Như vậy tôi nghe một lúc đức
Phật ở tại thành Vương Xá trong núi Kỳ Xà Quật cùng chúng đại Tỳ Kheo ngàn
hai trăm năm mươi người và đại Bồ Tát mười ngàn người câu hội.
Bây giờ thành Vương Xá có
trưởng giả nữ tên Diệu Huệ mới tám tuổi dung mạo đoan chánh xinh đẹp đầy
đủ tướng người ai thấy đều vui thích, đã từng thân cận cúng dường
trồng các căn lành nơi vô lượng chư Phật quá khứ. Ðồng nữ Diệu Huệ đến lễ
chưn đức Như Lai nhiễu ba vòng qùy chắp tay bạch rằng:
«Ðấng Vô thượng Chánh giác
Làm đèn sáng thế gian
Xin cho phép tôi hỏi
Sở hành của Bồ Tát ».
Ðức Phật phán : «Nay cho
ngươi tùy ý hỏi, Phật sẽ giải thuyết để dứt lưới nghi».
Diệu Huệ liền nói kệ thỉnh
hỏi:
«Làm sao được thân đẹp
Ðại phú và tôn qúi
Lại do nhơn duyên gì
Quyến thuộc khó trở hoại
Thế nào thấy thân mình
Ðược thọ biến hóa sanh
Ngồi hoa sen ngàn cánh
Diện phụng Phật Thế Tôn
Thế nào chứng nhập được
Tự tại thắng thần thông
Ðến khắp vô lượng cõi
Kính lễ lạy chư Phật
Thế nào được không oán
Lời nói được người tin
Trừ sạch các pháp chướng
Lìa hẳn các ma nghiệp
Thế nào lúc mạng chung
Ðược thấy chư Phật hiện
Nghe nói pháp thanh tịnh
chẳng bị khổ não bức
Ðấng đại bi vô thượng
Xin thương giải thuyết cho »
Ðức Phật bảo Diệu Huệ : «Lành
thay lành thay! Khéo hỏi được nghĩa thâm diệu ấy. Lắng nghe kỹ và
khéo suy gẫm đức Phật sẽ nói cho ».
Diệu Huệ bạch rằng : «Vâng
bạch thế Tôn! Xin muốn được nghe ».
Ðức Phật dạy : «Nầy Diệu Huệ
! Bồ Tát thành tựu bốn pháp thì được thọ thân hình đoan chánh : một là nơi
ác hữu chẳng khởi lòng giận hờn, hai là an trụ đại từ, ba là rất thích
chánh pháp, bốn là tạo hình tượng Phật ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
« Sân hoại thiện căn chớ tăng
trưởng
Từ tâm thích pháp tạo hình
Phật
Sẽ được thân đủ tướng trang
nghiêm
Tất cả chúng sanh thường ưa
thấy.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì được thân phú quí : một là bố thí đúng thời, hai là
không lòng khinh mạn, ba là vui mừng mà cho, bốn là chẳng mong quả báo ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Ðúng thời bố thí không khinh
mạng
Hoan hỉ đem cho chẳng mong
cầu
Nơi bốn hạnh nầy thường siêng
tu
Thọ sanh sẽ được đại phú quí
».
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì được quyến thuộc chẳng trở hoại : một là khéo rời
bỏ được lời ly gián, hai là làm cho chúng sanh tà kiến an trụ chánh kiến,
ba là chánh pháp sắp diệt hộ trì cho còn lâu, bốn là dạy chúng sanh xu
hướng Phật Bồ Ðề ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng :
«Bỏ rời ly gián và tà kiến
Chánh pháp sắp diệt hay hộ
trì
Khiến chúng sanh trụ đại Bồ
Ðề
Sẽ được quyến thuộc không hư
hoại ».
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp sẽ được ở trước chư Phật hóa sanh ngồi tòa liên hoa :
một là cầm hoa quả đẹp ngon và hương thơm dâng cúng chư Phật và các chùa
tháp, hai là trọn chẳng vọng làm tổn hại kẻ khác, ba là tạo tượng Phật ở
trên đài sen, bốn là với Phật Bồ đề hay
sanh lòng tin thanh tịnh ».
Ðức Thế Tôn nói Kệ rằng:
«Hoa hương cúng Phật và chùa
tháp
Chẳng hại kẻ khác và tạo
tượng
Rất tin hiểu nơi Phật Bồ Ðề
Ðược ngồi hoa sen sanh trước
Phật.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ
Tát thành tựu bốn pháp thì được thần thông thù thắng từ một Phật độ đến
một Phật Ðộ: một là thấy người tu pháp lành thì chẳng làm chướng não, hai
là lúc người thuyết pháp trọn chẳng làm trở ngại ba là thắp đèn sáng cúng
dường tháp Phật, bốn là siêng tu tập các môn thiền định »
Ðức Thế Tôn kệ rằng:
«Thấy người tu lành thuyết
chánh pháp
Chẳng hủy báng cũng chẳng trở
ngại
Tháp thờ Như Lai cúng đèn
sáng
Siêng tu thiền định dạo nước
Phật.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì ở đời không oán thù : một là dùng lòng không dua
vạy mà gần gũi thiện hữu, hai là là nơi pháp thù thắng của người không
lòng tật đố, ba là người được danh dự lòng vui mừng theo, bốn là nơi hạnh
Bồ Tát không lòng khinh hủy».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Chẳng lòng dua vạy gần hạnh
lành
Người có hơn ta không ganh
ghét
Người được danh dự thường
hoan hỉ
Chẳng chê Bồ Tát được không
oán.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì lời nói được người tin : một là phát ngôn tu hành
thường khiến tương ưng, hai là ở chỗ thiện hữu chẳng dấu lỗi quấy, ba là
nơi pháp được nghe chẳng tìm lỗi dở, bốn là với người thuyết pháp chẳng
sanh ác tâm ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Phát ngôn tu hành thường
tương ưng
Chẳng giấu tội mình với thiện
hữu
Nghe kinh chẳng tìm lỗi nhơn
pháp
Lời nói tất cả được người
tin.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì có thể rời lìa pháp chướng mau được thanh tịnh: một
là thâm tâm ưu thích nhiếp trì ba luật nghi, hai là nghe kinh thậm thâm
chẳng sanh lòng nghi báng, ba là thấy Bồ Tát tân phát ý thì sanh tâm Nhứt
thiết trí bốn là đồi với tất cả hữu tình có tâm đại từ bình đẳng ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Dùng thâm ý nguyện nhiếp
luật nghi
Nghe kinh thậm thâm hay tin
hiểu
Kính sợ phát tâm tưởng là
Phật
Tâm từ khắp độ tiêu chướng
nạn.
Lại nầy Diệu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì hay rời lìa các ma nghiệp: một là biết rõ pháp tánh
bình đẳng, hai là phát khởi tinh tiến, ba là thường siêng niệm Phật, bốn
là tất cả thiên căn đều hồi hướng Vô thượng Bồ Ðề.
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Biết được các tánh bình đẳng
Thường khởi tinh tiến Như Lai
Hồi hướng tất cả các thiện
căn
Chúng ma không thể được dịp
hại.
Lại nầy Diễu Huệ ! Bồ Tát
thành tựu bốn pháp thì lúc lâm chung được chư Phật hiện tiền : một là
người có cầu muốn gì thì bố thí cho đầy đủ, hai là nơi các pháp lành sanh
tin hiểu sâu, ba là với chư Bồ Tát thí cúng đồ trang nghiêm, bốn là ở nơi
Tam bửu siêng lo cúng dường ».
Ðức Thế Tôn nói kệ rằng:
«Người có cầu dùng thí cho đủ
Tin hiểu pháp sâu cúng trang
nghiêm
Tam bửu phước điền siêng cúng
dường
Lâm mạng chung thời thấy Phật
hiện ».
Diệu Huệ đồng nữ bạch rằng :
Bạch đức Thế Tôn ! Như lời đức Phật dạy về hạnh Bồ Tát tôi sẽ phụng hành.
Trong bốn mươi hạnh ấy nếu tôi thiếu một hạnh mà chẳng tu thì trái với lời
đức Phật dạy là khi dối đức Như lai ».
Tôn giả Mục Kiền Liên bảo
đồng nữ Diệu Huệ rằng : «Hạnh Bồ Tát rất khó làm được, nay cô phát nguyện
lớn thù thắng ấy, có phải là cô đã được tự tại nơi nguyện ấy chăng?».
Diệu Huệ bạch Tôn Giả rằng:
«Nếu hoằng nguyện của tôi chơn thiệt chẳng hư có thể làm cho các hạnh Bồ
Tát được viên mãn thì xin cõi Ðại Thiên Tam Thiên nầy chấn động sáu cách
trời mưa hoa đẹp trống trời tự kêu ».
Ðồng nữ nguyện xong, hư không
tuôn hoa như mưa, trống trời kêu vang, cả Ðại Thiên thế giới chấn động sáu
cách.
Diệu Huệ bạch Tôn Giả rằng :
«Do lời phát nguyện chơn thiệt ấy đời vị lai tôi sẽ thành Phật như đức
Thích Ca Như Lai. Cõi nước tôi không có các ma sự và tên ác thú nữ nhơn.
Nếu lời tôi nói đây không hư vọng thì nguyện cho thân thể đại chúng đều
kim sắc ».
Ðồng nữ nói xong cả chúng đều
thành kim sắc.
Tôn giả Mục Kiền Liên rời chỗ
ngồi đứng dậy trịch y vai hữu đảnh lễ chưn Phật mà bạch rằng : «Bạch đức
Thế Tôn ! Nay tôi trước lạy Bồ Tát sơ phát tâm và chúng đại Bồ Tát ».
Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử
hỏi Diệu Huệ : «Cô an trụ pháp gì mà phát nguyện thành thiệt ấy?».
Ðồng nữ Diệu Huệ đáp rằng :
«Bạch Văn Thù Sư Lợi ! Lời hỏi ấy chẳng phải. Tại sao? Vì trong pháp giới
không có sở trụ vậy ».
Lại hỏi: «Thế nào gọi là Bồ
Ðề? ».
Ðáp: «Vô phân biệt pháp, đây
gọi là Bồ Ðề ».
Lại hỏi : «Thế nào gọi là Bồ
Tát? ».
Ðáp : «Tất cả các pháp đồng
tướng hư không, đây gọi là Bồ Tát ».
Lại hỏi : «Thế nào gọi là Bồ
Ðề? ».
Ðáp : «Hạnh dường như dương
diệm cốc hưởng, đây là hạnh Bồ đề ».
Lại hỏi : «Y cứ mật ý gì mà
nói như vậy? ».
Ðáp : « Ở trong đây tôi không
thấy có chút pháp mật chẳng phải mật ».
Lại hỏi : «Nếu như vậy thì
tất cả phàm phu lẽ ra là Bồ Ðề? ».
Ðáp : «Ngài cho rằng Bồ Ðề
khác với phàm phu ư! Chớ quan niệm như vậy. Tại sao? Vì đồng một tướng
pháp giới chẳng thủ chẳng xả không có thành hoại vậy ».
Lại hỏi : «Trong nghĩa nầy
người hiểu rõ được số ấy có bao nhiêu? ».
Ðáp : «Như bao nhiêu lượng
tâm tâm sở huyễn hóa thì có bao nhiêu chúng sanh huyễn hoá hay hiểu rõ
nghĩa nầy »
Lại hỏi :«Huyễn hóa vốn không
có sao lại có tâm tâm sở như vậy?».
Ðáp : «Pháp giới cũng vậy
chẳng có chẳng không, nhẫn đến Như Lai cũng chẳng có chẳng không như vậy
».
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát bạch
đức Phật rằng : «Bạch đức Thế Tôn ! Ðồng nữ Diệu Huệ nầy thật rất hi hữu
hay thành tựu được pháp nhẫn như vậy ».
Ðức Phật phán : « Ðúng như
vậy, thiệt như lời Văn Thù Sư lợi nói. Nhưng thuở qua khứ đồng nữ nầy đã
phát tâm Bồ đề trải qua ba mươi kiếp rồi ta mới phát xu vô thượng Bồ Ðề.
Ðồng nữ nầy cũng làm cho Văn Thù Sư Lợi an trụ vô sanh nhẫn ».
Văn thù Sư Lợi Bồ Tát liền
day lại đảnh lễ đồng nữ Diệu Huệ và bạch rằng : «Thuở quá khứ vô lượng
kiếp trước tôi đã từng cúng dường cô, chẳng ngờ ngày nay lại được thân
cận».
Diệu Huệ nói : «Bạch Ngài Văn
Thù Sư Lợi ! Ngài chớ sanh khởi phân biệt như vậy. Tại sao, vì do vô phân
biệt mà được vô sanh nhẫn vậy».
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát lại hỏi
Diệu Huệ đồng nữ : «Nay cô vẫn chưa chuyển đổi thân nữ nhơn ư?».
Diệu Huệ nói : « Tướng nữ
nhơn trọn bất khả đắc thì nay chuyển đổi những gì. Bạch Văn Thù Sư Lợi !
Tôi sẽ vì Ngài mà dứt trừ nghi hoặc. Do vì tôi nói lời chơn thiệt như vầy
: Ðời đương lai lúc tôi được vô thượng Bồ đề, trong chánh pháp của tôi
các hàng Tỳ Kheo nghe lời truyền thiện lai xuất gia nhập đạo. Trong quốc
độ tôi tất cả chúng sanh thân đều kim sắc ăn mặc đồ dùng như cung trời thứ
sáu đều tùy niệm hiện ra, không có ma sự và các ác đạo cũng không có tên
nữ nhơn, có tòa bảy báu trên giăng lưới báu, hoa sen bảy báu trùm với
tướng báu, như cõi thanh tịnh trang nghiêm của Văn Thù Sư Lợi được thành
đồng nhau không khác. Nếu lời tôi nói trên đây không hư vọng thì nay toàn
đại chúng thân đều kim sắc, thân nữ nhơn của tôi biến thành nam tử như Tỳ
Kheo trí pháp ba mươi tuổi».
Ðồng nữ nói xong, toàn đại
chúng thân đều kim sắc. Diệu Huệ chuyển thành nam tử như Tỳ Kheo tri
pháp ba mười tuổi.
Bấy giờ chư Thiên Ðịa cư
chuyền nhau ca ngợi : « Thiện tai! Ðại tai ! Diệu Huệ đại Bồ Tát có thể
thuở vị lai lúc thành Bồ Ðề cõi nước nghiêm tịnh công đức như vậy ».
Ðúc Phật bảo Văn Thù Sư Lợi
Bồ Tát : «Diệu Huệ Bồ Tát nầy đời Ðương Lai thành Phật hiệu là Thù Thắng
công Ðức Bửu Tạng Như Lai ».
Ðức Phật nói lời nầy có ba
mươi câu chi chúng sanh an trụ bất thối chuyển nơi Vô thượng Bồ Ðề, tám
mươi câu chi chúng sanh xa trần lìa cấu được pháp nhãn tịnh, tám ngàn
chúng sanh được trí chúng. Năm ngàn Tỳ kheo hành Bồ Tát thừa lòng muốn
thối chuyển nay nhơn vì thấy Diệu Huệ Bồ Tát ý nguyện thiện căn oai đức
thù thắng nên đều cởi thượng y đang mặc dâng lên đức Như Lai rồi phát
hoằng thệ rằng: « Do thiện căn nầy chúng tôi quyết định thành Vô thượng Bồ
đề ».
Vì chư Tỳ Kheo nầy đem thiện
căn hồi hướng Vô thượng Bồ đề nên siêu chín mươi kiếp khổ sanh tử được
chẳng thối chuyển Vô thượng Bồ đề.
Ðức Phật liền thọ ký cho năm
ngàn Tỳ kheo ấy rằng : « Ðời đương lai qua sau ngàn kiếp, trong kiếp Vô
Cấu Quang Minh, thế giới Dương Diệm, quốc độ Nam Nhẫn, trong một kiếp nối
kế nhau thành Phật đồng một hiệu là Biện Tài Trang Nghiêm Như Lai ».
Ðức Phật phán tiếp: «Nầy Văn
Thù Sư Lơi! Pháp môn như vậy có đại oai đức hay khiến chư Bồ Tát và người
Thanh Văn thừa được lợi ích lớn.
Nầy Văn Thù Sư Lợi ! Hoặc có
thiện nam tử thiện nữ nhơn vì cầu Bồ đề mà không phương tiện thiện xảo
hành sáu Ba La mật mãn ngàn kiếp. Lại có người trong nữa tháng biên chép
đọc tụng kinh nầy, thì phước đức đây hơn phước đức trên ngàn muôn ức lần,
nhẫn đến không toán số thí dụ.
Nầy Văn Thù Sư Lợi ! Pháp Môn
vi diệu như vậy là căn bổn của các khế kinh Ðại thừa, ta đem phó chúc cho
ông, đời đương lai ông thọ trì đọc tụng giải thuyết cho Ví như vua Chuyển
Luân Thánh Vương xuất thế thì bảy báu đều hiện ra tại trước vua ; Sau khi
vua mất thì bảy báu cũng mất theo.
Pháp môn vi diệu nầy lưu hành
tại thế gian thì chính là pháp nhãn thất Bồ đề phần v. v…của chư Như Lai
chẳng mất. Nếu không lưu hành thì chánh pháp sẽ mất.
Vì thế nên, nầy Văn THù Sư
Lợi ! Nếu người muốn cầu Bồ đề thì nên phát khởi tinh tiến
biên chép kinh nầy thọ trì
đọc tụng vì người mà giải thuyết. Ðây là lời dạy của Phật, chớ để đời sau
phải sanh lòng hối hận ».
Ðức Phật nói kinh nầy rồi,
Diệu Huệ Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và cả đại chúng Thiên Long Bát Bộ
nghe lời Phật dạy đếu rất vui mừng tín thọ phụng hành.
PHÁP HỘI DIỆU HUỆ ÐỒNG NỮ
THỨ BA MƯƠI
HẾT
Xem dưới dạng văn bản thuần túy
|