× Trang chủ Tháp Babel Phật giáo Cao Đài Chuyện tâm linh Nghệ thuật sống Danh bạ web Liên hệ

☰ Menu
Trang chủ » Phật giáo » Kinh điển

Kinh Đại Bảo Tích



Phần 2: Phẩm Kim Tỳ La Thiên Thọ Ký thứ hai

(Hán bộ đầu quyển 36 )

 

Ở giữa đường , đức Thế Tôn làm cho chư Trưởng Giả chứng nhập thánh quả,dùng oai thế Như Lai mà vào thành Vương Xá, bốn chúng vây quanh oai nghi nghiêm chỉnh.

Lúc ấy trong hàng chư Thiên Thần Dạ Xoa thủ hộ thành Vương Xá có Ðại thiện thần Vương hiệu là Kim Tỳ La nghĩ rằng : nay đức Như Lai hình tướng rất lạ, là bực tối thắng trong thế gian khó được gặp , đáng được sự cúng dường của Trời ,của Người.Chúng ta hôm nay phải mang những món cúng thượng diệu dâng lên đức Như Lai.

Suy nghĩ xong, Kim tỳ La Vương đem thức uống ăn tối thắng đầy đủ hương vị diệu sắc trọn vẹn dâng lên đức Phật.

Ðức Thế Tôn thương sự hiến dâng ấy nên nạp thọ.

Lúc ấy ,sáu muôn tám ngàn Ðại dược xoa của Kim Tỳ La Vương thống lãnh ở trên hư không đều sanh lòng tùy hỉ dùng âm thanh thanh viễn xường rằng : lành thay,lành thay!

Kim Tỳ La Vương bảo chúng Dạ Xoa rằng : “ Ta đã dâng lên đức Phật những món cúng vi diệu .Các người cũng nên đem món cúng dường hiến cho chư Tỳ Kheo tăng. Do đó các ngươi sẽ được lợi ích an lạc mãi mãi”.

Chúng Dạ Xoa tuân lời truyền dạy của Thần Vương đem món ăn thượng vị cúng dâng cho chư Tỳ Kheo Tăng.

Chư Tăng xót thương nhận lấy đồ cúng ấy.

Ðức Thế Tôn vì khất thực mà vào thành Vương Xá .Khất thực xong, đức Phật trở về chỗ cũ.

Có vô lượng ngàn chúng Thiên ,Long, Dạ Xoa, Càn Thát bà , A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La , Ma Hầu La Già , cùng vô lượng ngàn nhơn và phi nhơn ,vô luợng câu na do tha trăm ngàn chúng sanh khác đồng tùy tùng theo sau đức Phật.

Bấy giờ đức Như Lai về đến chỗ tối thắng rộng rãi trải tọa cụ rồi ngồi như thường ngày.

Kim Tỳ La Vương và bộ thuộc đem những hoa trời ,hoa mạn đà la ,hoa mạn thù sa , hoa ưu bát la, hoa bát đầu ma, hoa câu vật đầu, hoa phân đà lợi, cũng đem các thứ hương bột cọi trời rải trên đức Phật để cúng dường rồi chắp tay kính lễ đức Phật.Lễ Phật xong, chư Thần Vương đứng yên trước đức Phật.

Ðức Phật biết rõ tâm niệm của Kim Tỳ La Vương và bộ thuộc nên liền mỉm cười .

Theo pháp thường của chư Phật mỗi khi mỉm cười thì từ diện môn phóng ra nhiều thứ ánh sáng có vô lượng màu sắc , như là màu sáng xanh vàng đỏ trắng, màu sáng hồng , sáng vàng, sáng bạc, sáng màu thủy tinh. Ánh sáng ấy chiếu khắp vô lượng vô biên tất cả thế giới che khuất cả ánh sáng mặt trời mặt trăng, dưới chiếu thấu địa ngục làm cho chúng sanh địa ngục vui vẻ, trên chiếu suốt trời Phạm Thế. Công việc chiếu soi đã xong, các ánh sáng ấy quay trở lại vòng quanh đức Phật bảy lần, rồi hoặc rót vào đảnh đức Phật, hoặc rót vào hai vai hai gối đức Phật.

Theo pháp thường của chư Phật, lúc thọ ký cho chúng sanh địa ngục thì ánh sáng rót vào dưới hai bàn chưn đức Phật, nếu thọ ký cho súc sanh thì quang minh rót vào lưng đức Phật,nếu thọ ký cho loài quỷ thì quang minh rót vào trước bụng đức Phật, nếu thọ ký cho loài người thì quang minh rót vào hông bên tả đức Phật,nếu thọ ký cho loài Trời thì quang minh rót vào hông bên hữu đức Phật,nếu thọ ký cho bực Thanh Văn thì quang minh rót vào hai gối đức phật, nếu thọ ký cho bực Ðộc Giác thì quang minh rót vào hai vai đức Phật,nếu lúc thọ ký cho chư đại Bồ Tát sẽ thành Vô thượng Chánh giác thi quang minh rót vào đỉnh đầu đức Phật.

Trưởng Lão A Nan Ðà thấy đức Thế Tôn mỉm cười phóng quang ,Ngài liền trịch y thất điều vai hữu ,gối hữu chấm đất chắp tay lễ chưn đức Phật rồi nói kệ bạch Phật :

“Ðấng soi sáng thế gian

Cớ gì phóng quang minh

Ðấng lợi ích thế gian

Cớ gì hiện mỉm cười

Nay ai gieo giống Thánh

Làm nhơn Phật Bồ đề

Nay thọ ký cho ai

Ai đáng được giải thoát

Ðại Ðạo Sư hùng mãnh

Chẳng vô cớ mà cười

Nguyện Mâu Ni sẽ nói

Duyên cớ phóng quang minh ».

Ðức Thế Tôn liền nói kệ đáp Ngài A Nan :

« Kim Tỳ La tịnh tâm

Dâng những đồ cúng dường

Cho đấng cứu thế gian

Nên ta khiện mỉm cười

Báo Thần Vương hết rồi

Sanh lên trời Ðao Lợi

Hưởng mãn phước trời ấy

Sanh lên trời Dạ Ma

Rồi lại sanh Ðâu Suất

Hưởng báo vui cõi Trời

Mãn phước sanh loài người

Làm bực vua trí huệ

Cai quản vua bốn châu

Tự tại Chuyển Luân Vương

Mãn báo nhơn vương rồi

Sanh lên trời Phạm Thế

Trên trời và nhơn gian

Luôn qua lại chẳng ngớt

Thường hưởng thọ diệu lạc

Hai mươi câu chi kiếp

^Rất sau bỏ nghôi vua

Xuất gia cầu Phật đạo

Ðủ các thiện duyên rồi

Thành Vô thượng Bồ đề

Ba muôn chúng Dược Xoa

Do dâng cúng đức Phật

Bỏ báo Dược Xoa xong

Sanh lên trời Ðao Lợi

Sau gặp Phật Di Lặc

Ðược quả A La Hán

Ðã được truyền đạo hóa

Liền gọi cúng dường Phật

Cả chúng Dược Xoa ấy

Vì an trụ Bồ đề

Do nơi căn lành ấy

Chẳng sanh các ác đạo

Hoặc có ngàn Dược Xoa

Thường cúng dường chư Phật

Cầu Vô thượng Bồ đề

Ðể lợi ích chúng sanh

Hoặc hai ngàn ba ngàn

Cầm hương hoa vòng hoa

Sẽ cúng dường chư Phật

Ðể được Phật Bồ đề

Hoặc có nhiều câu chi

Sẽ cúng dường chư Phật

Tu tự tánh thanh tịnh

Sau chứng đại Bồ đề

Kim Tỳ La Thần Vương

Ðủ sức đại thần thông

Cũng phát nguyện rộng lớn

Tôi sẽ thành Chánh Giác

Từng cúng dường chư Phật

Phát đủ những hoằng thệ

Nay lại cúng dường ta

Hướng đến đạo vô thượng

Do sức thiện căn ấy

Bỏ rời các ác đạo

Sẽ gặp Phật Di Lặc

Lại dâng nhiều lọng báu

Dâng nhiều lọng báu rồi

Lại dâng nhiều y báu

Dâng nhiều y phục rồi

Liền bỏ nhà xuất gia

Tròn đủ năm trăm năm

Chuyên tu hành phạm hạnh

Cầu tối thượng Bồ đề

Ðể lợi ích chúng sanh

Vì thành tựu nguyện ấy

Nên tu hành lục độ

Suốt hằng hà sa kiếp

Thường chuyên cần chẳng nghỉ

A Nan ông phải biết

Vì thị hiện mà nói

Hạnh thù thắng của họ

Lại thêm quá số trên

Như đã nói ví dụ

Số kiếp hằng hà sa

Ðược thấy chư Phật kia

Sẽ cúng dường to lớn

Lạ thay trí thắng diệu

Lạ thay tâm vô thượng

Các chúng Ðại Ðạo Sư

Danh xưng chẳng gọi được

Sau sẽ thành Chánh giác

Như Lai Phật Thế Tôn

Hiệu Ngài là Y Vương

Vang khắp mười phưong cõi

Bảy mươi câu chi năm

Thuyết pháp độ chúng sanh

Ðấng Lưỡng Túc Tôn ấy

Lâu sẽ nhập tịch diệt

Thuyết pháp hai mươi hội

Ðiều phục tâm chúng sanh

Một đại hội tối hậu

Trọn hai trăm ức năm

Những đại hội đã nói

Ðộ vô lượng Thanh Văn

Như số lượng Thanh Văn

Chúng Bồ tát cũng vậy

Lợi ích chúng sanh xong

Phật mới nhập Niết Bàn

Chánh pháp trụ thế gian

Trải qua trăm ngàn năm

Suốt trong năm trăm kiếp

Tỳ Kheo ấy thành Phật

Nơi mỗi mỗi kiếp ấy

Ngàn đức Phật xuất hiện

Những người có trí huệ

Phải suy gẫm pháp thủy

Phải phát tâm dũng mãnh

Hành đa văn chánh lý

Phải tu tập đa văn

Do đây lớn trí huệ

Bốn pháp nghĩa căn bổn

Tế độ các Bồ Tát

Là thí,giới,văn, xả

Ðường Bồ đề hiền thiện

Vì chúng nói pháp nầy

Thừa vô thượng tối thắng

Khai diễn đạo Thanh Văn

Khéo dứt các lưới nghi

Những ai có thỉnh hỏi

Nay ta đều hứa khả

Ðấng chiếu thế khó gặp

Hay nói pháp thâm diệu”.

Kim Tỳ La Vương ở trước đức Phật được nghe thọ ký hớn hở vui mừng được chưa từng có ,nghĩ rằng : nay đức Thế Tôn sẽ lên núi Linh Thứu .Tôi phải vun trồng chút í căn lành nơi đức Phật.

Suy nghĩ xong ,Kim Tỳ La Vương bảo bộ thuộc rằng : “ Chúng ngươi nên biết rằng đức Như Lai sẽ lên núi Linh Thứu.Chúng ngươi phài tâm dũng mãnh tùy theo khả năng của mình mà sắm sửa cúng dường”.

Liền đó Thần Vương cùng bộ thuộc rời thành Vương Xá thẳng đến núi Linh Thứu, toàn con đường chặng giữa đều dọn hết cỏ rác gai góc ngói gạch sỏi đá,khắp nơi sạch sẽ như mặt gương sáng.Chúng Thần lại rưới nước thơm rồi lót thảm tốt cùng rải hoa đẹp khắp con đường ,xông hương thơm dọv theo bên dường và dựng những tráng phan, treo những bửu cái ,trên cao giăng che với những lụa màu,rồi lại trổi những âm nhạc trời .Con đường ấy rất rộng bằng suốt một lằn tên.Khắp nơi theo hai bên đường che rợp với những loài hoa mọc dưới nước như các thứ sen xanh vàng đỏ trắng, xen trong hoa sen có những chim đẹp như uyên ương. Dùng lụa màu dệt bằng chỉ vàng ròng trải lên mặt đường, trên đó lại trải lưới bảy báu.

Kim Tỳ La Vương trần thiết trang nghiêm con đường đức Phật sẽ đi qua xong, liền tự biến hóa thân mình rất cao lớn, cùng các bộ thuộc hớn hở vui mừng phát những tâm thù thắng như :

Tâm sướng thích, tâm điều thiện, tâm nhu nhuyến,tâm thanh tịnh, tâm ly cái,ntâm sung mỹ, tâm quy y Phật,tâm quy y Pháp, tâm quy y Tăng, tâm Bồ đề bất động, tâm bất thối chuyển,tâm vô đẳng ,tâm vô đẳng đẳng, tâm siêu tam giới, tâm đại từ,tâm đại bi đối với tất cả chúng sanh, tâm đại hỉ,tâm đâi xả,tâm Phật pháp khí,tâm kiên ,tâm cố,tâm bất khả hoại,tâm bất hủ bại, tâm rời bỏ bực Thanh Văn và Ðộc Giác,tâm thành lập Bồ Tát địa.

Phát và an trụ trong những tâm nguyện ấy ,chư Thần Vương đến chỗ đức Như Lai đảnh lễ chưn đức Phật đi nhiễu ba vòng đứng qua một bên chắp tay nói kệ bạch đức Phật rằng :

“ Tôi đã vì Thế Tôn

Sắm đồ cúng vô thượng

Phật là đấng tôn quý

Diễn nói pháp vô thượng

Thập lực đều thành tựu

An trụ các vô úy

Những sự lợi chúng sanh

Như Ðạo Sư đã làm

Phật đủ băm hai tướng

Tám mươi tùy hình hảo

Ðời nhờ như mặt trời

Chiếu sáng khắp thế gian

Chuyển vi diệu pháp luân

Mười hai hành tối thắng

Tuyên bố pháp sâu diệu

Lợi ích các chúng sanh

Hiển thị các thần biến

Như nghi thức của Phật

Vì nhiều câu chi chúng

Mà làm sự lợi ích

Vị lai chư Ðại Hùng

Giúp đời như mặt nhựt

Tuyên dương thánh pháp ấy

Giác ngộ thành Vô Thượng

Làm nhà làm thuyền bè

Làm đường làm nẻo về

Vì các chúng sanh manh

Bố thí cho huệ nhãn

Năm loài các chúng sanh

Tôi sẽ làm chỗ dựa

Giải thoát các sự khổ

Như chư Phật đã lià

Tôi làm Lưỡng Túc Tôn

Là trời trong các trời

Thiên Ðế, chúng Long Thần

A Tu La thờ kính

Sắm sửa đồ cúng dường

Trong đời không gì bằng

Tôi tạo nghiệp thượng diệu

Không có ai tương tợ

Như Pháp Vương Thế Tôn

Ðủ ba mươi hai tướng

Tám mươi tướng phước diệu

Ðời không ai sánh kịp”.

Ðức Thế Tôn vì Kim Tỳ La Vương mà nói kệ rằng :

“Các người cúng dường Phật

Làm pháp nhơn tối thượng

Thù thắng trong hữu tình

Chẳng khó được Bồ đề

Cúng dường đấng Thế Tôn

Chiếu sáng đời nương theo

Bực đáng được cúng dường

Của Trời, Rồng và Người

Ngộ Bồ đề thượng diệu

Ngồi đạo thọ tối thắng

Dẹp trừ các ác ma

Vì chúng sanh thuyết pháp ».

Lúc bấy giờ đức Như Lai ở giữa đại chúng dùng đại oai đức, đại thần thông, đại tông thế và các thứ đại tự tại biến hóa mà phóng đại quang minh chấn động cả đại địa,hoa sen lớn mưa xuống khắp hư không ,trăm ngàn na do tha câu chi nhạc trời đồng hòa tấu.Cả đại chúng đều được chưa từng có,thấy thần biến ấy lại càng kíng ngưỡng đức Phật hơn.

Ðức Như Lai chưn bước trên hoa sen lớn như bánh xe theo đường đã trang nghiêm mà đến núi Linh Thứu. Ðến núi rồi, đức Phật bảo Ngài A Nan rằng : “Ông vì đức Như Lai mà sắp đặt bửu tọa thù thắng,ta sẽ ngồi trên ấy vì muốn lợi ích cho tất cả chúng sanh mà nói kinh đại thừa Bồ Tát hạnh sở nhơn tên là Vi Diệu Cát Tường Bồ Tát Tạng.Kinh ấy có thể làm cho núi nghi ngờ của tất cả chúng sanh lở sụp.Kinh ấy có thể làm cho lưới nghi ngờ của tất cả chúng sanh đứt tuyệt.Kinh ấy có thể làm cho gốc nghi ngờ của tất cả chúng sanh chẳng mọc được.Vì kinh đại thừa ấy lợi ích an lạc các chúng sanh, ta vì thương xót đại chúng và hàng thiên nhơn nên mới mở dạy”.

Ngài A Nan y theo lời đức Phật mà sắp đặt pháp tọa.Trong đại chúng sáu mươi tám câu chi Thiên Tử cởi thượng y mà trải trên pháp tọa.

Ðức Phật như thường lệ ngồi lên pháp tọa ngó chư Thiên Tử mà nói kê( rằng :

“Chư Thiên trải y phục

Tối thắng thượng vi diệu

Ðại Ðạo Sư cứu thế

Ngồi yên trên pháp tọa

Ðến bờ kia cáp pháp

Như Lai lên ngồi rồi

Ðại địa động sáu cách

Khiến chúng đều vui mừng

Phóng quang chiếu Phật độ

Và chói các núi cao

Thế Tôn hiện thần thông

Tế độ người ưa pháp

Chư Thiên ,Long và Nhơn

Cưu Bàn Trà, Ngạ quỷ

Những chúng Bố Ðát Na

Thấy nhau không chứng cách

Trăm ngàn na do tha

Câu chi các Thiên Tử

Thấy Phật phóng quang minh

Rất là khó gặp gỡ

Vua Tần Bà Ta La

Cùng các quan vây quanh

Ðến chỗ đức Thế Tôn

Như Lai đời nương dựa

Phật biết Trời,Rồng,Người

Ðại chúng đều ngồi xong

Vì Lợi ích chúng sanh

Nhìn ngó khắp bốn phương

Tuyên cáo người có nghi

Nên hỏi nơi Thế Tôn

Phật dìu dắt chúng sanh

Khéo dứt trừ lưới nghi”.

Lúc ấy bao nhiêu chúng sanh tron cõi Ðại Thiên đều đến hội họp để nghe pháp.Vì nghe pháp nên họ đều dứt lặng ngoại duyên tâm an trụ một cảnh.

Ðức Phật bảo Ngài Ðại Mục Kiền Liên rằng : “Ông coi hôm nay có Tỳ Kheo nào ở xa chưa về dự hội thì nên mời về”.

Bấy giờ Ngài Ðại Ca Diếp đương ở phía Nam núi Tuyết.Ngài Ðại Mục Kiền Liên đã biết nên dùng thần thông đến thưa rằng :”Hôm nay đức Như Lai ở tại núi Linh Thứu vì đại chúng chư Thiên,Ma Vương,Phạm Vương, Sa Môn , Bà La Môn, A Tu La mà nói diệu pháp. Ðức Thế Tôn đương chờ Ngài đấy.Ngài nên mau về,chớ để chúng tôi phải chướng ngại sự nghe pháp”.

Ngài Ðại Ca Diếp bảo Ngài Ðại Mục Kiền Liên rằng: “ Ngài về trước ,tôi sẽ đến sau”.

Nói xong, Ngài Ðại Ca Diếp chẳng đứng dậy,hiện thần thông lực vào thành Vương Xá dẫn đạo bốn bộ chúng cùng theo Ngài đến núi Linh Thứu đảnh lể chưn đức Phật rồi ngồi gần bên đức Phật.

Ngài Ðại Mục Kiền Liên dùng thần thông lực về đến chỗ đức Phật đã thấy Ngài Ðại Ca Diếp đã ngồi ở đó rồi liền thưa rằng: “ Thưa Ngài Ðại Ca Diếp! Tôn giả đã thành tựu đại thần thông lực rất mau chóng,có thể chẳng cần đứng dậy rời chỗ ngồi mà hiện thần thông biến hóa như vậy”.

Ngài Ðại Ca Diếp nói : “Ðức Thế Tôn khen Ngài là thần thông đệ nhứt,nay tôi hiện chút pháp mọn có gì đáng kể”.

 

Pháp Hội Bồ Tát Tạng

Phẩm Kim Tỳ La Vương Thọ Ký Thứ Hai

Hết


Xem dưới dạng văn bản thuần túy