trong thế giới Hương Hoa ấy thành Phật hiệu Quang Công Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật Thế Tôn thường tuyên nói pháp Đại thừa, trọn chẳng nói pháp Thanh Văn, Duyên Giác.

Đại chúng tai nghe mắt thấy Quang Vị tiên nhơn được Thế Tôn thọ ký thành Phật thảy đều vui mừng cung kính cúng dường. Năm trăm tiên nhơn đệ tử và vô lượng chúng sanh phát tâm vô thượng Bồ đề kiên cố không thối chuyển.

Lúc bấy giờ đức Thế Tôn biết rõ tâm của chúng ma, Phật liền nhập tam muội, do sức tam muội khiến thành Vương Xá có mười hai thành môn, trong mỗi thành môn có một Như Lai.

Chúng ma thấy mười hai Như Lai, họ tự hiện thân hoặc hình tiên ngũ thông cho đến hoặc tự hiện thân ra hình Phạm Thiên đồng dâng diệu hương hoa phan lọng kỹ nhạc cúng dường Phật.


Xem dưới dạng văn bản thuần túy